Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: tontawan ที่ มีนาคม 26, 2012, 09:14:27 am



Languages

หัวข้อ: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tontawan ที่ มีนาคม 26, 2012, 09:14:27 am
เห็นเขาว่าเป็นหัวฉีด ควบคุมด้ัวยกล่อง ecu
ไม่ทราบว่าปาท่านไดมีข้อมูล หรือติดมาแล้วครับ ความประหยัด เป็นอย่างไรบ้างครับ
 ooo ooo


หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PattySG80 ที่ มีนาคม 26, 2012, 09:23:38 am
รอฟังด้วยคนครับ สนใจเรื่องพลังงาน-เชื้อเพลิงร่วมเหมือนกันครับผม


หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tontawan ที่ มีนาคม 26, 2012, 03:47:15 pm
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2391.30


หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pooh_PJS ที่ มีนาคม 26, 2012, 04:02:59 pm
ท่านเจ้าของกระทู้ ทำพาร์ทร้านไหนครับนั้น
ในรูป Avartar ได้อารมณ์ Audi มาเต็มๆเลยแฮะ  ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ มีนาคม 26, 2012, 09:39:25 pm
ศึกษาข้อมูลอยู่เหมือนกันครับ    เชื้อเพลิง LPG+ดีเซล  เท่าที่พบตอนนี้ ไม่มีระบบหัวฉีดนะครับ    เป็นระบบ MIX และคุมด้วย แลมด้า คอนโทรล

ของคนนี้ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2391.30  ก็เป็น MIX+Lamda

ส่วนผมกำลังพิจารณาเจ้านี้อยู่ครับ  MIX+Lamda เช่นกัน  http://www.thai-tec.com/default.asp  อยู่ใกล้บ้าน  ได้ลองเข้าไปคุยแล้ว ช่างพูดรู้เรื่องดี งบประมาณ 30,000 +- นิดหน่อย


ส่วนร้านชื่อดังในเว็บนี้ (ชื่อเหมือนสุราไทย)  ไม่ทราบเหตุผลประการใด ไม่ยอมตอบคำถามกระทู้ผม  ก็ขอลาขาดกันไปเลย


หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TON.HNK ที่ มีนาคม 26, 2012, 09:52:46 pm
....รอฟังข้อมูลด้วยคนครับ ผมก็มีความสนใจเชื้อเพลิง LPG+ดีเซลเหมือนกัน พอทราบข้อมูลว่า ประหยัดขึ้นประมาณ 30% เท่านั้นเองจึง
ไม่ค่อยมีใครสนใจอยากไปติดกันมากนัก หลักการทำงานจะจ่ายทั้งดีเซลและLPG พร้อมกัน ไม่ทราบว่าใช่หรือไม่ ป๋าท่านใดที่พอทราบ
ข้อมูลช่วยตอบให้หายข้องใจด้วยครับ ......      สาธุ  สาธุ  สาธุ


หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ มีนาคม 26, 2012, 11:34:57 pm
....รอฟังข้อมูลด้วยคนครับ ผมก็มีความสนใจเชื้อเพลิง LPG+ดีเซลเหมือนกัน พอทราบข้อมูลว่า ประหยัดขึ้นประมาณ 30% เท่านั้นเองจึง
ไม่ค่อยมีใครสนใจอยากไปติดกันมากนัก หลักการทำงานจะจ่ายทั้งดีเซลและLPG พร้อมกัน ไม่ทราบว่าใช่หรือไม่ ป๋าท่านใดที่พอทราบ
ข้อมูลช่วยตอบให้หายข้องใจด้วยครับ ......      สาธุ  สาธุ  สาธุ

ใช่ครับ ระบบนี้จะใช้กล่อง ECU เป็นตัวควบคุมวาล์วจ่ายแก๊ส ที่เรียกว่า "แลมด้า คอนโทรล"  ให้จ่ายแก๊ส LPG ผสมในท่อไอดีผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า MIXER แก๊สกับอากาศจะผสมคลุกเคล้ากันและไหลเข้าห้องเผาไหม้  ในขณะที่หัวฉีดดีเซลก็ฉีดน้ำมันลงมาด้วย   ในอัตราส่วน ดีเซล 70% : แก๊ส 30% (สามารถตั้งให้หนา-บางได้ แต่สมรรถนะรถก็จะเปลี่ยนไป จุดเหมาะสมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน)   จึงทำให้กินน้ำมันดีเซลน้อยลง  ใช้ในระยะยาวประหยัดแน่ครับ  แต่จะคืนทุนช้ากว่าแบบ LPG ล้วนของเครื่องเบนซิน

จากการสอบถามพรรคพวกเพื่อนฝูงที่ใช้ระบบ LPG+ดีเซล นี้   พบว่า ถ้าวิ่งระยะทางน้อย จะไม่ค่อยเห็นผลนัก  แต่ถ้าวิ่งทางยาวๆ หรือใช้รถต่อวันในระยะยาวๆ จะเห็นผลชัดเจนกว่าครับ

ส่วนผม คงจะติดแน่นอน เพราะวิ่งยาวบ่อย กทม.-เชียงใหม่ น่าจะคุ้มทุนเร็ว  แต่ขอศึกษาเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย


หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PattySG80 ที่ มีนาคม 27, 2012, 08:31:11 am
....รอฟังข้อมูลด้วยคนครับ ผมก็มีความสนใจเชื้อเพลิง LPG+ดีเซลเหมือนกัน พอทราบข้อมูลว่า ประหยัดขึ้นประมาณ 30% เท่านั้นเองจึง
ไม่ค่อยมีใครสนใจอยากไปติดกันมากนัก หลักการทำงานจะจ่ายทั้งดีเซลและLPG พร้อมกัน ไม่ทราบว่าใช่หรือไม่ ป๋าท่านใดที่พอทราบ
ข้อมูลช่วยตอบให้หายข้องใจด้วยครับ ......      สาธุ  สาธุ  สาธุ

ใช่ครับ ระบบนี้จะใช้กล่อง ECU เป็นตัวควบคุมวาล์วจ่ายแก๊ส ที่เรียกว่า "แลมด้า คอนโทรล"  ให้จ่ายแก๊ส LPG ผสมในท่อไอดีผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า MIXER แก๊สกับอากาศจะผสมคลุกเคล้ากันและไหลเข้าห้องเผาไหม้  ในขณะที่หัวฉีดดีเซลก็ฉีดน้ำมันลงมาด้วย   ในอัตราส่วน ดีเซล 70% : แก๊ส 30% (สามารถตั้งให้หนา-บางได้ แต่สมรรถนะรถก็จะเปลี่ยนไป จุดเหมาะสมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน)   จึงทำให้กินน้ำมันดีเซลน้อยลง  ใช้ในระยะยาวประหยัดแน่ครับ  แต่จะคืนทุนช้ากว่าแบบ LPG ล้วนของเครื่องเบนซิน

จากการสอบถามพรรคพวกเพื่อนฝูงที่ใช้ระบบ LPG+ดีเซล นี้   พบว่า ถ้าวิ่งระยะทางน้อย จะไม่ค่อยเห็นผลนัก  แต่ถ้าวิ่งทางยาวๆ หรือใช้รถต่อวันในระยะยาวๆ จะเห็นผลชัดเจนกว่าครับ

ส่วนผม คงจะติดแน่นอน เพราะวิ่งยาวบ่อย กทม.-เชียงใหม่ น่าจะคุ้มทุนเร็ว  แต่ขอศึกษาเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย
ป๋าเก่ง ถ้าติดเเล้ว กระซิบบอกกันบ้างนะครับ เผื่อจะตามบ้าง


หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ มีนาคม 27, 2012, 08:47:45 am
น่าสนใจมากเลยครับ เดิมก็ใช้แก๊สอยู่ครับ พอมาเป็นดีเซลแล้วก็กำลังหาวีธีลดค่าพลังงานเชื้อเพลิงอยู่เหมือนกันครับ
เพราะระยะทางที่ใช้ต่อวันมากทีเดียว ทางไกลก็บ่อยๆเลยทุกเสาร์อาทิตย์ก็ว่าได้ อัพเดทข้อมูลให้ทราบกันบ้างนะครับ
จะขอติดตามเรื่องนี้ตลอดครับ..


หัวข้อ: Re: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jerd ที่ มีนาคม 27, 2012, 10:39:58 am
ลองค้นหามาเหมือนกัน ทั้งดูในเวปและโทรสอบถามร้านที่เคยติดตั้ง มีทั้ง ดีเซล+LPG และ ดีเซล+NGV

ดีเซล+LPG
- ประหยัดได้ประมาณ 30% .
- ถ้าติดตั้งแทนยางอะไหล่ต้องเสียพื้นที่ (ยางอะไหล่ไม่รู้จะเก็บไว้ที่ไหน)
- ถ้าติดแทนหม้อพักไอเสีย ต้องย้ายท่อพักหรือเปลี่ยนท่อพักใบใหม่(ถามช่างบางท่านบอกอาจทำให้กำลังรถเราตก ถ้าเป็นเกียร์ Auto)
- ราคาติดตั้งถูกกว่า ดีเซล+NGV
- ถ้าวิ่งประมาณปีละ 20,000 โล ระยะคืนทุนไม่ต่ำกว่า 2 ปี
- จำนวนสถานีบริการมีเยอะ

ดีเซล+NGV
- ประหยัดได้มากว่า 50%
- ต้องติดต้องอย่างน้อย 2 ถัง แทนยางอะไหล่(ขนาด70+70) ถึงจะวิ่งได้ประมาณ 300 โล
- ราคาติดตั้งแพงกว่า ดีเซล+LPG
- ถ้าวิ่งประมาณปีละ 20,000 โล ระยะคืนทุนไม่ต่ำกว่า 3 ปี
- จำนวนสถานีบริการยังมีน้อย (แต่ถ้ามีปั๊มใกล้บ้านก็น่าสนใจ)

ข้อดี
- ได้แรงม้า และ แรงบิดเพิ่มขึ้น ในกรณีใช้ร่วมกับดีเซล
- อาจจะคืนทุนได้เร็วสำหรับผู้ที่ใช้รถปีหนึ่งๆ มากกว่า 20,000 โล
- ประหยัดขึ้น(หรือไม่) ต้องอยู่ที่ร้านว่าติดตั้งและปรับจูนดีแค่ไหน

ข้อเสีย
- น้องปาอาจจะไม่สวยเหมือนเดิม (เพราะมีถังแก๊สมาห้อยท้าย)
- ต้องหาที่เก็บยางอะไหล่
- อาจต้องจุกจิกบ้างในการบำรุงรักษาระบบแก๊สที่เพิ่มเข้ามา
- ราคาแก๊สปรับสูงขึ้นในอนาคต
- ถ้าเจอร้านติดไม่ดี อาจมีปัญหาตามมาอีกเยอะ (อาจจะเครียดมากกว่าตอนน้ำมันแพงอีก)
- ผบ.ที่บ้านอาจไม่เห็นด้วย (หรือไม่อนุมัติ)

ลองดูเวปนี้ครับ ดีเซล+NGV(น้ำมัน1ลิตร วิ่งได้ 110 โล + NGV 10 กก. แต่ค่าติดแพงเอาเรื่องเหมือนกัน)
http://www.ngv-development.com/index.php