หัวข้อ: เวลาเครื่องร้อนออกตัวอืดกว่าตอนเครื่องเย็น เริ่มหัวข้อโดย: pisake ที่ มกราคม 06, 2012, 01:08:13 pm มันเป็นอาการปกติรึป่าวครับ ที่เวลาออกตัวจากหยุดนิ่งตอนเครื่องร้อนๆ เช่นขับทางไกลมาจอดติดไฟแดง มันอืดกว่าตอนออกตัวตอนที่สตาร์ทเครื่องใหม่ๆ
หัวข้อ: Re: เวลาเครื่องร้อนออกตัวอืดกว่าตอนเครื่องเย็น เริ่มหัวข้อโดย: nixon (นิค) ที่ มกราคม 06, 2012, 01:13:52 pm อุ้ย...
ผมกลับคิดตรงข้ามเลยครับ... ดีเซล ชอบร้อนๆ มากกว่าเย็นๆ นะครับ... หัวข้อ: Re: เวลาเครื่องร้อนออกตัวอืดกว่าตอนเครื่องเย็น เริ่มหัวข้อโดย: kanapot ที่ มกราคม 06, 2012, 02:15:49 pm กดเลยครับคันเร่งรับรองบังคับพวงมาลัยแทบไม่ทัน
ตอนแรกผมก็อึดอัดเหมือนกันทำไหมอืดจัง น้องปาออกตัวอืดพอสมควรครับ ต้องติดกล่องข้าวน้อยซะแล้ว หัวข้อ: Re: เวลาเครื่องร้อนออกตัวอืดกว่าตอนเครื่องเย็น เริ่มหัวข้อโดย: pisake ที่ มกราคม 06, 2012, 04:19:36 pm ผมก็แปลกใจเหมือนกัน เพิ่งจะสังเกตหลังจากใช้รถมาเกือบปี
ไม่รู้ว่าท่านไหนเป็นแบบนี้บ้างครับ หัวข้อ: Re: เวลาเครื่องร้อนออกตัวอืดกว่าตอนเครื่องเย็น เริ่มหัวข้อโดย: nortirut ที่ มกราคม 07, 2012, 04:32:51 pm ของผมตอนนี้ชินแล้วครับ แต่ออกตัวที่ไรก็ทิ้งคนข้างหลังตลอดนะครับ รถเดิมๆนี่แหล่ะ
ปล.แต่ถ้าเจอคนออกตัวแรงเหมือนกัน เค้าก็นำเราครับ 555 หัวข้อ: Re: เวลาเครื่องร้อนออกตัวอืดกว่าตอนเครื่องเย็น เริ่มหัวข้อโดย: panda-bmw ที่ มกราคม 21, 2012, 09:25:50 pm เอาจิงๆเลย ตอนเช้าๆๆเวลาสตาร์เครื่องใหม่ๆแล้ว เหยีบเลยจะวิ่งไม่ค่อยออกครับเพราะ กล่อง ecu สั้ง เพราะ การที่ขับเร็วตอนเครื่องยังไม่ถึงความร้อนใช่งาน มันจะทำให้ เครื่องยนต์นั้น สึกหรอ กว่า ปกติ มากๆๆ เค้าเลยตั้ล ecu ไวถ้าอุณหภูมิ ไม่ถึง จะทำให้รถวิ่งไม่ค่อยออกเพื่อเชพเครื่องยนต์ครับ
หัวข้อ: Re: เวลาเครื่องร้อนออกตัวอืดกว่าตอนเครื่องเย็น เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มกราคม 21, 2012, 10:20:10 pm อากาศที่มีอุณหภูมิสูงนั้นจะทำให้มีปริมาณอ๊อกซิเจนที่จะเข้าไปเผาไหม้ลดน้อยลงกว่าอากาศที่เย็นกว่าครับ เครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ ( Turbo ) นั้นมี Intercooler เพื่อทำให้อากาศที่ถูกอัดออกมานั้นเย็นลงและมีความหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั่นย่อมหมายความว่ามีปริมาณอ๊อกซิเจนเข้าสู่ห้องเผาไหม้มากยิ่งขึ้นตามไปด้วยครับ เพราะว่าในอากาศนั้นมีอ๊อกซิเจนเป็นส่วนประกอบอยู่ที่ประมาณ 21% ครับ ดังนั้นถ้ามีอากาศที่ความหนาแน่นมากยิ่งขึ้น ก็ทำให้มวลอากาศเพิ่มมากขึ้น แล้วมวลของอ๊อกซิเจนก็ย่อมมากขึ้นตามไปด้วยครับ คือที่เรานำอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้เนี่ย จริงๆแล้วเราต้องการอ๊อกซิเจนนะครับ ไม่ได้ต้องการส่วนประกอบที่อยู่ในอากาศทั้งหมด ทีนี้พอเราได้อ๊อกซิเจนเข้าไปเผาไหม้มากขึ้น รวมทั้งเราจ่ายน้ำมันซึ่งเป็นเชื้อเพลิงเข้าไปเผาไหม้เพิ่มขึ้น เราก็ได้งานออกมาจากเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้นไงครับ
ส่วนอุณหภูมการทำงานของเครื่องยนต์นั้นควบคุมให้เหมาะสม ถ้าร้อนหรือเย็นเกินไป ชิ้นส่วนต่าง ๆจะสึกหรอมากกว่าอุณหภูมิการทำงานปกติ เครื่องยนต์ที่มีตัวช่วยในการ ?อัด? อากาศ ซึ่งไอดีก็มีการประจะเข้าไปในกระบอกสูบอย่างรวดเร็วและมีปริมาณมาก กำลังก็เลยได้เพิ่มขึ้นมาอีกมากเช่นกัน แต่ในการอัดอากาศเข้าสู่กระบอกสูบมากๆ นั้นก็มีข้อเสียเหมือนกัน คืออากาศที่ถูกอัดเข้าไปจะมีความร้อนสูงเนื่องจากการเสียดสีกันระหว่างโมเลกุล จนเกิดความร้อนและก็มีการขยายตัว ความหนาแน่นของอากาศลดลง ปริมาณอากาศที่เข้าห้องเผาไหม้จึงไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด และผลที่ตามมาอีกอย่างที่สำคัญมากๆ ก็คืออากาศที่เข้าห้องเผาไหม้มีอุณหภูมิสูงขึ้น และไอเสียที่ออกมาจากห้องเผาไหม้ก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นตามไปด้วยอีกทั้งมันก็ยังทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์สูงขึ้นตามไปอีก ดังนั้นต้องมีการลดอุณหภูมิของอากาศกันเสียก่อนโดยใช้อินเตอร์คูลเลอร์อย่างที่เราๆ ท่านๆ รู้จักกัน การลดความร้อนของอากาศก่อนเข้ากระบอกสูบจะช่วยให้เพิ่มแรงม้าขึ้นไปได้อีกระดับ 10-20 % หัวข้อ: Re: เวลาเครื่องร้อนออกตัวอืดกว่าตอนเครื่องเย็น เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ มกราคม 24, 2012, 11:16:38 am ผมว่าตอนเครื่องร้อนๆมันออกตัวดีนะครับ พุ่งปรี๊ดเลย.... :D :D :D :D
หัวข้อ: Re: เวลาเครื่องร้อนออกตัวอืดกว่าตอนเครื่องเย็น เริ่มหัวข้อโดย: pisake ที่ มกราคม 24, 2012, 12:50:50 pm สาธุ
ขอบคุณครับ คุณรินทร์ เข้าใจแล้วครับ ของผมที่สังเกตได้ชัดเจนคือ ตอนเดินทางไกลแล้วมาจอดติดไฟแดง พอจะออกตัวมันแลอืดๆ หัวข้อ: Re: เวลาเครื่องร้อนออกตัวอืดกว่าตอนเครื่องเย็น เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ มกราคม 24, 2012, 06:26:44 pm สาธุ อย่างนี้ต้องไปทานกล่องข้าวน้อยแล้วละครับ ....วัยรุ่นใจร้อน อิอิ :D :D :D :Dขอบคุณครับ คุณรินทร์ เข้าใจแล้วครับ ของผมที่สังเกตได้ชัดเจนคือ ตอนเดินทางไกลแล้วมาจอดติดไฟแดง พอจะออกตัวมันแลอืดๆ หัวข้อ: Re: เวลาเครื่องร้อนออกตัวอืดกว่าตอนเครื่องเย็น เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มกราคม 24, 2012, 09:59:44 pm สาธุ คำตอบของผม มันก็เป็นเพียงทฤษฎี ของเครื่องยนต์ล้วนๆ มันยังมีองค์ประกอบของเกียร์ ประสิทธิภาพของสารหล่อลื่น เช่นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้ายขอบคุณครับ คุณรินทร์ เข้าใจแล้วครับ ของผมที่สังเกตได้ชัดเจนคือ ตอนเดินทางไกลแล้วมาจอดติดไฟแดง พอจะออกตัวมันแลอืดๆ ถ้ารถครบระยะทางที่ต้องเปลี่ยน ลองเลือกน้ำมันที่มีคุณภาพสูงขึ้น ก็จะมีอัตาเร่งช่วยเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ที่สำคัญ เจ้าปาปอดนี่ฉลาดนะครับ ขยันกดคันเร่งลึกๆ หน่อย เขาจะจดจำลักษณะการขับขี่ ให้ม้ายืดเส้นยืดสายบ้าง.....ขอให้มีความสุขในการขับน้องปลาครับ
|