หัวข้อ: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: feeza ที่ เมษายน 27, 2012, 11:21:47 am พอดีว่าผมกะลังจะเปลี่ยนยางอ่ะครับ เป็นยาง bf ตัวat ครับ
เลยอยากทราบว่า. ถ้าใส่ยาง ไซส์ 265/75/16 จะต้องยกมั้ยครับ? กลัวว่ามันจะติดอ่ะครับ ช่วงล่างรถผมยังเดิมๆอยฺ่ อีกเรื่อง ก่อนหน้านี้ ผมเปลี่ยนล้อและยาง ใช้ของYokohama geolanda At-s size 265/70/16 วิ่งมาได้36000 โล ปรากฎว่ายางล้อหลังเป็นบั้งๆเลยครับ เลยอยากจะถามว่า รถผมวิ่งบรรทุกหนักประมาณ 400-500กิโลกรัม เป็นประจำ. แต่วิ่งระยะไม่ไกลมาก ประมาณ30กิโลเมตร ส่งผลทำให้ยางเป็นบั้งรึเปล่าครับ ไม่รู้ว่าเป็นที่ยางไม่ดี รึว่าช่วงล่างรับไม่ไหวครับ เราควรต้องทำอย่างไรดี เปลี่ยนสปริงอย่างเดียวได้ไหม. รบกวนป๋าๆหน่อยนขครับ หัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Mayurin ที่ เมษายน 27, 2012, 11:33:26 am ไม่ใช่ขาโหด มารอฟังด้วยคน ที่อ่านเจอเห็นว่าด้านในจะติดหน่อยนึงเวลาเลี้ยวหักพวงมาลัยจนสุด บางท่านเปลี่ยนล้อช่วยได้ เป็น ออฟเซท บวกน้อยๆ
บางท่านยกช่วยประมาณไม่เกิน 2 นิ้ว ส่วน ยาง Yokohama geolanda น่าจะเป็นเอกลักษณ์ ของรุ่นนี้ ต้องพยายามเช็คลมยาง และสลับยาง บ่อยๆ ปล. อ่านเจอมากับเขาเล่ามา ไม่ใช่ประสพการณ์จริงครับ หัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: feeza ที่ เมษายน 27, 2012, 11:38:08 am ไม่ใช่ขาโหด มารอฟังด้วยคน ที่อ่านเจอเห็นว่าด้านในจะติดหน่อยนึงเวลาเลี้ยวหักพวงมาลัยจนสุด บางท่านเปลี่ยนล้อช่วยได้ เป็น ออฟเซท บวกน้อยๆ ขอบคุณมากๆครับ ตอนนี้ผมใซ้ล้อเล็บเหยี่ยวอยฺ่ไม่รู้ว่าใส่ยางbfไซส์ 75 จะติดรึเปล่าครับบางท่านยกช่วยประมาณไม่เกิน 2 นิ้ว ส่วน ยาง Yokohama geolanda น่าจะเป็นเอกลักษณ์ ของรุ่นนี้ ต้องพยายามเช็คลมยาง และสลับยาง บ่อยๆ ปล. อ่านเจอมากับเขาเล่ามา ไม่ใช่ประสพการณ์จริงครับ หัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ เมษายน 27, 2012, 01:46:19 pm ไม่ใช่ขาโหด มารอฟังด้วยคน ที่อ่านเจอเห็นว่าด้านในจะติดหน่อยนึงเวลาเลี้ยวหักพวงมาลัยจนสุด บางท่านเปลี่ยนล้อช่วยได้ เป็น ออฟเซท บวกน้อยๆ ขอบคุณมากๆครับ ตอนนี้ผมใซ้ล้อเล็บเหยี่ยวอยฺ่ไม่รู้ว่าใส่ยางbfไซส์ 75 จะติดรึเปล่าครับบางท่านยกช่วยประมาณไม่เกิน 2 นิ้ว ส่วน ยาง Yokohama geolanda น่าจะเป็นเอกลักษณ์ ของรุ่นนี้ ต้องพยายามเช็คลมยาง และสลับยาง บ่อยๆ ปล. อ่านเจอมากับเขาเล่ามา ไม่ใช่ประสพการณ์จริงครับ หัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Liverpool(ชาติ) ที่ เมษายน 27, 2012, 02:44:30 pm ไม่ใช่ขาโหด แต่ความคิดส่วนตัวคิดว่าถ้าใส่ bf at 265-75-16 ไม่ยกน่าจะติดตอนเลี้ยวสุดแน่ๆ จะมากน้อยก็ขึ้นกับขนาดของล้อด้วย แต่ถ้าเป็นขนาด 265-70-16 ไม่ต้องยกได้คับจะติดแค่สะกิดให้รู้สึกนิดๆแค่นั้น ส่วนยางโยโกด้วยความที่เป็นยางค่อนข้างนิ่มถ้าเอาไปบรรทุกหนักก็น่าจะมีส่วนทำให้ยางเป้นบั้งได้ง่ายกว่า แต่ถ้าเป็นยาง bf นี่ไม่ต้องห่วงเลยครับ เพราะเป็นยางที่มีความหนา 8-10 ชั้นอยู่แล้วเรียกได้ว่าอึด ถึก ทน กันเลยทีเดียวเชียว smile.. smile.. smile..
หัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: feeza ที่ เมษายน 29, 2012, 11:26:56 am ขอบคุณครับป๋า Satu
หัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ เมษายน 29, 2012, 11:46:57 am มันแข็งนะถ้าใช้ไปนานๆอะ :D :D :D :D
หัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: feeza ที่ เมษายน 29, 2012, 02:19:51 pm มันแข็งนะถ้าใช้ไปนานๆอะ :D :D :D :D อะไรแข็งครับป๋า. ยางbfอ่ะหรอครับหัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: gooru ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 11:50:05 am หลายประเด็น แยกให้ก่อนนะครับ
1.ใส่ยาง ไซส์ 265/75/16 จะต้องยกมั้ยครับ? ยก1"ครับ 2.ใช้ของYokohama geolanda At-s size 265/70/16 วิ่งมาได้36000 โล ปรากฎว่ายางล้อหลังเป็นบั้งๆ เป็นที่อุปนิสัยของยางรุ่นนี้ส่วนหนึ่ง และเป็นที่โช้คอ่อนไม่สมดุลย์กับการบรรทุก หรือโช้คเสียส่วนหนึ่ง ซึ่งจะแสดงการกินที่คล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกัน พอสังเกตุได้ 3.บรรทุกหนักประมาณ 400-500กิโลกรัม เป็นประจำ. แต่วิ่งระยะไม่ไกลมาก ประมาณ30กิโลเมตร ส่งผลทำให้ยางเป็นบั้งรึเปล่าครับ ถ้าบรรทุกแบบนี้เป็นประจำ ก็เท่ากับบรรทุกเกือบmaxเป็นประจำ เราก็ต้องมองเรื่องอายุการใช้งานของรถ ว่าใช้งานโช้คนี้มาที่ระยะทางเท่าไหร่แล้ว แต่ท่านบอกว่ากินเป็นบั้ง ก็เป็นตัวบอกถึงความเสือมสภาพของโช้ค อาจจะไม่เสียแต่อ่อนเกินไม่สัมพันธ์กับการใช้บรรทุก กับ รั่วซึม ครับ 4.ไม่รู้ว่าเป็นที่ยางไม่ดี รึว่าช่วงล่างรับไม่ไหวครับ ทั้งสองอย่างที่บอกไว้ในข้อ2 5.เปลี่ยนสปริงอย่างเดียวได้ไหม ถ้าจะเปลี่ยน ให้เปลี่ยนแต่หลังให้โตขึ้นนิด แต่จริงๆก็ยังไม่จำเป็นนัก เพราะน้ำหนักนั้นก็ยังไม่เกินจากที่สปริงติดรถจะรับน้ำหนักได้ แต่ถ้าจะเปลี่ยนค่าสปริงเปลี่ยนที่โตขึ้น ค่าโช้คก็ต้องเปลี่ยนตามให้สัมพันธ์กันครับ จริงๆสามารถทำค่าเซ็ทติ้งโช้คช่วยสปริงเดิมได้ เพราะไม่ได้เกินเลยอะไรมากมายครับ สรุปผมแนะนำอย่างนี้นะครับ เพื่อให้รถนั้นเกิดความสมดุลย์โดยรวม และให้เหมาะแก่การใช้งาน รถปาปอดนั้น จะมีความต่างระหว่างหน้ากับหลังอยู่ ไม่เกิน1.75-2" แล้วแต่รุ่น การบรรทุก400-500โล เป็นประจำของท่าน ย่อมเท่ากับการเดินทางขณะบรรทุกเต็ม หน้าหลังก็จะเสมอกัน หรือเกือบๆจะหน้าเหิน การแก้ทำได้สองทาง ระหว่างยกหลังจากการเปลี่ยนสปริงและโช้คที่สัมพันธ์กัน กับหลัง เปลี่ยนแต่โช้คที่มีการเซ็ทค่าเผื่อบรรทุกมาให้ ไม่ต้องเปลี่ยนสปริงหลัง และกดหน้าลง1" แต่การกดหน้าลง ก็จะไขัดแย้งกับความต้องการของท่านที่ต้องการที่คิดจะใส่ยาง 265/75 ที่ต้องยก1"อีก ดังนั้นข้อความบนจึงตกไป เมื่อมาคิดที่ยาง 265/75 หน้าท่านก็ต้องยก1" ความต่างระหว่างหน้ากับหลังก็ชิดเข้ามาอีก จาก1.75-2" ลอลงมาเหลือความต่างที่ 0.75-1" ถ้าคิดถึงน้ำหนักที่บรรทุก หน้าจะเหินแน่นอน เมื่อไล่หน้าสูง ก็ควรไล่หลังสูงตาม จากการที่หน้าต้องการยางโตขึ้น และหลังเรามีน้ำหนักบรรทุกเป็นข้อจำกัด ดังนั้นการไล่ความสูงหลัง ทำได้โดย เปลี่ยนสปริงโตขึ้น รับน้ำหนักได้มากขึ้น รถสูงขึ้นสัก1" โช้คควรตามด้วย หนุนหัวสปริงเดิมแบบบางๆ เพื่อให้ความสูง สัมพันธ์กับหน้าที่จะยกและน้ำหนักที่จะบรรทุก พร้อมเปลี่ยนโช้คที่มีค่าเผื่อการบรรทุกให้มากกว่าที่ติดรถให้มา การจัดการเราไม่ควรมองเป็นจุดๆนะครับ เพราะรถนั้นมี4ล้อ เมื่อน้ำหนักและความสูงเปลี่ยน ถ้าทำหนัาก็จะกระทบหลัง ทำหลังก็จะกระทบหนาบางส่วนเสมอ ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ไม่ทำก็ขี่ได้ ทำก็ขี่ได้ดีกว่า ทำได้ถูกต้องก็ขี่ได้ดียิ่งกว่าครับ หัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 12:09:55 pm มันแข็งนะถ้าใช้ไปนานๆอะ :D :D :D :D อะไรแข็งครับป๋า. ยางbfอ่ะหรอครับหัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: gooru ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 01:20:46 pm มันแข็งนะถ้าใช้ไปนานๆอะ :D :D :D :D อะไรแข็งครับป๋า. ยางbfอ่ะหรอครับ:D :D 555 ทีอย่างงี้กลัวอ่อน ไม่กลังแข็งนิ หัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: feeza ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 02:01:32 pm หลายประเด็น แยกให้ก่อนนะครับ ขอบพระคุณมากๆเลยครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย ไว้เด๋วพร้อมทำช่วงล่างเมื่อไร ต้องขอรบกวนปรึกษาหน่อยนะครับ สาธุ สาธุ สาธุ1.ใส่ยาง ไซส์ 265/75/16 จะต้องยกมั้ยครับ? ยก1"ครับ 2.ใช้ของYokohama geolanda At-s size 265/70/16 วิ่งมาได้36000 โล ปรากฎว่ายางล้อหลังเป็นบั้งๆ เป็นที่อุปนิสัยของยางรุ่นนี้ส่วนหนึ่ง และเป็นที่โช้คอ่อนไม่สมดุลย์กับการบรรทุก หรือโช้คเสียส่วนหนึ่ง ซึ่งจะแสดงการกินที่คล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกัน พอสังเกตุได้ 3.บรรทุกหนักประมาณ 400-500กิโลกรัม เป็นประจำ. แต่วิ่งระยะไม่ไกลมาก ประมาณ30กิโลเมตร ส่งผลทำให้ยางเป็นบั้งรึเปล่าครับ ถ้าบรรทุกแบบนี้เป็นประจำ ก็เท่ากับบรรทุกเกือบmaxเป็นประจำ เราก็ต้องมองเรื่องอายุการใช้งานของรถ ว่าใช้งานโช้คนี้มาที่ระยะทางเท่าไหร่แล้ว แต่ท่านบอกว่ากินเป็นบั้ง ก็เป็นตัวบอกถึงความเสือมสภาพของโช้ค อาจจะไม่เสียแต่อ่อนเกินไม่สัมพันธ์กับการใช้บรรทุก กับ รั่วซึม ครับ 4.ไม่รู้ว่าเป็นที่ยางไม่ดี รึว่าช่วงล่างรับไม่ไหวครับ ทั้งสองอย่างที่บอกไว้ในข้อ2 5.เปลี่ยนสปริงอย่างเดียวได้ไหม ถ้าจะเปลี่ยน ให้เปลี่ยนแต่หลังให้โตขึ้นนิด แต่จริงๆก็ยังไม่จำเป็นนัก เพราะน้ำหนักนั้นก็ยังไม่เกินจากที่สปริงติดรถจะรับน้ำหนักได้ แต่ถ้าจะเปลี่ยนค่าสปริงเปลี่ยนที่โตขึ้น ค่าโช้คก็ต้องเปลี่ยนตามให้สัมพันธ์กันครับ จริงๆสามารถทำค่าเซ็ทติ้งโช้คช่วยสปริงเดิมได้ เพราะไม่ได้เกินเลยอะไรมากมายครับ สรุปผมแนะนำอย่างนี้นะครับ เพื่อให้รถนั้นเกิดความสมดุลย์โดยรวม และให้เหมาะแก่การใช้งาน รถปาปอดนั้น จะมีความต่างระหว่างหน้ากับหลังอยู่ ไม่เกิน1.75-2" แล้วแต่รุ่น การบรรทุก400-500โล เป็นประจำของท่าน ย่อมเท่ากับการเดินทางขณะบรรทุกเต็ม หน้าหลังก็จะเสมอกัน หรือเกือบๆจะหน้าเหิน การแก้ทำได้สองทาง ระหว่างยกหลังจากการเปลี่ยนสปริงและโช้คที่สัมพันธ์กัน กับหลัง เปลี่ยนแต่โช้คที่มีการเซ็ทค่าเผื่อบรรทุกมาให้ ไม่ต้องเปลี่ยนสปริงหลัง และกดหน้าลง1" แต่การกดหน้าลง ก็จะไขัดแย้งกับความต้องการของท่านที่ต้องการที่คิดจะใส่ยาง 265/75 ที่ต้องยก1"อีก ดังนั้นข้อความบนจึงตกไป เมื่อมาคิดที่ยาง 265/75 หน้าท่านก็ต้องยก1" ความต่างระหว่างหน้ากับหลังก็ชิดเข้ามาอีก จาก1.75-2" ลอลงมาเหลือความต่างที่ 0.75-1" ถ้าคิดถึงน้ำหนักที่บรรทุก หน้าจะเหินแน่นอน เมื่อไล่หน้าสูง ก็ควรไล่หลังสูงตาม จากการที่หน้าต้องการยางโตขึ้น และหลังเรามีน้ำหนักบรรทุกเป็นข้อจำกัด ดังนั้นการไล่ความสูงหลัง ทำได้โดย เปลี่ยนสปริงโตขึ้น รับน้ำหนักได้มากขึ้น รถสูงขึ้นสัก1" โช้คควรตามด้วย สาธุ หนุนหัวสปริงเดิมแบบบางๆ เพื่อให้ความสูง สัมพันธ์กับหน้าที่จะยกและน้ำหนักที่จะบรรทุก พร้อมเปลี่ยนโช้คที่มีค่าเผื่อการบรรทุกให้มากกว่าที่ติดรถให้มา การจัดการเราไม่ควรมองเป็นจุดๆนะครับ เพราะรถนั้นมี4ล้อ เมื่อน้ำหนักและความสูงเปลี่ยน ถ้าทำหนัาก็จะกระทบหลัง ทำหลังก็จะกระทบหนาบางส่วนเสมอ ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ไม่ทำก็ขี่ได้ ทำก็ขี่ได้ดีกว่า ทำได้ถูกต้องก็ขี่ได้ดียิ่งกว่าครับ หัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: feeza ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 02:04:35 pm มันแข็งนะถ้าใช้ไปนานๆอะ :D :D :D :D อะไรแข็งครับป๋า. ยางbfอ่ะหรอครับ:D :D 555 ทีอย่างงี้กลัวอ่อน ไม่กลังแข็งนิ หัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: pajerosportman ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 06:39:32 pm ด้วยผมไม่ใช่ขาโหด rageเช่นกันครับเลยตอบไม่ใด้ สาธุแต่ถ้าขาฮา ขอให้บอก faint จัดจริง asleepจัดเต็ม จัดไป striveจูบุ๊ จูบุ๊ :D
หัวข้อ: Re: รบกวนป๋าๆขาโหดกันหน่อยครับ ถามเรื่องยางbf ครับ เริ่มหัวข้อโดย: feeza ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 10:03:06 pm ด้วยผมไม่ใช่ขาโหด rageเช่นกันครับเลยตอบไม่ใด้ สาธุแต่ถ้าขาฮา ขอให้บอก faint จัดจริง asleepจัดเต็ม จัดไป striveจูบุ๊ จูบุ๊ :D ฮ่าๆๆๆๆๆ จัดไปครับป๋า :) :)
|