Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Small Room => ประชาสัมพันธ์/ข่าวสาร/บทความ/ข้อมูล/ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: Blacklancer ที่ มีนาคม 29, 2012, 04:26:30 pm



Languages

หัวข้อ: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: Blacklancer ที่ มีนาคม 29, 2012, 04:26:30 pm
พอดีผมผ่านไปเห็น การอธิบาย..เรื่อง สปริง ของ คิง Vs. สปริง โดบินสัน

เลย อยากให้ ป๋าๆ ที่ไม่มีข้อมูล ลองอ่านดูครับ เพื่อจะได้ทราบอะไรมากขึ้น ....

Credit เจ้าของผู้เขียนด้วยครับ...

http://chuanchimfamily.com/webboard/viewtopic.php?f=16&t=122


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: Nakavabi ที่ มีนาคม 29, 2012, 04:29:06 pm
 good good good


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: NonReturneR No.412 ที่ มีนาคม 29, 2012, 04:31:16 pm
พอดีผมผ่านไปเห็น การอธิบาย..เรื่อง สปริง ของ คิง Vs. สปริง โดบินสัน

เลย อยากให้ ป๋าๆ ที่ไม่มีข้อมูล ลองอ่านดูครับ เพื่อจะได้ทราบอะไรมากขึ้น ....

Credit เจ้าของผู้เขียนด้วยครับ...

http://chuanchimfamily.com/webboard/viewtopic.php?f=16&t=122

 like ขอบคุณครับป๋า


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: Jj jero ที่ มีนาคม 29, 2012, 04:38:41 pm
เอ. . .. เราใส่ตัวไหนมาหว่าเนี่ย .. 8) 8)


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: leejoe ที่ มีนาคม 29, 2012, 04:40:10 pm
 like like like


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ มีนาคม 29, 2012, 06:37:33 pm
...


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Pig (No.031) ที่ มีนาคม 29, 2012, 07:19:28 pm
 like


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ มีนาคม 29, 2012, 09:14:59 pm
เอาอีก อ่านยังไม่ทันหายมันเลย  :D


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ มีนาคม 29, 2012, 09:24:58 pm
 สาธุ สาธุ good good good good


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: GINO ที่ มีนาคม 30, 2012, 09:34:09 am
 สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: kinda-iji ที่ มีนาคม 31, 2012, 12:44:54 am
 like like สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: jamis (ป๊อบ) ที่ มีนาคม 31, 2012, 02:24:02 am
 สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: JoeDeViL ที่ มีนาคม 31, 2012, 02:56:00 am
ผมใช้โช็คอีมูสปอตจับกับสปริงคิงส์ โอเคเลยครับ


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ มีนาคม 31, 2012, 07:43:17 am
เอาอีก อ่านยังไม่ทันหายมันเลย  :D

ฟิวหมดอ่ะป๋า   เอาไว้มีไรมาบิวววอารมณ์ใหม่  เดี๋ยวว่ากันต่อ 55555


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: TOB ที่ เมษายน 01, 2012, 03:40:10 pm
 like like


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: lek.sri No. 0979 ที่ เมษายน 01, 2012, 03:43:04 pm
emu sport + สปริงเดิมกับ 3.2 4WD สำหรับผมซึ่งขับรถไม่เร็ว พอใจแล้วครับ yeh yeh yeh


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: TopPower ที่ เมษายน 01, 2012, 03:51:29 pm
จากที่เคยอ่านข้อมูลของน้าปิง  ป๋าแป้น   เรื่องลองเล่นกับช่วงล่าง   จึงสรุปได้ดังนี้

****( ไปๆมาๆ  ก็กลับมาเล่นและทดลองกับ โช๊ค EMU Sport อย่างเดียวนะครับและขอแนะนำ ตัวนี้แหละ ไปปรับเพิ่มที่สปริงแทน)

สปริงที่สามารถนำมาเล่นกับปาเจโร่ สปอตได้    แบ่งเป็น 3  กลุ่ม ลองดูและพิจารณามีดังนี้

1.   กลุ่ม  รถ-นิ-ยม-สูง

สปริงหน้า
1.1 สปริง EMU เบอร์   610
     สูงกว่าเดิม   40 มม.    ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 35-40 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนวสปอตได้ดี   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว  ให้การ
       ตอบสนองแบบแน่น หนึบ  หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว   อาจจะพบอาการกระด้างตึงตัง บ้าง   เส้นถนน   เวลาวิ่งในซอย  ความเร็วต่ำๆ   
       เพราะออกแบบมาแนวลุย  รูดและสปอต   พวกนวดไปสักพัก 1000 โลขึ้นไป   อาการตึงตัง   จะเปลี่ยนเป็นตึบ ตั๊บ  หนืบ  หนึบ         
1.2 สปริง Dobinson เบอร์   C43 198
      สูงกว่าเดิม   30  มม.    ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 20 - 25 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนวนุ่ม แน่น หนึบดีมากๆ   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบ
      ความเร็ว  แต่ต้องการนุ่มให้การทรงตัวดีมากๆ  ไม่แข็ง  ไม่กระด้าง  ไม่เด้ง  แน่น หนึบจริงๆครับ  กับล้อ 20 ก็ยังตอบรับได้ดี  มากๆ
       **ขอแนะนำ สำหรับคนที่กลัวเรื่องแข็งของ EMU และถ้ายังไม่แน่ใจ ไปขอหลับตานั่งรถเพื่อนๆดูได้ครับ

สปริงหลัง
1.1 สปริง EMU เบอร์   OME - 938   
       สูงกว่าเดิม 40 มม.    แข็งกว่า 910   สปริงเส้นใหญ่กว่าประมาณ 20 มม.   ใส่แล้วสูงกว่า 910 ประมาณ 1.5 ซม.(เพราะความ 
       แข็งตัวสปริงดันไว้)   ให้ฟิลลิ่งแนว สปอตได้ดี   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว   หากมีน้ำหนักกดท้ายรถด้วยจะแน่นเฟริม์
       มากๆ    นั่งขับคนเดียว  จะออกไปในทางแข็ง สำหรับคนขับเร็วจะชอบมาก   หากมีผู้โดยสารสัก  2-4 คน  แหล่มมากๆ
1.2 สปริง EMU เบอร์   OME - 910   
       สูงกว่าเดิม 40 มม.    อ่อนกว่า 938 นิดหน่อย  สปริงเส้นโตประมาณ 17 มม.  ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 35-40 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนว
       สปอตได้ดี   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว  ให้การตอบสนองแบบแน่น หนึบ  เฟริม์มาก    หากจับคู่กับล้อ 16-18” ก็ 
        กำลังดี  หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว   อาจมีอาการกระด้างตึงตังบ้าง  เวลาวิ่งในซอย  ความเร็วต่ำๆ   เพราะออกแบบมาแนวลุย  รูด 
        และสปอต         
1.3  สปริง King เบอร์   xxx
       สูงกว่าเดิม  25 มม.    ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ  15-20 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนวสปอต    เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว  ให้การ
       ตอบสนองแบบแน่น หนึบ  เฟริม์   ใกล้เคียงกับ EMU 910 หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว  ก็ไม่กระด้างเท่าไหร่  ยังมีความนุ่มอยู่บ้าง   
       อาจมีอาการกระด้างนิดๆ  เวลาวิ่งในซอย  ความเร็วต่ำๆ   เพราะออกแบบมาแนว Racing sport             
   
1.4  สปริง Robinson เบอร์   C43 097
       สูงกว่าเดิม  30  มม.    ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ  20-25 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนวสปอตทัวร์ริ่ง    เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความแน่น 
       นิ่ง หนึบ   ให้การตอบสนองแบบแน่นหนึบหนับ  เฟริม์   ใกล้เคียงของเดิมแต่ดีกว่าเดิมเยอะเลย  เหมาะกับ ล้อ 20 นิ้ว  ยาง265/50
       นุ่มนวลดี   ไม่ค่อยกระด้างเท่าไหร่   มีความนุ่มอยู่เยอะเลย      รองรับน้ำหนักบรรทุกได้ดี   วิ่งเร็วได้นิ่ง แน่น ดี   แต่หากมีน้ำหนัก
        บรรทุกแล้ว  โยกซ้าย  ขวา  มุด   เหวี่ยงโค้ง ให้การตอบสนองใกล้เคียงพวก  1.1-1.3  ไม่แข็งมาก   แต่หากชอบขับเร็วต้องพวกนั้น 
        เลยครับ  ออกแบบแนว Racing เลย 



2.   กลุ่ม  รส-ดั้ง-เดิม
สปริง Dobinson  เบอร์   C43 099

3.   กลุ่ม  รถ-โหลด- ออกแนวเสี่ย- VIP
สปริง Dobinson  เบอร์   C43 130     เตี้ยลง  25 มม
สปริง Dobinson  เบอร์   C43 052       เตี้ยลง  50-60 มม
สปริง H & R         เบอร์   xxx xx x      เตี้ยลง  60 มม



ขอแก้ไขเบอร์สปริงนิดนึงครับ ข้อ 1.1 สปริงหน้าจะเป็นเบอร์ 605 ครับส่วนด้านหลังเบอร์ 910 อันนี้เป็นสเปคพื้นฐานของอีมูในระดับยก 40 มม.ครับ
ส่วนของป๋านะ ด้านหลังล่าสุดจะเป็นเบอร์ 938 (สั่งพิเศษ)จะสูงกว่าเบอร์ 910 อีก 10-20 มม. (สูงรวมเกือบๆ 3 นิ้วจากเดิมๆ) และเพิ่มเติมอีกนิดตรงเบอร์หน้าของอีมูสำหรับคนที่อยากได้หนึบแน่นกว่านี้อีกจะมีเบอร์ 606 ซึ่งต้องสั่งพิเศษเช่นกันครับ ในระดับยก 40-50 มม.  นอกนั้นฟีลลิ่งก็ประมาณที่ป๋าเค้าบรรยายมาข้างต้นครับผม :D


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: TopPower ที่ เมษายน 01, 2012, 03:52:19 pm
emu sport + สปริงเดิมกับ 3.2 4WD สำหรับผมซึ่งขับรถไม่เร็ว พอใจแล้วครับ yeh yeh yeh

 good


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: Iyaa Diesel ที่ เมษายน 01, 2012, 05:26:07 pm
มาเก็บเกี่ยวข้อมูล
ขอบคุณครับ
 สาธุ สาธุ สาธุ  good good good


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ เมษายน 03, 2012, 03:12:06 pm
แวะมาอ่านซะหน่อย....


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ เมษายน 03, 2012, 03:55:07 pm
ขอแก้ไขเบอร์สปริงนิดนึงครับ ข้อ 1.1 สปริงหน้าจะเป็นเบอร์ 605 ครับส่วนด้านหลังเบอร์ 910 อันนี้เป็นสเปคพื้นฐานของอีมูในระดับยก 40 มม.ครับ
ส่วนของป๋านะ ด้านหลังล่าสุดจะเป็นเบอร์ 938 (สั่งพิเศษ)จะสูงกว่าเบอร์ 910 อีก 10-20 มม. (สูงรวมเกือบๆ 3 นิ้วจากเดิมๆ) และเพิ่มเติมอีกนิดตรงเบอร์หน้าของอีมูสำหรับคนที่อยากได้หนึบแน่นกว่านี้อีกจะมีเบอร์ 606 ซึ่งต้องสั่งพิเศษเช่นกันครับ ในระดับยก 40-50 มม.  นอกนั้นฟีลลิ่งก็ประมาณที่ป๋าเค้าบรรยายมาข้างต้นครับผม :D
ขอบคุณครับน้าปิง   แก้ไข ข้อมูลแล้ว     ตอนนี้เหมือนขับปาเจโร่ใส่แหนบเลยครับ  55555    แข็งโดนใจ   บางอารมณ์คิดถึง Dobinson + King + Spacer1.5"

**แต่บางอารมณ์มันส์มากๆ   อาการโยนตัว   แน่น  นิ่ง   โดนสะพานเล็กๆในมอเตอร์เวย์   ยังควบคุมรถได้ตรงเลนดีมากๆ 

**โค้งกว้างเข้าได้นิ่งดี   โค้งแคบต้องยกนิดๆ  เพราะไม่มีน้ำหนักกดท้ายช่วง

**สปริงมีการลั่นตัวบ้าง  ตามจังหวะยืดหดของโช๊คแบบแรงๆ   เช่นลูกระนาดสูงๆ   สันสะพานสูงๆ (ถ้าได้สวมยาง   น่าจะดีขึ้น)

**ทำใจยอมรับบางปัญหา  แต่ชอบบางลีลา  บางจังหวะมีดีกว่า  เยอะเลย

**หลายจังหวะคิดถึง  Dobinson + King + Spacer1.5"

**สำหรับ  2 ชุดสุดท้ายนี้    ผมแนะนำได้เต็มปากเลย  ครับ  ว่าใครควรจะเล่นแบบไหน

**แต่รถผมตอนนี้ถ้ามีคนนั่งสัก 3 คนขึ้นไป   จะดีขึ้นมากกว่าเดิมครับ  4 คน   5 คน  7 คน (วัดที่  6-7 คนเวลาเที่ยว weekend  แบบนี้แหละที่ต้องการ  แรงฉุดด้วยเครื่อง   หนึบเฟริ์มที่ช่วงล่าง)

-------------------ใครอยากลองนั่ง ปาเจโร่ เสริมแหนบ VIP  มาลองสัมผัสดูได้ครับ  5555 eie eie eie eie ------------------


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ เมษายน 03, 2012, 05:27:21 pm
ขอแก้ไขเบอร์สปริงนิดนึงครับ ข้อ 1.1 สปริงหน้าจะเป็นเบอร์ 605 ครับส่วนด้านหลังเบอร์ 910 อันนี้เป็นสเปคพื้นฐานของอีมูในระดับยก 40 มม.ครับ
ส่วนของป๋านะ ด้านหลังล่าสุดจะเป็นเบอร์ 938 (สั่งพิเศษ)จะสูงกว่าเบอร์ 910 อีก 10-20 มม. (สูงรวมเกือบๆ 3 นิ้วจากเดิมๆ) และเพิ่มเติมอีกนิดตรงเบอร์หน้าของอีมูสำหรับคนที่อยากได้หนึบแน่นกว่านี้อีกจะมีเบอร์ 606 ซึ่งต้องสั่งพิเศษเช่นกันครับ ในระดับยก 40-50 มม.  นอกนั้นฟีลลิ่งก็ประมาณที่ป๋าเค้าบรรยายมาข้างต้นครับผม :D
ขอบคุณครับน้าปิง   แก้ไข ข้อมูลแล้ว     ตอนนี้เหมือนขับปาเจโร่ใส่แหนบเลยครับ  55555    แข็งโดนใจ   บางอารมณ์คิดถึง Dobinson + King + Spacer1.5"

**แต่บางอารมณ์มันส์มากๆ   อาการโยนตัว   แน่น  นิ่ง   โดนสะพานเล็กๆในมอเตอร์เวย์   ยังควบคุมรถได้ตรงเลนดีมากๆ 

**โค้งกว้างเข้าได้นิ่งดี   โค้งแคบต้องยกนิดๆ  เพราะไม่มีน้ำหนักกดท้ายช่วง

**สปริงมีการลั่นตัวบ้าง  ตามจังหวะยืดหดของโช๊คแบบแรงๆ   เช่นลูกระนาดสูงๆ   สันสะพานสูงๆ (ถ้าได้สวมยาง   น่าจะดีขึ้น)

**ทำใจยอมรับบางปัญหา  แต่ชอบบางลีลา  บางจังหวะมีดีกว่า  เยอะเลย

**หลายจังหวะคิดถึง  Dobinson + King + Spacer1.5"

**สำหรับ  2 ชุดสุดท้ายนี้    ผมแนะนำได้เต็มปากเลย  ครับ  ว่าใครควรจะเล่นแบบไหน

**แต่รถผมตอนนี้ถ้ามีคนนั่งสัก 3 คนขึ้นไป   จะดีขึ้นมากกว่าเดิมครับ  4 คน   5 คน  7 คน (วัดที่  6-7 คนเวลาเที่ยว weekend  แบบนี้แหละที่ต้องการ  แรงฉุดด้วยเครื่อง   หนึบเฟริ์มที่ช่วงล่าง)

-------------------ใครอยากลองนั่ง ปาเจโร่ เสริมแหนบ VIP  มาลองสัมผัสดูได้ครับ  5555 eie eie eie eie ------------------
ไม่เอาแล้วเข็ด ขับเร็วเกิน กลัว อิอิ ;) ;) ;) ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: ปุ่น-ภูเก็ต ที่ เมษายน 03, 2012, 08:45:52 pm
จากที่เคยอ่านข้อมูลของน้าปิง  ป๋าแป้น   เรื่องลองเล่นกับช่วงล่าง   จึงสรุปได้ดังนี้

****( ไปๆมาๆ  ก็กลับมาเล่นและทดลองกับ โช๊ค EMU Sport อย่างเดียวนะครับและขอแนะนำ ตัวนี้แหละ ไปปรับเพิ่มที่สปริงแทน)

สปริงที่สามารถนำมาเล่นกับปาเจโร่ สปอตได้    แบ่งเป็น 3  กลุ่ม ลองดูและพิจารณามีดังนี้

1.   กลุ่ม  รถ-นิ-ยม-สูง

สปริงหน้า
1.1 สปริง EMU เบอร์   606
       สเปคพิเศษ  แข็งแน่นกว่า ตัว 605  แนวสปอตสุดๆ      เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว  ให้การ
       ตอบสนองแบบแน่น หนึบ      
1.2 สปริง EMU เบอร์   605
      สูงกว่าเดิม   40 มม.    ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 35-40 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนวสปอตได้ดี   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว  ให้การ
       ตอบสนองแบบแน่น หนึบ  หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว   อาจจะพบอาการกระด้างตึงตัง บ้าง   เส้นถนน   เวลาวิ่งในซอย  ความเร็วต่ำๆ  
       เพราะออกแบบมาแนวลุย  รูดและสปอต   พวกนวดไปสักพัก 1000 โลขึ้นไป   อาการตึงตัง   จะเปลี่ยนเป็นตึบ ตั๊บ  หนืบ  หนึบ          
1.3 สปริง Dobinson เบอร์   C43 198
      สูงกว่าเดิม   30  มม.    ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 20 - 25 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนวนุ่ม แน่น หนึบดีมากๆ   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบ
      ความเร็ว  แต่ต้องการนุ่มให้การทรงตัวดีมากๆ  ไม่แข็ง  ไม่กระด้าง  ไม่เด้ง  แน่น หนึบจริงๆครับ  กับล้อ 20 ก็ยังตอบรับได้ดี  มากๆ
       **ขอแนะนำ สำหรับคนที่กลัวเรื่องแข็งของ EMU และถ้ายังไม่แน่ใจ ไปขอหลับตานั่งรถเพื่อนๆดูได้ครับ

สปริงหลัง
1.1 สปริง EMU เบอร์   OME - 938    
       สูงกว่าเดิม 40 มม.    แข็งกว่า 910   สปริงเส้นใหญ่กว่าประมาณ 20 มม.   ใส่แล้วสูงกว่า 910 ประมาณ 1.5 ซม.(เพราะความ  
       แข็งตัวสปริงดันไว้)   ให้ฟิลลิ่งแนว สปอตได้ดี   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว   หากมีน้ำหนักกดท้ายรถด้วยจะแน่นเฟริม์
       มากๆ    นั่งขับคนเดียว  จะออกไปในทางแข็ง สำหรับคนขับเร็วจะชอบมาก   หากมีผู้โดยสารสัก  2-4 คน  แหล่มมากๆ
1.2 สปริง EMU เบอร์   OME - 910    
       สูงกว่าเดิม 40 มม.    อ่อนกว่า 938 นิดหน่อย  สปริงเส้นโตประมาณ 17 มม.  ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 35-40 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนว
       สปอตได้ดี   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว  ให้การตอบสนองแบบแน่น หนึบ  เฟริม์มาก    หากจับคู่กับล้อ 16-18” ก็  
        กำลังดี  หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว   อาจมีอาการกระด้างตึงตังบ้าง  เวลาวิ่งในซอย  ความเร็วต่ำๆ   เพราะออกแบบมาแนวลุย  รูด  
        และสปอต          
1.3  สปริง King เบอร์   xxx
       สูงกว่าเดิม  25 มม.    ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ  15-20 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนวสปอต    เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว  ให้การ
       ตอบสนองแบบแน่น หนึบ  เฟริม์   ใกล้เคียงกับ EMU 910 หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว  ก็ไม่กระด้างเท่าไหร่  ยังมีความนุ่มอยู่บ้าง  
       อาจมีอาการกระด้างนิดๆ  เวลาวิ่งในซอย  ความเร็วต่ำๆ   เพราะออกแบบมาแนว Racing sport            
  
1.4  สปริง Robinson เบอร์   C43 097
       สูงกว่าเดิม  30  มม.    ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ  20-25 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนวสปอตทัวร์ริ่ง    เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความแน่น  
       นิ่ง หนึบ   ให้การตอบสนองแบบแน่นหนึบหนับ  เฟริม์   ใกล้เคียงของเดิมแต่ดีกว่าเดิมเยอะเลย  เหมาะกับ ล้อ 20 นิ้ว  ยาง265/50
       นุ่มนวลดี   ไม่ค่อยกระด้างเท่าไหร่   มีความนุ่มอยู่เยอะเลย      รองรับน้ำหนักบรรทุกได้ดี   วิ่งเร็วได้นิ่ง แน่น ดี   แต่หากมีน้ำหนัก
        บรรทุกแล้ว  โยกซ้าย  ขวา  มุด   เหวี่ยงโค้ง ให้การตอบสนองใกล้เคียงพวก  1.1-1.3  ไม่แข็งมาก   แต่หากชอบขับเร็วต้องพวกนั้น  
        เลยครับ  ออกแบบแนว Racing เลย  



2.   กลุ่ม  รส-ดั้ง-เดิม
สปริง Dobinson  เบอร์   C43 099

3.   กลุ่ม  รถ-โหลด- ออกแนวเสี่ย- VIP
สปริง Dobinson  เบอร์   C43 130     เตี้ยลง  25 มม
สปริง Dobinson  เบอร์   C43 052       เตี้ยลง  50-60 มม
สปริง H & R         เบอร์   xxx xx x      เตี้ยลง  60 มม


ขอแก้ไขเบอร์สปริงนิดนึงครับ ข้อ 1.1 สปริงหน้าจะเป็นเบอร์ 605 ครับส่วนด้านหลังเบอร์ 910 อันนี้เป็นสเปคพื้นฐานของอีมูในระดับยก 40 มม.ครับ
ส่วนของป๋านะ ด้านหลังล่าสุดจะเป็นเบอร์ 938 (สั่งพิเศษ)จะสูงกว่าเบอร์ 910 อีก 10-20 มม. (สูงรวมเกือบๆ 3 นิ้วจากเดิมๆ) และเพิ่มเติมอีกนิดตรงเบอร์หน้าของอีมูสำหรับคนที่อยากได้หนึบแน่นกว่านี้อีกจะมีเบอร์ 606 ซึ่งต้องสั่งพิเศษเช่นกันครับ ในระดับยก 40-50 มม.  นอกนั้นฟีลลิ่งก็ประมาณที่ป๋าเค้าบรรยายมาข้างต้นครับผม :D
ขอบคุณครับน้าปิง   แก้ไข ข้อมูลแล้ว     ตอนนี้เหมือนขับปาเจโร่ใส่แหนบเลยครับ  55555    แข็งโดนใจ   บางอารมณ์คิดถึง Dobinson + King + Spacer1.5"

**แต่บางอารมณ์มันส์มากๆ   อาการโยนตัว   แน่น  นิ่ง   โดนสะพานเล็กๆในมอเตอร์เวย์   ยังควบคุมรถได้ตรงเลนดีมากๆ 

**โค้งกว้างเข้าได้นิ่งดี   โค้งแคบต้องยกนิดๆ  เพราะไม่มีน้ำหนักกดท้ายช่วง

**สปริงมีการลั่นตัวบ้าง  ตามจังหวะยืดหดของโช๊คแบบแรงๆ   เช่นลูกระนาดสูงๆ   สันสะพานสูงๆ (ถ้าได้สวมยาง   น่าจะดีขึ้น)

**ทำใจยอมรับบางปัญหา  แต่ชอบบางลีลา  บางจังหวะมีดีกว่า  เยอะเลย

**หลายจังหวะคิดถึง  Dobinson + King + Spacer1.5"

**สำหรับ  2 ชุดสุดท้ายนี้    ผมแนะนำได้เต็มปากเลย  ครับ  ว่าใครควรจะเล่นแบบไหน

**แต่รถผมตอนนี้ถ้ามีคนนั่งสัก 3 คนขึ้นไป   จะดีขึ้นมากกว่าเดิมครับ  4 คน   5 คน  7 คน (วัดที่  6-7 คนเวลาเที่ยว weekend  แบบนี้แหละที่ต้องการ  แรงฉุดด้วยเครื่อง   หนึบเฟริ์มที่ช่วงล่าง)

-------------------ใครอยากลองนั่ง ปาเจโร่ เสริมแหนบ VIP  มาลองสัมผัสดูได้ครับ  5555 eie eie eie eie ------------------
ไม่เอาแล้วเข็ด ขับเร็วเกิน กลัว อิอิ ;) ;) ;) ;) ;) ;)

ป๋านะ ไม่เคยทำให้ผิดหวังจริงๆ  yeh yeh yeh


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: Tong ที่ เมษายน 10, 2012, 10:01:01 pm
เอาอีก อ่านยังไม่ทันหายมันเลย  :D

ฟิวหมดอ่ะป๋า   เอาไว้มีไรมาบิวววอารมณ์ใหม่  เดี๋ยวว่ากันต่อ 55555

กำลังเคลิ้มเลย ค้างอีกแล้ว


หัวข้อ: Re: ข้อมูลเปรียบเทียบ ++สปริงคิง VS สปริงโดบินสัน+++
เริ่มหัวข้อโดย: Tong ที่ เมษายน 10, 2012, 10:25:50 pm
จากที่เคยอ่านข้อมูลของน้าปิง  ป๋าแป้น   เรื่องลองเล่นกับช่วงล่าง   จึงสรุปได้ดังนี้

****( ไปๆมาๆ  ก็กลับมาเล่นและทดลองกับ โช๊ค EMU Sport อย่างเดียวนะครับและขอแนะนำ ตัวนี้แหละ ไปปรับเพิ่มที่สปริงแทน)

สปริงที่สามารถนำมาเล่นกับปาเจโร่ สปอตได้    แบ่งเป็น 3  กลุ่ม ลองดูและพิจารณามีดังนี้

1.   กลุ่ม  รถ-นิ-ยม-สูง

สปริงหน้า
1.1 สปริง EMU เบอร์   610
     สูงกว่าเดิม   40 มม.    ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 35-40 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนวสปอตได้ดี   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว  ให้การ
       ตอบสนองแบบแน่น หนึบ  หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว   อาจจะพบอาการกระด้างตึงตัง บ้าง   เส้นถนน   เวลาวิ่งในซอย  ความเร็วต่ำๆ   
       เพราะออกแบบมาแนวลุย  รูดและสปอต   พวกนวดไปสักพัก 1000 โลขึ้นไป   อาการตึงตัง   จะเปลี่ยนเป็นตึบ ตั๊บ  หนืบ  หนึบ         
1.2 สปริง Dobinson เบอร์   C43 198
      สูงกว่าเดิม   30  มม.    ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 20 - 25 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนวนุ่ม แน่น หนึบดีมากๆ   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบ
      ความเร็ว  แต่ต้องการนุ่มให้การทรงตัวดีมากๆ  ไม่แข็ง  ไม่กระด้าง  ไม่เด้ง  แน่น หนึบจริงๆครับ  กับล้อ 20 ก็ยังตอบรับได้ดี  มากๆ
       **ขอแนะนำ สำหรับคนที่กลัวเรื่องแข็งของ EMU และถ้ายังไม่แน่ใจ ไปขอหลับตานั่งรถเพื่อนๆดูได้ครับ

สปริงหลัง
1.1 สปริง EMU เบอร์   OME - 938   
       สูงกว่าเดิม 40 มม.    แข็งกว่า 910   สปริงเส้นใหญ่กว่าประมาณ 20 มม.   ใส่แล้วสูงกว่า 910 ประมาณ 1.5 ซม.(เพราะความ 
       แข็งตัวสปริงดันไว้)   ให้ฟิลลิ่งแนว สปอตได้ดี   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว   หากมีน้ำหนักกดท้ายรถด้วยจะแน่นเฟริม์
       มากๆ    นั่งขับคนเดียว  จะออกไปในทางแข็ง สำหรับคนขับเร็วจะชอบมาก   หากมีผู้โดยสารสัก  2-4 คน  แหล่มมากๆ
1.2 สปริง EMU เบอร์   OME - 910   
       สูงกว่าเดิม 40 มม.    อ่อนกว่า 938 นิดหน่อย  สปริงเส้นโตประมาณ 17 มม.  ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 35-40 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนว
       สปอตได้ดี   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว  ให้การตอบสนองแบบแน่น หนึบ  เฟริม์มาก    หากจับคู่กับล้อ 16-18” ก็ 
        กำลังดี  หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว   อาจมีอาการกระด้างตึงตังบ้าง  เวลาวิ่งในซอย  ความเร็วต่ำๆ   เพราะออกแบบมาแนวลุย  รูด 
        และสปอต         
1.3  สปริง King เบอร์   xxx
       สูงกว่าเดิม  25 มม.    ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ  15-20 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนวสปอต    เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว  ให้การ
       ตอบสนองแบบแน่น หนึบ  เฟริม์   ใกล้เคียงกับ EMU 910 หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว  ก็ไม่กระด้างเท่าไหร่  ยังมีความนุ่มอยู่บ้าง   
       อาจมีอาการกระด้างนิดๆ  เวลาวิ่งในซอย  ความเร็วต่ำๆ   เพราะออกแบบมาแนว Racing sport             
   
1.4  สปริง Robinson เบอร์   C43 097
       สูงกว่าเดิม  30  มม.    ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ  20-25 มม.  ให้ฟิลลิ่งแนวสปอตทัวร์ริ่ง    เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความแน่น 
       นิ่ง หนึบ   ให้การตอบสนองแบบแน่นหนึบหนับ  เฟริม์   ใกล้เคียงของเดิมแต่ดีกว่าเดิมเยอะเลย  เหมาะกับ ล้อ 20 นิ้ว  ยาง265/50
       นุ่มนวลดี   ไม่ค่อยกระด้างเท่าไหร่   มีความนุ่มอยู่เยอะเลย      รองรับน้ำหนักบรรทุกได้ดี   วิ่งเร็วได้นิ่ง แน่น ดี   แต่หากมีน้ำหนัก
        บรรทุกแล้ว  โยกซ้าย  ขวา  มุด   เหวี่ยงโค้ง ให้การตอบสนองใกล้เคียงพวก  1.1-1.3  ไม่แข็งมาก   แต่หากชอบขับเร็วต้องพวกนั้น 
        เลยครับ  ออกแบบแนว Racing เลย 



2.   กลุ่ม  รส-ดั้ง-เดิม
สปริง Dobinson  เบอร์   C43 099

3.   กลุ่ม  รถ-โหลด- ออกแนวเสี่ย- VIP
สปริง Dobinson  เบอร์   C43 130     เตี้ยลง  25 มม
สปริง Dobinson  เบอร์   C43 052       เตี้ยลง  50-60 มม
สปริง H & R         เบอร์   xxx xx x      เตี้ยลง  60 มม



ขอแก้ไขเบอร์สปริงนิดนึงครับ ข้อ 1.1 สปริงหน้าจะเป็นเบอร์ 605 ครับส่วนด้านหลังเบอร์ 910 อันนี้เป็นสเปคพื้นฐานของอีมูในระดับยก 40 มม.ครับ
ส่วนของป๋านะ ด้านหลังล่าสุดจะเป็นเบอร์ 938 (สั่งพิเศษ)จะสูงกว่าเบอร์ 910 อีก 10-20 มม. (สูงรวมเกือบๆ 3 นิ้วจากเดิมๆ) และเพิ่มเติมอีกนิดตรงเบอร์หน้าของอีมูสำหรับคนที่อยากได้หนึบแน่นกว่านี้อีกจะมีเบอร์ 606 ซึ่งต้องสั่งพิเศษเช่นกันครับ ในระดับยก 40-50 มม.  นอกนั้นฟีลลิ่งก็ประมาณที่ป๋าเค้าบรรยายมาข้างต้นครับผม :D

แล้ว ส่วนมากที่ น้าปิง ใส่ให้ทั่วๆไป หรือ เพื่อนๆ ไม่ทราบว่า หน้าตัวไหน หลังตัวไหน + emu sport 4 ขา สูงเดิมๆ