Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: T_Bobo ที่ กรกฎาคม 05, 2012, 01:05:49 pm



Languages

หัวข้อ: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: T_Bobo ที่ กรกฎาคม 05, 2012, 01:05:49 pm
คือได้ยินจากผู้เถ้าผู้แก่ ว่าถ้าอยากจะขับให้ประหยัดน้ำมันให้ขับที่ความเร็วหรือรอบเครื่องต่ำกว่าที่ turbo จะทำงาน ถ้า turbo ทำงานแล้วมันจะกินน้ำมัน (ไม่รู้ว่ายังเป็นจริงหรืออยู่เปล่า)

เลยอยากขอความช่วยเหลือจากป๋าๆ ท่านใดพอจะมีข้อมูลบ้างครับว่า turbo มันจะทำงานช่วง รอบเครื่อง หรือ ที่ความเร็วเท่าไหร่ครับ (เอาที่เกียรสูงสุดนะครับ) รถผมเครื่อง 2.5 GT turbo ธรรมดา รุ่นปี 2010 ครับ

เผื่อจะได้ลองหาดูว่าขับยังไงถึงจะประหยัดครับ ตอนนี้ผมขับที่ 110-120 km/h กินประมาณ 10.6 km/l ครับ ใช้น้ำมันดีเซลธรรมดาของเชลล์ ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ กรกฎาคม 05, 2012, 08:38:01 pm
คือได้ยินจากผู้เถ้าผู้แก่ ว่าถ้าอยากจะขับให้ประหยัดน้ำมันให้ขับที่ความเร็วหรือรอบเครื่องต่ำกว่าที่ turbo จะทำงาน ถ้า turbo ทำงานแล้วมันจะกินน้ำมัน (ไม่รู้ว่ายังเป็นจริงหรืออยู่เปล่า)

เลยอยากขอความช่วยเหลือจากป๋าๆ ท่านใดพอจะมีข้อมูลบ้างครับว่า turbo มันจะทำงานช่วง รอบเครื่อง หรือ ที่ความเร็วเท่าไหร่ครับ (เอาที่เกียรสูงสุดนะครับ) รถผมเครื่อง 2.5 GT turbo ธรรมดา รุ่นปี 2010 ครับ

เผื่อจะได้ลองหาดูว่าขับยังไงถึงจะประหยัดครับ ตอนนี้ผมขับที่ 110-120 km/h กินประมาณ 10.6 km/l ครับ ใช้น้ำมันดีเซลธรรมดาของเชลล์ ครับ
:D TURBO มันทำงานตั้งแต่เราติดเครื่องยนต์แล้วนะ  ถูกขับให้หมุนอัดอากาศเข้ากระบอกสูบจากการเอาไอเสียไปปั่นใบพัด   ตามความเห็นผมว่าเขาคงจะให้ขับช่วงที่ TURBO มันบูสท์ต่ำ ๆจะได้ประหยัดน้ำมันก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างครับ   เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ดีและประหยัดน้ำมันควรใช้รอบให้อยู่ในย่านแรงบิดสูงสุดคร่าว ๆคือประมาณ 1800-2200 รอบ/นาที  ป๋าลองปรับเทคนิคการขับดูนะครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: darkisumi ที่ กรกฎาคม 05, 2012, 08:47:12 pm
:D TURBO มันทำงานตั้งแต่เราติดเครื่องยนต์แล้วนะ  ถูกขับให้หมุนอัดอากาศเข้ากระบอกสูบจากการเอาไอเสียไปปั่นใบพัด   ตามความเห็นผมว่าเขาคงจะให้ขับช่วงที่ TURBO มันบูสท์ต่ำ ๆจะได้ประหยัดน้ำมันก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างครับ   เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ดีและประหยัดน้ำมันควรใช้รอบให้อยู่ในย่านแรงบิดสูงสุดคร่าว ๆคือประมาณ 1800-2200 รอบ/นาที  ป๋าลองปรับเทคนิคการขับดูนะครับ
ตามป๋าโย่งบอกเลยครับ และเสริมอีกอย่างนึงคือ "ค่อยๆเดินคันเร่ง" อย่าเร่งแบบปรู้ดปร้าดครับ smile..


หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srnw7 ที่ กรกฎาคม 05, 2012, 10:18:06 pm
อิอิ ข้อยขับประหยัด บ่เป็นเด้อ...ตามที่น้าโย่งบอกครับ น่าจะดีขึ้น... eie


หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ กรกฎาคม 05, 2012, 10:51:28 pm
ขับแบบค่อยๆเติมคันเร่งไปเรื่อยๆครับ เวลาถอนคันเร่งก็ค่อยๆถอนออกมาครับอย่าถอนแบบพรวดพราดครับแล้วขับแบบเนียรๆคันเร่งไปเรื่อยๆครับแบบนี้จะช่วยประหยัดได้ครับ ไม่มากก็น้อยครับ hi


หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Peck-pjs ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 12:51:36 am
:D TURBO มันทำงานตั้งแต่เราติดเครื่องยนต์แล้วนะ  ถูกขับให้หมุนอัดอากาศเข้ากระบอกสูบจากการเอาไอเสียไปปั่นใบพัด   ตามความเห็นผมว่าเขาคงจะให้ขับช่วงที่ TURBO มันบูสท์ต่ำ ๆจะได้ประหยัดน้ำมันก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างครับ   เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ดีและประหยัดน้ำมันควรใช้รอบให้อยู่ในย่านแรงบิดสูงสุดคร่าว ๆคือประมาณ 1800-2200 รอบ/นาที  ป๋าลองปรับเทคนิคการขับดูนะครับ
ตามป๋าโย่งบอกเลยครับ และเสริมอีกอย่างนึงคือ "ค่อยๆเดินคันเร่ง" อย่าเร่งแบบปรู้ดปร้าดครับ smile..
เข้ามาเบิ่งน่ำ (เรียนรู้ภาษาอีสานตามหมอเป้ครับ)  :D :D เป็นอีกเรื่องนึงที่หลายท่านยังไม่รู้ โดยเฉพาะผม
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ  สาธุ


หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srnw7 ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 09:17:44 am
:D TURBO มันทำงานตั้งแต่เราติดเครื่องยนต์แล้วนะ  ถูกขับให้หมุนอัดอากาศเข้ากระบอกสูบจากการเอาไอเสียไปปั่นใบพัด   ตามความเห็นผมว่าเขาคงจะให้ขับช่วงที่ TURBO มันบูสท์ต่ำ ๆจะได้ประหยัดน้ำมันก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างครับ   เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ดีและประหยัดน้ำมันควรใช้รอบให้อยู่ในย่านแรงบิดสูงสุดคร่าว ๆคือประมาณ 1800-2200 รอบ/นาที  ป๋าลองปรับเทคนิคการขับดูนะครับ
ตามป๋าโย่งบอกเลยครับ และเสริมอีกอย่างนึงคือ "ค่อยๆเดินคันเร่ง" อย่าเร่งแบบปรู้ดปร้าดครับ smile..
เข้ามาเบิ่งน่ำ (เรียนรู้ภาษาอีสานตามหมอเป้ครับ)  :D :D เป็นอีกเรื่องนึงที่หลายท่านยังไม่รู้ โดยเฉพาะผม
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ  สาธุ
smile.. smile.. smile..


หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 09:45:41 am
ส่วนของผมนี่ถ้าจะยากแฮะเวลาขับคนเดียวกับการที่จะค่อยๆเติมคันเร่ง..มันอดใจไม่ไหวกับความเป็นสปอร์ทของน้องปาครับ ..ขับรถไม่เร็วมากเท่าไหร่แต่ไม่ชอบให้ใครมาอยู่ข้างหน้า..เลยต้องเร่งแบบดับเบิ้ลเพื่อการออกตัว..แต่เวลาไปไหนกับครอบครัวก็จะเป็นการขับขี่แบบไฮเอจสปอร์ทครับ ใครแซงได้แซงไป..ช่างมันฉันไม่แคร์ ไรแบบนั้น..ที่สังเกตุได้คือ น้องปาตอบสนองการขับขี่ทั้งสองรูปแบบได้ยอดเยี่ยมจริงๆครับ..


หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 10:01:56 am
คือได้ยินจากผู้เถ้าผู้แก่ ว่าถ้าอยากจะขับให้ประหยัดน้ำมันให้ขับที่ความเร็วหรือรอบเครื่องต่ำกว่าที่ turbo จะทำงาน ถ้า turbo ทำงานแล้วมันจะกินน้ำมัน (ไม่รู้ว่ายังเป็นจริงหรืออยู่เปล่า)

เลยอยากขอความช่วยเหลือจากป๋าๆ ท่านใดพอจะมีข้อมูลบ้างครับว่า turbo มันจะทำงานช่วง รอบเครื่อง หรือ ที่ความเร็วเท่าไหร่ครับ (เอาที่เกียรสูงสุดนะครับ) รถผมเครื่อง 2.5 GT turbo ธรรมดา รุ่นปี 2010 ครับ

เผื่อจะได้ลองหาดูว่าขับยังไงถึงจะประหยัดครับ ตอนนี้ผมขับที่ 110-120 km/h กินประมาณ 10.6 km/l ครับ ใช้น้ำมันดีเซลธรรมดาของเชลล์ ครับ
เข้าใจแบบนั้นถูกแล้วครับ  แต่ห้ามเค้นคันเร่งช่วงนั้นนะครับ  ปล่อยไปตามรอบเครื่องและแรงดึง   หากมีพวก Boots gauge จะสังเกตุง่ายกว่า   คือขับให้ turbo ไม่บูส  นั้นแหละครับ
เคยสังเกตุจากรอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ ไม่เกิน 1850 rpm. (อาจจะมีบูสบ้างนิดหน่อย)     ขับแบบนี้ในเมืองอาจจะกินน้อยกว่า   แต่จะไม่กระฉับกระเฉวเท่าไหร่

หากเป็นนอกเมืองให้ขับยืนพื้นที่บูสติด   ความเร็วเดินทางประมาณ  110-130   รอบเครื่องทรงตัวอยู่ประมาณ  2200    ระยะนี้จะใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มค่ากว่ามากครับ

**เนื่องจากรถถน้ำหนัดเยอะ  แรงฉุดลากของเครื่องยนต์ทำให้ใช้เชื้อเพลิงมากกว่าเดิม

หากมีเวลาลองอ่านกระทู้นี้ครับ  บางทีเสียเวลาอ่านกระทู้เดียว  คุณอาจตอบคำถามตัวเองได้เกือบหมดครับ (หากมีเวลาจะมา update กระทู้เรื่อยๆ ครับ)
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7195.0 (http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7195.0)


หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: panda-bmw ที่ กรกฎาคม 07, 2012, 12:31:17 am
กับเครื่องเบลชินทำได้ครับเมื่อก่อนขับ  เจโบ  ขับไม่เกิน2500รอบบูทยังไม่มาครับ  แต่ดีเซล  1200รอบ บูทก็มาแล้ว


หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jakkrit101 ที่ กรกฎาคม 07, 2012, 06:40:17 am
เข้าใจแบบนั้นถูกแล้วครับ  แต่ห้ามเค้นคันเร่งช่วงนั้นนะครับ  ปล่อยไปตามรอบเครื่องและแรงดึง   หากมีพวก Boots gauge จะสังเกตุง่ายกว่า   คือขับให้ turbo ไม่บูส  นั้นแหละครับ
เคยสังเกตุจากรอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ ไม่เกิน 1850 rpm. (อาจจะมีบูสบ้างนิดหน่อย)     ขับแบบนี้ในเมืองอาจจะกินน้อยกว่า   แต่จะไม่กระฉับกระเฉวเท่าไหร่

หากเป็นนอกเมืองให้ขับยืนพื้นที่บูสติด   ความเร็วเดินทางประมาณ  110-130   รอบเครื่องทรงตัวอยู่ประมาณ  2200    ระยะนี้จะใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มค่ากว่ามากครับ

**เนื่องจากรถน้ำหนักเยอะ  แรงฉุดลากของเครื่องยนต์ทำให้ใช้เชื้อเพลิงมากกว่าเดิม

หากมีเวลาลองอ่านกระทู้นี้ครับ  บางทีเสียเวลาอ่านกระทู้เดียว  คุณอาจตอบคำถามตัวเองได้เกือบหมดครับ (หากมีเวลาจะมา update กระทู้เรื่อยๆ ครับ)
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7195.0 (http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7195.0)

ขอบคุณ ป๋านะ มากๆครับที่ให้ข้อมูล
ถึงว่าซิครับ สังเกตพฤติกรรมของตัวเองว่าถ้าไม่รีบร้อนจนเกินไปขับแบบที่ป๋าแนะนำ 12-13 กิโลลิตรเห็นๆ
ถ้าเท้าหนักไม่เป็นเวล่ำเวลา ลดหวบเลยครับ crying


หัวข้อ: Re: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ohm4door ที่ กรกฎาคม 07, 2012, 11:26:15 pm
อยู่ที่ขาขวาครับ