Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: TAZZ ที่ มีนาคม 14, 2012, 12:50:47 pm



Languages

หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: TAZZ ที่ มีนาคม 14, 2012, 12:50:47 pm
เห็นช่วงนี้ ป๋าๆ มีถอยน้องปา 4WD ออกมาเยอะขึ้น ทั้งป๋าที่อยากได้ขับ 4 ล้ออยู่แล้ว หรือป๋าที่เฝ้ารอน้องปา 2WD ไม่ไหว เลยต้องปันใจมาถอยแบบ 4WD ครับ
สำหรับป๋าๆที่ใช้น้องปา 4WD ครับ
ข้อมูลพื้นฐานสำหรับระบบขับเคลื่อนเพื่อให้ป๋าๆได้เลือกใช้ครับ
1. 2H เป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เหมาะกับพื้นที่ที่เป็น Hard Cover เช่นถนนคอนกรีต ถนนลาดยาง ทั่วๆไป
2. 4H เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ย่อมาจากคำว่า 4-High หมายถึงขับ 4 ล้อ แต่ใช้ความเร็วได้ เหมาะกับพื้นที่ที่เป็น Hard Cover เช่นกัน ใช้ได้ดีในสภาพถนนที่เปียกลื่น ช่วยในการทรงตัวและเข้าโค้งได้ดีขึ้นครับ
3. 4HL เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ย่อมาจากคำว่า 4-High Lock หมายถึงขับ 4 ล้อ และใช้ความเร็วได้ เหมาะกับพื้นที่ที่เป็น Soft Cover เช่น ถนนลูกรัง หินคลุก หินบดอัด ระบบนี้ยังใช้ความเร็วพอได้ครับแต่ไม่มาก ช่วยในเรื่องของการทรงตัว และเข้าโค้งในสภาพ Soft Cover ได้ดี
4. 4LL เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ย่อมาจากคำว่า 4-Low Lock หมายถึงขับ 4 ล้อ ใช้ความเร็วต่ำ เหมาะกับพื้นที่ที่เป็น Soft Cover และต้องการกำลังมาก เช่นพื้นที่โคลน ทราย พงหญ้า หนองน้ำ หรือการขึ้น-ลงทางชันมากๆที่พื้นผิวเป็นลักษณะ Soft Cover เช่นกัน

สำหรับน้ำปา 4WD ป๋าๆสามารถเลือกใช้ระบบขับเคลื่อนได้ตามที่ป๋าเห็นว่าเหมาะสมครับ แต่สิ่งที่สำคัญคือภายใน 1 เดือน ป่าควรจะใช้ระบบ 4WD ทั้ง 3 ระบบอย่างน้อย 1 ครั้ง (ผมใช้ครั้งละประมาณครึ่งชั่วโมง) เอาแค่ถอยๆถอยมาหน้าบ้าน หรือวิ่งวนๆอยู่แถวๆบ้านก็ได้ครับ เพื่อให้เฟืองเกียร์ทุกเฟืองได้หมุน ได้ชุบน้ำมันเกียร์ในห้องเกียร์ครับ ระบบขับ 4 ล้อ ถ้าไม่ได้ใช้นานๆ บางทีเข้าไม่ได้เลยนะครับ ในการขับในเมือง ถนนธรรมดา แห้งๆ ใช้ขับ 2H ปกติครับ แต่ถ้าฝนตก ผมอยากแนะนำป๋าๆ ให้ใช้ 4H ครับ จะช่วยในการทรงตัว และเข้าโค้งได้ดีมากๆ น้องปาเราเวลาฝนตก ถนนเปียกนี่ แหกโค้งกันไปหลายต่อหลายคันแล้วครับ เนื่องจากทรงรถที่สูง จุด CG ของรถก็อยู่สูงไปด้วย ประกอบกับยางที่ให้มากับรถ ก็เป็นยางเกรด B ด้วยครับ เมื่อมีน้องปา 4WD แล้ว ก็ใช้ 4H ได้เลยครับช่วยได้จริงๆครับ เปลืองน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ปลอดภัยกว่ามากครับ

อีกประเด็นหนึ่งที่ต้องเข้าใจด้วยสำหรับน้องปาขับ 4 ล้อครับ คือขับ 4 ล้อมี อุปกรณ์เพิ่มขึ้น น้ำหนักรถเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่มีระบบถ่ายกำลังที่ซับซ้อนกว่า 2 ล้อ ทำให้เครื่องต้องรับภาระมากกว่าแบบ 2 ล้อ ผลที่ตามมาคือ จะกินน้ำมันมากกว่า และความร้อนของเครื่องก็สูงกว่าเช่นกันครับ เป็นอาการปกติครับ ไม่ต้องตื่นเต้นครับถ้าวัดอัตราการกินน้ำมันแล้วมันสูงกว่าน้องปา 2 ล้อ รวมถึงเรื่องอุณหภูมิด้วยครับ น้องปา 2 ล้อ ความร้อนที่ใช้งานปกติน่าจะอยู่ช่วง 80 ปลายๆ ครับ สำหรับน้องปา 4WD ความร้อนเวลาจอดนิ่งๆก็อยู่ประมาณ 89 แล้วครับ ความร้อนระดับปกติที่ใช้งานก็ปาเข้าไป 91-94 ครับ เวลาขึ้นเขา ความร้อนอาจขึ้นไปได้ถึง 96-99 เลยครับ ตัวเลขความร้อนทั้งหมดป๋าจะเห็นถ้าป๋าติดสมาร์ทเกจครับ ถ้าเป็นที่เข็มวัดความร้อนที่หน้าปัดน้องปาโดยปกติ 4WD จะอยู่สูงกว่า 2WD เล็กน้อยเท่านั้น และจะไม่ค่อยขยับขึ้นมาให้ได้เห็นครับถ้าระบบระบายความร้อนยังเป็นปกติอยู่ครับ

ขอให้ป๋าๆทุกท่านมีความสุขกับการใช้รถ มี 4WD แล้วต้องเข้าใจ และใช้ให้คุ้มค่าครับ  สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: jimmy35 ที่ มีนาคม 14, 2012, 12:58:35 pm
ขอบคุณมากๆครับ
ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาอีก อบอุ่นจริงๆบ้านนี้  like like like heart


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มีนาคม 14, 2012, 01:30:48 pm
ขออนุญาตเพิ่มเติมนะครับ  heart heart heart

- 2H สำหรับขับขี่ทั่วไป บนพื้นถนนลาดยางแห้งๆ เครื่องยนต์จะส่งกำลังไปยังล้อหลัง 100 %
- 4H สำหรับขับขี่บนพื้นถนนเปียกลื่น แต่จำเป็ต้องใช้ความเร็ว จะมีชุด Center Differential Lock และ VCU หรือ
  Viscous Coupling Unit ช่วยกระจายแรงบิดไปสู่ล้อหน้าและหลัง ตามอัตราส่วน หน้า 50 % หลัง 50 %
- 4HLc (4 Hi Differential LOCK) ใช้ขณะขับในทางฝุ่น ทางลูกรัง โดยชุด เพลากลาง Center Differential จะล็อก
  อัตราส่วนการกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า - หลัง ในอัตราส่วน หน้า 50 % หลัง 50 %
- 4LLc (4 Low Differential LOCK) เหมาะสำหรับการขับขี่ปีนป่ายบนเส้นทางทุระกันดาร โหมดนี้ จะใช้อัตราทด
  เฟืองสูง เพื่อช่วยส่งแรงบิดไปยังล้อในการปีนป่ายเส้นทางต่างๆ ตามต้องการ และล็อกการกระจายแรงบิด เหมือน
  กับ 4HLc เพียงแต่จำกัดความเร็วสูงสุดเอาไว้เท่านั้น

หลายคนยังเข้าใจผิดว่า Fulltime 4WD หมายถึงเป็น "ขับ 4 ตลอดเวลา" โดยไม่ต้องเข้าเกียร์ เหมือน Fortuner  แต่ PJS ต้องเข้าเกียร์ก่อนจึงเป็นมองว่า Part time 4WD

แต่จริงๆแล้ว Fulltime 4WD มันคือระบบที่ "ขับ 4 ได้ตลอดเวลา (โดยรถไม่พัง)" มากกว่า คือส่งกำลังหน้า:หลัง ตามสัดส่วน แต่เฟืองกลางไม่ล็อค วื่งๆไปล้อไหนเกิดฟรี(แรงเสียดทางล้อกับถนนลดลง) ก็ส่งกำลังไปล้อนั้นช่วยกาเกาะถนนขึ้น สังเกตุเวลาเลี้ยวกลับรถจะไม่ฝืน ไม่ฝืด เพราะระบบจะแบ่งกำลังไปยังล้อทั้ง 2 ฝั่งไม่เท่ากันเพราะแรงเสียดทานไม่เท่ากันนั่นเอง ซึ่งระบบนี้ก็มีในรถ SUV ทั้งหลายแหล่รวมทั้ง For กะ PJS แล้วก็พวกตังแข่งแรลลี่ EVO, Subaru ประมาณนั้น

ดังนั้นถ้ารถมีระบบเกียร์ Fulltime 4WD ยังไงมันก็เป็น Fulltime 4WD ส่วนจะออกแบบให้ใช้งานตลอดเวลามาเลยจากโรงงานแบบ Fortuner หรือจะต้องเข้าเกียร์ก่อนใช้งานแบบ PJS มันก็คือระบบเดียวกัน
Full time (4H) ใช้ขับบนถนนเปียกลื่น ที่ยังสามารถใช้ความเร็วได้
เช่น ขับทางดำ(ทางลาดยางแบบถนนทั่วๆไป) ขับๆไปแล้วเจอฝนตก เป็นต้น
เพราะ Fulltime 4H ส่งกำลังหน้า:หลัง ตามสัดส่วน แต่เฟืองกลางไม่ล็อค
วิ่งๆไปล้อไหนเกิดฟรี(แรงเสียดทานของล้อกับถนนลดลง)
ก็ส่งกำลังไปล้อนั้นช่วยกาเกาะถนนขึ้น วิ่งบนทางดำเปียกๆ เข้าโค้งมั่นใจกว่าขับ 2 ล้อ
ตรงนี้ ถ้าผู้ใช้รถ.. ใช้เกียร์ไม่ถูกประเภท.. เช่น..
ถ้าใช้เกียร์ Part time (4HLc, 4LLc) กับสถานการณ์แบบนี้ ระบบส่งกำลังหน้า:หลัง เท่ากันตลอด
เวลาเข้าโค้งจะฝืน-ฝืด มีสิทธิ์นอนอ่านหนังสือพิมพ์กลางถนนเช่นกัน..

(เคยเห็น Case ที่เคยมีคนเอามาโพส.. ก็บอกเลยว่า..
แม้รถจะอยู่ในสภาพ 100% แต่ถ้าใช้เกียร์ไม่เหมาะสม.. ก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ..
และไม่ใช่ความผิดของรถ ไม่ใช่ความผิดของเกียร์.. ตรงนี้ต้องเข้าใจให้ถูก..)

ส่วน Part time (4HLc) ใช้ขับบนทางแดง(ทางลูกรัง) หรือถนนที่มีโคลนไม่มากนัก
ใช้ความเร็วได้ไม่มากนัก เช่น ขับทางแดงแล้วฝนตก หรือ ขับทางแดงที่มีน้ำขังเป็นระยะ(ฝนไม่ได้ตก แต่มีน้ำขัง) เป็นต้น
ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือทางชนบทตามต่างจังหวัด หรือลุยป่าโปร่งที่โคลนตมไม่เยอะมาก

ส่วน Part time (4LLc) ใช้ขับบนทางโหดๆ ที่ใช้ความเร็วแทบจะไม่ได้เลย
เช่น ทางแดงที่มีโคลนตมเยอะมาก แบบลุยป่า, หรือทางหิมะ ซึ่งทั้ง 2 แบบ
ก็คือสถานการณ์ที่ถนนมีทั้งสภาพแรงเสียดทานของถนนสูงในบางจังหวะและสภาพแรงเสียดทานต่ำมากในบางจังหวะ นั่นเอง

นี่คือคำตอบว่า ทำไมคนจึงเลือก Pajero Sportก็เพราะเขาไม่อยากกินข้าวลิงนั่นเอง.. 555..

ระบบเกียร์แบบ Super Select 4WD มันดีกว่า Fulltime 4WD ยังไง.. รู้ยัง..?

(ผิดพลาดประการใด ท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะต่อได้นะท่าน..)

อย่างไรก็ตาม.. แม้ระบบเกียร์จะดีขนาดนี้..
แต่การใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่นั้น.. จำเป็นอย่างมาก..

 


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มีนาคม 14, 2012, 01:37:06 pm
จริงๆแล้วจะว่าไป จุดขายที่เรียกได้ว่าโดดเด่นที่สูดของ pajero sport เมื่อเทียบกับรถอื่นในตลาดบ้านเรา หรือกับตลาดทั่วโลกก็ยังพอไหว ก็คือเรื่องระบบเกียร์ Super Select 4WD นี่แหละครับ จะเรียกว่าระบบเกียร์เทพก็ยังพอไหว เพราะมีรถอยู่ไม่กี่รุ่นที่มี mode ขับเคลื่อนให้เลือกใช้ถึง 4 รูปแบบ


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: TAZZ ที่ มีนาคม 14, 2012, 01:41:11 pm
จริงๆแล้วจะว่าไป จุดขายที่เรียกได้ว่าโดดเด่นที่สูดของ pajero sport เมื่อเทียบกับรถอื่นในตลาดบ้านเรา หรือกับตลาดทั่วโลกก็ยังพอไหว ก็คือเรื่องระบบเกียร์ Super Select 4WD นี่แหละครับ จะเรียกว่าระบบเกียร์เทพก็ยังพอไหว เพราะมีรถอยู่ไม่กี่รุ่นที่มี mode ขับเคลื่อนให้เลือกใช้ถึง 4 รูปแบบ

จริงครับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยปกติรถประเภท 4WD จะมีการแบ่งประเภทเป็น Fulltime กับ Parttime อย่างที่ป๋ารินทร์ บอกไว้ครับ ผมเคยถาม Columnist ของหนังสือ 4x4 ว่าน้องปาจัดอยู่ประเภทไหน เขาบอกว่าจัดไม่ได้ เพราะน้องปาให้มาหมดทั้ง 2 ประเภท เขาเรียกประเภทนี้ว่า "จัดเต็ม" ครับ  ;) ;) ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มีนาคม 14, 2012, 01:49:20 pm
เสียอย่างเดียว mmth ตัด option อื่นๆที่จะทำให้ระบบนี้เทพขึ้นไปอีกออกจนเกลี้ยง
- เฟืองท้ายแบบ limited slib หรือที่ส่งบางประเทศเป็นแบบสั่งให้ lock ได้จากในรถด้วยการกดปุ่ม ปลดล็อคเองเมื่อความเร็วเกิน
- ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
- ระบบควบคุมรถในการไต่ที่สูงชัน
- ระบบ monitor แรงดันลมยางทั้ง 4 ล้อ
- ระบบ GPS
- ระบบแสดงข้อมูลพื้นฐานของรถ
- Dimond Warranty 5 หรือ 10 ปี (Option)
ฯลฯ


mitsubishi newzelnand ครับ
http://www.mmnz.co.nz/challenger/ride-and-handling/


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: MU OUN ที่ มีนาคม 14, 2012, 02:11:17 pm
ขอบคุณครับป๋า   ได้ความรู้เกี่ยวกับโฟวิลล์มาอีกเยอะะะะะะะเลย


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Mayurin ที่ มีนาคม 14, 2012, 02:27:20 pm
    Center Differential lock ใน 4H  จะทำงานเมื่อมีอาการเลื่อนไถล ของล้อใดล้อล้อหนึ่ง ในชุด หน้า และ หลัง แต่ยังไม่ได้ทำงาน
ตั้งแต่ตอนที่เริ่มใช้ 4H หลังจากนั้นถ้ามีล้อด้านใดด้านหนึ่งระหว่าง หน้า และ หลัง เกิดลื่นขึ้นมา ระบบนี้จะทำการล๊อค เพื่อให้ไม่ให้เกิด
การล็อคหรือฟรีทิ้งของล้อที่ยังไม่ลื่น  (เหมือนเอาลิมิเต็ดสลิปมาไว้ที่เกียร์แทนการล๊อคซ้ายขวามาเป็นหน้าหลัง) ถูกต้องไหมครับ


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: TAZZ ที่ มีนาคม 14, 2012, 04:19:13 pm
   Center Differential lock ใน 4H  จะทำงานเมื่อมีอาการเลื่อนไถล ของล้อใดล้อล้อหนึ่ง ในชุด หน้า และ หลัง แต่ยังไม่ได้ทำงาน
ตั้งแต่ตอนที่เริ่มใช้ 4H หลังจากนั้นถ้ามีล้อด้านใดด้านหนึ่งระหว่าง หน้า และ หลัง เกิดลื่นขึ้นมา ระบบนี้จะทำการล๊อค เพื่อให้ไม่ให้เกิด
การล็อคหรือฟรีทิ้งของล้อที่ยังไม่ลื่น  (เหมือนเอาลิมิเต็ดสลิปมาไว้ที่เกียร์แทนการล๊อคซ้ายขวามาเป็นหน้าหลัง) ถูกต้องไหมครับ


ตามความเข้าใจผมนะครับ ใน mode 4H Diff Lock จะไม่ทำงานครับ เพื่ออนุญาติให้ล้อทั้ง 4 ข้างสามารถหมุนได้บนความเร็วที่ไม่เท่ากัน ทำให้รถสามารถเลี้ยวได้ง่าย วงเลี้ยวไม่กว้าง เลี้ยวแล้วพวงมาลัยไม่ดื้อมือครับ แต่ข้อเสียคือเครื่องจะถ่ายกำลังไปยังล้อที่หมุนฟรีมากกว่าล้ออื่นๆ เช่นถ้ามี 3 ล้อฝืด ในขณะที่มี 1 ล้อลื่นกว่า เครื่องจะถ่ายกำลังไปที่ล้อที่ลื่น ทำให้เกิดการหมุนฟรีขึ้นมา รถก็ไม่สามารถไปได้ครับ
Diff Lock จะทำงานเมื่ออยู่ใน mode 4HLc หรือ 4LLc ครับ โดยจะ lock ให้มีการกระจายกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อหน้าหลังแบบเท่ากัน ทำให้เมื่อมีล้อใดล้อหนึ่งฟรี รถยังขับเคลื่อนได้เนื่องจากล้ออื่นๆยังมีกำลังขับเคลื่อนครับ ดังนั้นเมื่อเข้าพื้นที่ที่เป็น โคลน ทราย ที่ล้อมีโอกาสที่จะหมุนฟรีจึงต้องใช้ Diff Lock แต่ปัญหาของมันคือ มัน lock ให้ล้อหมุนบนความเร็วเท่ากัน การเลี้ยวก็ทำได้ยากขึ้นครับ

ลองดูเพิ่มเติมใน you tube นี้ครับ http://www.youtube.com/watch?v=RcRBYpccP6g
หรืออันนี้ http://www.youtube.com/watch?v=gIGvhvOhLHU&feature=related


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มีนาคม 14, 2012, 05:02:14 pm
เสียอย่างเดียว mmth ตัด option อื่นๆที่จะทำให้ระบบนี้เทพขึ้นไปอีกออกจนเกลี้ยง
- เฟืองท้ายแบบ limited slib หรือที่ส่งบางประเทศเป็นแบบสั่งให้ lock ได้จากในรถด้วยการกดปุ่ม ปลดล็อคเองเมื่อความเร็วเกิน
- ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
- ระบบควบคุมรถในการไต่ที่สูงชัน
- ระบบ monitor แรงดันลมยางทั้ง 4 ล้อ
- ระบบ GPS
- ระบบแสดงข้อมูลพื้นฐานของรถ
- Dimond Warranty 5 หรือ 10 ปี (Option)
ฯลฯ
ออฟชั่น ที่ป๋าบอกนี่มันขั้นเทพ ที่ขับแรลลี่ ปารีส ดาร์กา ได้เลยนะนั่น ..ถ้าเอาสเปคนี้มาขายบ้านเรามันเทพเกิ๊น เดี๋ยวค่ายอื่นสู้ไม่ได้ (ราคานะ)ขนาดตัดออกไปตั้งเยอะ เข้าคิวรอกันตั้งสองสามเดือน (แอบเหน็บหน่อย) ....แต่อยากจะบอกว่าระบบขับเคลื่อนพื้นฐานของรถปาเจโร แต่ไหนแต่ไรมา จะเหมือนกันทั่วโลก แตกต่างกันที่ออฟชั่นเท่านั้น ...ใช้ปาเหลี่ยมสองคัน บวกของพี่ชายอีกคัน ปาปอดนี่เป็นคันที่สี่ ในความครอบครอง  heart heart heart

mitsubishi newzelnand ครับ
http://www.mmnz.co.nz/challenger/ride-and-handling/


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Taikek ปาทองดำ ID 022 ที่ มีนาคม 14, 2012, 05:24:35 pm
กระทู้ดีดีอีกแล้ว ความรู้เยอะดี  pleasantsuprise pleasantsuprise pleasantsuprise pleasantsuprise


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มีนาคม 14, 2012, 05:40:15 pm
กระทู้ดีดีอีกแล้ว ความรู้เยอะดี  pleasantsuprise pleasantsuprise pleasantsuprise pleasantsuprise
อย่างป๋าเก๊ก นี่ใช้เกียร์คุ้มแล้วครับ like like like like


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Kung Bankrood(กุ้ง) ที่ มีนาคม 14, 2012, 06:42:53 pm
สรุปแล้ว เรายังใช้รถไม่เต็มสมรรถนะ


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มีนาคม 14, 2012, 08:12:28 pm
สรุปแล้วสาปแช่ง เรายังใช้รถไม่เต็มสมรรถนะ
ใช่ครับป๋า....ติดที่มันหรูเกินไป ผบ. ผมจึงไม่อนุญาตให้ทำอย่างป๋าเก๊ก เต็มที่แค่ 4H เท่านั้นเอง :D :D :D :D :D


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Noomkub ที่ มีนาคม 14, 2012, 08:26:31 pm
ขออนุญาต นำบทความของ อ.วอน มาลงให้ตามไปอ่านกันครับ

http://www.btv4x4.com/btv/news_events/news_events_4wheel.html   



 good good good


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Taikek ปาทองดำ ID 022 ที่ มีนาคม 14, 2012, 08:30:18 pm
กระทู้ดีดีอีกแล้ว ความรู้เยอะดี  pleasantsuprise pleasantsuprise pleasantsuprise pleasantsuprise
อย่างป๋าเก๊ก นี่ใช้เกียร์คุ้มแล้วครับ like like like like
อย่าคิดมาก ผมเห็นเพื่อนหลายคนซื้อรถ4W แบบกระบะมือหนึ่ง4ประตู หรือไม่ก็ซื้อ SUV มือสอง มาใช้ ราคาก็ประมาณ 8-9แสน รวมแต่งโน้นเปลี่ยนนี้ ให้ความสามารถเท่าน้องปาเรา ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีกเป็นแสน สุดท้ายราคาก็ใกล้เคียงกันครับ (ผมเองก็ขับมาสองปี ถึงเริ่มแต่งและเปลี่ยนเพื่อเที่ยวป่า สองปีแรกไม่ทำอะไรเลยครับขับแต่ในเมืองเที่ยวก็เบาๆตลอด เพิ่งมาหนักเข้าพกขึ้นดอยไปอยู่ป่าก็ตอนครบสองปีแล้ว)


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: ชายอิสระ ที่ มีนาคม 14, 2012, 08:46:25 pm
มือใหม่ครับ ผมได้ตัวขับ 4 มาใหม่ๆ ยังขับไม่คล่องเลยครับ และวิธีขับ 4 เบื้องต้นต้องทำอย่างไรบ้างครับ เช่น

วิธีเข้าเกียร์ขับ 4 H ต้องหยุดรถก่อนค่อยเข้า เกียร์ 4 H หรือเปล่า ไม่แน่ใจ ช่วยชี้แนะด้วยครับ..


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ มีนาคม 14, 2012, 08:53:30 pm
กระทู้นี้ดี มากๆครับ like  สำหรับ 4WD มือใหม่... เพราะผมก็ใช้แบบ งูๆ ปลาๆ อยู่ครับ


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ มีนาคม 14, 2012, 08:56:02 pm
มือใหม่ครับ ผมได้ตัวขับ 4 มาใหม่ๆ ยังขับไม่คล่องเลยครับ และวิธีขับ 4 เบื้องต้นต้องทำอย่างไรบ้างครับ เช่น

วิธีเข้าเกียร์ขับ 4 H ต้องหยุดรถก่อนค่อยเข้า เกียร์ 4 H หรือเปล่า ไม่แน่ใจ ช่วยชี้แนะด้วยครับ..
4H ไม่ต้องหยุดรถครับ ป๋า...แต่ต้องให้ล้อตรง ครับ ช่วงเปลี่ยนเกียร์ก็ถอนคันเร่งนิดนึงครับ ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มีนาคม 14, 2012, 09:02:27 pm
เปิดคู่มือแล้ว ปฏิบัติตามเลยครับป๋า  คร่าว ๆ คือจาก 2H ไป 4H หรือจาก 4H กลับมา 2H  สามารถเปลี่ยนในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กม/ชม มั้งไม่แน่ใจ เขาเรียกกันว่า Shift on the fly ...แต่ปกติผมจะเปลี่ยนที่ความเร็ว ไม่เกิน 40 กม/ชม ฝนตกถนนลื่นๆ ผมชะลอรถแล้ว เปลี่ยนตำแหน่ง สังเกตไฟแสดงสถานะที่หน้าปัมท์ครับ ขับสองไฟสีเขียวติดสองล้อหลัง ขับสี่ก็ติดสี่ล้อ จากนั้นเร่งต่อเลยจร้า
ถ้าจะเข้าตำแหน่ง 4H ไป 4HL และ 4LL ผมหยุดรถให้สนิทถึงจะเปลี่ยนตำแหน่ง และไฟแสดงสถานะ center lock จะติดเพิ่มขึ้นมาอีกหลอด
ลองดูครับป๋า แล้วจะสนุกกับการใช้ประโยชน์ 4WD super select


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: P@Kaow ที่ มีนาคม 14, 2012, 09:40:57 pm
ขับสี่น้องปาพวงมาลัยนิ่งเวลาเลี้ยวไม่ขืนหมุดได้สบายๆไม่ต้องโหน
ขับสี่ยี่ห้ออื่น ทั้งหนัก ทั้งขืนเวลาเลี้ยว โดยเฉพาะค่าย โต เลยทำให้
ไม่ค่อยมีใครใช้ขับสี่
สำหรับน้องปาสุดยอดขับสี่


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มีนาคม 14, 2012, 09:52:22 pm
กระทู้ดีดีอีกแล้ว ความรู้เยอะดี  pleasantsuprise pleasantsuprise pleasantsuprise pleasantsuprise
อย่างป๋าเก๊ก นี่ใช้เกียร์คุ้มแล้วครับ like like like like
อย่าคิดมาก ผมเห็นเพื่อนหลายคนซื้อรถ4W แบบกระบะมือหนึ่ง4ประตู หรือไม่ก็ซื้อ SUV มือสอง มาใช้ ราคาก็ประมาณ 8-9แสน รวมแต่งโน้นเปลี่ยนนี้ ให้ความสามารถเท่าน้องปาเรา ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีกเป็นแสน สุดท้ายราคาก็ใกล้เคียงกันครับ (ผมเองก็ขับมาสองปี ถึงเริ่มแต่งและเปลี่ยนเพื่อเที่ยวป่า สองปีแรกไม่ทำอะไรเลยครับขับแต่ในเมืองเที่ยวก็เบาๆตลอด เพิ่งมาหนักเข้าพกขึ้นดอยไปอยู่ป่าก็ตอนครบสองปีแล้ว)
like like like like like like like like เพราะอย่างนี้แหละครับป๋าเก๊ก ผมได้ยินชื่อปาเจโร ครั้งแรกจากที่พี่ชายบอก เขาเริ่มมีลูกเล็กๆ เลยควักตังค์ให้ไปซื้อมาใช้ (ให้ยืมนะ อิๆ )ราคาสามแสนต้นๆ เหลี่ยมห้าประตู  เผลอแป๊บเดียว ผมสอยห้าประตูมาอีกคัน ตามมาด้วย สามประตูกระบะ ราคาสามคันรวมกันยังไม่ถึงกระบะสี่ประตู 4WD เลย ......และตามมาด้วยปาปอดในราคาที่น่าคบหา และช่วงล่างยืมมาจากพี่ใหญ่  heart heart heart


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: TAZZ ที่ มีนาคม 14, 2012, 10:27:29 pm
เปิดคู่มือแล้ว ปฏิบัติตามเลยครับป๋า  คร่าว ๆ คือจาก 2H ไป 4H หรือจาก 4H กลับมา 2H  สามารถเปลี่ยนในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กม/ชม มั้งไม่แน่ใจ เขาเรียกกันว่า Shift on the fly ...แต่ปกติผมจะเปลี่ยนที่ความเร็ว ไม่เกิน 40 กม/ชม ฝนตกถนนลื่นๆ ผมชะลอรถแล้ว เปลี่ยนตำแหน่ง สังเกตไฟแสดงสถานะที่หน้าปัมท์ครับ ขับสองไฟสีเขียวติดสองล้อหลัง ขับสี่ก็ติดสี่ล้อ จากนั้นเร่งต่อเลยจร้า
ถ้าจะเข้าตำแหน่ง 4H ไป 4HL และ 4LL ผมหยุดรถให้สนิทถึงจะเปลี่ยนตำแหน่ง และไฟแสดงสถานะ center lock จะติดเพิ่มขึ้นมาอีกหลอด
ลองดูครับป๋า แล้วจะสนุกกับการใช้ประโยชน์ 4WD super select

เห็นด้วยกับป๋ารินทร์ครับ จาก 2H ไป 4H นี่จริงๆ shift on the fly ได้เลยครับ ที่ความเร็วต่ำกว่า 100 หรือ 80 นี่แหละครับจำไม่ได้ แต่สำหรับป๋าๆที่ยังไม่ค่อยได้ลองใช้เกียร์ 4WD ผมแนะนำให้จอดแล้วค่อยเปลี่ยนดีกว่าครับเพื่อความปลอดภัยครับ เพราะบางครั้งการเข้าเกียร์4WD อาจมีอาการเฟืองขบกัน ทำให้เกียร์เข้ายาก หรือบางทีมันก็ไม่เข้าครับ ถ้าป๋าเริ่มใช้จนเริ่มชินแล้ว shift on the fly ได้เลยไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าไม่ชินแล้ว shift on the fly ถ้าเกิดปัญหากับการเข้าเกียร์ขณะรถวิ่งอยู่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ครับ เริ่มใช้แรกๆต้องระมัดระวังนิดนึงนะครับ ชิดข้างทางเข้าเกียร์ให้เรียบร้อยแล้วค่อยไปก็ได้ครับ พอชินๆจับความรู้สึกในการเข้าเกียร์ได้แล้วค่อย shift on the fly นะครับ

ขออนุญาติเพิ่มเติมข้อมูลป๋ารินทร์ครับ จาก 4H ไป 4HL. และจาก 4HL ไป 4LL. รถควรจอดสนิทอย่างที่ป๋ารินทร์บอกเลยครับ เพิ่มเติมนิดว่าตำแหน่งเกียี์ต้องอยู่ที่ N ด้วยนะครับ ยิ่งถ้าเป็นช่วง 4HL ไป 4LL ถ้าเกียร์ไม่อยู่ในตำแหน่ง N จะเข้าไม่ได้ครับ

ขอบคุณป๋ารินทร์สำหรับข้อมูลดีๆครับ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: TAZZ ที่ มีนาคม 14, 2012, 10:31:54 pm
กระทู้นี้ดี มากๆครับ like  สำหรับ 4WD มือใหม่... เพราะผมก็ใช้แบบ งูๆ ปลาๆ อยู่ครับ

ป๋าจิ๊บเท่าที่ผมจำได้นี่ป๋าก็ลุยมาเยอะแล้วนิ อย่างป๋านี่ถ้างูๆปลาๆ อย่างผมมิเป็นปลาหมึกกับหอยไปเลยนิ  :D


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มีนาคม 14, 2012, 10:33:46 pm
4LLc ถ้าใครไม่เคยใช้มาก่อน ลองครั้งแรกมีงงครับ หาไม่เจอ sorry


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มีนาคม 14, 2012, 10:39:03 pm
เปิดคู่มือแล้ว ปฏิบัติตามเลยครับป๋า  คร่าว ๆ คือจาก 2H ไป 4H หรือจาก 4H กลับมา 2H  สามารถเปลี่ยนในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กม/ชม มั้งไม่แน่ใจ เขาเรียกกันว่า Shift on the fly ...แต่ปกติผมจะเปลี่ยนที่ความเร็ว ไม่เกิน 40 กม/ชม ฝนตกถนนลื่นๆ ผมชะลอรถแล้ว เปลี่ยนตำแหน่ง สังเกตไฟแสดงสถานะที่หน้าปัมท์ครับ ขับสองไฟสีเขียวติดสองล้อหลัง ขับสี่ก็ติดสี่ล้อ จากนั้นเร่งต่อเลยจร้า
ถ้าจะเข้าตำแหน่ง 4H ไป 4HL และ 4LL ผมหยุดรถให้สนิทถึงจะเปลี่ยนตำแหน่ง และไฟแสดงสถานะ center lock จะติดเพิ่มขึ้นมาอีกหลอด
ลองดูครับป๋า แล้วจะสนุกกับการใช้ประโยชน์ 4WD super select

เห็นด้วยกับป๋ารินทร์ครับ จาก 2H ไป 4H นี่จริงๆ shift on the fly ได้เลยครับ ที่ความเร็วต่ำกว่า 100 หรือ 80 นี่แหละครับจำไม่ได้ แต่สำหรับป๋าๆที่ยังไม่ค่อยได้ลองใช้เกียร์ 4WD ผมแนะนำให้จอดแล้วค่อยเปลี่ยนดีกว่าครับเพื่อความปลอดภัยครับ เพราะบางครั้งการเข้าเกียร์4WD อาจมีอาการเฟืองขบกัน ทำให้เกียร์เข้ายาก หรือบางทีมันก็ไม่เข้าครับ ถ้าป๋าเริ่มใช้จนเริ่มชินแล้ว shift on the fly ได้เลยไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าไม่ชินแล้ว shift on the fly ถ้าเกิดปัญหากับการเข้าเกียร์ขณะรถวิ่งอยู่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ครับ เริ่มใช้แรกๆต้องระมัดระวังนิดนึงนะครับ ชิดข้างทางเข้าเกียร์ให้เรียบร้อยแล้วค่อยไปก็ได้ครับ พอชินๆจับความรู้สึกในการเข้าเกียร์ได้แล้วค่อย shift on the fly นะครับ

ขออนุญาติเพิ่มเติมข้อมูลป๋ารินทร์ครับ จาก 4H ไป 4HL. และจาก 4HL ไป 4LL. รถควรจอดสนิทอย่างที่ป๋ารินทร์บอกเลยครับ เพิ่มเติมนิดว่าตำแหน่งเกียี์ต้องอยู่ที่ N ด้วยนะครับ ยิ่งถ้าเป็นช่วง 4HL ไป 4LL ถ้าเกียร์ไม่อยู่ในตำแหน่ง N จะเข้าไม่ได้ครับ

ขอบคุณป๋ารินทร์สำหรับข้อมูลดีๆครับ สาธุ สาธุ
ขอบคุณสำหรับป๋าที่ช่วยเติมเต็ม ผมลืมเรื่องตำแหน่งเกียร์หลักเสียสนิทเลย  good good good good good good good good


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: TAZZ ที่ มีนาคม 14, 2012, 10:41:06 pm
4LLc ถ้าใครไม่เคยใช้มาก่อน ลองครั้งแรกมีงงครับ หาไม่เจอ sorry

 good good ถูกต้องนะคร้าาาาาาาบ


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ มีนาคม 14, 2012, 11:04:39 pm
กระทู้นี้ดี มากๆครับ like  สำหรับ 4WD มือใหม่... เพราะผมก็ใช้แบบ งูๆ ปลาๆ อยู่ครับ

ป๋าจิ๊บเท่าที่ผมจำได้นี่ป๋าก็ลุยมาเยอะแล้วนิ อย่างป๋านี่ถ้างูๆปลาๆ อย่างผมมิเป็นปลาหมึกกับหอยไปเลยนิ  :D
สาธุ ยังไม่เยอะเท่าไหร่ครับป๋า...ส่วนมากไปแต่ที่ไม่ค่อยโหดครับ เอาแบบไปคันเดียวพอไหว


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: Mayurin ที่ มีนาคม 15, 2012, 12:23:57 am
   Center Differential lock ใน 4H  จะทำงานเมื่อมีอาการเลื่อนไถล ของล้อใดล้อล้อหนึ่ง ในชุด หน้า และ หลัง แต่ยังไม่ได้ทำงาน
ตั้งแต่ตอนที่เริ่มใช้ 4H หลังจากนั้นถ้ามีล้อด้านใดด้านหนึ่งระหว่าง หน้า และ หลัง เกิดลื่นขึ้นมา ระบบนี้จะทำการล๊อค เพื่อให้ไม่ให้เกิด
การล็อคหรือฟรีทิ้งของล้อที่ยังไม่ลื่น  (เหมือนเอาลิมิเต็ดสลิปมาไว้ที่เกียร์แทนการล๊อคซ้ายขวามาเป็นหน้าหลัง) ถูกต้องไหมครับ


ตามความเข้าใจผมนะครับ ใน mode 4H Diff Lock จะไม่ทำงานครับ เพื่ออนุญาติให้ล้อทั้ง 4 ข้างสามารถหมุนได้บนความเร็วที่ไม่เท่ากัน ทำให้รถสามารถเลี้ยวได้ง่าย วงเลี้ยวไม่กว้าง เลี้ยวแล้วพวงมาลัยไม่ดื้อมือครับ แต่ข้อเสียคือเครื่องจะถ่ายกำลังไปยังล้อที่หมุนฟรีมากกว่าล้ออื่นๆ เช่นถ้ามี 3 ล้อฝืด ในขณะที่มี 1 ล้อลื่นกว่า เครื่องจะถ่ายกำลังไปที่ล้อที่ลื่น ทำให้เกิดการหมุนฟรีขึ้นมา รถก็ไม่สามารถไปได้ครับ
Diff Lock จะทำงานเมื่ออยู่ใน mode 4HLc หรือ 4LLc ครับ โดยจะ lock ให้มีการกระจายกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อหน้าหลังแบบเท่ากัน ทำให้เมื่อมีล้อใดล้อหนึ่งฟรี รถยังขับเคลื่อนได้เนื่องจากล้ออื่นๆยังมีกำลังขับเคลื่อนครับ ดังนั้นเมื่อเข้าพื้นที่ที่เป็น โคลน ทราย ที่ล้อมีโอกาสที่จะหมุนฟรีจึงต้องใช้ Diff Lock แต่ปัญหาของมันคือ มัน lock ให้ล้อหมุนบนความเร็วเท่ากัน การเลี้ยวก็ทำได้ยากขึ้นครับ

ลองดูเพิ่มเติมใน you tube นี้ครับ http://www.youtube.com/watch?v=RcRBYpccP6g
หรืออันนี้ http://www.youtube.com/watch?v=gIGvhvOhLHU&feature=related

    ใหมด 4H ในโบชัวน่าจะคลาดเคลื่อนจากความน่าจะเป็นตามที่ป๋าๆอธิบายไว้นะครับ
   ผิดถูกขออภัยครับ


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: TAZZ ที่ มีนาคม 15, 2012, 05:58:12 am
   Center Differential lock ใน 4H  จะทำงานเมื่อมีอาการเลื่อนไถล ของล้อใดล้อล้อหนึ่ง ในชุด หน้า และ หลัง แต่ยังไม่ได้ทำงาน
ตั้งแต่ตอนที่เริ่มใช้ 4H หลังจากนั้นถ้ามีล้อด้านใดด้านหนึ่งระหว่าง หน้า และ หลัง เกิดลื่นขึ้นมา ระบบนี้จะทำการล๊อค เพื่อให้ไม่ให้เกิด
การล็อคหรือฟรีทิ้งของล้อที่ยังไม่ลื่น  (เหมือนเอาลิมิเต็ดสลิปมาไว้ที่เกียร์แทนการล๊อคซ้ายขวามาเป็นหน้าหลัง) ถูกต้องไหมครับ


ตามความเข้าใจผมนะครับ ใน mode 4H Diff Lock จะไม่ทำงานครับ เพื่ออนุญาติให้ล้อทั้ง 4 ข้างสามารถหมุนได้บนความเร็วที่ไม่เท่ากัน ทำให้รถสามารถเลี้ยวได้ง่าย วงเลี้ยวไม่กว้าง เลี้ยวแล้วพวงมาลัยไม่ดื้อมือครับ แต่ข้อเสียคือเครื่องจะถ่ายกำลังไปยังล้อที่หมุนฟรีมากกว่าล้ออื่นๆ เช่นถ้ามี 3 ล้อฝืด ในขณะที่มี 1 ล้อลื่นกว่า เครื่องจะถ่ายกำลังไปที่ล้อที่ลื่น ทำให้เกิดการหมุนฟรีขึ้นมา รถก็ไม่สามารถไปได้ครับ
Diff Lock จะทำงานเมื่ออยู่ใน mode 4HLc หรือ 4LLc ครับ โดยจะ lock ให้มีการกระจายกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อหน้าหลังแบบเท่ากัน ทำให้เมื่อมีล้อใดล้อหนึ่งฟรี รถยังขับเคลื่อนได้เนื่องจากล้ออื่นๆยังมีกำลังขับเคลื่อนครับ ดังนั้นเมื่อเข้าพื้นที่ที่เป็น โคลน ทราย ที่ล้อมีโอกาสที่จะหมุนฟรีจึงต้องใช้ Diff Lock แต่ปัญหาของมันคือ มัน lock ให้ล้อหมุนบนความเร็วเท่ากัน การเลี้ยวก็ทำได้ยากขึ้นครับ

ลองดูเพิ่มเติมใน you tube นี้ครับ http://www.youtube.com/watch?v=RcRBYpccP6g
หรืออันนี้ http://www.youtube.com/watch?v=gIGvhvOhLHU&feature=related

    ใหมด 4H ในโบชัวน่าจะคลาดเคลื่อนจากความน่าจะเป็นตามที่ป๋าๆอธิบายไว้นะครับ
   ผิดถูกขออภัยครับ


ถ้าจำไม่ผิด รูปที่ป๋าเอามาน่าจะมาจาก mitsu ที่อธิบายระบบ Super Select 4WD ของน้องปา ตอนผมอ่านก็งงๆเหมือนกันครับ เพราะที่ผมเข้าใจไม่เหมือนที่อธิบายอยู่ในนั้น ผมอาจจะผิดก็ได้ แต่ถ้าป๋าลองสังเกตุในรูปที่เป็นสัญลักษณ์ระบุการทำงานของล้อ และ Diff Lock ซิครับ เวลาเราอยู่ในระบบ 2H ไฟจะสว่างแค่ 2 ล้อหลัง เมื่อเราเลื่อนมาที่ระบบ 4H ไฟจะสว่างที่ล้อทั้ง 4 โดยที่ไฟที่ CDL ยังคงไม่สว่าง (ซึ่งน่าจะหมายถึงมันยัง Disengage อยู่ครับ) ไฟ CDL จะสว่างเมื่อเราเข้าสู่ระบบ 4HL และ 4LL เท่านั้น (ซึ่งน่าจะหมายถึงมัน Engage หรือทำงานแล้ว) ครับ ดังนั้นการที่อธิบายว่าในระบบ 4H ตัว CDL ไม่ทำงาน หรือ Disengage นั้นจะสอดคล้องกับระบบไฟที่ระบุการทำงานของแต่ละส่วนในระบบขับเคลื่อนน้องปา แต่มันอาจไม่สอดคล้องกับคำอธิบายตามรูปที่ป๋านำมานะครับ ผิดถูกอย่างไรต้องขออภัยเช่นกันครับ


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: PoR ลำลูกกา ที่ มีนาคม 15, 2012, 08:51:18 am

เข้าเกียร์ 4LLc ต้องกดคันเกียร์ลงก่อนเข้าเกียร์ 4LLc นะครับ
จะเลื่อนเข้าธรรมดา้เหมือน 3 เกียร์ก่อนหน้านี้ไม่ได้ มันจะติดๆ หน่อย... ถ้าไม่เคยอย่าฝืนนะครับ เกียร์อาจหักได้ เพราะบอบบางเหลือเกิน...




หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มีนาคม 15, 2012, 09:25:37 am
เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ pajero ความเห็นผมตัวระบบนั้นดีมากๆไม่มีปัญหาอะไร แต่ที่มีปัญหาคือการทำให้ผู้ใช้เข้าใจกับระบบ ที่เห็นน่ะครับ
1. ระบบสัญลักษณ์ไฟของ mitsu ผมว่ายังทำไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไหร่ เพราะ mode 4HLc กับ 4LLc ใช้สัญลักษณ์เหมือนกัน ทั้งที่จริงน่าจะทำให้แตกต่าง เพราะ 4LLc จะมีอัตราทดที่สูงขึ้นเท่าตัวเพื่อกำลังสูงสุด
2. ระบบสัญลักษณ์ 4H ก็ยังไม่สื่อเท่าไหร่ที่ไฟ diff กลางไม่ติด ทั้งที่จริงๆ diff กลางมันทำงานแล้ว แต่จะแตกต่างกับ 4HLc ตรงที่มันไม่ล็อคอยู่ที่ 50:50 มันยอมให้เกิดความต่างได้ถึง 30:70 (ถ้าจำตัวเลขไม่ผิดน่ะครับ แต่ที่แน่คือระบบยอมให้เกิดความต่างได้)
3. คำอธิบายในโบวชัวร์หรือใน web site เขียนไว้ไม่ชัดเจน และบางที่่ก็เขียนไม่เหมือนกัน ทั้งที่เป็น pajero sport/montero sport/pajero dakar/challenger เหมือนกัน ระบบเกียร์เหมือนกัน (ชื่อเปลี่ยนไปตามภูมิภาคที่จำหน่าย) โดยเฉพาะ mode 4H บางทีเขียนไว้แค่ส่งกำลังไปหน้า-หลัง 50:50 ไม่เขียนอธิบายต่อหรือเขียนไม่ชัดเกี่ยวกับการยอมให้เกิดความต่างของรอบการหมุนล้อคู่หน้า/คู่หลัง แต่บางที่ก็เขียนไว้ชัด

ปล.ขอเวลานิดนึงน่ะครับ ผม download โบวร์ชัวร์ของ pajero sport ที่ขายในหลายๆประเทศมาเก็บไว้ เอามาอ่านเล่นตอนรอรถ เดี๋ยวจะจับรวมเอามาให้ป๋าที่สนใจ download ไปอ่านเล่น รวมทั้ง link ของ web ต่างๆด้วย


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: TAZZ ที่ มีนาคม 15, 2012, 09:48:45 am
เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ pajero ความเห็นผมตัวระบบนั้นดีมากๆไม่มีปัญหาอะไร แต่ที่มีปัญหาคือการทำให้ผู้ใช้เข้าใจกับระบบ ที่เห็นน่ะครับ
1. ระบบสัญลักษณ์ไฟของ mitsu ผมว่ายังทำไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไหร่ เพราะ mode 4HLc กับ 4LLc ใช้สัญลักษณ์เหมือนกัน ทั้งที่จริงน่าจะทำให้แตกต่าง เพราะ 4LLc จะมีอัตราทดที่สูงขึ้นเท่าตัวเพื่อกำลังสูงสุด
2. ระบบสัญลักษณ์ 4H ก็ยังไม่สื่อเท่าไหร่ที่ไฟ diff กลางไม่ติด ทั้งที่จริงๆ diff กลางมันทำงานแล้ว แต่จะแตกต่างกับ 4HLc ตรงที่มันไม่ล็อคอยู่ที่ 50:50 มันยอมให้เกิดความต่างได้ถึง 30:70 (ถ้าจำตัวเลขไม่ผิดน่ะครับ แต่ที่แน่คือระบบยอมให้เกิดความต่างได้)
3. คำอธิบายในโบวชัวร์หรือใน web site เขียนไว้ไม่ชัดเจน และบางที่่ก็เขียนไม่เหมือนกัน ทั้งที่เป็น pajero sport/montero sport/pajero dakar/challenger เหมือนกัน ระบบเกียร์เหมือนกัน (ชื่อเปลี่ยนไปตามภูมิภาคที่จำหน่าย) โดยเฉพาะ mode 4H บางทีเขียนไว้แค่ส่งกำลังไปหน้า-หลัง 50:50 ไม่เขียนอธิบายต่อหรือเขียนไม่ชัดเกี่ยวกับการยอมให้เกิดความต่างของรอบการหมุนล้อคู่หน้า/คู่หลัง แต่บางที่ก็เขียนไว้ชัด

ปล.ขอเวลานิดนึงน่ะครับ ผม download โบวร์ชัวร์ของ pajero sport ที่ขายในหลายๆประเทศมาเก็บไว้ เอามาอ่านเล่นตอนรอรถ เดี๋ยวจะจับรวมเอามาให้ป๋าที่สนใจ download ไปอ่านเล่น รวมทั้ง link ของ web ต่างๆด้วย

ขอบคุณครับป๋า มาshare ข้อมูลกันครับ ผมจะได้เรียนรู้ไปด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: ชายอิสระ ที่ มีนาคม 15, 2012, 10:35:34 am
ข้อมูลของป๋าๆ ทุกท่านมีประโยชน์มาก   สำหรับมือใหม่ขับ 4 WD

อ่านคู่มือบางทีก็งงๆ  สู่เล่าจากประสบการณ์ตรงจากป๋าๆ ดีกว่าครับ..



หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มีนาคม 21, 2012, 11:02:30 pm
up หน่อยครับ ป๋าๆคงได้เห็นภาพ/ทราบข่าวการเปิดตัว chevrolet trialblazer กันไปแล้ว เนื่องจากยังไม่เห็นข้อมูลทางเทคนิค แต่ดูจากภาพถ่ายจะเห็นว่าระบบขับเคลื่อนสี่ล้อยังคงเป็นแบบ ขับ2/ขับ4 Parttime ครับ ไม่ใช่แบบ ขับ2/ขับ4Fulltime/ขับ4Parttime เหมือน pajero sport ครับ