Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: xenogear ที่ เมษายน 23, 2012, 11:51:48 am



Languages

หัวข้อ: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ เมษายน 23, 2012, 11:51:48 am
ขอคำแนะนำหน่อยครับ ห้องเครื่องมันสกปรกอ่ะครับ แต่วันที่ออกรถเซลล์แนะนำว่าห้ามล้างห้องเครื่อง เพราะระบบอิเล็กทรอนิกส์เยอะครับ ป๋าท่านใดมีวิธีทำความสะอาดห้องเครื่องแนะนำไหมครับ


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ เมษายน 23, 2012, 12:44:16 pm
มานอนรอด้วยครับ  .....คันเก่าผม  เขาก็บอกอย่างงี้แหละ  แต่ก็ล้าง  แต่น้องปา  รถสุดแสนจะรัก  มิกล้า ๆ


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ เมษายน 23, 2012, 12:46:46 pm
เคยล้างอยู่หลายหนแล้วครับ แต่ต้องหาที่ล้างเป็นหน่อยนะครับ


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: ชายอิสระ ที่ เมษายน 23, 2012, 12:57:37 pm
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ...ถ้าไม่สกปรกมากแค่ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ

 แล้วเช็ดตามซอกต่างๆ สัปดาห์ละครั้งก็พอ ไม่จำเป็นต้องฉีดน้ำ ให้กระเดนกระดอน

ไปโดนระบบอีเล็คโทรนิคต่างๆ ระบบไฟฟ้าโดนน้ำแล้วอันตรายนะครับ แถมได้ความชื้นติด

แถมมาอีก แผ่นกันความร้อนใต้ฝากระโปรงโดนน้ำบ่อยๆ มันจะรอยด่างๆดูสกปรก

ไม่สวยงาม รถคันเดิมของผมส่วนมากจะให้ล้างเฉพาะภายนอก ห้องเครื่องเอามาล้างเอง

รถอายุ 6-7 ปี ยังปิ้งอยู่เลยครับ...



หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Vapex ที่ เมษายน 23, 2012, 01:40:43 pm
ถ้าไม่ไปจมโคลนมาก็แนะนำให้ลมเป่า และเอาผ้าชุบน้ำเช็ดเอาครับ


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ เมษายน 23, 2012, 01:44:15 pm
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ...ถ้าไม่สกปรกมากแค่ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ

 แล้วเช็ดตามซอกต่างๆ สัปดาห์ละครั้งก็พอ ไม่จำเป็นต้องฉีดน้ำ ให้กระเดนกระดอน

ไปโดนระบบอีเล็คโทรนิคต่างๆ ระบบไฟฟ้าโดนน้ำแล้วอันตรายนะครับ แถมได้ความชื้นติด

แถมมาอีก แผ่นกันความร้อนใต้ฝากระโปรงโดนน้ำบ่อยๆ มันจะรอยด่างๆดูสกปรก

ไม่สวยงาม รถคันเดิมของผมส่วนมากจะให้ล้างเฉพาะภายนอก ห้องเครื่องเอามาล้างเอง

รถอายุ 6-7 ปี ยังปิ้งอยู่เลยครับ...


ขอบคุณครับป๋า


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ เมษายน 23, 2012, 02:45:54 pm
น้ำยาล้างเครื่องมีหลายตัวครับ
.สารเบนซิน
.กรด
.โซดาไฟ
.โซดา a
ทุกตัวที่กล่าวมาล้วนเป็นสารประกอบหลักของแต่ละสูตร
ส่วนตัวไหนที่เหมาะกับการใช้งาน...ตัวสุดท้ายครับ
นอกนั้นจะเป็นตัวทำลาย.ยาง.สี.โลหะ.ครับ
สังเกตุดู.ถ้าล้างแล้วอินเตอร์ดำ..กรดเกลือครับ


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ เมษายน 23, 2012, 03:30:16 pm
น้ำยาล้างเครื่องมีหลายตัวครับ
.สารเบนซิน
.กรด
.โซดาไฟ
.โซดา a
ทุกตัวที่กล่าวมาล้วนเป็นสารประกอบหลักของแต่ละสูตร
ส่วนตัวไหนที่เหมาะกับการใช้งาน...ตัวสุดท้ายครับ
นอกนั้นจะเป็นตัวทำลาย.ยาง.สี.โลหะ.ครับ
สังเกตุดู.ถ้าล้างแล้วอินเตอร์ดำ..กรดเกลือครับ

มาต่อจร้ามะกี้อยูในรถจร้า...คริๆๆ

การล้างเครื่องสามารถทำได้ แต่ไม่ใช่ทำประจำหรือทำบ่อยๆครับ

ฉีดน้ำให้ทั่วบริเวณห้องเครื่อง+ตัวเครื่อง(ระวังท่อดูดไอดีอย่างเดียวครับ)ถึงแม้ตัวกรองอากาศจะมีลิ้นวาวล์ระบายน้ำ

แต่ถ้าเราฉีดน้ำเข้าไปในท่อดูดไอดี น้ำอาจมีค้างอยูในกรองอากาศได้ครับ

...ต่อมาก็ลงน้ำยา ด้วยกาโซล่า จะทั่วมากกว่า และขัดถูให้สะอาดตามความสกปรกครับ
...เสร็จแล้วก็ฉีดล้างทำความสะอาดอีกครั้งครับ(ไม่ต้องห่วงเรื่อง ECU ครับของเราอยู่ในห้องโดยสารด้านล่างฝั่งซ้ายครับ)
...ถ้ามีปั้มพ์ลม นำลมมาฉีดไล่น้ำให้หมด ทั่งๆห้องเครื่องเลยครับ(เน้นตามซอคเก็ตสายไฟ และฝาน้ำมันต่างๆครับ)
...ตามด้วยน้ำยาไล่ความชื้น WD40 หรือ โซเนค หรืออื่นๆ เพราะใช้สารหลักใกล้เคียงกันทั้งนั้นครับ
...เช็ดเก็บงาน+เป่าลมไปพร้อมๆกัน (เพื่อเช็ครายละเอียดอีกครั้งครับ)
...ในขณะที่ทำความสะอาดห้องเครื่อง เราก็จะได้ตรวจสอบของเหลวต่างๆไปพร้อมๆกันเลยครับ

***น้ำมันเบรค ถ้าขาดหรือพร่องลงไป ไม่แนะนำให้เติมในทันที(DOT4)เราควรตรวจสอบผ้าเบรคก่อนในอันดับแรกครับ***

เท่านี้ เราก็มีความสุขในการดูแลรักษารถคันที่เรารักแล้วค๊าบ smile..


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ เมษายน 23, 2012, 03:41:47 pm
น้ำยาล้างเครื่องมีหลายตัวครับ
.สารเบนซิน
.กรด
.โซดาไฟ
.โซดา a
ทุกตัวที่กล่าวมาล้วนเป็นสารประกอบหลักของแต่ละสูตร
ส่วนตัวไหนที่เหมาะกับการใช้งาน...ตัวสุดท้ายครับ
นอกนั้นจะเป็นตัวทำลาย.ยาง.สี.โลหะ.ครับ
สังเกตุดู.ถ้าล้างแล้วอินเตอร์ดำ..กรดเกลือครับ

มาต่อจร้ามะกี้อยูในรถจร้า...คริๆๆ

การล้างเครื่องสามารถทำได้ แต่ไม่ใช่ทำประจำหรือทำบ่อยๆครับ

ฉีดน้ำให้ทั่วบริเวณห้องเครื่อง+ตัวเครื่อง(ระวังท่อดูดไอดีอย่างเดียวครับ)ถึงแม้ตัวกรองอากาศจะมีลิ้นวาวล์ระบายน้ำ

แต่ถ้าเราฉีดน้ำเข้าไปในท่อดูดไอดี น้ำอาจมีค้างอยูในกรองอากาศได้ครับ

...ต่อมาก็ลงน้ำยา ด้วยกาโซล่า จะทั่วมากกว่า และขัดถูให้สะอาดตามความสกปรกครับ
...เสร็จแล้วก็ฉีดล้างทำความสะอาดอีกครั้งครับ(ไม่ต้องห่วงเรื่อง ECU ครับของเราอยู่ในห้องโดยสารด้านล่างฝั่งซ้ายครับ)
...ถ้ามีปั้มพ์ลม นำลมมาฉีดไล่น้ำให้หมด ทั่งๆห้องเครื่องเลยครับ(เน้นตามซอคเก็ตสายไฟ และฝาน้ำมันต่างๆครับ)
...ตามด้วยน้ำยาไล่ความชื้น WD40 หรือ โซเนค หรืออื่นๆ เพราะใช้สารหลักใกล้เคียงกันทั้งนั้นครับ
...เช็ดเก็บงาน+เป่าลมไปพร้อมๆกัน (เพื่อเช็ครายละเอียดอีกครั้งครับ)
...ในขณะที่ทำความสะอาดห้องเครื่อง เราก็จะได้ตรวจสอบของเหลวต่างๆไปพร้อมๆกันเลยครับ

***น้ำมันเบรค ถ้าขาดหรือพร่องลงไป ไม่แนะนำให้เติมในทันที(DOT4)เราควรตรวจสอบผ้าเบรคก่อนในอันดับแรกครับ***

เท่านี้ เราก็มีความสุขในการดูแลรักษารถคันที่เรารักแล้วค๊าบ smile..


เปิดบริการอยู่แถวไหนจ๊ะ ว่างๆจะได้แวะเข้าใช้บริการสักหน่อย  :D :D :D


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ เมษายน 23, 2012, 03:45:35 pm
น้ำยาล้างเครื่องมีหลายตัวครับ
.สารเบนซิน
.กรด
.โซดาไฟ
.โซดา a
ทุกตัวที่กล่าวมาล้วนเป็นสารประกอบหลักของแต่ละสูตร
ส่วนตัวไหนที่เหมาะกับการใช้งาน...ตัวสุดท้ายครับ
นอกนั้นจะเป็นตัวทำลาย.ยาง.สี.โลหะ.ครับ
สังเกตุดู.ถ้าล้างแล้วอินเตอร์ดำ..กรดเกลือครับ

มาต่อจร้ามะกี้อยูในรถจร้า...คริๆๆ

การล้างเครื่องสามารถทำได้ แต่ไม่ใช่ทำประจำหรือทำบ่อยๆครับ

ฉีดน้ำให้ทั่วบริเวณห้องเครื่อง+ตัวเครื่อง(ระวังท่อดูดไอดีอย่างเดียวครับ)ถึงแม้ตัวกรองอากาศจะมีลิ้นวาวล์ระบายน้ำ

แต่ถ้าเราฉีดน้ำเข้าไปในท่อดูดไอดี น้ำอาจมีค้างอยูในกรองอากาศได้ครับ

...ต่อมาก็ลงน้ำยา ด้วยกาโซล่า จะทั่วมากกว่า และขัดถูให้สะอาดตามความสกปรกครับ
...เสร็จแล้วก็ฉีดล้างทำความสะอาดอีกครั้งครับ(ไม่ต้องห่วงเรื่อง ECU ครับของเราอยู่ในห้องโดยสารด้านล่างฝั่งซ้ายครับ)
...ถ้ามีปั้มพ์ลม นำลมมาฉีดไล่น้ำให้หมด ทั่งๆห้องเครื่องเลยครับ(เน้นตามซอคเก็ตสายไฟ และฝาน้ำมันต่างๆครับ)
...ตามด้วยน้ำยาไล่ความชื้น WD40 หรือ โซเนค หรืออื่นๆ เพราะใช้สารหลักใกล้เคียงกันทั้งนั้นครับ
...เช็ดเก็บงาน+เป่าลมไปพร้อมๆกัน (เพื่อเช็ครายละเอียดอีกครั้งครับ)
...ในขณะที่ทำความสะอาดห้องเครื่อง เราก็จะได้ตรวจสอบของเหลวต่างๆไปพร้อมๆกันเลยครับ

***น้ำมันเบรค ถ้าขาดหรือพร่องลงไป ไม่แนะนำให้เติมในทันที(DOT4)เราควรตรวจสอบผ้าเบรคก่อนในอันดับแรกครับ***

เท่านี้ เราก็มีความสุขในการดูแลรักษารถคันที่เรารักแล้วค๊าบ smile..


จัดเต็ม ขอบคณสำหรับความรู้นะครับป๋าโจ้  สาธุ สาธุ
ผมก็เปิดมาขัดเดือนละครั้งสองครั้งจะได้ไม่เลอะมาก นานๆไปห้องเครื่องจะได้ไม่เละ  smile..


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ เมษายน 23, 2012, 03:45:44 pm
ไม่ได้เปิด0บริการจร้าพี่กิตติค๊าบ แต่ผมสอนคนที่จะเปิด0บริการจร้า heart


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: scott89 ที่ เมษายน 23, 2012, 03:47:20 pm

...ต่อมาก็ลงน้ำยา ด้วยกาโซล่า จะทั่วมากกว่า และขัดถูให้สะอาดตามความสกปรกครับ
...เสร็จแล้วก็ฉีดล้างทำความสะอาดอีกครั้งครับ(ไม่ต้องห่วงเรื่อง ECU ครับของเราอยู่ในห้องโดยสารด้านล่างฝั่งซ้ายครับ)
...ถ้ามีปั้มพ์ลม นำลมมาฉีดไล่น้ำให้หมด ทั่งๆห้องเครื่องเลยครับ(เน้นตามซอคเก็ตสายไฟ และฝาน้ำมันต่างๆครับ)
...ตามด้วยน้ำยาไล่ความชื้น WD40 หรือ โซเนค หรืออื่นๆ เพราะใช้สารหลักใกล้เคียงกันทั้งนั้นครับ
...เช็ดเก็บงาน+เป่าลมไปพร้อมๆกัน (เพื่อเช็ครายละเอียดอีกครั้งครับ)
...ในขณะที่ทำความสะอาดห้องเครื่อง เราก็จะได้ตรวจสอบของเหลวต่างๆไปพร้อมๆกันเลยครับ

***น้ำมันเบรค ถ้าขาดหรือพร่องลงไป ไม่แนะนำให้เติมในทันที(DOT4)เราควรตรวจสอบผ้าเบรคก่อนในอันดับแรกครับ***

เท่านี้ เราก็มีความสุขในการดูแลรักษารถคันที่เรารักแล้วค๊าบ smile..[/b][/color]

แหะ ๆ อันนี้คืออะไรครับ... eie


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ เมษายน 23, 2012, 03:52:33 pm
เป็นอุปกรณ์ฉีดน้ำยาที่ต้องใช้ลมในการใช้งานครับ(เด๋วหารูปอุปกรณ์)มาลงให้ครบๆเลยดีมั๊ยครับ heart


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ เมษายน 23, 2012, 03:52:57 pm
ไม่ได้เปิด0บริการจร้าพี่กิตติค๊าบ แต่ผมสอนคนที่จะเปิด0บริการจร้า heart

แซวเล่นจร้า ระดับนี้มีแต่คนบริการให้อยู่แล้ว  grimace


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ เมษายน 23, 2012, 05:47:10 pm
ไม่ได้เปิด0บริการจร้าพี่กิตติค๊าบ แต่ผมสอนคนที่จะเปิด0บริการจร้า heart

แซวเล่นจร้า ระดับนี้มีแต่คนบริการให้อยู่แล้ว  grimace
ไม่ขนาดนั้นหรอกครับป๋า ส่วนใหญ่ผมจะบริการลูกค้าบริษัทมากกว่าจร้า

แต่ถ้าผมไปทานข้าว ร้านข้าวเค๊าก็จะบริการผมค๊าบ คริๆๆๆ heart


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ เมษายน 23, 2012, 07:19:59 pm
มาเก็บความรู้ครับ


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: chalerm no.437 ที่ เมษายน 23, 2012, 08:34:51 pm
มาเก็บข้อมูลเหมือนกัน...ขอบคุณครับสำหัรบเกร็ดความรู้.. สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Mayurin ที่ เมษายน 23, 2012, 08:42:35 pm
     ตอนที่เราฉีดน้ำจำเป็นต้องหาอะไรมาปิดที่ ไดร์ชาร์ท (Generator) เพื่อไม่ให้น้ำเข้าไปข้างในไดร์ชาร์ทหรือไม่ครับ


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Sanfever ที่ เมษายน 23, 2012, 09:06:37 pm
น้ำยาล้างเครื่องมีหลายตัวครับ
.สารเบนซิน
.กรด
.โซดาไฟ
.โซดา a
ทุกตัวที่กล่าวมาล้วนเป็นสารประกอบหลักของแต่ละสูตร
ส่วนตัวไหนที่เหมาะกับการใช้งาน...ตัวสุดท้ายครับ
นอกนั้นจะเป็นตัวทำลาย.ยาง.สี.โลหะ.ครับ
สังเกตุดู.ถ้าล้างแล้วอินเตอร์ดำ..กรดเกลือครับ

มาต่อจร้ามะกี้อยูในรถจร้า...คริๆๆ

การล้างเครื่องสามารถทำได้ แต่ไม่ใช่ทำประจำหรือทำบ่อยๆครับ

ฉีดน้ำให้ทั่วบริเวณห้องเครื่อง+ตัวเครื่อง(ระวังท่อดูดไอดีอย่างเดียวครับ)ถึงแม้ตัวกรองอากาศจะมีลิ้นวาวล์ระบายน้ำ

แต่ถ้าเราฉีดน้ำเข้าไปในท่อดูดไอดี น้ำอาจมีค้างอยูในกรองอากาศได้ครับ

...ต่อมาก็ลงน้ำยา ด้วยกาโซล่า จะทั่วมากกว่า และขัดถูให้สะอาดตามความสกปรกครับ
...เสร็จแล้วก็ฉีดล้างทำความสะอาดอีกครั้งครับ(ไม่ต้องห่วงเรื่อง ECU ครับของเราอยู่ในห้องโดยสารด้านล่างฝั่งซ้ายครับ)
...ถ้ามีปั้มพ์ลม นำลมมาฉีดไล่น้ำให้หมด ทั่งๆห้องเครื่องเลยครับ(เน้นตามซอคเก็ตสายไฟ และฝาน้ำมันต่างๆครับ)
...ตามด้วยน้ำยาไล่ความชื้น WD40 หรือ โซเนค หรืออื่นๆ เพราะใช้สารหลักใกล้เคียงกันทั้งนั้นครับ
...เช็ดเก็บงาน+เป่าลมไปพร้อมๆกัน (เพื่อเช็ครายละเอียดอีกครั้งครับ)
...ในขณะที่ทำความสะอาดห้องเครื่อง เราก็จะได้ตรวจสอบของเหลวต่างๆไปพร้อมๆกันเลยครับ

***น้ำมันเบรค ถ้าขาดหรือพร่องลงไป ไม่แนะนำให้เติมในทันที(DOT4)เราควรตรวจสอบผ้าเบรคก่อนในอันดับแรกครับ***

เท่านี้ เราก็มีความสุขในการดูแลรักษารถคันที่เรารักแล้วค๊าบ smile..

ขอบคุณครับป๋าโจ้ สำหรับความรู้  สาธุ


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ เมษายน 23, 2012, 10:00:11 pm
     ตอนที่เราฉีดน้ำจำเป็นต้องหาอะไรมาปิดที่ ไดร์ชาร์ท (Generator) เพื่อไม่ให้น้ำเข้าไปข้างในไดร์ชาร์ทหรือไม่ครับ

ไม่มีปัญหาเรื่องโดนน้ำครับ


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ เมษายน 23, 2012, 10:23:23 pm
 สาธุ สาธุ สาธุพี่น้องท่านใดพอมีวิธีอื่น รบกวนนำมาแชร์กันได้ค๊าบ

วิธีของผมอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดก็ได้ครับ  ด้วยรักและห่วงใยจร้า จุ๊บุจุ๊บุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: birdyman ที่ เมษายน 24, 2012, 08:02:20 am
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ...ถ้าไม่สกปรกมากแค่ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ

 แล้วเช็ดตามซอกต่างๆ สัปดาห์ละครั้งก็พอ ไม่จำเป็นต้องฉีดน้ำ ให้กระเดนกระดอน

ไปโดนระบบอีเล็คโทรนิคต่างๆ ระบบไฟฟ้าโดนน้ำแล้วอันตรายนะครับ แถมได้ความชื้นติด

แถมมาอีก แผ่นกันความร้อนใต้ฝากระโปรงโดนน้ำบ่อยๆ มันจะรอยด่างๆดูสกปรก

ไม่สวยงาม รถคันเดิมของผมส่วนมากจะให้ล้างเฉพาะภายนอก ห้องเครื่องเอามาล้างเอง

รถอายุ 6-7 ปี ยังปิ้งอยู่เลยครับ...


ถูกต้องงับ ผมใช้แค่น้ำเปล่าเนี่ยแหละ ชุบผ้าหมาดๆเช็ดเอา เอาblowerมาเป่าฝุ่นก่อนแล้วเช็ดตาม ก็สะอาดแล้วนะ ฝาครอบเครื่องผมก้ใช้พวกน้ำยาซิลิโคนเช็ดอีกทีมันช่วยให้พวกยางพลาสติกดูใหม่ขึ้นอะครับ เช็ดเสร็จก็รอแห้งหน่อยก็ใช้ได้แล้ว ที่สำคัญทำบ่อย ห้องเครื่องจะใหม่อยู่ตลอด


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: พจน์ ID 35 ที่ เมษายน 24, 2012, 08:48:58 am
ศูนย์เคยใช้ เหมือนจะเป็นน้ำมันก๊าดนะ ไม่แน่ใจ ฉีดพ่น ทั่วห้องเครื่องเลย ไม่รู้ดีหรือเปล่า


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ เมษายน 26, 2012, 10:49:13 am
น้ำยาล้างเครื่องมีหลายตัวครับ
.สารเบนซิน
.กรด
.โซดาไฟ
.โซดา a
ทุกตัวที่กล่าวมาล้วนเป็นสารประกอบหลักของแต่ละสูตร
ส่วนตัวไหนที่เหมาะกับการใช้งาน...ตัวสุดท้ายครับ
นอกนั้นจะเป็นตัวทำลาย.ยาง.สี.โลหะ.ครับ
สังเกตุดู.ถ้าล้างแล้วอินเตอร์ดำ..กรดเกลือครับ

มาต่อจร้ามะกี้อยูในรถจร้า...คริๆๆ

การล้างเครื่องสามารถทำได้ แต่ไม่ใช่ทำประจำหรือทำบ่อยๆครับ

ฉีดน้ำให้ทั่วบริเวณห้องเครื่อง+ตัวเครื่อง(ระวังท่อดูดไอดีอย่างเดียวครับ)ถึงแม้ตัวกรองอากาศจะมีลิ้นวาวล์ระบายน้ำ

แต่ถ้าเราฉีดน้ำเข้าไปในท่อดูดไอดี น้ำอาจมีค้างอยูในกรองอากาศได้ครับ

...ต่อมาก็ลงน้ำยา ด้วยกาโซล่า จะทั่วมากกว่า และขัดถูให้สะอาดตามความสกปรกครับ
...เสร็จแล้วก็ฉีดล้างทำความสะอาดอีกครั้งครับ(ไม่ต้องห่วงเรื่อง ECU ครับของเราอยู่ในห้องโดยสารด้านล่างฝั่งซ้ายครับ)
...ถ้ามีปั้มพ์ลม นำลมมาฉีดไล่น้ำให้หมด ทั่งๆห้องเครื่องเลยครับ(เน้นตามซอคเก็ตสายไฟ และฝาน้ำมันต่างๆครับ)
...ตามด้วยน้ำยาไล่ความชื้น WD40 หรือ โซเนค หรืออื่นๆ เพราะใช้สารหลักใกล้เคียงกันทั้งนั้นครับ
...เช็ดเก็บงาน+เป่าลมไปพร้อมๆกัน (เพื่อเช็ครายละเอียดอีกครั้งครับ)
...ในขณะที่ทำความสะอาดห้องเครื่อง เราก็จะได้ตรวจสอบของเหลวต่างๆไปพร้อมๆกันเลยครับ

***น้ำมันเบรค ถ้าขาดหรือพร่องลงไป ไม่แนะนำให้เติมในทันที(DOT4)เราควรตรวจสอบผ้าเบรคก่อนในอันดับแรกครับ***

เท่านี้ เราก็มีความสุขในการดูแลรักษารถคันที่เรารักแล้วค๊าบ smile..

ขอบคุณครับป๋าโจ้ สำหรับความรู้  สาธุ
ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ เมษายน 26, 2012, 12:34:01 pm
ผมปัดๆเช็ดๆเอา ไม่กล้าล้างครับ.... :o :o :o :o


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: DJ-Box ที่ ตุลาคม 25, 2015, 07:24:14 pm
สาธุ สาธุ สาธุพี่น้องท่านใดพอมีวิธีอื่น รบกวนนำมาแชร์กันได้ค๊าบ

วิธีของผมอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดก็ได้ครับ  ด้วยรักและห่วงใยจร้า จุ๊บุจุ๊บุ สาธุ

ขออนุญาตินำเสนอวิธีการล้างเครื่องยนต์ แบบใหม่ที่ดัดแปลงมาจากการล้างในอุตสาหกรรมใหญ่ๆ ด้วยน้ำแข็งแห้ง
ไม่มีการใช้น้ำ ไม่มีการใช้เคมี ไม่ต้องถอดอุปกรณ์ใดๆ ออกจากตัวรถ ใช้เวลาล้างไม่นานเพียง 10-15 นาที

(http://www.mx7.com/i/672/tsJRta.png) (http://www.mx7.com/view2/yGufj2JB6ILoa7iF)

สภาพเครื่องมีมีดินลูกรังติดแน่นมาเป็นเวลานานก็สามารถให้ออกได้โดยง่าย
(http://www.mx7.com/i/82b/zNBDcn.png) (http://www.mx7.com/view2/yGug106agJdTqAm2)


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: DJ-Box ที่ ตุลาคม 25, 2015, 07:31:32 pm
หลักการทำงานของเครื่องล้างเครื่องยนต์ด้วยน้ำแข็งแห้ง(Dryice)
1.Pellet Kinetic Energy การขัดผิวด้วยเม็ดน้ำแข็งแห้ง(Dry ice)ความหนาแน่นสูงด้วยความเร็วเหนือเสียง(Supersonic) ทำให้สิ่งสกปรกและผิวที่เคลือบถูกปะทะขัดหลุดออกโดยไม่กัดกร่อน พื้นผิว
2.Thermal Shock Effect การที่อุณหภูมิของน้ำแข็งแห้ง -79 องศา C จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เกิดการหดตัวที่แตกต่างกัน ทำให้สิ่งสกปรกหลุดออกจากผิงชิ้นงาน
3.Thermal-Kinetic Effect การเกิดการถ่ายเทความร้อนน้ำแข็งแห้งจะกลายสภาพเป็นก๊าซขยายตัว 500เท่าอย่างรวดเร็วเป็นปฏิกิริยาการระเบิดเอาสิ่งสกปรกและผิวเคลือบแตกตัวเป็นผงเล็กกระจายออกจากผิวงานอย่างรวดเร็ว

(http://www.mx7.com/i/524/sxY9uD.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yGuhIDLoLSoJu4Sx)

(http://www.mx7.com/i/8c4/JzprRw.jpg) (http://www.mx7.com/view2/y2wILgcc5eUDkixD)

(http://www.mx7.com/i/58d/I6JLke.png) (http://www.mx7.com/view2/yGuiy2GhT6Y9x7ZY)


หัวข้อ: Re: ล้างห้องเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: DJ-Box ที่ ตุลาคม 25, 2015, 07:35:12 pm
ขอแถมอีกนิดเกี่ยวกับการปฎิวัติการล้างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน
คือการทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร ที่เดิมใช้เวลานาน ต้องใช้พนักงานที่มีประสบการณ์
แต่การทำความสะอาดด้วยวิธีนี้ช่วยลดปัญหาเรื่องคุณภาพแรงงานได้อย่างดี

(http://www.mx7.com/i/4fd/6rNYIN.png) (http://www.mx7.com/view2/yGujMC5B8mhwLCuZ)

หรือกรณีการจัดการกับคราบน้ำสนิมที่ติดตามlogo ตามขอบกันชน กระจังหน้า ฯลฯ
(http://www.mx7.com/i/dc2/njL8bQ.png) (http://www.mx7.com/view2/yGulcwOJsDZhQzg3)