หัวข้อ: เรื่องการอ่านค่าน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: SKPG ที่ พฤษภาคม 03, 2012, 10:33:48 am ป๋าท่านใดพอจะรู้วิธีอ่านค่าน้ำมันเครื่องหรือไม่ครับ
คือ ผมซื้อน้ำมันเครื่องผมดูแต่ API อย่างเดียวตัวล่าสุดผมซื้อมา 5W-40 CJ-4 (เตรียมจะเข้าเช็คสองหมื่นโลแล้วเร็วจัง) เกิดความสงสัยว่าน้ำมันเครื่องเขาดูกันอย่างไร ผมเอามาให้ดู 4 ตัว ตัวไหนดีกว่ากัน เช่น ความข้นใสที่ 100°C, cSt.= 14.35, 17.52, 14.6, 14.8 ดัชนีความหนืด 146, 134, 176, 151 หลับ.. หัวข้อ: Re: เรื่องการอ่านค่าน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ พฤษภาคม 03, 2012, 10:41:44 am ป๋าท่านใดพอจะรู้วิธีอ่านค่าน้ำมันเครื่องหรือไม่ครับ คือ ผมซื้อน้ำมันเครื่องผมดูแต่ API อย่างเดียวตัวล่าสุดผมซื้อมา 5W-40 CJ-4 (เตรียมจะเข้าเช็คสองหมื่นโลแล้วเร็วจัง) เกิดความสงสัยว่าน้ำมันเครื่องเขาดูกันอย่างไร ผมเอามาให้ดู 4 ตัว ตัวไหนดีกว่ากัน เช่น ความข้นใสที่ 100°C, cSt.= 14.35, 17.52, 14.6, 14.8 ดัชนีความหนืด 146, 134, 176, 151 หลับ.. :D ตัวที่ 3 ดีที่สุดครับ ดูจากค่าดัชนีความหนืด ( VISCOSITY INDEX ) = 176 หัวข้อ: Re: เรื่องการอ่านค่าน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: SKPG ที่ พฤษภาคม 03, 2012, 10:53:07 am ป๋าท่านใดพอจะรู้วิธีอ่านค่าน้ำมันเครื่องหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ แสดงว่าดูจากความหนืดสูงสุดคือ ผมซื้อน้ำมันเครื่องผมดูแต่ API อย่างเดียวตัวล่าสุดผมซื้อมา 5W-40 CJ-4 (เตรียมจะเข้าเช็คสองหมื่นโลแล้วเร็วจัง) เกิดความสงสัยว่าน้ำมันเครื่องเขาดูกันอย่างไร ผมเอามาให้ดู 4 ตัว ตัวไหนดีกว่ากัน เช่น ความข้นใสที่ 100°C, cSt.= 14.35, 17.52, 14.6, 14.8 ดัชนีความหนืด 146, 134, 176, 151 หลับ.. :D ตัวที่ 3 ดีที่สุดครับ ดูจากค่าดัชนีความหนืด ( VISCOSITY INDEX ) = 176 (ตัวที่ 3 คือ DYNAMIC SYNTHETIC 5W-40) หัวข้อ: Re: เรื่องการอ่านค่าน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ พฤษภาคม 03, 2012, 11:13:38 am ป๋าท่านใดพอจะรู้วิธีอ่านค่าน้ำมันเครื่องหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ แสดงว่าดูจากความหนืดสูงสุดคือ ผมซื้อน้ำมันเครื่องผมดูแต่ API อย่างเดียวตัวล่าสุดผมซื้อมา 5W-40 CJ-4 (เตรียมจะเข้าเช็คสองหมื่นโลแล้วเร็วจัง) เกิดความสงสัยว่าน้ำมันเครื่องเขาดูกันอย่างไร ผมเอามาให้ดู 4 ตัว ตัวไหนดีกว่ากัน เช่น ความข้นใสที่ 100°C, cSt.= 14.35, 17.52, 14.6, 14.8 ดัชนีความหนืด 146, 134, 176, 151 หลับ.. :D ตัวที่ 3 ดีที่สุดครับ ดูจากค่าดัชนีความหนืด ( VISCOSITY INDEX ) = 176 (ตัวที่ 3 คือ DYNAMIC SYNTHETIC 5W-40) :D ไม่ใช่นะ ตัวเลข 176 อันนี้หมายถึงการรักษาความหนืดได้ดีในทุก ๆช่วงของอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงจาก 40 - 100 องศาเซลเซียสครับ หัวข้อ: Re: เรื่องการอ่านค่าน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ พฤษภาคม 03, 2012, 01:11:47 pm น้ำมันเครื่องชนิดใดเหมาะสำหรับรถของคุณ?
เครื่องยนต์แต่ละชนิดมีเทคโนโลยี และการดีไซน์ของเครื่องยนต์ที่ต่างกัน ดังนั้น คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องที่ใช้จึงต่างกัน อันดับแรกควรเลือกชนิดน้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับชนิดของเครื่องยนต์ท่าน อาทิ เครื่องยนต์รถยนต์เบนซินควรเลือกใช้น้ำมันที่ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์รถยนต์เบนซินโดยเฉพาะ ได้แก่ น้ำมันเครื่องในตระกูล PERFROMA หากเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลโดยเฉพาะ ได้แก่น้ำมันเครื่องในตระกูล DYNAMIC หรือหากเป็นรถจักรยานยนต์ ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ออกแบบสำหรับรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ เป็นต้น ความหนืดคืออะไร ดูได้อย่างไร? ความหนืด คือ ความข้น–ใส ของน้ำมันหล่อลื่นนั้นๆ ซึ่งกำหนดโดยองค์กรวิศวกรรมยานยนต์(SAE) จากอเมริกา โดยความหนืดจะระบุเป็นตัวเลขตามหลังตัวอักษร SAE เช่น SAE 10W-30 หรือ SAE 5W-40 เป็นต้น นอกจากนี้ ควรพิจารณาเลือกใช้ความหนืดที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ โดยท่านสามารถดูได้จากหนังสือคู่มือรถยนต์ ของท่านเพื่อประกอบการตัดสินใจ เราจะทราบได้อย่างไรว่าน้ำมันเครื่องตัวไหนดีกว่ากัน? สามารถดูได้จากมาตรฐานคุณภาพ โดยที่นิยมใช้กันทั่วโลก คือ มาตรฐาน API (American Petroleum Institute Standard) จากอเมริกา โดยมาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์เบนซินจะกำกับด้วย “S” เช่น API SM หรือ API SL เป็นต้น ส่วนมาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลจะกำกับด้วย “C” เช่น API CF-4 หรือ API CI-4 เป็นต้น ทั้งนี้ ระดับมาตรฐานที่แตกต่างกันจะบ่งบอกถึงประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องในแต่ละหัวข้อคุณสมบัติที่ทำการทดสอบ และมาตรฐานที่สูงกว่าสามารถใช้ทดแทนมาตรฐานที่ต่ำกว่าได้ โดยปัจจุบันน้ำมันเครื่องของ ปตท. ได้ถูกพัฒนามาให้ครอบคลุมมาตรฐานคุณภาพระดับสูง ตัวอย่าง เช่น น้ำมันเครื่องที่ผ่านมาตรฐาน API SM เปรียบเทียบกับ API SL จะให้คุณสมบัติที่ดีขึ้นในด้านต่างๆ ดังนี้ - ป้องกันการสึกหรอสูงขึ้น (Wear protection) - รักษาความสะอาดเครื่องยนต์ดีขึ้น (oxidation control and piston deposit control) - ลดการระเหย (Evaporative loss) - ช่วยยืดอายุการเปลี่ยนถ่าย(Draining period) - ช่วยยืดอายุกรองไอเสีย (Catalytic converter) น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดสูง ดีกว่าน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดต่ำจริงหรือไม่? ไม่จริง ความหนืดมิได้เป็นตัวบอกคุณภาพของน้ำมันเครื่องนั้น ๆ มาตรฐานคุณภาพ เช่น API หรือ ACEA ต่างหากที่เป็นตัวบ่งบอกคุณภาพของน้ำมันเครื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ควรเลือกน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดที่เหมาะสมกับสภาพของเครื่องยนต์ และสภาพการใช้งานของท่าน เช่น หากรถของท่านเป็นรถใหม่ ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดใส จะช่วยในการประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น เช่น SAE 10W-30 เป็นต้น แต่หากรถของท่านเป็นรถเก่า มีอาการกินน้ำมันเครื่อง ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดที่ข้นมากขึ้น เพื่อช่วยลดปัญหาการกินน้ำมันเครื่อง เช่น SAE 20W-50 เป็นต้น ผมอ่านหลายๆบรรทัดเข้า งงเองเลยครับ ไม่มีความรู้ทางเครื่องกลเลยอ่านไป งงไปครับ หัวข้อ: Re: เรื่องการอ่านค่าน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: SKPG ที่ พฤษภาคม 03, 2012, 01:29:37 pm น้ำมันเครื่องชนิดใดเหมาะสำหรับรถของคุณ? ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ ผมก็อยากเลือกน้ำมันเครื่องที่ดีที่สุดสำหรับน้องปาฯ ผมซื้อมาแล้วครับ เป็นเกรด API 5W-40 CJ-4 น่าจะเกรดสูงสุดในตลาดตอนนี้เครื่องยนต์แต่ละชนิดมีเทคโนโลยี และการดีไซน์ของเครื่องยนต์ที่ต่างกัน ดังนั้น คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องที่ใช้จึงต่างกัน อันดับแรกควรเลือกชนิดน้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับชนิดของเครื่องยนต์ท่าน อาทิ เครื่องยนต์รถยนต์เบนซินควรเลือกใช้น้ำมันที่ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์รถยนต์เบนซินโดยเฉพาะ ได้แก่ น้ำมันเครื่องในตระกูล PERFROMA หากเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลโดยเฉพาะ ได้แก่น้ำมันเครื่องในตระกูล DYNAMIC หรือหากเป็นรถจักรยานยนต์ ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ออกแบบสำหรับรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ เป็นต้น ความหนืดคืออะไร ดูได้อย่างไร? ความหนืด คือ ความข้น–ใส ของน้ำมันหล่อลื่นนั้นๆ ซึ่งกำหนดโดยองค์กรวิศวกรรมยานยนต์(SAE) จากอเมริกา โดยความหนืดจะระบุเป็นตัวเลขตามหลังตัวอักษร SAE เช่น SAE 10W-30 หรือ SAE 5W-40 เป็นต้น นอกจากนี้ ควรพิจารณาเลือกใช้ความหนืดที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ โดยท่านสามารถดูได้จากหนังสือคู่มือรถยนต์ ของท่านเพื่อประกอบการตัดสินใจ เราจะทราบได้อย่างไรว่าน้ำมันเครื่องตัวไหนดีกว่ากัน? สามารถดูได้จากมาตรฐานคุณภาพ โดยที่นิยมใช้กันทั่วโลก คือ มาตรฐาน API (American Petroleum Institute Standard) จากอเมริกา โดยมาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์เบนซินจะกำกับด้วย “S” เช่น API SM หรือ API SL เป็นต้น ส่วนมาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลจะกำกับด้วย “C” เช่น API CF-4 หรือ API CI-4 เป็นต้น ทั้งนี้ ระดับมาตรฐานที่แตกต่างกันจะบ่งบอกถึงประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องในแต่ละหัวข้อคุณสมบัติที่ทำการทดสอบ และมาตรฐานที่สูงกว่าสามารถใช้ทดแทนมาตรฐานที่ต่ำกว่าได้ โดยปัจจุบันน้ำมันเครื่องของ ปตท. ได้ถูกพัฒนามาให้ครอบคลุมมาตรฐานคุณภาพระดับสูง ตัวอย่าง เช่น น้ำมันเครื่องที่ผ่านมาตรฐาน API SM เปรียบเทียบกับ API SL จะให้คุณสมบัติที่ดีขึ้นในด้านต่างๆ ดังนี้ - ป้องกันการสึกหรอสูงขึ้น (Wear protection) - รักษาความสะอาดเครื่องยนต์ดีขึ้น (oxidation control and piston deposit control) - ลดการระเหย (Evaporative loss) - ช่วยยืดอายุการเปลี่ยนถ่าย(Draining period) - ช่วยยืดอายุกรองไอเสีย (Catalytic converter) น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดสูง ดีกว่าน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดต่ำจริงหรือไม่? ไม่จริง ความหนืดมิได้เป็นตัวบอกคุณภาพของน้ำมันเครื่องนั้น ๆ มาตรฐานคุณภาพ เช่น API หรือ ACEA ต่างหากที่เป็นตัวบ่งบอกคุณภาพของน้ำมันเครื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ควรเลือกน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดที่เหมาะสมกับสภาพของเครื่องยนต์ และสภาพการใช้งานของท่าน เช่น หากรถของท่านเป็นรถใหม่ ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดใส จะช่วยในการประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น เช่น SAE 10W-30 เป็นต้น แต่หากรถของท่านเป็นรถเก่า มีอาการกินน้ำมันเครื่อง ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดที่ข้นมากขึ้น เพื่อช่วยลดปัญหาการกินน้ำมันเครื่อง เช่น SAE 20W-50 เป็นต้น ผมอ่านหลายๆบรรทัดเข้า งงเองเลยครับ ไม่มีความรู้ทางเครื่องกลเลยอ่านไป งงไปครับ - แต่อย่างว่าละครับ พอซื้อน้ำมันดี ๆ เขาจะมีค่าทดสอบให้เราดู ยิ่งดูยิ่งงงไปใหญ่ ไม่รู้ค่าอะไรต่อมิือะไร ไม่รู้ตัวไหนอ่านแล้วดีกว่าตัวไหน จึงเขียนมาถามครับ eie หัวข้อ: Re: เรื่องการอ่านค่าน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ พฤษภาคม 05, 2012, 01:57:01 pm บ้านเราไม่มีอุณหภูมิติดลบ ดูแค่ตัวหลังอย่างเดียวเลย
50 ก็จะหนืดสุด 30-40 ก็จะใสหน่อย หัวข้อ: Re: เรื่องการอ่านค่าน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Mayurin ที่ พฤษภาคม 05, 2012, 02:12:55 pm smile.. ตกใจ eie
|