Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => DIY (Do it yourself) / Modify น้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: shogunja ที่ ธันวาคม 17, 2011, 03:58:59 pm



Languages

หัวข้อ: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shogunja ที่ ธันวาคม 17, 2011, 03:58:59 pm
เนื่องจากขับส่วนมากระยะสั้นๆ ไม่ได้ขับเร็วมากนัก เลยมีคำถามว่า

1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ
2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย
4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย


ขอบคุณครับ  สาธุ


หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: setta2001 >>> 0363 <<< ที่ ธันวาคม 19, 2011, 07:20:07 am
เราไม่สามารถปิดการทำงานของเทอร์โบได้ครับ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมของการระบายไอเสียและการประจุไอดี ไม่ว่าจะขับช้าหรือเร็วเจ้าVG Turboก็จะทำงานตามรอบใช้งาน และจริงๆแล้วรถที่มีTurboประหยัดน้ำมันกว่ารถที่ไม่มีครับ ใช้รถน้อยขับไม่เร็วก็ประหยัดน้ำมันอยู่แล้วครับ ถ้าอยากประหยัดเพิ่มก็ตรวจเช็คสภาพรถให้สมบูรณ์พวก กรองอากาศ,น้ำมันเครื่อง เติมลมยางให้เหมาะสม ใช้รถเท่าที่จำเป็นก็สามารถช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ครับ. :)


หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ ธันวาคม 19, 2011, 07:53:13 am
เราไม่สามารถปิดการทำงานของเทอร์โบได้ครับ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมของการระบายไอเสียและการประจุไอดี ไม่ว่าจะขับช้าหรือเร็วเจ้าVG Turboก็จะทำงานตามรอบใช้งาน และจริงๆแล้วรถที่มีTurboประหยัดน้ำมันกว่ารถที่ไม่มีครับ ใช้รถน้อยขับไม่เร็วก็ประหยัดน้ำมันอยู่แล้วครับ ถ้าอยากประหยัดเพิ่มก็ตรวจเช็คสภาพรถให้สมบูรณ์พวก กรองอากาศ,น้ำมันเครื่อง เติมลมยางให้เหมาะสม ใช้รถเท่าที่จำเป็นก็สามารถช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ครับ. :)

 hi hi hi
ขับน้อยๆ ในระยะทางใกล้ๆ มันก็ประหยัดอยู่แล้ว จะประหยัดอีกก็ต้องทำตามป๋าข้างบนนั่นแหละครับ
หรืออีกวิธีขับเลี้ยงรอบไม่ให้เทอร์โบมันบู้ท... ว่าแต่มันจะประหยัดไหมนี่  :D


หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ ธันวาคม 19, 2011, 08:12:27 am
อย่ากระทืบคันเร่งมากเกินไปครับ.... :D :D :D :D


หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: panda-bmw ที่ ธันวาคม 19, 2011, 11:20:11 am
ที่จิง ตอน ขับเครื่อง jโบ ทำได้ นะครับ แค่ อย่าเหยีบเกิน2000รอบ เทอร์โบก็ไม่บูท  แต่ ดีเซล มันบูท ตั้งแต่ แตะคันเร่งแล้วอะครับ


หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ ธันวาคม 19, 2011, 11:27:41 am
ที่จิง ตอน ขับเครื่อง jโบ ทำได้ นะครับ แค่ อย่าเหยีบเกิน2000รอบ เทอร์โบก็ไม่บูท  แต่ ดีเซล มันบูท ตั้งแต่ แตะคันเร่งแล้วอะครับ

อาวเหรอครับทำงานตั้งแต่ออกตัวเลย... งั้นก็ใช้รอบต่ำๆจะได้ประหยัดๆแทน


หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ ธันวาคม 19, 2011, 11:41:46 am
เนื่องจากขับส่วนมากระยะสั้นๆ ไม่ได้ขับเร็วมากนัก เลยมีคำถามว่า

1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ
2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย
4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย


ขอบคุณครับ  สาธุ



1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ
ตอบ : ระบบเทอรฺ์โบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์  ให้ระบายไอเสียได้เร็วขึ้น   แต่ทั้งนี้ต้องมีรอบของเครื่องยนต์ที่ทำงานจนรอบของใบเทอร์ไบร์ทำงานได้ดี  ที่เรียกว่า " บูสติด "  และจะทำงานอีกครั้งในหลักการของ VG คือจังหวะที่รอบเครื่องสูงพอจะสลัดใบออกมากวาดไอเสีย  เสมือนการเพิ่มโข่งหลัง  เพื่อให้กินบูสมากขึ้น     ฉะนั้นหากจะไม่ให้ VG ทำงานก็ขับรอบต่ำๆ  ก็เท่านั้น   ประมาณรอบ  1900+  เทอร์โบจะเริ่มทำงาน   ประมาณรอบ  2600+  ระบบ VG จะแสดงแสนยานุภาพ    ..... โปรดระวังช่วง  ก่อน  VG ทำงาน   จะพึ๊บๆ  พั๊บๆ  อย่าเข้าใจว่ารถเป็นอะไร   ยัดคันเร่งเข้าไป  เพราะมันกำลังจะแรง.......เขาว่างั้น !
  

2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
ตอบ : รถน้ำหนักตัวเยอะ  หากขับรอบไม่พอ  กำลังฉุดลากไม่มากพอ   ไอ้ช่วงนี้แหละที่จะกินน้ำมัน   ฉะนั้นขับให้ได้รอบดึงรถให้ลอยตัว   การตอบสนองการขับขี่จะเบาและประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า    แต่หากประคองความเร็วในเมืองก็จงประคองแบบนิ่มๆ    แต่อาจจะประหยัดบ้างแต่ไม่มาก   เพราะรถใหญ่ขนาดนี้  น้ำหนักมากขนาดนี้  จะหวังเอาความประหยัดคงยากครับ .......เขาว่างั้น !
  

3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย
ตอบ : มีซิครับ  เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ   เขม่า  ตะกอน  ตะกัน  เกิดขึ้นได้หมด  ยิ่งเรื่องระบบ EGR นี่น่าจะได้รับเต็มๆ  ข้อมูลตามกระทู้อุด EGR นั้นแหละครับ  แต่โดยรวมแล้ว   ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์มากนัก   เข้าศูนย์  บำรุงรักษาก็จบ .......เขาว่างั้น !
  

4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
ตอบ : จากคำตอบ ข้อ 1 และ 2    น่าจะเข้าใจหลักการนะครับ....... !
  


ยินดีแชร์ข้อมูลและประสบการณ์บ้านๆ  ที่พอจะรู้นะครับ (รบกวนหาข้อมูล ทางอื่นเปรียบเทียบอีกครั้ง)

เพื่อเป็นข้อมูลครับ
 >:D


หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yoyoza NO.352 ที่ ธันวาคม 19, 2011, 12:19:23 pm
เนื่องจากขับส่วนมากระยะสั้นๆ ไม่ได้ขับเร็วมากนัก เลยมีคำถามว่า

1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ
2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย
4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย


ขอบคุณครับ  สาธุ



1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ
ตอบ : ระบบเทอรฺ์โบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์  ให้ระบายไอเสียได้เร็วขึ้น   แต่ทั้งนี้ต้องมีรอบของเครื่องยนต์ที่ทำงานจนรอบของใบเทอร์ไบร์ทำงานได้ดี  ที่เรียกว่า " บูสติด "  และจะทำงานอีกครั้งในหลักการของ VG คือจังหวะที่รอบเครื่องสูงพอจะสลัดใบออกมากวาดไอเสีย  เสมือนการเพิ่มโข่งหลัง  เพื่อให้กินบูสมากขึ้น     ฉะนั้นหากจะไม่ให้ VG ทำงานก็ขับรอบต่ำๆ  ก็เท่านั้น   ประมาณรอบ  1900+  เทอร์โบจะเริ่มทำงาน   ประมาณรอบ  2600+  ระบบ VG จะแสดงแสนยานุภาพ    ..... โปรดระวังช่วง  ก่อน  VG ทำงาน   จะพึ๊บๆ  พั๊บๆ  อย่าเข้าใจว่ารถเป็นอะไร   ยัดคันเร่งเข้าไป  เพราะมันกำลังจะแรง.......เขาว่างั้น !
  

2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
ตอบ : รถน้ำหนักตัวเยอะ  หากขับรอบไม่พอ  กำลังฉุดลากไม่มากพอ   ไอ้ช่วงนี้แหละที่จะกินน้ำมัน   ฉะนั้นขับให้ได้รอบดึงรถให้ลอยตัว   การตอบสนองการขับขี่จะเบาและประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า    แต่หากประคองความเร็วในเมืองก็จงประคองแบบนิ่มๆ    แต่อาจจะประหยัดบ้างแต่ไม่มาก   เพราะรถใหญ่ขนาดนี้  น้ำหนักมากขนาดนี้  จะหวังเอาความประหยัดคงยากครับ .......เขาว่างั้น !
  

3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย
ตอบ : มีซิครับ  เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ   เขม่า  ตะกอน  ตะกัน  เกิดขึ้นได้หมด  ยิ่งเรื่องระบบ EGR นี่น่าจะได้รับเต็มๆ  ข้อมูลตามกระทู้อุด EGR นั้นแหละครับ  แต่โดยรวมแล้ว   ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์มากนัก   เข้าศูนย์  บำรุงรักษาก็จบ .......เขาว่างั้น !
  

4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
ตอบ : จากคำตอบ ข้อ 1 และ 2    น่าจะเข้าใจหลักการนะครับ....... !
  


ยินดีแชร์ข้อมูลและประสบการณ์บ้านๆ  ที่พอจะรู้นะครับ (รบกวนหาข้อมูล ทางอื่นเปรียบเทียบอีกครั้ง)

เพื่อเป็นข้อมูลครับ
 >:D
like like like


หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: T FAMILY ที่ ธันวาคม 19, 2011, 12:55:31 pm
 like like like like like like


หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shogunja ที่ ธันวาคม 20, 2011, 07:35:33 pm
 สาธุ

ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับ
งั้นขอใช้พลังแรงม้าให้ครบไปเลยดีกว่าเนอะ  good

 สาธุ







หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: leon_855 ที่ ธันวาคม 22, 2011, 08:49:56 am
สาธุ

ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับ
งั้นขอใช้พลังแรงม้าให้ครบไปเลยดีกว่าเนอะ  good

 สาธุ


ใช่เลยครับป๋า shogunja  O0

ล่าสุดออกต่างจังหวัดมา

ขาไปขับแบบช้าๆ เฉลี่ยได้ 9.5 km/l   ^-^

ขากลับขับตามชาวบ้านเค้าวิ่งกัน 130+  เฉลี่่ยได้ 10.2 km/l  ซะงั้น โอ๊ยมึน

งง เลย 555   ;) ;) ;)
 




หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shogunja ที่ ธันวาคม 23, 2011, 01:23:54 pm
สาธุ

ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับ
งั้นขอใช้พลังแรงม้าให้ครบไปเลยดีกว่าเนอะ  good

 สาธุ


ใช่เลยครับป๋า shogunja  O0

ล่าสุดออกต่างจังหวัดมา

ขาไปขับแบบช้าๆ เฉลี่ยได้ 9.5 km/l   ^-^

ขากลับขับตามชาวบ้านเค้าวิ่งกัน 130+  เฉลี่่ยได้ 10.2 km/l  ซะงั้น โอ๊ยมึน

งง เลย 555   ;) ;) ;)
 




ถ้าป๋าขับ 140+ น่าจะประหยัดกว่าอีกเนอะ  good  good  good


หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaikritc ที่ ธันวาคม 23, 2011, 02:29:47 pm
ถ้าเอาเทอร์โบออกอากาศไม่พอน่าจะได้ควันดำมาเป็นลูกๆเลย


หัวข้อ: Re: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ ธันวาคม 23, 2011, 03:36:42 pm
สาธุ

ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับ
งั้นขอใช้พลังแรงม้าให้ครบไปเลยดีกว่าเนอะ  good

 สาธุ


ใช่เลยครับป๋า shogunja  O0

ล่าสุดออกต่างจังหวัดมา

ขาไปขับแบบช้าๆ เฉลี่ยได้ 9.5 km/l   ^-^

ขากลับขับตามชาวบ้านเค้าวิ่งกัน 130+  เฉลี่่ยได้ 10.2 km/l  ซะงั้น โอ๊ยมึน

งง เลย 555   ;) ;) ;)
 




ถ้าป๋าขับ 140+ น่าจะประหยัดกว่าอีกเนอะ  good  good  good

รู้สึกจะที่  130  นะ   นิ่งเนียน   save   เกินจากนั้น  กินพอประมาณ   หากเกิน 170  กินน่าดู

**ระยะที่ผมแช่ประจำ   145-150 ครับ   ได้  9.5-10.5 โลลิตร