หัวข้อ: ใครใช้น้องปา 4wd บ้าง ขอถามเกี่ยวกับระบบเกียร์หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: d 92 ที่ มิถุนายน 15, 2012, 12:16:38 am ผมจองปาขาวขับ4ไว้ :D
แต่ที่คันเกียร์ 4wd ของน้องปา มันมีให้เลือก 2H 4H 4HLC 4LLC ก็เลยงง คันที่ผมใช้อยู่มันมีแค่ 2H 4H 4L (toyota) อยากทราบข้อแตกต่างว่า 4H ของน้องปากับ4Hของtoyotaต่างกันอย่างไร ถ้าในกรณีใช้ 4H เวลาเลี้ยวสุดมีอาการดื้อพวงมาลัยไหม(จอดสนิทแล้วเลี้ยวกลับรถ)คันเก่าผมจะต้องออกแรงหมุนพวงมาลัยมากเลย ของน้องปาเป็นเหมือนกันไหมหรือเหมือนพวก 4wd fulltime หัวข้อ: Re: ใครใช้น้องปา 4wd บ้าง ขอถามเกี่ยวกับระบบเกียร์หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: chanavorn ที่ มิถุนายน 15, 2012, 01:30:08 am 4Hของน้องปาใช้ได้ทุกสภาพถนนและความเร็วครับ
เพราะไม่มีการลอคกำลังส่ง หัวข้อ: Re: ใครใช้น้องปา 4wd บ้าง ขอถามเกี่ยวกับระบบเกียร์หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: d 92 ที่ มิถุนายน 15, 2012, 02:41:41 am ขอบคุณครับ สาธุ
ทีนี้ก็คงต้องตั้งหน้าตั้งตารอน้องปาต่อไป หัวข้อ: Re: ใครใช้น้องปา 4wd บ้าง ขอถามเกี่ยวกับระบบเกียร์หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Mayurin ที่ มิถุนายน 15, 2012, 03:01:05 am ตามลิงไปครับhttp://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4704.15 หัวข้อ: Re: ใครใช้น้องปา 4wd บ้าง ขอถามเกี่ยวกับระบบเกียร์หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Seaman_4WD ที่ มิถุนายน 15, 2012, 06:41:27 am ยืนยันว่า ระบบขับเคลื่อน 4WD ของ PJS มีครบทุกความต้องการในการใช้งานครับ
ผมยังไม่ได้รถ แต่อ่านจากในเว็บนี้จนมั่นใจ และจองโดยไม่ลังเลใจ ป๋าๆคิดถูกแล้วที่เลือกPJS ครับ หัวข้อ: Re: ใครใช้น้องปา 4wd บ้าง ขอถามเกี่ยวกับระบบเกียร์หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ มิถุนายน 15, 2012, 08:34:40 am อยากได้แต่ซื้อ2วีลมาครับ... :D :D
หัวข้อ: Re: ใครใช้น้องปา 4wd บ้าง ขอถามเกี่ยวกับระบบเกียร์หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: PoR ลำลูกกา ที่ มิถุนายน 15, 2012, 08:59:18 am ผมจองปาขาวขับ4ไว้ :D แต่ที่คันเกียร์ 4wd ของน้องปา มันมีให้เลือก 2H 4H 4HLC 4LLC ก็เลยงง คันที่ผมใช้อยู่มันมีแค่ 2H 4H 4L (toyota) อยากทราบข้อแตกต่างว่า 4H ของน้องปากับ4Hของtoyotaต่างกันอย่างไร ถ้าในกรณีใช้ 4H เวลาเลี้ยวสุดมีอาการดื้อพวงมาลัยไหม(จอดสนิทแล้วเลี้ยวกลับรถ)คันเก่าผมจะต้องออกแรงหมุนพวงมาลัยมากเลย ของน้องปาเป็นเหมือนกันไหมหรือเหมือนพวก 4wd fulltime หนักครับ แต่ก็ไม่หนักมากนะครับเวลาจอดอยู่กับที่แล้วเลี้ยว หากเป็นตอนขับอยู่นี่ไ่่ม่ค่อยรู้สึกเท่าไรครับ ถ้าเปลี่ยนจาก ขับ 4 เป็น ขับ 2 หรือ ขับ 2 เป็น ขับ 4 ต้องให้รถวิ่งแป๊บนึงครับ คือรอให้ชุดเฟืองหน้ามันขบตอนรถวิ่งครับ (ตอนเข้าเกียร์ มันจะกระพริบรอ ถ้าเฟืองขบแล้วไฟมันจะติดค้าง) หัวข้อ: Re: ใครใช้น้องปา 4wd บ้าง ขอถามเกี่ยวกับระบบเกียร์หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มิถุนายน 15, 2012, 10:31:24 am ระบบ 4WD ของรถกระบะในบ้านเราทั้งหมดจะเป็น part time 4WD คือเมื่อเข้า mode 4Hi หรือ 4Low เครื่องยนต์จะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเท่าๆกันอย่างละ50% แต่ระบบนี้จะมีปัญหามากหากใช้บนถนนที่มีแรงยึดเกาะสูงเช่นบนถนนคอนกรีต หรือผิวแอสฟัลท์แห้งๆ โดยเฉพาะเวลาที่รถมีการเลี้ยว เพราะในการเลี้ยว ล้อคู่หน้าและหลังจะหมุนด้วยจำนวนรอบที่ไม่เท่ากัน (จริงๆล้อด้านซ้ายกับขวาก็หมุนไม่เท่ากันด้วยแต่ไม่เกิดการขืนเพราะล้อแต่ละคู่มีdiff คอยตัดต่อการหมุนของรอบที่ไม่เท่ากันให้) แต่ diff ที่เพลากลางมันไม่ยอมจะต้องหมุนเท่ากันเท่านั้นจึงเกิดอาการขืนหรือพวงมาลัยหนักอย่างที่เป็นครับ และนอกจากพวงมาลัยจะหนักแล้วบางทียางรถเราด้วยครับที่ต้องรับภาระนี้ไปคือมันจะโดนปั่นจนดอกยางเสียหายได้ถ้าเลี้ยวลักษณะนี้บ่อยๆ แต่ระบบ 4Hi ของ pajero จะยอมให้ล้อคู่หน้าและหลังหมุนไม่เท่ากันได้ในช่วงที่กว้างกว่าเช่น 30:70 ถึง 50:50 ซึ่งทำงานเหมือนกับระบบ 4WD แบบ Full Time ที่ใช้ในรถอย่าง evolution , impresza , หรือ รถ Cross over SUV ทำให้สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยไม่เกิดปัญหา เลี้ยวได้โดยไม่ขืน ช่วยให้การทรงตัวดีขึ้น แต่อาจจะต้องแลกด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่าการขับเคลื่อนล้อหลัง ระบบ 4WD แบบ Full Time นี้ยังเหมือนกับที่ใช้ใน Fortuner รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยครับ แต่ว่า Fortuner ไม่สามารถเลือกใช้เฉพาะขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ pajero sport ทำได้ และหากจะลุยกันหนักๆจริงในเส้นทางแบบ off road pajero sport ก็ยังมีระบบ 4WD แบบ part time ให้ใช้เหมือนกับรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อทุกประการ ข้อติเพียงอย่างเดียวสำหรับ pajero sport ที่ขายในบ้านเราคือการที่โดนถอดเฟือง limited slip ในล้อหลังออกไป เหลือเพียงเฟือง diff แบบธรรมดา ทั้งๆที่ในตัวที่ส่งขายต่างประเทศจะเป็นแบบ limited slip หรือในบางประเทศได้แบบ diff lock ที่สั่งการโดยการกดปุ่มในห้องโดยสารเลย ดังนั้นการที่จะเอา pajerosport ไปลุยหนักๆถึงขนาดล้อหน้าหมุนฟรีล้อหลังลอยไปข้างนึง อาจไปไม่รอดครับ ต้องหาเฟืองแบบ limited slip มาใส่ก่อน หรือไม่ก็ไปซื้อเฟืองแบบ auto diff lock มาใส่ก่อนออกไปลุย แต่กับการใช้งานทั่วๆไป ลุยเส้นทาง off road พอประมาณ สามารถใช้งานได้สบายมากครับ
หัวข้อ: Re: ใครใช้น้องปา 4wd บ้าง ขอถามเกี่ยวกับระบบเกียร์หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: d 92 ที่ มิถุนายน 15, 2012, 09:23:09 pm ตามลิงไปครับhttp://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4704.15 หัวข้อ: Re: ใครใช้น้องปา 4wd บ้าง ขอถามเกี่ยวกับระบบเกียร์หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: d 92 ที่ มิถุนายน 15, 2012, 09:28:09 pm ระบบ 4WD ของรถกระบะในบ้านเราทั้งหมดจะเป็น part time 4WD คือเมื่อเข้า mode 4Hi หรือ 4Low เครื่องยนต์จะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเท่าๆกันอย่างละ50% แต่ระบบนี้จะมีปัญหามากหากใช้บนถนนที่มีแรงยึดเกาะสูงเช่นบนถนนคอนกรีต หรือผิวแอสฟัลท์แห้งๆ โดยเฉพาะเวลาที่รถมีการเลี้ยว เพราะในการเลี้ยว ล้อคู่หน้าและหลังจะหมุนด้วยจำนวนรอบที่ไม่เท่ากัน (จริงๆล้อด้านซ้ายกับขวาก็หมุนไม่เท่ากันด้วยแต่ไม่เกิดการขืนเพราะล้อแต่ละคู่มีdiff คอยตัดต่อการหมุนของรอบที่ไม่เท่ากันให้) แต่ diff ที่เพลากลางมันไม่ยอมจะต้องหมุนเท่ากันเท่านั้นจึงเกิดอาการขืนหรือพวงมาลัยหนักอย่างที่เป็นครับ และนอกจากพวงมาลัยจะหนักแล้วบางทียางรถเราด้วยครับที่ต้องรับภาระนี้ไปคือมันจะโดนปั่นจนดอกยางเสียหายได้ถ้าเลี้ยวลักษณะนี้บ่อยๆ แต่ระบบ 4Hi ของ pajero จะยอมให้ล้อคู่หน้าและหลังหมุนไม่เท่ากันได้ในช่วงที่กว้างกว่าเช่น 30:70 ถึง 50:50 ซึ่งทำงานเหมือนกับระบบ 4WD แบบ Full Time ที่ใช้ในรถอย่าง evolution , impresza , หรือ รถ Cross over SUV ทำให้สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยไม่เกิดปัญหา เลี้ยวได้โดยไม่ขืน ช่วยให้การทรงตัวดีขึ้น แต่อาจจะต้องแลกด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่าการขับเคลื่อนล้อหลัง ระบบ 4WD แบบ Full Time นี้ยังเหมือนกับที่ใช้ใน Fortuner รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยครับ แต่ว่า Fortuner ไม่สามารถเลือกใช้เฉพาะขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ pajero sport ทำได้ และหากจะลุยกันหนักๆจริงในเส้นทางแบบ off road pajero sport ก็ยังมีระบบ 4WD แบบ part time ให้ใช้เหมือนกับรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อทุกประการ ข้อติเพียงอย่างเดียวสำหรับ pajero sport ที่ขายในบ้านเราคือการที่โดนถอดเฟือง limited slip ในล้อหลังออกไป เหลือเพียงเฟือง diff แบบธรรมดา ทั้งๆที่ในตัวที่ส่งขายต่างประเทศจะเป็นแบบ limited slip หรือในบางประเทศได้แบบ diff lock ที่สั่งการโดยการกดปุ่มในห้องโดยสารเลย ดังนั้นการที่จะเอา pajerosport ไปลุยหนักๆถึงขนาดล้อหน้าหมุนฟรีล้อหลังลอยไปข้างนึง อาจไปไม่รอดครับ ต้องหาเฟืองแบบ limited slip มาใส่ก่อน หรือไม่ก็ไปซื้อเฟืองแบบ auto diff lock มาใส่ก่อนออกไปลุย แต่กับการใช้งานทั่วๆไป ลุยเส้นทาง off road พอประมาณ สามารถใช้งานได้สบายมากครับ ขอบคุณครับป๋า ruth ความรู้แน่นจริงๆ หัวข้อ: Re: ใครใช้น้องปา 4wd บ้าง ขอถามเกี่ยวกับระบบเกียร์หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ มิถุนายน 15, 2012, 09:49:53 pm อยากได้แต่ซื้อ2วีลมาครับ... :D :D :D 2WD เขาก็ว่าพอจะลุยได้นะแต่ต้องไปใส่ AUTO DIFFLOCK เสียก่อนอะครับ hi hi
|