หัวข้อ: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: shogunja ที่ ธันวาคม 17, 2011, 03:58:59 pm เนื่องจากขับส่วนมากระยะสั้นๆ ไม่ได้ขับเร็วมากนัก เลยมีคำถามว่า
1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ 2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย 3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย 4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย ขอบคุณครับ สาธุ หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: setta2001 >>> 0363 <<< ที่ ธันวาคม 19, 2011, 07:20:07 am เราไม่สามารถปิดการทำงานของเทอร์โบได้ครับ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมของการระบายไอเสียและการประจุไอดี ไม่ว่าจะขับช้าหรือเร็วเจ้าVG Turboก็จะทำงานตามรอบใช้งาน และจริงๆแล้วรถที่มีTurboประหยัดน้ำมันกว่ารถที่ไม่มีครับ ใช้รถน้อยขับไม่เร็วก็ประหยัดน้ำมันอยู่แล้วครับ ถ้าอยากประหยัดเพิ่มก็ตรวจเช็คสภาพรถให้สมบูรณ์พวก กรองอากาศ,น้ำมันเครื่อง เติมลมยางให้เหมาะสม ใช้รถเท่าที่จำเป็นก็สามารถช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ครับ. :)
หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ ธันวาคม 19, 2011, 07:53:13 am เราไม่สามารถปิดการทำงานของเทอร์โบได้ครับ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมของการระบายไอเสียและการประจุไอดี ไม่ว่าจะขับช้าหรือเร็วเจ้าVG Turboก็จะทำงานตามรอบใช้งาน และจริงๆแล้วรถที่มีTurboประหยัดน้ำมันกว่ารถที่ไม่มีครับ ใช้รถน้อยขับไม่เร็วก็ประหยัดน้ำมันอยู่แล้วครับ ถ้าอยากประหยัดเพิ่มก็ตรวจเช็คสภาพรถให้สมบูรณ์พวก กรองอากาศ,น้ำมันเครื่อง เติมลมยางให้เหมาะสม ใช้รถเท่าที่จำเป็นก็สามารถช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ครับ. :) hi hi hi ขับน้อยๆ ในระยะทางใกล้ๆ มันก็ประหยัดอยู่แล้ว จะประหยัดอีกก็ต้องทำตามป๋าข้างบนนั่นแหละครับ หรืออีกวิธีขับเลี้ยงรอบไม่ให้เทอร์โบมันบู้ท... ว่าแต่มันจะประหยัดไหมนี่ :D หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ ธันวาคม 19, 2011, 08:12:27 am อย่ากระทืบคันเร่งมากเกินไปครับ.... :D :D :D :D
หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: panda-bmw ที่ ธันวาคม 19, 2011, 11:20:11 am ที่จิง ตอน ขับเครื่อง jโบ ทำได้ นะครับ แค่ อย่าเหยีบเกิน2000รอบ เทอร์โบก็ไม่บูท แต่ ดีเซล มันบูท ตั้งแต่ แตะคันเร่งแล้วอะครับ
หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ ธันวาคม 19, 2011, 11:27:41 am ที่จิง ตอน ขับเครื่อง jโบ ทำได้ นะครับ แค่ อย่าเหยีบเกิน2000รอบ เทอร์โบก็ไม่บูท แต่ ดีเซล มันบูท ตั้งแต่ แตะคันเร่งแล้วอะครับ อาวเหรอครับทำงานตั้งแต่ออกตัวเลย... งั้นก็ใช้รอบต่ำๆจะได้ประหยัดๆแทน หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ ธันวาคม 19, 2011, 11:41:46 am เนื่องจากขับส่วนมากระยะสั้นๆ ไม่ได้ขับเร็วมากนัก เลยมีคำถามว่า 1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ 2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย 3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย 4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย ขอบคุณครับ สาธุ 1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ ตอบ : ระบบเทอรฺ์โบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ให้ระบายไอเสียได้เร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องมีรอบของเครื่องยนต์ที่ทำงานจนรอบของใบเทอร์ไบร์ทำงานได้ดี ที่เรียกว่า " บูสติด " และจะทำงานอีกครั้งในหลักการของ VG คือจังหวะที่รอบเครื่องสูงพอจะสลัดใบออกมากวาดไอเสีย เสมือนการเพิ่มโข่งหลัง เพื่อให้กินบูสมากขึ้น ฉะนั้นหากจะไม่ให้ VG ทำงานก็ขับรอบต่ำๆ ก็เท่านั้น ประมาณรอบ 1900+ เทอร์โบจะเริ่มทำงาน ประมาณรอบ 2600+ ระบบ VG จะแสดงแสนยานุภาพ ..... โปรดระวังช่วง ก่อน VG ทำงาน จะพึ๊บๆ พั๊บๆ อย่าเข้าใจว่ารถเป็นอะไร ยัดคันเร่งเข้าไป เพราะมันกำลังจะแรง.......เขาว่างั้น ! 2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย ตอบ : รถน้ำหนักตัวเยอะ หากขับรอบไม่พอ กำลังฉุดลากไม่มากพอ ไอ้ช่วงนี้แหละที่จะกินน้ำมัน ฉะนั้นขับให้ได้รอบดึงรถให้ลอยตัว การตอบสนองการขับขี่จะเบาและประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า แต่หากประคองความเร็วในเมืองก็จงประคองแบบนิ่มๆ แต่อาจจะประหยัดบ้างแต่ไม่มาก เพราะรถใหญ่ขนาดนี้ น้ำหนักมากขนาดนี้ จะหวังเอาความประหยัดคงยากครับ .......เขาว่างั้น ! 3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย ตอบ : มีซิครับ เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เขม่า ตะกอน ตะกัน เกิดขึ้นได้หมด ยิ่งเรื่องระบบ EGR นี่น่าจะได้รับเต็มๆ ข้อมูลตามกระทู้อุด EGR นั้นแหละครับ แต่โดยรวมแล้ว ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์มากนัก เข้าศูนย์ บำรุงรักษาก็จบ .......เขาว่างั้น ! 4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย ตอบ : จากคำตอบ ข้อ 1 และ 2 น่าจะเข้าใจหลักการนะครับ....... ! ยินดีแชร์ข้อมูลและประสบการณ์บ้านๆ ที่พอจะรู้นะครับ (รบกวนหาข้อมูล ทางอื่นเปรียบเทียบอีกครั้ง) เพื่อเป็นข้อมูลครับ >:D หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: yoyoza NO.352 ที่ ธันวาคม 19, 2011, 12:19:23 pm เนื่องจากขับส่วนมากระยะสั้นๆ ไม่ได้ขับเร็วมากนัก เลยมีคำถามว่า 1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ 2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย 3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย 4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย ขอบคุณครับ สาธุ 1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ ตอบ : ระบบเทอรฺ์โบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ให้ระบายไอเสียได้เร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องมีรอบของเครื่องยนต์ที่ทำงานจนรอบของใบเทอร์ไบร์ทำงานได้ดี ที่เรียกว่า " บูสติด " และจะทำงานอีกครั้งในหลักการของ VG คือจังหวะที่รอบเครื่องสูงพอจะสลัดใบออกมากวาดไอเสีย เสมือนการเพิ่มโข่งหลัง เพื่อให้กินบูสมากขึ้น ฉะนั้นหากจะไม่ให้ VG ทำงานก็ขับรอบต่ำๆ ก็เท่านั้น ประมาณรอบ 1900+ เทอร์โบจะเริ่มทำงาน ประมาณรอบ 2600+ ระบบ VG จะแสดงแสนยานุภาพ ..... โปรดระวังช่วง ก่อน VG ทำงาน จะพึ๊บๆ พั๊บๆ อย่าเข้าใจว่ารถเป็นอะไร ยัดคันเร่งเข้าไป เพราะมันกำลังจะแรง.......เขาว่างั้น ! 2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย ตอบ : รถน้ำหนักตัวเยอะ หากขับรอบไม่พอ กำลังฉุดลากไม่มากพอ ไอ้ช่วงนี้แหละที่จะกินน้ำมัน ฉะนั้นขับให้ได้รอบดึงรถให้ลอยตัว การตอบสนองการขับขี่จะเบาและประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า แต่หากประคองความเร็วในเมืองก็จงประคองแบบนิ่มๆ แต่อาจจะประหยัดบ้างแต่ไม่มาก เพราะรถใหญ่ขนาดนี้ น้ำหนักมากขนาดนี้ จะหวังเอาความประหยัดคงยากครับ .......เขาว่างั้น ! 3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย ตอบ : มีซิครับ เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เขม่า ตะกอน ตะกัน เกิดขึ้นได้หมด ยิ่งเรื่องระบบ EGR นี่น่าจะได้รับเต็มๆ ข้อมูลตามกระทู้อุด EGR นั้นแหละครับ แต่โดยรวมแล้ว ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์มากนัก เข้าศูนย์ บำรุงรักษาก็จบ .......เขาว่างั้น ! 4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย ตอบ : จากคำตอบ ข้อ 1 และ 2 น่าจะเข้าใจหลักการนะครับ....... ! ยินดีแชร์ข้อมูลและประสบการณ์บ้านๆ ที่พอจะรู้นะครับ (รบกวนหาข้อมูล ทางอื่นเปรียบเทียบอีกครั้ง) เพื่อเป็นข้อมูลครับ >:D หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: T FAMILY ที่ ธันวาคม 19, 2011, 12:55:31 pm like like like like like like
หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: shogunja ที่ ธันวาคม 20, 2011, 07:35:33 pm สาธุ
ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับ งั้นขอใช้พลังแรงม้าให้ครบไปเลยดีกว่าเนอะ good สาธุ หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: leon_855 ที่ ธันวาคม 22, 2011, 08:49:56 am สาธุ ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับ งั้นขอใช้พลังแรงม้าให้ครบไปเลยดีกว่าเนอะ good สาธุ ใช่เลยครับป๋า shogunja O0 ล่าสุดออกต่างจังหวัดมา ขาไปขับแบบช้าๆ เฉลี่ยได้ 9.5 km/l ^-^ ขากลับขับตามชาวบ้านเค้าวิ่งกัน 130+ เฉลี่่ยได้ 10.2 km/l ซะงั้น โอ๊ยมึน งง เลย 555 ;) ;) ;) หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: shogunja ที่ ธันวาคม 23, 2011, 01:23:54 pm สาธุ ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับ งั้นขอใช้พลังแรงม้าให้ครบไปเลยดีกว่าเนอะ good สาธุ ใช่เลยครับป๋า shogunja O0 ล่าสุดออกต่างจังหวัดมา ขาไปขับแบบช้าๆ เฉลี่ยได้ 9.5 km/l ^-^ ขากลับขับตามชาวบ้านเค้าวิ่งกัน 130+ เฉลี่่ยได้ 10.2 km/l ซะงั้น โอ๊ยมึน งง เลย 555 ;) ;) ;) ถ้าป๋าขับ 140+ น่าจะประหยัดกว่าอีกเนอะ good good good หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaikritc ที่ ธันวาคม 23, 2011, 02:29:47 pm ถ้าเอาเทอร์โบออกอากาศไม่พอน่าจะได้ควันดำมาเป็นลูกๆเลย
หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ ธันวาคม 23, 2011, 03:36:42 pm สาธุ ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับ งั้นขอใช้พลังแรงม้าให้ครบไปเลยดีกว่าเนอะ good สาธุ ใช่เลยครับป๋า shogunja O0 ล่าสุดออกต่างจังหวัดมา ขาไปขับแบบช้าๆ เฉลี่ยได้ 9.5 km/l ^-^ ขากลับขับตามชาวบ้านเค้าวิ่งกัน 130+ เฉลี่่ยได้ 10.2 km/l ซะงั้น โอ๊ยมึน งง เลย 555 ;) ;) ;) ถ้าป๋าขับ 140+ น่าจะประหยัดกว่าอีกเนอะ good good good รู้สึกจะที่ 130 นะ นิ่งเนียน save เกินจากนั้น กินพอประมาณ หากเกิน 170 กินน่าดู **ระยะที่ผมแช่ประจำ 145-150 ครับ ได้ 9.5-10.5 โลลิตร
|