หัวข้อ: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: tontawan ที่ มีนาคม 26, 2012, 09:14:27 am เห็นเขาว่าเป็นหัวฉีด ควบคุมด้ัวยกล่อง ecu
ไม่ทราบว่าปาท่านไดมีข้อมูล หรือติดมาแล้วครับ ความประหยัด เป็นอย่างไรบ้างครับ ooo ooo หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: PattySG80 ที่ มีนาคม 26, 2012, 09:23:38 am รอฟังด้วยคนครับ สนใจเรื่องพลังงาน-เชื้อเพลิงร่วมเหมือนกันครับผม
หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: tontawan ที่ มีนาคม 26, 2012, 03:47:15 pm http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2391.30
หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Pooh_PJS ที่ มีนาคม 26, 2012, 04:02:59 pm ท่านเจ้าของกระทู้ ทำพาร์ทร้านไหนครับนั้น
ในรูป Avartar ได้อารมณ์ Audi มาเต็มๆเลยแฮะ ยอดเยี่ยม หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ มีนาคม 26, 2012, 09:39:25 pm ศึกษาข้อมูลอยู่เหมือนกันครับ เชื้อเพลิง LPG+ดีเซล เท่าที่พบตอนนี้ ไม่มีระบบหัวฉีดนะครับ เป็นระบบ MIX และคุมด้วย แลมด้า คอนโทรล
ของคนนี้ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2391.30 ก็เป็น MIX+Lamda ส่วนผมกำลังพิจารณาเจ้านี้อยู่ครับ MIX+Lamda เช่นกัน http://www.thai-tec.com/default.asp อยู่ใกล้บ้าน ได้ลองเข้าไปคุยแล้ว ช่างพูดรู้เรื่องดี งบประมาณ 30,000 +- นิดหน่อย ส่วนร้านชื่อดังในเว็บนี้ (ชื่อเหมือนสุราไทย) ไม่ทราบเหตุผลประการใด ไม่ยอมตอบคำถามกระทู้ผม ก็ขอลาขาดกันไปเลย หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: TON.HNK ที่ มีนาคม 26, 2012, 09:52:46 pm ....รอฟังข้อมูลด้วยคนครับ ผมก็มีความสนใจเชื้อเพลิง LPG+ดีเซลเหมือนกัน พอทราบข้อมูลว่า ประหยัดขึ้นประมาณ 30% เท่านั้นเองจึง
ไม่ค่อยมีใครสนใจอยากไปติดกันมากนัก หลักการทำงานจะจ่ายทั้งดีเซลและLPG พร้อมกัน ไม่ทราบว่าใช่หรือไม่ ป๋าท่านใดที่พอทราบ ข้อมูลช่วยตอบให้หายข้องใจด้วยครับ ...... สาธุ สาธุ สาธุ หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ มีนาคม 26, 2012, 11:34:57 pm ....รอฟังข้อมูลด้วยคนครับ ผมก็มีความสนใจเชื้อเพลิง LPG+ดีเซลเหมือนกัน พอทราบข้อมูลว่า ประหยัดขึ้นประมาณ 30% เท่านั้นเองจึง ไม่ค่อยมีใครสนใจอยากไปติดกันมากนัก หลักการทำงานจะจ่ายทั้งดีเซลและLPG พร้อมกัน ไม่ทราบว่าใช่หรือไม่ ป๋าท่านใดที่พอทราบ ข้อมูลช่วยตอบให้หายข้องใจด้วยครับ ...... สาธุ สาธุ สาธุ ใช่ครับ ระบบนี้จะใช้กล่อง ECU เป็นตัวควบคุมวาล์วจ่ายแก๊ส ที่เรียกว่า "แลมด้า คอนโทรล" ให้จ่ายแก๊ส LPG ผสมในท่อไอดีผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า MIXER แก๊สกับอากาศจะผสมคลุกเคล้ากันและไหลเข้าห้องเผาไหม้ ในขณะที่หัวฉีดดีเซลก็ฉีดน้ำมันลงมาด้วย ในอัตราส่วน ดีเซล 70% : แก๊ส 30% (สามารถตั้งให้หนา-บางได้ แต่สมรรถนะรถก็จะเปลี่ยนไป จุดเหมาะสมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน) จึงทำให้กินน้ำมันดีเซลน้อยลง ใช้ในระยะยาวประหยัดแน่ครับ แต่จะคืนทุนช้ากว่าแบบ LPG ล้วนของเครื่องเบนซิน จากการสอบถามพรรคพวกเพื่อนฝูงที่ใช้ระบบ LPG+ดีเซล นี้ พบว่า ถ้าวิ่งระยะทางน้อย จะไม่ค่อยเห็นผลนัก แต่ถ้าวิ่งทางยาวๆ หรือใช้รถต่อวันในระยะยาวๆ จะเห็นผลชัดเจนกว่าครับ ส่วนผม คงจะติดแน่นอน เพราะวิ่งยาวบ่อย กทม.-เชียงใหม่ น่าจะคุ้มทุนเร็ว แต่ขอศึกษาเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: PattySG80 ที่ มีนาคม 27, 2012, 08:31:11 am ....รอฟังข้อมูลด้วยคนครับ ผมก็มีความสนใจเชื้อเพลิง LPG+ดีเซลเหมือนกัน พอทราบข้อมูลว่า ประหยัดขึ้นประมาณ 30% เท่านั้นเองจึง ไม่ค่อยมีใครสนใจอยากไปติดกันมากนัก หลักการทำงานจะจ่ายทั้งดีเซลและLPG พร้อมกัน ไม่ทราบว่าใช่หรือไม่ ป๋าท่านใดที่พอทราบ ข้อมูลช่วยตอบให้หายข้องใจด้วยครับ ...... สาธุ สาธุ สาธุ ใช่ครับ ระบบนี้จะใช้กล่อง ECU เป็นตัวควบคุมวาล์วจ่ายแก๊ส ที่เรียกว่า "แลมด้า คอนโทรล" ให้จ่ายแก๊ส LPG ผสมในท่อไอดีผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า MIXER แก๊สกับอากาศจะผสมคลุกเคล้ากันและไหลเข้าห้องเผาไหม้ ในขณะที่หัวฉีดดีเซลก็ฉีดน้ำมันลงมาด้วย ในอัตราส่วน ดีเซล 70% : แก๊ส 30% (สามารถตั้งให้หนา-บางได้ แต่สมรรถนะรถก็จะเปลี่ยนไป จุดเหมาะสมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน) จึงทำให้กินน้ำมันดีเซลน้อยลง ใช้ในระยะยาวประหยัดแน่ครับ แต่จะคืนทุนช้ากว่าแบบ LPG ล้วนของเครื่องเบนซิน จากการสอบถามพรรคพวกเพื่อนฝูงที่ใช้ระบบ LPG+ดีเซล นี้ พบว่า ถ้าวิ่งระยะทางน้อย จะไม่ค่อยเห็นผลนัก แต่ถ้าวิ่งทางยาวๆ หรือใช้รถต่อวันในระยะยาวๆ จะเห็นผลชัดเจนกว่าครับ ส่วนผม คงจะติดแน่นอน เพราะวิ่งยาวบ่อย กทม.-เชียงใหม่ น่าจะคุ้มทุนเร็ว แต่ขอศึกษาเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ มีนาคม 27, 2012, 08:47:45 am น่าสนใจมากเลยครับ เดิมก็ใช้แก๊สอยู่ครับ พอมาเป็นดีเซลแล้วก็กำลังหาวีธีลดค่าพลังงานเชื้อเพลิงอยู่เหมือนกันครับ
เพราะระยะทางที่ใช้ต่อวันมากทีเดียว ทางไกลก็บ่อยๆเลยทุกเสาร์อาทิตย์ก็ว่าได้ อัพเดทข้อมูลให้ทราบกันบ้างนะครับ จะขอติดตามเรื่องนี้ตลอดครับ.. หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: jerd ที่ มีนาคม 27, 2012, 10:39:58 am ลองค้นหามาเหมือนกัน ทั้งดูในเวปและโทรสอบถามร้านที่เคยติดตั้ง มีทั้ง ดีเซล+LPG และ ดีเซล+NGV
ดีเซล+LPG - ประหยัดได้ประมาณ 30% . - ถ้าติดตั้งแทนยางอะไหล่ต้องเสียพื้นที่ (ยางอะไหล่ไม่รู้จะเก็บไว้ที่ไหน) - ถ้าติดแทนหม้อพักไอเสีย ต้องย้ายท่อพักหรือเปลี่ยนท่อพักใบใหม่(ถามช่างบางท่านบอกอาจทำให้กำลังรถเราตก ถ้าเป็นเกียร์ Auto) - ราคาติดตั้งถูกกว่า ดีเซล+NGV - ถ้าวิ่งประมาณปีละ 20,000 โล ระยะคืนทุนไม่ต่ำกว่า 2 ปี - จำนวนสถานีบริการมีเยอะ ดีเซล+NGV - ประหยัดได้มากว่า 50% - ต้องติดต้องอย่างน้อย 2 ถัง แทนยางอะไหล่(ขนาด70+70) ถึงจะวิ่งได้ประมาณ 300 โล - ราคาติดตั้งแพงกว่า ดีเซล+LPG - ถ้าวิ่งประมาณปีละ 20,000 โล ระยะคืนทุนไม่ต่ำกว่า 3 ปี - จำนวนสถานีบริการยังมีน้อย (แต่ถ้ามีปั๊มใกล้บ้านก็น่าสนใจ) ข้อดี - ได้แรงม้า และ แรงบิดเพิ่มขึ้น ในกรณีใช้ร่วมกับดีเซล - อาจจะคืนทุนได้เร็วสำหรับผู้ที่ใช้รถปีหนึ่งๆ มากกว่า 20,000 โล - ประหยัดขึ้น(หรือไม่) ต้องอยู่ที่ร้านว่าติดตั้งและปรับจูนดีแค่ไหน ข้อเสีย - น้องปาอาจจะไม่สวยเหมือนเดิม (เพราะมีถังแก๊สมาห้อยท้าย) - ต้องหาที่เก็บยางอะไหล่ - อาจต้องจุกจิกบ้างในการบำรุงรักษาระบบแก๊สที่เพิ่มเข้ามา - ราคาแก๊สปรับสูงขึ้นในอนาคต - ถ้าเจอร้านติดไม่ดี อาจมีปัญหาตามมาอีกเยอะ (อาจจะเครียดมากกว่าตอนน้ำมันแพงอีก) - ผบ.ที่บ้านอาจไม่เห็นด้วย (หรือไม่อนุมัติ) ลองดูเวปนี้ครับ ดีเซล+NGV(น้ำมัน1ลิตร วิ่งได้ 110 โล + NGV 10 กก. แต่ค่าติดแพงเอาเรื่องเหมือนกัน) http://www.ngv-development.com/index.php
|