Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: PAJERO2554 ที่ เมษายน 24, 2012, 09:21:34 pm



Languages

หัวข้อ: ระบบ vsc ในปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: PAJERO2554 ที่ เมษายน 24, 2012, 09:21:34 pm
ปาเจโร่เราที่สู้ Fortuner ไม่ได้ตอนรถเสียการทรงตัว     เป็นเพราะไม่มีระบบ vsc หรือเปล่า 


หัวข้อ: Re: ระบบ vsc ในปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: naruto ที่ เมษายน 24, 2012, 09:32:23 pm
ผมช่วยขยายความให้ป๋าๆ บางท่านอาจจะยังไม่เข้าใจ  บทความด้านล่างนี้เลยครับ

***  อย่างที่รู้กันว่า การขับขี่บนท้องถนนในแต่ละวัน ผู้ขับขี่อาจต้องเผชิญกับสถานการณ์คับขัน หรืออุบัติเหตุไม่คาดฝันดังนั้นเทคโนโลยีความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่มีความสัมคัญที่สุดสิ่งหนึ่งของรถยนต์...... เนื่องจากใน อดีตมีเพียงระบบเบรกและช่วงล่างซึ่งทำหน้าที่ในเชิงป้องกัน หรือ Active Safety ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ทุ่มเทพลังพัฒนาสิ่งใหม่ๆ.. ขึ้นมาอยู่ตลอดเวลา.. เช่น ระบบป้องกัน.. ล้อล็อก ABS ทำให้ผู้ขับขี่สามารถหยุดรถ หรือ ชะลอความเร็วได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น แต่ในความเป็นจริง ..ผู้ขับขี่ทุกคนนอกจากต้องการรถยนต์ที่สามารถหยุด....... หรือชะลอความเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว.. ยังต้องสามารถควบคุมให้ผ่านเหตุการณ์คับขันได้้อย่างปลอดภัย โตโยต้าจึงพัฒนาระบบควบคุมการทรงตัว หรือ VSC........ ซึ่งเป็นพัฒนาการก้าวล้ำไปอีกขั้นและนำมาใช้ร่วมกับระบบอื่นๆในรถยนต์เพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกมั่นใจยิ่งกว่า

(http://www.phithan-toyota.com/technic/images/view_05.jpg)
      
เทคโนโลยี VSC (Vehicle Stability Control) ที่ติดตั้งใน โคโรลล่า อัลติส คัมรี่ และ วิช เป็นระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพและควบคุมการทรงตัว ในขณะขับขี่ซึ่งทำงานร่วมกับระบบป้องกันการลื่นไถล TRC (Traction Control System) โดยใช้เซ็นเซอร์จับการหมุนของล้อร่วม กับระบบ ABS พร้อมติดตั้ง เซ็นเซอร์อื่นๆ เพิ่มเช่น เช็นเซอร์จับการเหวี่ยงของตัวรถ ..และองศาการหมุนของพวงมาลัย รวมถึงระบบประมวลและสั่งงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์เชื่อมโยงการทำงานกับหน่วยประมวลผลของ ABS

ระบบ VSC ทำงานโดยอัตโนมัติทันทีที่เซ็นเซอร์จับสัญญาณได้ว่าตัวรถมีอาการลื่นไถลไถลเมื่อล้อใดล้อหนึ่งมีอัตราการหมุนเร็วกว่าล้ออื่นๆ แสดงว่าล้อข้างนั้นเริ่มสูญเสียการเกาะถนน ระบบ VSCจะสั่งให้ปั๊ม ABS สร้างแรงดันน้ำมันเบรกที่เหมาะสมไปยังล้อข้างนั้นเพื่อลดความเร็วในการหมุนของล้อนั้นและขณะเดียวกันก็ลด ความเร็วรอบเครื่องยนต์เพื่อให้เกิดแรงดึงตัวรถกลับมาอยู่ในทิศทางที่ต้องการ

คงจะดีไม่น้อยถ้ารถยนต์ของคุณได้รับการติดตั้งระบบที่ช่วยควบคุมตัวรถได้เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ คับขัน โดยเฉพาะการลื่นไถลบนถนนเปียกลื่นขณะเร่งแซงหรือในขณะเข้าโค้ง ........ซึ่งสามารถพบได้ในชีวิตประจำวัน  ***

เครดิตจาก Blog เทคโนโลยียานยนต์


หัวข้อ: Re: ระบบ vsc ในปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: darkisumi ที่ เมษายน 24, 2012, 09:32:44 pm
ความคิดส่วนตัวของผมครับ
น้องปาเดิมๆ(ที่ไม่มีvsc)เกาะถนนมากกว่าน้องจูนที่มีvsc แต่ที่พี่ต้าต้องติดระบบvscให้น้องจูน เพราะเพื่อที่จะได้มีตัวช่วยเมื่อน้องจูนเสียการทรงตัวครับ
ลองsearch เรื่องเทสการเกาะถนนของพี่ต้าและพี่มิต(ซู)ครับ ^^


หัวข้อ: Re: ระบบ vsc ในปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: PAJERO2554 ที่ เมษายน 24, 2012, 09:50:12 pm
น่าเสียดายถ้ามีระบบนี้เหมือนรุ่นส่งออกนอกประเทศ  คงกินขาด


หัวข้อ: Re: ระบบ vsc ในปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: panda-bmw ที่ เมษายน 24, 2012, 10:07:03 pm
รถที่วิ่งในสนามปิดทุกคัน  ระบบนี้ทำให้เวลาในโค้งไม่ดี  น้องปาเดิมๆๆเชื่อชิไปได้ เข้าโค้ง รถเก๋งไม่เคยได้แซงผมและกัน เข้า จนเอียดดดดด  เลย แต่ถ้ามาเร็วมาก ก็ ไม่ไหวเหมือนกัน รถมันสูง


หัวข้อ: Re: ระบบ vsc ในปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: darkisumi ที่ เมษายน 24, 2012, 10:09:56 pm
 like  like
รถที่วิ่งในสนามปิดทุกคัน  ระบบนี้ทำให้เวลาในโค้งไม่ดี  น้องปาเดิมๆๆเชื่อชิไปได้ เข้าโค้ง รถเก๋งไม่เคยได้แซงผมและกัน เข้า จนเอียดดดดด  เลย แต่ถ้ามาเร็วมาก ก็ ไม่ไหวเหมือนกัน รถมันสูง


หัวข้อ: Re: ระบบ vsc ในปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: wangpk ที่ เมษายน 25, 2012, 09:57:50 pm
น่าเสียดายถ้ามีระบบนี้เหมือนรุ่นส่งออกนอกประเทศ  คงกินขาด

เเล้วรุ่นที่ขายในเมืองไทยมี module  ติดเพิ่มได้ไหม  ถ้ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่