Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: GUNT@NERY ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 02:15:38 pm



Languages

หัวข้อ: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 02:15:38 pm
ทำไมน้ำมันเครื่องจึงมีสีดำ?

       เครื่องยนต์เราประกอบด้วยชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวอยู่มากมาย...เมื่อเครื่องยนต์เริ่มหมุน ความฝืดระหว่างชิ้นส่วนเหล่านี้ จะทำให้เกิดการสูญเสียกำลังงาน การสึกหรอ รวมถึงการยืดติดของเครื่องยนต์อันเนื่องมาจากความร้อนจากการเสียดสี ดังนั้น เครื่องยนต์จึงถูกออกแบบมาให้มีระบบหล่อลื่นเพื่อส่งจ่ายน้ำมันหล่อลื่นไปยังชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ป้องกันอาการดังกล่าว
      น้ำมันหล่อลื่นจะทำหน้าที่ในการเคลือบผิวน้ำมันเหนือชิ้นส่วนเพื่อป้องกันการสัมผัสโดยตรงของโลหะ และยังลดการเสียดสีให้น้อยที่สุด เพื่อป้องกันการสึกหรอและความร้อน ดังนั้น น้ำมันหล่อลื่นทุกชนิด
จึงได้ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อให้มีคุณสมบัติและคุณภาพเหมาะสม สำหรับงานหล่อลื่นแต่ละประเภทโดยการเอาน้ำมันพื้นฐานที่มีความหนืดพอเหมาะมาปรับปรุงคุณภาพ ด้วยการเติมสารเคมีเพิ่มคุณภาพ เพื่อให้มีคุณสมบัติพิเศษตามความต้องการ เช่นคุณสมบัติในการชะล้าง กระจายเขม่า ป้องกันการสึกหรอ ระบายความร้อน ป้องกันการเกิดเป็นยางเหนียว เป็นซีลป้องกันกำลังอัดรั่วไหล เป็นต้น
      เมื่อน้ำมันถูกใช้งาน คุณสมบัติและคุณภาพของน้ำมันหล่อลื่น ต้องสูญเสียหรือเสื่อมถอยลงไปเรื่อย ๆ จนในที่สุดไม่อยู่ในสภาพที่เหมาะสมกับการใช้งานอีกต่อไป ลักษณะดังกล่าวเรียกว่าการเสื่อมสภาพของน้ำมันหล่อลื่น ความสามารถในการปกป้องเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความเสียหายอาจจะหมดไปหรือไม่มีแล้ว
      ดังนั้น น้ำมันหล่อลื่นเสื่อมสภาพก็ คือ น้ำมันหล่อลื่นยังมีความสามารถในการหล่อลื่นอยู่ แต่ความสามารถในการปกป้องเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความเสียหายอาจจะหมดไป หรือไม่มี

      สิ่งที่ควรรู้ต่อมา คือ สารเพิ่มคุณภาพในน้ำมันถูกใช้หมดไปได้หรือไม่
      สารเพิ่มคุณภาพในน้ำมันหล่อลื่นมีอยู่มากมายหลายชนิด ซึ่งสารเหล่านี้ช่วยให้น้ำมันหล่อลื่น มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการของเครื่องยนต์ และเหมาะสมในสภาพการใช้งาน แต่ถ้าสารเหล่านี้ถูกใช้หมดไป ความสามารถในการปกป้องเครื่องยนต์ก็จะหมดไปด้วย ทำให้น้ำมันหล่อลื่นมีสภาพที่ไม่เพียงพอที่จะทำงานได้ดีต่อไป
      
      เอาละเข้าสิ่งที่รอคอยเสียที....
      น้ำมันหล่อลื่นที่ผ่านการใช้งานแล้วมีสีดำนั้น ถือว่าเป็นเรื่องปกติ..... ที่น้ำมันหล่อลื่นดำ....เกิดจากในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน จะมีการจุดระเบิดหรือการเผาไหม้ที่ไม่สมบูณ์อยู่มาก จึงทำให้เกิดคราบเขม่า ยางเหนียว เถ้าสิ่งสกปรกต่าง ๆ ติดอยู่ตามชิ้นส่วนของเครื่องยนต์
     ดังนั้น เมื่อน้ำมันหล่อลื่นวิ่งไปยังส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ทุกส่วน ตัวน้ำมันหล่อลื่นเองจะมี " สารชะล้าง " อยู่ก็เลยชะล้างสิ่งสกปรกเหล่านี้ ออกไปกับการหมุนเวียนของน้ำมันหล่อลื่นเพื่อให้ชิ้นส่วนต่าง ๆสะอาดอยู่เสมอ อีกอย่างหนึ่ง ก็คือระหว่างกระบอกสูบกับแหวนลูกสูบ จะมีระยะห่างอยู่ ( ถ้าติดกันจะทำให้เคลื่อนที่ไม่ได้ ) ในขณะที่จุดระเบิดเกิดการเผาไหม้จะมีแรงดันเขม่า บางส่วนที่รั่วออกมาลงสู่ห้องแคร็งค์พวกนี้ ก็จะทำให้น้ำมันหล่อลื่นดำได้ทั้งนั้น (ไม่ดำเทพเกินแล้วละท่าน  ส่วนดำมากดำน้อยขึ้นอยู่กับว่าเครื่องยนต์เบาหรือหนัก ดีเซลลืแปปเดียว เปลี่ยนน้ำมันกลับถึงบ้านก้ดำแล้ว ส่วนเครื่องยนต์เบา ชาวเบนซิน  ก็ใจเย็น ๆ หน่อยเดี๋ยวก้ดำ 555)

     สรุปเลยแล้วกัน  จะได้เข้าใจ ...
     1. น้ำมันเครื่องที่ดีหรือสารหล่อลื่นที่ดีต้องสามารถชะล้างเอาสิ่งสกปรกออกมาได้ด้วย ซึ่งจะทำให้น้ำมันหล่อลื่นที่ผ่านการใช้งานในระดับหนึ่งถึงได้มีสีดำ
     2. สิ่งหนึ่งที่อยากบอกไว้ก็ คือ อย่าไปคิดว่าน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้แล้ว ต้อง " ไม่ดำ " ถ้า "ดำ" เป็นน้ำมันหล่อลื่นที่ไม่ดี มีเยอะมากที่คิดแบบนี้ ไม่รู้ใครฝังไว้ในจิตใต้สำนึก
         แต่ที่ไม่ดี คือ น้ำมันหล่อลื่นที่มีการปลอมปนของสิ่งสกปรกเป็นจำนวนมาก เช่น คราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ เศษโลหะที่เกิดจากการสึกหรอ ฝุ่นละอองรอบ ๆ เครื่องยนต์ เมื่อเข้าไปปะปนกับน้ำมันเครื่องแล้วจะเป็นสาเหตุที่ทำให้สารเพิ่มคุณภาพ ในน้ำมันหล่อลื่นถูกใช้งานจนหมดลงหรือเสื่อมสภาพลง ไม่สามารถกำจัดสิ่งปลอมปนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการทำงานของเครื่องยนต์ได้
(ง่ายคือมันไม่มีความเหนียวเอาซะเลย แถมมีขี้โคลนด้วยบางคัน สงสัยกะไม่ถ่ายน้ำมันเลยชีวิตนี้)
     3. ที่ระวัง คือ น้ำมันหล่อลื่นที่มีคุณภาพต่ำ หรือน้ำมันหล่อลื่นที่เก็บไว้นานจนเสื่อมสภาพ พวกนี้จะไม่มีสารชะล้างอยู่หรือมีก็มีน้อยมาก....จึงไม่สามารถนำคราบเขม่าหรือสิ่งสกปรกออกมาได้
แล้วภายในเครื่องยนต์จะสะอาดได้อย่างไร ถ้าเจอน้ำมันหล่อลื่นลักษณะนี้ ใช้งานไปแล้วระยะหนึ่งสียังสดใสเหมือนเดิมอยู่ อันนี้ขาวไม่ดีนะจ๊ะ .. ควรรีบถ่ายทิ้งออกไป เพราะจะทำให้เกิดผลเสียจ่อเครื่องยนต์ได้  
    
ขอขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสาร มอเตอร์ไซด์  (แม้อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ  เลยมาแยกให้ป๋า ๆ เข้าใจแบบง่าย ๆ ขึ้น)

     ดังนั้น  ดังนี้ และดังโน้น.....
    เจอดำ ๆ หนะของดีนะ  เจอขาว ๆ ใส ๆ เหลือง ๆ ใช้ไปนานสักพักแล้วยังขาว......  เตรียมตัวพังได้เลยเครื่องยนต์ ..... เพราะเป็นน้ำมันเครื่องเก่า  น้ำมันเครื่องไม่มีคุณภาพ  สารชะล้างหมดอายุ เสื่อมสภาพ เลยชะล้างอะไรออกมาไม่ได้......  อันนี้ขาวไม่ดี......   แต่สาว ๆ ขาวอะดี  ยิ่งโบ๊ะ ๆ ด้วยยิ่งดี 555 ......
    ขอบคุณและสวัสดี  จร้า  
    อ่อ  ลืมไป  ถ้าหมั่นใส่  ก็ กด+ ไลด์ได้นะ  ตำรวจไม่จับ ...555


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 02:30:09 pm
 like like
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: focusjung1 ID.434 ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 02:32:02 pm
ขอบคุณครับ สุดยอด  like like like


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: pajerosportman ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 02:44:07 pm
วันนี้หยุดอยู่หน้า คอม ใด้ควมรู้หลายเรื่อง  smile..อย่างเรื่องนี้ก็ได้ควมรู้ว่า  eieไม่ใช่แค่ชีวิตคนเราเท่านั้นที่มีทั้ง ดำ และขาว  asleepแม้แต่น้ำมันเครื่องยังมีทั้ง ขาว และดำ faint เหมือนมนุษย์เรา ขอบคุณครับ  cryingพี่เบริด์ ธงไชย ขอบคุณจริงๆ.. good....สำหรับข้อมูลที่ให้น้องๆ(โคโยตี้) หนูๆ(พริดตี้) เชื่อแล้วครับว่า :) พี่เบริด์รักทุกคน heart


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: Noomkub ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 03:22:36 pm
 like like like good good good


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: feeza ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 03:36:24 pm
เยี่ยมครับ like


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: jamis (ป๊อบ) ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 03:40:00 pm
 like  good


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: Naruedol.T ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 04:06:46 pm
 like smile.. smile.. smile..


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 05:16:47 pm
ขอบคุณครับ ... 555


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: Mitzu_write54 ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 08:50:52 pm
 like  like  like  สวดยอดฮับ..


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: Sanfever ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 08:59:04 pm
 like like like heart
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: AGGG ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 09:28:10 pm
 like like like


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 10:16:00 pm
หมั่นไส้จริงๆเลย โดนสักlikeดีมั๊ยเนี่ย  >:( :D ;)


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 10:47:50 pm
 ยอดเยี่ยม - ขอบคุณครับ   good  good  good


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ พฤษภาคม 01, 2012, 11:15:40 pm
 like+100ครั้งครับ heart สาธุ


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ พฤษภาคม 02, 2012, 09:13:51 am
หมั่นไส้จริงๆเลย โดนสักlikeดีมั๊ยเนี่ย  >:( :D ;)
ขอบคุณครับป๋ากิตติ 
และขอบคุณทุกท่านครับ


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: patomtanakul No.1073 ที่ พฤษภาคม 08, 2012, 04:19:13 pm
ขอบคุณมากครับป๋า..กำลังจะโทรไปต่อว่าศูนย์ซะแล่ว...เมื่อวานเช็คน้ำมันเครื่องเอง...ฉิบแล้วทำไมมันดำปี๋เลยหวา  เพิ่งเช็ค1000โลไปไม่เท่าไหร่เอง  พอดีเจอกระทู้นี้ซะก่อน  สบายใจแล้วล่ะว่าได้ของดี


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: ปุ่น-ภูเก็ต ที่ พฤษภาคม 08, 2012, 04:23:12 pm
หมั่นไส้  like like like like ให้เลย ป๋านาย  smile..


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ พฤษภาคม 10, 2012, 01:57:27 pm
เพิ่มเติมอีกเรื่องน้ำมันเครื่อง เลขตัวหน้ายิ่งต่ำยิ่งดีนะครับ ตัวถัดมาไม่มีประโยชน์สำหรับบานเราหลอกครับ บ้านเราไม่มีอุณหภูมิพีคเหมือนบ้านผู้ดีทั้งหลาย ..... เราจึงใช้เลขหน้าต่ำ ๆ ไว้
จะช่วยช่วงสตาร์ทใหม่ได้ดี  ลดการสึกหรอ และที่สำคัญเลขยิ่งน้อยยิ่งดี (และยิ่งแพงขึ้นด้วยครับ) อิอิ และอย่าไปซีเรียสกับคำว่าสังเคราะห์  กับกึ่งสังเคราะห์ดูที่ตัวเราใช้งานแบบใหนคุ้มค่าที่สุดครับ
ถ้าอยากเห็นฝ่ายต้อนรับบ่อย ๆ หรือมีศูนย์ดี ๆ ให้เข้าแบบผมก้เปลี่ยนบ่อย ๆ ได้ครับ  ของผมหิ้วไปเอง กึ่งสังเคราะห์ก็พอ   eie eie  


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: off198 ที่ พฤษภาคม 12, 2012, 12:28:05 am
 like like


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ พฤษภาคม 14, 2012, 04:06:58 pm
ค่อยโล่งใจหน่อย ออกจากศูนย์ ตรวจดูก็ใสดี
ผ่านไปไม่ถึงสัปดาห์ ดำปี่ยังกะน้ำหมึก  นึกว่า
น้ำมันเครื่องไรห่วยจัง  ที่แท้ก็มันล้างคราบมาดี
เหมือนน้ำซักผ้าสกปรก ย่อมดำเป็นธรรมดา


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ พฤษภาคม 14, 2012, 04:26:29 pm
ค่อยโล่งใจหน่อย ออกจากศูนย์ ตรวจดูก็ใสดี
ผ่านไปไม่ถึงสัปดาห์ ดำปี่ยังกะน้ำหมึก  นึกว่า
น้ำมันเครื่องไรห่วยจัง  ที่แท้ก็มันล้างคราบมาดี
เหมือนน้ำซักผ้าสกปรก ย่อมดำเป็นธรรมดา
ถั่วต้มแล้วครับ  โดยเฉพาะดีเซลล์  ถ้า 1 อาทิตย์แล้วยังไม่ดำ  สันนิษฐานได้เลยว่าได้น้ำมันเครื่องปลอม หรือหมดอายุมา  ครับ 


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ พฤษภาคม 14, 2012, 04:27:28 pm
(http://image.ohozaa.com/t/e5b/0Lex0b.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w1A8djAqMppqtksg)


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: leejoe ที่ พฤษภาคม 14, 2012, 04:53:52 pm
 like


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: pop ที่ พฤษภาคม 14, 2012, 08:36:58 pm
เพิ่มเติมอีกเรื่องน้ำมันเครื่อง เลขตัวหน้ายิ่งต่ำยิ่งดีนะครับ ตัวถัดมาไม่มีประโยชน์สำหรับบานเราหลอกครับ บ้านเราไม่มีอุณหภูมิพีคเหมือนบ้านผู้ดีทั้งหลาย ..... เราจึงใช้เลขหน้าต่ำ ๆ ไว้
จะช่วยช่วงสตาร์ทใหม่ได้ดี  ลดการสึกหรอ และที่สำคัญเลขยิ่งน้อยยิ่งดี (และยิ่งแพงขึ้นด้วยครับ) อิอิ และอย่าไปซีเรียสกับคำว่าสังเคราะห์  กับกึ่งสังเคราะห์ดูที่ตัวเราใช้งานแบบใหนคุ้มค่าที่สุดครับ
ถ้าอยากเห็นฝ่ายต้อนรับบ่อย ๆ หรือมีศูนย์ดี ๆ ให้เข้าแบบผมก้เปลี่ยนบ่อย ๆ ได้ครับ  ของผมหิ้วไปเอง กึ่งสังเคราะห์ก็พอ   eie eie  
ที่ตัวหนังสือสีฟ้าใช่หรือครับ คือผมไม่แน่ใจเลยก๊อปของล่างมาให้ดูนะครับ
ผิดถูกอย่างไรก็อภัยให้น้องด้วยนะครับ

 เลือกจากเกรดความหนืดของน้ำมันเครื่อง
ความหนืดของน้ำมันเครื่องจะเกี่ยวข้องกับการสร้างชั้นเคลือบและการไหลเวียนของน้ำมันเครื่อง ซึ่งเกรดความหนืดคืออัตราการไหลของปริมาณต่อขนาดและความยาวของรู ต่อหน่วยเวลา ณ อุณหภูมิหนึ่ง ยกตัวอย่าง
เช่น น้ำมัน 60 ซี.ซี ไหลผ่านรูขนาด 12.25 มิลลิเมตร ณ อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส
ส่วนหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในการวัดเกรดความหนืดก็คือ สมาคมวิศวกรรมยานยนต์หรือ SAE (SOCIETY OF AUTOMOTIVE ENGINEERS) โดยเกรดความหนืดของน้ำมันเครื่องจะแสดงเป็นเป็นอักษรย่อ SAEแล้วตามด้วยเกรดความหนืดเป็นตัวเลขเช่น 5, 10, 15, 30, 40และ 50เป็นต้น
โดยตัวเลขยิ่งมาก ความหนืดก็จะสูงตามไปด้วยเช่น SAE 10W-50จะมีความหนืดมากกว่า SAE 5W-40
ซึ่งการวัดเกรดความหนืดจะแบ่งเป็นการวัดที่ 2 อุณหภูมิที่แตกต่างกัน
1. วัดที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส ซึ่งตัวเลขเกรดความหนืดจะตามด้วยอักษร W (WINTER) เช่น 5W, 10W
2. วัดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส ซึ่งตัวเลขเกรดความหนืดจะเป็นตัวเลขอย่างเดียวเช่น 30, 40, 50

การเลือกน้ำมันในประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศร้อนให้ดูที่ตัวเลขตัวหลังสุดที่ไม่มีตัวอักษรนำหน้าอย่างเดียวก็พอ
เพราะประเทศไทยไม่มีอุณหภูมิติดลบจึงไม่มีความจำเป็นต้องดูตัวเลขที่มีตัวอักษร W ตามหลัง


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ พฤษภาคม 14, 2012, 10:58:57 pm
 ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ พฤษภาคม 15, 2012, 09:43:44 am
เพิ่มเติมอีกเรื่องน้ำมันเครื่อง เลขตัวหน้ายิ่งต่ำยิ่งดีนะครับ ตัวถัดมาไม่มีประโยชน์สำหรับบานเราหลอกครับ บ้านเราไม่มีอุณหภูมิพีคเหมือนบ้านผู้ดีทั้งหลาย ..... เราจึงใช้เลขหน้าต่ำ ๆ ไว้
จะช่วยช่วงสตาร์ทใหม่ได้ดี  ลดการสึกหรอ และที่สำคัญเลขยิ่งน้อยยิ่งดี (และยิ่งแพงขึ้นด้วยครับ) อิอิ และอย่าไปซีเรียสกับคำว่าสังเคราะห์  กับกึ่งสังเคราะห์ดูที่ตัวเราใช้งานแบบใหนคุ้มค่าที่สุดครับ
ถ้าอยากเห็นฝ่ายต้อนรับบ่อย ๆ หรือมีศูนย์ดี ๆ ให้เข้าแบบผมก้เปลี่ยนบ่อย ๆ ได้ครับ  ของผมหิ้วไปเอง กึ่งสังเคราะห์ก็พอ   eie eie  
ที่ตัวหนังสือสีฟ้าใช่หรือครับ คือผมไม่แน่ใจเลยก๊อปของล่างมาให้ดูนะครับ
ผิดถูกอย่างไรก็อภัยให้น้องด้วยนะครับ

 เลือกจากเกรดความหนืดของน้ำมันเครื่อง
ความหนืดของน้ำมันเครื่องจะเกี่ยวข้องกับการสร้างชั้นเคลือบและการไหลเวียนของน้ำมันเครื่อง ซึ่งเกรดความหนืดคืออัตราการไหลของปริมาณต่อขนาดและความยาวของรู ต่อหน่วยเวลา ณ อุณหภูมิหนึ่ง ยกตัวอย่าง
เช่น น้ำมัน 60 ซี.ซี ไหลผ่านรูขนาด 12.25 มิลลิเมตร ณ อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส
ส่วนหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในการวัดเกรดความหนืดก็คือ สมาคมวิศวกรรมยานยนต์หรือ SAE (SOCIETY OF AUTOMOTIVE ENGINEERS) โดยเกรดความหนืดของน้ำมันเครื่องจะแสดงเป็นเป็นอักษรย่อ SAEแล้วตามด้วยเกรดความหนืดเป็นตัวเลขเช่น 5, 10, 15, 30, 40และ 50เป็นต้น
โดยตัวเลขยิ่งมาก ความหนืดก็จะสูงตามไปด้วยเช่น SAE 10W-50จะมีความหนืดมากกว่า SAE 5W-40
ซึ่งการวัดเกรดความหนืดจะแบ่งเป็นการวัดที่ 2 อุณหภูมิที่แตกต่างกัน
1. วัดที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส ซึ่งตัวเลขเกรดความหนืดจะตามด้วยอักษร W (WINTER) เช่น 5W, 10W
2. วัดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส ซึ่งตัวเลขเกรดความหนืดจะเป็นตัวเลขอย่างเดียวเช่น 30, 40, 50

การเลือกน้ำมันในประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศร้อนให้ดูที่ตัวเลขตัวหลังสุดที่ไม่มีตัวอักษรนำหน้าอย่างเดียวก็พอ
เพราะประเทศไทยไม่มีอุณหภูมิติดลบจึงไม่มีความจำเป็นต้องดูตัวเลขที่มีตัวอักษร W ตามหลัง

    พอดีผมเอาแบบเข้าใจง่ายครับ  ถ้าเลขตัวหน้าสูง ๆ จะเหมาะกับรถที่มีแรงขับสูง ๆ บรรทุกหนัก ๆ เพราะมีความหนืดสูงครับ  (เช่นรถบรรทุกผัก ผลไม้  บรรทุกข้าว บรรทุกเป็นตัน ๆ ประมาณนี้ครับ) จึงต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานรถเหล่านี้จึงจำเป็นต้องใช้ตัวเลขสูงครับ  
     ส่วนเลขต่ำ ๆ ผมคำนึงถึงแต่น้องปาครับ  พอดีรอบจัด + ต้องการความเร็ว เหมาะกับการใช้งานปกติอย่างเรา ๆ ไม่ได้บรรทุกหนักหนาอะไร + คนเข้าไปไม่กี่คน ที่ดีที่สุดคือต่ำ ๆ ครับ เพราะความหนืดน้อย  
ก็คล่องตัวกว่า แต่เราเปลี่ยนตามรอบอยู่แล้วไม่มีปัญหาเพราะส่วนมากจะเปลี่ยนกันอยู่แล้ว  
    ส่วนเลขตัวหลังเขาออกแบบมาสัมพันธ์กับเลขตัวหน้าอยู่แล้ว จึงทนกับอุณหภูมิใช้งานอยู่แล้วครับ และก็ไม่ต้องไปเผื่ออุณหภูมิให้มากเกินความจำเป็นครับ  
    ผมเอามาจากช่างนะครับ  เพราะเป็นคนชอบวุ่นวายกับช่างเวลาทำอะไร  พี่ชายก็มีอู่ขนาดใหญ่ด้วย (ผ่านไปเชียงรายใช้บริการได้นะครับ) ประสบการณ์จึงเกิดจากมนุษยสัมพันธ์และความซนครับ  ทางวิชาการก็ว่ากันไปครับ  แต่ก็คงไม่เกินนี้ครับ  เพราะผมอธิบายตามที่เข้าใจและผู้อ่านจะได้เข้าใจง่าย ๆ
    สรุป คือ ใช้งานแบบหนัก ๆ เน้นบรรทุก หรือรถบรรทุก ท่านก็จัดเลขหน้าสูง ๆ ไป  และถูกด้วย ซึ่งอย่างเรา ๆ ไม่มีความรู้ ก็ไม่ต้องไปซีเรียสเรื่องอุณหภูมิมากไปครับ เพราะที่นำเข้ามาขายหรือผลิตที่ผมเห็นอยู่ก็เหมาะกับบ้านเมืองอันแสนอบอุ่นของเราอยู่แล้ว
               ส่วนใช้งานเบา ๆ ในชีวิตประจำวัน  อยากเหยียบแบบมัน ๆ รื่น ๆ ก็จัดเลขหน้าต่ำ ๆ ครับผม สาเหตุที่แพงก็มาจากสารทดแทนความหนืดเพื่อลดการสึกหรอนี่แหลครับ เพราะน้ำมันเครื่องได้ถูกลดความหนืดลงไป 
               ดังนั้น  จึงควรเลือกตามลักษณะของการใช้งาน  และต้องขออภัยที่บรรยายเพิ่มเติมไม่ละเอียด  ตามที่ป๋าบอกข้อมูลมานั้นถูกต้องตามหลักวิชาการแล้วครับ  เพราะคำว่าใช้ดีจะต่างกันไปตามลักษณะของการใช้งาน ถ้ารถบรรทุกมาใช้แบบความหนืดน้อยก็พังแน่ ๆ ครับ   smile.. smile..    


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: king ather ที่ พฤษภาคม 16, 2012, 04:16:23 pm
...


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ พฤษภาคม 16, 2012, 05:31:27 pm
...
..... แบบนี้ถึงครูอังคณาแน่ ......


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: pajerosportphitlok ที่ พฤษภาคม 16, 2012, 05:34:47 pm
เป็นบทความที่ดีครับ ว่าแต่อีกกระทู้ที่มีปัญหาเรื่องน้ำมันเครื่องเกี่ยวกันไหม? smile..


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ พฤษภาคม 16, 2012, 05:41:14 pm
เป็นบทความที่ดีครับ ว่าแต่อีกกระทู้ที่มีปัญหาเรื่องน้ำมันเครื่องเกี่ยวกันไหม? smile..
น้ำมัน้ครื่องถูกหรือแพงอะครับป๋า 555


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: wutty ที่ พฤษภาคม 23, 2012, 10:37:23 am
ผมใช้รถเก๋งมาสองคัน  ตอนเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ๆไม่ดำเท่า ปาเจโร่ตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ๆเลย    ครั้งแรกที่เข้าศุนย์มิตซูเ ปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็เลยปล่อยไก่ โทรไปสอบถามศูนย์เหมือนกันว่า สรุปว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ผมหรือเปล่า   ก็ได้คำอธิบายจากช่างเทคนิคประจำศูนย์เหมือนหัวข้อนี้แหละว่า น้ำมันเครื่องดำ  ปกติ   


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ พฤษภาคม 23, 2012, 10:42:14 am
ผมใช้รถเก๋งมาสองคัน  ตอนเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ๆไม่ดำเท่า ปาเจโร่ตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ๆเลย    ครั้งแรกที่เข้าศุนย์มิตซูเ ปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็เลยปล่อยไก่ โทรไปสอบถามศูนย์เหมือนกันว่า สรุปว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ผมหรือเปล่า   ก็ได้คำอธิบายจากช่างเทคนิคประจำศูนย์เหมือนหัวข้อนี้แหละว่า น้ำมันเครื่องดำ  ปกติ   
จะมีข้อสงสัยมากสำหรับคนที่ใช้รถยนต์เบนซินมาก่อนครับ หรือรถยนต์รอบเดินเบามาก่อนครับ  เพราะเขาจะดำช้ากว่าเครื่องยนต์รอบหนักของดีเซลล์ครับ 
เติมจากศูนย์กลับถึงบ้านก็ดำแล้วครับสำหรับดีเซลล์ จึงให้เน้นดูว่าเขายังเหนียวอยู่ไหมเป็นหลักครับ   smile.. smile.. smile..


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ พฤษภาคม 23, 2012, 12:11:31 pm
 like like like


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: Iyaa Diesel ที่ พฤษภาคม 23, 2012, 01:06:09 pm
 สาธุ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม  สาธุ

 like like like like like like like like


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ พฤษภาคม 23, 2012, 02:07:41 pm
ยินดีสำหรับบ้านที่อบอุ่นครับ 555 eie eie eie


หัวข้อ: Re: คำตอบว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงดำ เห็นถามกันเยอะ "ดำดี - ขาวพัง"
เริ่มหัวข้อโดย: utt8888 ที่ มีนาคม 07, 2013, 11:40:27 am
หายสงกะสัยเลยครับบบบบบ...555555555................
 eie eie eie eie eie eie eie eie eie eie