หัวข้อ: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ เริ่มหัวข้อโดย: T_Bobo ที่ กรกฎาคม 05, 2012, 01:05:49 pm คือได้ยินจากผู้เถ้าผู้แก่ ว่าถ้าอยากจะขับให้ประหยัดน้ำมันให้ขับที่ความเร็วหรือรอบเครื่องต่ำกว่าที่ turbo จะทำงาน ถ้า turbo ทำงานแล้วมันจะกินน้ำมัน (ไม่รู้ว่ายังเป็นจริงหรืออยู่เปล่า)
เลยอยากขอความช่วยเหลือจากป๋าๆ ท่านใดพอจะมีข้อมูลบ้างครับว่า turbo มันจะทำงานช่วง รอบเครื่อง หรือ ที่ความเร็วเท่าไหร่ครับ (เอาที่เกียรสูงสุดนะครับ) รถผมเครื่อง 2.5 GT turbo ธรรมดา รุ่นปี 2010 ครับ เผื่อจะได้ลองหาดูว่าขับยังไงถึงจะประหยัดครับ ตอนนี้ผมขับที่ 110-120 km/h กินประมาณ 10.6 km/l ครับ ใช้น้ำมันดีเซลธรรมดาของเชลล์ ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ กรกฎาคม 05, 2012, 08:38:01 pm คือได้ยินจากผู้เถ้าผู้แก่ ว่าถ้าอยากจะขับให้ประหยัดน้ำมันให้ขับที่ความเร็วหรือรอบเครื่องต่ำกว่าที่ turbo จะทำงาน ถ้า turbo ทำงานแล้วมันจะกินน้ำมัน (ไม่รู้ว่ายังเป็นจริงหรืออยู่เปล่า) :D TURBO มันทำงานตั้งแต่เราติดเครื่องยนต์แล้วนะ ถูกขับให้หมุนอัดอากาศเข้ากระบอกสูบจากการเอาไอเสียไปปั่นใบพัด ตามความเห็นผมว่าเขาคงจะให้ขับช่วงที่ TURBO มันบูสท์ต่ำ ๆจะได้ประหยัดน้ำมันก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างครับ เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ดีและประหยัดน้ำมันควรใช้รอบให้อยู่ในย่านแรงบิดสูงสุดคร่าว ๆคือประมาณ 1800-2200 รอบ/นาที ป๋าลองปรับเทคนิคการขับดูนะครับเลยอยากขอความช่วยเหลือจากป๋าๆ ท่านใดพอจะมีข้อมูลบ้างครับว่า turbo มันจะทำงานช่วง รอบเครื่อง หรือ ที่ความเร็วเท่าไหร่ครับ (เอาที่เกียรสูงสุดนะครับ) รถผมเครื่อง 2.5 GT turbo ธรรมดา รุ่นปี 2010 ครับ เผื่อจะได้ลองหาดูว่าขับยังไงถึงจะประหยัดครับ ตอนนี้ผมขับที่ 110-120 km/h กินประมาณ 10.6 km/l ครับ ใช้น้ำมันดีเซลธรรมดาของเชลล์ ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ เริ่มหัวข้อโดย: darkisumi ที่ กรกฎาคม 05, 2012, 08:47:12 pm :D TURBO มันทำงานตั้งแต่เราติดเครื่องยนต์แล้วนะ ถูกขับให้หมุนอัดอากาศเข้ากระบอกสูบจากการเอาไอเสียไปปั่นใบพัด ตามความเห็นผมว่าเขาคงจะให้ขับช่วงที่ TURBO มันบูสท์ต่ำ ๆจะได้ประหยัดน้ำมันก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างครับ เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ดีและประหยัดน้ำมันควรใช้รอบให้อยู่ในย่านแรงบิดสูงสุดคร่าว ๆคือประมาณ 1800-2200 รอบ/นาที ป๋าลองปรับเทคนิคการขับดูนะครับ ตามป๋าโย่งบอกเลยครับ และเสริมอีกอย่างนึงคือ "ค่อยๆเดินคันเร่ง" อย่าเร่งแบบปรู้ดปร้าดครับ smile..หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ เริ่มหัวข้อโดย: srnw7 ที่ กรกฎาคม 05, 2012, 10:18:06 pm อิอิ ข้อยขับประหยัด บ่เป็นเด้อ...ตามที่น้าโย่งบอกครับ น่าจะดีขึ้น... eie
หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ กรกฎาคม 05, 2012, 10:51:28 pm ขับแบบค่อยๆเติมคันเร่งไปเรื่อยๆครับ เวลาถอนคันเร่งก็ค่อยๆถอนออกมาครับอย่าถอนแบบพรวดพราดครับแล้วขับแบบเนียรๆคันเร่งไปเรื่อยๆครับแบบนี้จะช่วยประหยัดได้ครับ ไม่มากก็น้อยครับ hi
หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Peck-pjs ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 12:51:36 am :D TURBO มันทำงานตั้งแต่เราติดเครื่องยนต์แล้วนะ ถูกขับให้หมุนอัดอากาศเข้ากระบอกสูบจากการเอาไอเสียไปปั่นใบพัด ตามความเห็นผมว่าเขาคงจะให้ขับช่วงที่ TURBO มันบูสท์ต่ำ ๆจะได้ประหยัดน้ำมันก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างครับ เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ดีและประหยัดน้ำมันควรใช้รอบให้อยู่ในย่านแรงบิดสูงสุดคร่าว ๆคือประมาณ 1800-2200 รอบ/นาที ป๋าลองปรับเทคนิคการขับดูนะครับ ตามป๋าโย่งบอกเลยครับ และเสริมอีกอย่างนึงคือ "ค่อยๆเดินคันเร่ง" อย่าเร่งแบบปรู้ดปร้าดครับ smile..ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ สาธุ หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ เริ่มหัวข้อโดย: srnw7 ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 09:17:44 am :D TURBO มันทำงานตั้งแต่เราติดเครื่องยนต์แล้วนะ ถูกขับให้หมุนอัดอากาศเข้ากระบอกสูบจากการเอาไอเสียไปปั่นใบพัด ตามความเห็นผมว่าเขาคงจะให้ขับช่วงที่ TURBO มันบูสท์ต่ำ ๆจะได้ประหยัดน้ำมันก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างครับ เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ดีและประหยัดน้ำมันควรใช้รอบให้อยู่ในย่านแรงบิดสูงสุดคร่าว ๆคือประมาณ 1800-2200 รอบ/นาที ป๋าลองปรับเทคนิคการขับดูนะครับ ตามป๋าโย่งบอกเลยครับ และเสริมอีกอย่างนึงคือ "ค่อยๆเดินคันเร่ง" อย่าเร่งแบบปรู้ดปร้าดครับ smile..ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ สาธุ หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 09:45:41 am ส่วนของผมนี่ถ้าจะยากแฮะเวลาขับคนเดียวกับการที่จะค่อยๆเติมคันเร่ง..มันอดใจไม่ไหวกับความเป็นสปอร์ทของน้องปาครับ ..ขับรถไม่เร็วมากเท่าไหร่แต่ไม่ชอบให้ใครมาอยู่ข้างหน้า..เลยต้องเร่งแบบดับเบิ้ลเพื่อการออกตัว..แต่เวลาไปไหนกับครอบครัวก็จะเป็นการขับขี่แบบไฮเอจสปอร์ทครับ ใครแซงได้แซงไป..ช่างมันฉันไม่แคร์ ไรแบบนั้น..ที่สังเกตุได้คือ น้องปาตอบสนองการขับขี่ทั้งสองรูปแบบได้ยอดเยี่ยมจริงๆครับ..
หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 10:01:56 am คือได้ยินจากผู้เถ้าผู้แก่ ว่าถ้าอยากจะขับให้ประหยัดน้ำมันให้ขับที่ความเร็วหรือรอบเครื่องต่ำกว่าที่ turbo จะทำงาน ถ้า turbo ทำงานแล้วมันจะกินน้ำมัน (ไม่รู้ว่ายังเป็นจริงหรืออยู่เปล่า) เข้าใจแบบนั้นถูกแล้วครับ แต่ห้ามเค้นคันเร่งช่วงนั้นนะครับ ปล่อยไปตามรอบเครื่องและแรงดึง หากมีพวก Boots gauge จะสังเกตุง่ายกว่า คือขับให้ turbo ไม่บูส นั้นแหละครับเลยอยากขอความช่วยเหลือจากป๋าๆ ท่านใดพอจะมีข้อมูลบ้างครับว่า turbo มันจะทำงานช่วง รอบเครื่อง หรือ ที่ความเร็วเท่าไหร่ครับ (เอาที่เกียรสูงสุดนะครับ) รถผมเครื่อง 2.5 GT turbo ธรรมดา รุ่นปี 2010 ครับ เผื่อจะได้ลองหาดูว่าขับยังไงถึงจะประหยัดครับ ตอนนี้ผมขับที่ 110-120 km/h กินประมาณ 10.6 km/l ครับ ใช้น้ำมันดีเซลธรรมดาของเชลล์ ครับ เคยสังเกตุจากรอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ ไม่เกิน 1850 rpm. (อาจจะมีบูสบ้างนิดหน่อย) ขับแบบนี้ในเมืองอาจจะกินน้อยกว่า แต่จะไม่กระฉับกระเฉวเท่าไหร่ หากเป็นนอกเมืองให้ขับยืนพื้นที่บูสติด ความเร็วเดินทางประมาณ 110-130 รอบเครื่องทรงตัวอยู่ประมาณ 2200 ระยะนี้จะใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มค่ากว่ามากครับ **เนื่องจากรถถน้ำหนัดเยอะ แรงฉุดลากของเครื่องยนต์ทำให้ใช้เชื้อเพลิงมากกว่าเดิม หากมีเวลาลองอ่านกระทู้นี้ครับ บางทีเสียเวลาอ่านกระทู้เดียว คุณอาจตอบคำถามตัวเองได้เกือบหมดครับ (หากมีเวลาจะมา update กระทู้เรื่อยๆ ครับ) http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7195.0 (http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7195.0) หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ เริ่มหัวข้อโดย: panda-bmw ที่ กรกฎาคม 07, 2012, 12:31:17 am กับเครื่องเบลชินทำได้ครับเมื่อก่อนขับ เจโบ ขับไม่เกิน2500รอบบูทยังไม่มาครับ แต่ดีเซล 1200รอบ บูทก็มาแล้ว
หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ เริ่มหัวข้อโดย: jakkrit101 ที่ กรกฎาคม 07, 2012, 06:40:17 am เข้าใจแบบนั้นถูกแล้วครับ แต่ห้ามเค้นคันเร่งช่วงนั้นนะครับ ปล่อยไปตามรอบเครื่องและแรงดึง หากมีพวก Boots gauge จะสังเกตุง่ายกว่า คือขับให้ turbo ไม่บูส นั้นแหละครับ เคยสังเกตุจากรอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ ไม่เกิน 1850 rpm. (อาจจะมีบูสบ้างนิดหน่อย) ขับแบบนี้ในเมืองอาจจะกินน้อยกว่า แต่จะไม่กระฉับกระเฉวเท่าไหร่ หากเป็นนอกเมืองให้ขับยืนพื้นที่บูสติด ความเร็วเดินทางประมาณ 110-130 รอบเครื่องทรงตัวอยู่ประมาณ 2200 ระยะนี้จะใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มค่ากว่ามากครับ **เนื่องจากรถน้ำหนักเยอะ แรงฉุดลากของเครื่องยนต์ทำให้ใช้เชื้อเพลิงมากกว่าเดิม หากมีเวลาลองอ่านกระทู้นี้ครับ บางทีเสียเวลาอ่านกระทู้เดียว คุณอาจตอบคำถามตัวเองได้เกือบหมดครับ (หากมีเวลาจะมา update กระทู้เรื่อยๆ ครับ) http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7195.0 (http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7195.0) ขอบคุณ ป๋านะ มากๆครับที่ให้ข้อมูล ถึงว่าซิครับ สังเกตพฤติกรรมของตัวเองว่าถ้าไม่รีบร้อนจนเกินไปขับแบบที่ป๋าแนะนำ 12-13 กิโลลิตรเห็นๆ ถ้าเท้าหนักไม่เป็นเวล่ำเวลา ลดหวบเลยครับ crying หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ohm4door ที่ กรกฎาคม 07, 2012, 11:26:15 pm อยู่ที่ขาขวาครับ
|