หัวข้อ: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: deawy2003 ที่ ธันวาคม 20, 2011, 09:57:46 pm พอดีไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลยครับเนื่องจากว่าเป็นดีเทลยา แต่จากที่อ่านข้อมูลที่พวกพี่พี่ได้ให้ความรู้ไว้และด้วยงบประมาณที่จำกัด อยากสอบถามว่า พอได้รถใหม่มากำลังจะไปใส้สปริงครับ
1. จำเป็นมั้ยครับที่ต้องใส่ทั้ง 4 ล้อ หรือว่าแค่ล้อคู่หลังก็พอ โดยปกติแล้วที่บ้านจะนั่งกันสี่คนครับ(รวมคนขับ) มองว่าจะไปใส่ dobinson เพิ่มครับ 2. จานเบรคเดิมๆที่มากับรถนี่โอเคมั้ยครับ ถ้าการใช้งานของผมอยู่ในกทม ส่วนใหญ่ออกต่างจังหวัดบ้างเดือนละ 2 - 3 ครั้ง ขึ้นทางด่วนบ่อยๆ ปกติจะขับที่ความเร็วไม่เกิน 120-130 ถ้าออกตจว เลยอยากถามว่าต้องไปเปลี่ยนจานเบรคมั้ยครับ มองไว้เป็น dba รุ่นรองทอป แบบเซาะร่องธรรมดาถ้าเปลี่ยนต้องเปลี่ยนจานทั้งสี่ล้อเลยมั้ย หรือว่าแค่ล้อคู่หลังก็พอครับ 3. ต้องเปลี่ยนโชคมั้ยครับ ถ้าพี่พี่ดูจากลักษณะการใช้งานของผมที่บอกไว้ข้างต้น แล้วถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนจะเปลี่ยนแค่คู่หลังพอมั้ยครับ หรือว่าต้องเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อ ขอบคุณมาล่วงหน้าสำหรับคำตอบทุกความเห็นนะครับ อาจจะถามจุกจิกไปหน่อย แต่ผมไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้จริงๆ รบกสนพวกพี่พี่ป๋าป๋าด้วยนะครับ เดียว น้องปาชื่อ "พูนทรัพย์" ครับ ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: Kumnuan ที่ ธันวาคม 20, 2011, 10:03:49 pm ขั้นแรก ผมแนะนำว่าลองใช้ดูสักระยะว่าเดิมๆเพียงพอเปล่า เพราะแต่ละคนชอบและขับไม่เหมือนกัน
รถผมขับ ตจวอยู่ที่140-170 กม. เปลี่ยนแม็กขอบ18" โช็คโรงงานโรบัส สปริงเดิม ส่วนตัวผมใช้ได้ดีและพอใจแค่นี้ครับ (เนื่องจากหมดงบ :D) หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: wut@white pearl...3.2 gt ที่ ธันวาคม 20, 2011, 10:07:52 pm ดูการใช้งานของป๋าแล้วผมว่าเดิมๆก็น่า..เอาอยู่ครับ..ลองใช้ดูก่อนมั้ยครับ ถ้าลงได้เปลี่ยนแล้วอย่างเดียวไม่จบง่ายๆแน่ๆ55 >:D
หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ ธันวาคม 20, 2011, 10:14:33 pm ผมก็สปริงเดิมครับล้อ20 แต่เปลี่ยนโช้คครับ อีมู strive strive strive strive
หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: nithirut ที่ ธันวาคม 20, 2011, 10:16:31 pm ขั้นแรก ผมแนะนำว่าลองใช้ดูสักระยะว่าเดิมๆเพียงพอเปล่า เพราะแต่ละคนชอบและขับไม่เหมือนกัน ของผมยังไม่ทันได้เปลี่ยนก็หมดงบซะแล้ว เฮ้อ crying cryingรถผมขับ ตจวอยู่ที่140-170 กม. เปลี่ยนแม็กขอบ18" โช็คโรงงานโรบัส สปริงเดิม ส่วนตัวผมใช้ได้ดีและพอใจแค่นี้ครับ (เนื่องจากหมดงบ :D) หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ ธันวาคม 20, 2011, 10:33:40 pm เปลี่ยนแล้วไม่จบอย่างที่ป๋าบอกแน่ๆ ext ext ext
ผมว่าถ้าได้รถมาจะขับเก็บความรู้สึกเดิมๆของช่วงล่างรถสักพักก่อน อย่างที่ป๋าๆบอกนั่นแหละครับ ความพอใจเราไม่เหมือนกัน บางทีความรู้สึกเราอาจจะจบที่ของเดิมๆก็ได้ แต่ถึงเวลาเปลี่ยนค่อยว่ากันใหม่ แต่..... ถ้ามีงบอยู่แล้ว เพื่อความมั่นใจจัดไปเลยก็ได้ เพราะเปลี่ยนก็ดีกว่าไม่เปลี่ยนอยู่แล้วหละครับ และถ้าเป็นผมเปลี่ยนจุดเสี่ยงก่อนเลย... โช้คเทพคร้าบบบบ ทนไม่ได้ หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ ธันวาคม 20, 2011, 11:24:28 pm โช๊คเดิมสปริงเดิมเอาอยู่คับ...ใช้ได้คับ ส่วนจานเบรกของเดิมเอาอยู่เหมือนกันกับความเร็วที่ป๋าขับคับนะคับ
หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: ปุ่น-ภูเก็ต ที่ ธันวาคม 22, 2011, 07:22:47 am โช๊คเดิมสปริงเดิมเอาอยู่คับ...ใช้ได้คับ ส่วนจานเบรกของเดิมเอาอยู่เหมือนกันกับความเร็วที่ป๋าขับคับนะคับ heart heart heart หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: Nakavabi ที่ ธันวาคม 22, 2011, 08:25:08 am โช๊คเดิมสปริงเดิมเอาอยู่คับ...ใช้ได้คับ ส่วนจานเบรกของเดิมเอาอยู่เหมือนกันกับความเร็วที่ป๋าขับคับนะคับ heart heart heart like like like ใช้งานให้เบื่อแล้วค่อยๆแต่งไปเรื่อยๆ มีความสุขดีครับ ทำให้เรามีความสุข(ทางใจ)กับการใช้งานอีกครั้ง หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: Mayurin ที่ ธันวาคม 22, 2011, 08:59:08 am ลองขับดูอาการของรถเดิมๆดูก่อน ช่วงล่างเดิมดีกว่ารถค่ายอื่นในระดับหนึ่ง พอปรับตัวเข้ากับรถได้เราก็จะรู้ว่าควรทำอะไรก่อน ไม่ต้องรีบทำครับ
ความพอใจของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ส่วนใหญ่รับรถใหม่ลมยางที่ให้มา ประมาณ 50 psi +- ควรปรับลมยางก่อน ให้ได้ตามที่คู่มือแนะนำก่อน เพราะ ตอนออกจากโรงงานเขาเติมเผื่อไว้จะแข็งมากสำหรับการใช้งานปกติ ทำให้บางท่านคิดว่ากระด้างเกินไป ลองดูก่อนครับเดิมอาจจะเหมาะกับเรา ก็ได้ครับ แต่ถ้ามีงบ หรือต้องการความสวยงามเพิ่ม จัดการได้เลยครับ แต่รถผมใช้มาปีกว่า ยังพึ่งเริ่มจะทำครับ หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: อนุสรณ์ NO.540 ที่ ธันวาคม 22, 2011, 08:59:50 am มาเก็บข้อมูลจาก ป๋า ป๋า .. grin grin
หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: Ake_MiNi ที่ ธันวาคม 22, 2011, 09:03:43 am ค่อยๆทำไปครับ ลองใช้ไปดูก่อนถ้าไม่พอใจค่อยขยับ ที่บ้านจะได้ไม่ตกใจ(ไก่ตื่น)
หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: deawy2003 ที่ ธันวาคม 22, 2011, 07:21:22 pm ขอบคุณสำหรับคำตอบจากป๋าๆทุกท่านนะครับ แต่ยังสงสัยอีกนิดนึงครับว่า
1.อย่างที่ป๋าๆหลายท่านเปลี่ยนสปริงอ่าครับเป็นน้องdobi จำเป็นมั้ยครับที่จะต้องเปลี่ยนทั้ง4 ล้อ หรือว่าแค่สองล้อหลังก็เพียงพอแล้ว 2.ถ้าเปลี่ยนโช๊คเป็นอีมูเนี่ย มันจะทำให้รถของเราดีขึ้นกว่าของเดิมยังไงบ้างครับ ในเรื่องการขับขี่และการทรงตัว 3.สปริง dobi กับโชคเดิมไปกันได้ดีมั้ยครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ เดียวคร้าบ ปล.คำถามอาจดูงงๆเหมือนคนไม่รู้เรื่อง อย่าเพิ่งรำคาญเดียวนะครับป๋าๆเพราะว่าเดียวไม่ทราบจริงๆกำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่ครับ หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ ธันวาคม 22, 2011, 07:32:54 pm 1. สมควรเปลี่ยนทั้งหมดเลยจะดีกว่าคับ
2.อีมูสปอร์ต-อีมูไนโตร คับ 2ตัวนี้จะแตกต่างกันนะคับ ดีกว่าโช๊คเดิมแน่นอนคับ การขับขี่ก็ขึ้นอยู่ป๋าว่าชอบขับแบบไหน ถ้าเร็วแนะนำ สปอร์ต -ถ้าไม่เร็วมาก ไนโตร คับ 3.ได้เหมือนกันคับ...แล้วแต่งบคับป๋า หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: deawy2003 ที่ ธันวาคม 22, 2011, 08:12:56 pm Satu Satu Satu Satu
หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ ธันวาคม 23, 2011, 01:07:48 am การเปลี่ยนโช๊คและสปริง ที่เป็นของแต่ง หรือสเปกต่างจากเดิม ควรเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อครับ
แต่ถ้าเปลี่ยนโช๊คและสปริง ของเดิม เพราะมีข้างใดข้างหนึ่งเสีย ควรเปลี่ยนเป็นคู่ครับ หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: deawy2003 ที่ ธันวาคม 23, 2011, 04:39:16 am การเปลี่ยนโช๊คและสปริง ที่เป็นของแต่ง หรือสเปกต่างจากเดิม ควรเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อครับ ooo Satu Satuแต่ถ้าเปลี่ยนโช๊คและสปริง ของเดิม เพราะมีข้างใดข้างหนึ่งเสีย ควรเปลี่ยนเป็นคู่ครับ หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: Ake_MiNi ที่ ธันวาคม 23, 2011, 08:25:21 am การเปลี่ยนโช๊คและสปริง ที่เป็นของแต่ง หรือสเปกต่างจากเดิม ควรเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อครับ ทำไม๊ MMTH คิดแบบป๋าไม่ได้หละครับ เปลี่ยนที่ละข้าง 5555แต่ถ้าเปลี่ยนโช๊คและสปริง ของเดิม เพราะมีข้างใดข้างหนึ่งเสีย ควรเปลี่ยนเป็นคู่ครับ หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ ธันวาคม 23, 2011, 09:32:42 am ขอบคุณสำหรับคำตอบจากป๋าๆทุกท่านนะครับ แต่ยังสงสัยอีกนิดนึงครับว่า ตอบข้อ 1.สปริงของโดบินสันถ้าจะเปลี่ยนเอาด้านหลังอย่างเดียวพอแล้วครับ เพราะด้านหน้าค่าเคของสปริงโดบินสันจะใกล้เคียงกับสปริงเดิมครับ1.อย่างที่ป๋าๆหลายท่านเปลี่ยนสปริงอ่าครับเป็นน้องdobi จำเป็นมั้ยครับที่จะต้องเปลี่ยนทั้ง4 ล้อ หรือว่าแค่สองล้อหลังก็เพียงพอแล้ว 2.ถ้าเปลี่ยนโช๊คเป็นอีมูเนี่ย มันจะทำให้รถของเราดีขึ้นกว่าของเดิมยังไงบ้างครับ ในเรื่องการขับขี่และการทรงตัว 3.สปริง dobi กับโชคเดิมไปกันได้ดีมั้ยครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ เดียวคร้าบ ปล.คำถามอาจดูงงๆเหมือนคนไม่รู้เรื่อง อย่าเพิ่งรำคาญเดียวนะครับป๋าๆเพราะว่าเดียวไม่ทราบจริงๆกำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่ครับ 2. โช้คอีมูมี 2แบบสปอร์ทกับไนโตร ตัวสปอร์ทจะแข็งครับเรีบกว่ากระด้างเลยละครับเหมาะสำหรับพวกขับเร็วๆจะได้หนึบครับ ส่วนตัวไนโตรจะเป็นแบบฟิวเดิมๆของโช้คเดิมครับ แต่ได้ความนิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือตัวรถไม่ยอบยาบมากเกินไปครับ แนะนำไนโตรเพราะผมใช้อยู่ครับ 3. สปริงโดบินสันกับโช้คเดิมก็โอนะครับสำหรับงบประมาณยังไม่ถึง ก็คือจะได้ความนิ่งขึ้นครับ.. strive strive strive หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: auddyza ที่ ธันวาคม 23, 2011, 09:40:42 am http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=2537.0
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=2725.0 สองกระทู้ครบเซ็ตพอดี นานๆจะตามหาคู่ได้พร้อมกัน หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: ต่าย ที่ ธันวาคม 23, 2011, 02:09:51 pm ลองใช้ของเดิมๆ ไปพักนึงก่อนดีกว่าครับ
นอกจากจะได้มีเวลาหาข้อมูลให้พอแล้ว ก็จะได้รู้สึกได้ด้วยว่า เปลี่ยนแล้วต่างจากเดิมอย่างไร ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: TEETAI ที่ ธันวาคม 24, 2011, 07:50:40 pm ลองเดิมเดิมแบบป๋าต่ายว่าซักระยะ...และถ้าขับไม่เร็วมาก(100-130)เดิมเดิมก็ไหวอยู่นะ
แต่ถ้าขับออกเปรี๊ยวซักหน่อย...ก็ลองรถสมาชิกที่ติดตั้งกันมาหลายแบบหลายแบรนด์ ว่าชอบแบบไหนจาได้ไม่เสียเวลามาก...ของผมตอนนี้ใช้มาปีกว่าก็ยังเดิมเดิม(นุ่มแต่ไม่หนึบ) >:D หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: P@Kaow ที่ ธันวาคม 24, 2011, 08:01:33 pm ลองใช้ของเดิมๆ ไปพักนึงก่อนดีกว่าครับ นั่นซิ ยังไม่รู้ของเดิมเลย คิดจะเปลี่ยนละนอกจากจะได้มีเวลาหาข้อมูลให้พอแล้ว ก็จะได้รู้สึกได้ด้วยว่า เปลี่ยนแล้วต่างจากเดิมอย่างไร ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ ธันวาคม 24, 2011, 08:17:23 pm ระหว่างเก็บเงิน ก็ต้องขับเดิมๆไปก่อน เก็บฟิลลิ่งชุดมาตรฐานติดรถ ... ดีไม่ดี อาจจะจบที่ชุดนี้ก็ได้
แต่ถ้ามันไม่ไหว คงเปลี่ยนช็อคก่อน ลดความเสี่ยงของช็อคเทพ แล้วสปริงค่อยตามมา ??? หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ ธันวาคม 25, 2011, 08:09:33 pm ระหว่างเก็บเงิน ก็ต้องขับเดิมๆไปก่อน เก็บฟิลลิ่งชุดมาตรฐานติดรถ ... ดีไม่ดี อาจจะจบที่ชุดนี้ก็ได้ ช่ายครับผมก็เปลี่ยนโช้คก่อนละครับมันย้วยเหลือเกินขับแล้วเวียนหัวครับ ส่วนสปริงของเดิมยังโอเคครับ :D :Dแต่ถ้ามันไม่ไหว คงเปลี่ยนช็อคก่อน ลดความเสี่ยงของช็อคเทพ แล้วสปริงค่อยตามมา ??? หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: kp3358(ปาการัง) No.184 ที่ ธันวาคม 26, 2011, 09:14:54 am :) :) :) :) :) :) :) :)
แนะนำแบบนี้ครับ ทดลองใช้ไปสัก 1 หมื่นกิโล ว่ารับได้ไหม เพราะแต่ละคนขับรถไม่เหมือนกันครับ ถ้ารู้สึกว่าโคลง หรือย้วย ให้เปลี่ยน สปริงหลัง ไปใช้ของ โดบี้ ยังไม่ต้องเปลี่ยนโช๊ค มันก็จะจบปัญหา การโคลงไปได้ระดับหนึ่ง ถ้าใช้ไปสักระยะ แล้วรู้สึกว่าขับเร็วขึ้น ไปทางไกลบ่อย ขับความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 130-150 กม/ชม. ซะส่วนใหญ่ ค่อยหาโช๊คมา ลง เพื่อเพิ่มความมั่นใจ แต่ถ้าขับไม่เกิน 120-140 เดิมๆๆ ก็เอาอยู่ครับ ค่า K ของสปริงเดิมในด้านหน้า 10.6 ของโดบี้ 10.8 ดังนั้น สปริงเดิมในด้านหน้ายังพอไหว แต่ถ้าขับเร็ว หลังติดเบาะ แนะนำให้เปลี่ยนด้านหน้าด้วย ถ้าเป็นรถบ้าน ขับแบบ สบายๆๆ ด้านหน้าไม่ต้องเปลี่ยนครับ ของเดิมนี้ เคยยัด 140 กม ก็เอาอยู่ไม่มีดิ้น มีไถลแต่อย่างใด เรื่อง เบรค อย่างที่บอกครับ ว่าเราขับประมาณไหน ออกตัว ปรูดปาด ยัดคันเร่ง กวาดไมล์ หรือเปล่า ถ้าไม่ได้เป็นแบบที่ยกตัวอย่าง เบรคเดิม ก็เหลือๆๆ แล้วครับ หาผ้าเบรค ดีๆๆ มาใส่ก็จบแล้วครับผม ขับไปศึกษาไป ปรับไปครับ จะได้ไม่เปลืองเงินด้วย เอาเงินไว้ทำอย่างอื่นได้หลายอย่างครับ หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: choketo ที่ ธันวาคม 26, 2011, 10:52:21 am ถ้าเปลี่ยนโช๊คคู่หลัง เป็นอีมู ไนโตร แล้วความรู้้สึกของเบาะแถว 2 จะเทียบเท่ากับรถเก๋งเช่น Ex, Civic มั้ยครับ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่อายุ 50 กว่านั่งด้านหลังครับ
ขอบคุณครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบจากป๋าๆทุกท่านนะครับ แต่ยังสงสัยอีกนิดนึงครับว่า ตอบข้อ 1.สปริงของโดบินสันถ้าจะเปลี่ยนเอาด้านหลังอย่างเดียวพอแล้วครับ เพราะด้านหน้าค่าเคของสปริงโดบินสันจะใกล้เคียงกับสปริงเดิมครับ1.อย่างที่ป๋าๆหลายท่านเปลี่ยนสปริงอ่าครับเป็นน้องdobi จำเป็นมั้ยครับที่จะต้องเปลี่ยนทั้ง4 ล้อ หรือว่าแค่สองล้อหลังก็เพียงพอแล้ว 2.ถ้าเปลี่ยนโช๊คเป็นอีมูเนี่ย มันจะทำให้รถของเราดีขึ้นกว่าของเดิมยังไงบ้างครับ ในเรื่องการขับขี่และการทรงตัว 3.สปริง dobi กับโชคเดิมไปกันได้ดีมั้ยครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ เดียวคร้าบ ปล.คำถามอาจดูงงๆเหมือนคนไม่รู้เรื่อง อย่าเพิ่งรำคาญเดียวนะครับป๋าๆเพราะว่าเดียวไม่ทราบจริงๆกำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่ครับ 2. โช้คอีมูมี 2แบบสปอร์ทกับไนโตร ตัวสปอร์ทจะแข็งครับเรีบกว่ากระด้างเลยละครับเหมาะสำหรับพวกขับเร็วๆจะได้หนึบครับ ส่วนตัวไนโตรจะเป็นแบบฟิวเดิมๆของโช้คเดิมครับ แต่ได้ความนิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือตัวรถไม่ยอบยาบมากเกินไปครับ แนะนำไนโตรเพราะผมใช้อยู่ครับ 3. สปริงโดบินสันกับโช้คเดิมก็โอนะครับสำหรับงบประมาณยังไม่ถึง ก็คือจะได้ความนิ่งขึ้นครับ.. strive strive strive หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: poparochy ที่ ธันวาคม 26, 2011, 10:59:07 am :) :) :) :) :) :) :) :) likeแนะนำแบบนี้ครับ ทดลองใช้ไปสัก 1 หมื่นกิโล ว่ารับได้ไหม เพราะแต่ละคนขับรถไม่เหมือนกันครับ ถ้ารู้สึกว่าโคลง หรือย้วย ให้เปลี่ยน สปริงหลัง ไปใช้ของ โดบี้ ยังไม่ต้องเปลี่ยนโช๊ค มันก็จะจบปัญหา การโคลงไปได้ระดับหนึ่ง ถ้าใช้ไปสักระยะ แล้วรู้สึกว่าขับเร็วขึ้น ไปทางไกลบ่อย ขับความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 130-150 กม/ชม. ซะส่วนใหญ่ ค่อยหาโช๊คมา ลง เพื่อเพิ่มความมั่นใจ แต่ถ้าขับไม่เกิน 120-140 เดิมๆๆ ก็เอาอยู่ครับ ค่า K ของสปริงเดิมในด้านหน้า 10.6 ของโดบี้ 10.8 ดังนั้น สปริงเดิมในด้านหน้ายังพอไหว แต่ถ้าขับเร็ว หลังติดเบาะ แนะนำให้เปลี่ยนด้านหน้าด้วย ถ้าเป็นรถบ้าน ขับแบบ สบายๆๆ ด้านหน้าไม่ต้องเปลี่ยนครับ ของเดิมนี้ เคยยัด 140 กม ก็เอาอยู่ไม่มีดิ้น มีไถลแต่อย่างใด เรื่อง เบรค อย่างที่บอกครับ ว่าเราขับประมาณไหน ออกตัว ปรูดปาด ยัดคันเร่ง กวาดไมล์ หรือเปล่า ถ้าไม่ได้เป็นแบบที่ยกตัวอย่าง เบรคเดิม ก็เหลือๆๆ แล้วครับ หาผ้าเบรค ดีๆๆ มาใส่ก็จบแล้วครับผม ขับไปศึกษาไป ปรับไปครับ จะได้ไม่เปลืองเงินด้วย เอาเงินไว้ทำอย่างอื่นได้หลายอย่างครับ หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: ต่าย ที่ ธันวาคม 26, 2011, 11:22:36 am ผมเปลี่ยนโช็คครั้งแรก ก็วิ่งไปหลายพันโลเหมือนกัน เกือบหมื่นครับ ก็เลยพอจำอาการได้บ้าง ... ตอนเปลี่ยน โช๊คเทพยังปรกติดีครับ ดังนั้น เป็นการเปรียบเทียบอาการ ระหว่างโช๊คเทพ กับโช็คแต่ง ที่ใช้งานได้ดีหนะครับ
เปลี่ยนแล้ว ก็รู้สึกว่า ไม่ต่างกันมากในทางปรกติ แต่ทางพวกคอสะพาน คันกระโดดนี่ ดีขึ้นมาก โยกที่ความเร็วสูง (แบบเปลี่ยนเลนไปมา ซ้ายสุดยันขวาสุด) ก็ดีขึ้นเห็นได้ชัด เปลี่ยนรอบสอง เปลี่ยนสปริงก่อน แข็งขึ้น เปลี่ยนพร้อมล้อกับยาง โยนน้อยลง แต่กระโดดน่าดู ส่วนหนึ่งเพราะล้อยางหนักกว่าเดิมเยอะ อีกส่วนก็สปริงแข็งกว่าเดิม รอบสาม ต่อจากรอบสองไม่นาน เปลี่ยนโช๊คอีกครั้งหนืดกว่าเดิม ทำไปมา สรุปว่า พวกทางขรุขระเนี่ย เต้นเลย แต่วิ่งเร็ว โยกเร็ว คอสะพาน คันกระโดด หลุมบ่อ (ที่ความเร็วสูง) ดีกว่าเดิมเยอะครับ เท่าที่จำอาการได้ มีแค่นี้ครับ :) หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ เริ่มหัวข้อโดย: kp3358(ปาการัง) No.184 ที่ ธันวาคม 27, 2011, 11:12:10 pm :) :) :) :)
เห็นภาพเลยครับ ป๋าต่าย ครับ
|