หัวข้อ: เฟืองท้าย 3.73 3.9 4.1 เลือกอย่างไรให้เหมาะสม เริ่มหัวข้อโดย: naruto ที่ กรกฎาคม 13, 2012, 03:31:39 pm ความแรงและความประหยัด สวนทางกันเสมอครับ
มาดูกันก่อนครับว่า อัตราทดเฟืองท้าย คืออะไร ตัวเลข 3.73:1, 3.9:1, 4.1:1 มาจากไหน ในรถขับเคลื่อนล้อหลัง จะมีเฟืองท้ายลูกใหญ่อยู่ที่เพลาท้าย ในนั้นจะมเฟืองหลักๆ สองตัวที่ขบกัน และส่งกำลังให้กัน เฟืองตัวแรกคือ เฟืองพีเนียน ที่ตรงมาจากเกียร์รถยนต์ วิ่งมาตามความยาวของรถ อีกตัว คือเฟืองวงแหวน ที่จะส่งกำลังไปที่ล้อ (http://www.upthai.net/pictures/f15c82b6e5db6e21868e2b922515c12f.jpg) และตัวเลข ก็มาจากการนับฟันเฟือง สองตัวนี้ล่ะครับ ถ้าริง มี 41 ซี่ พิเนียน มี 10 ซี่ (http://www.upthai.net/pictures/d5a5329314da5ed2938998eb6e63b16f.jpg) ก็จะได้ 4.1:1 แปลว่า ล้อหมุน 1 รอบ แกนเพลาจากเกียร์ ต้องหมุนถึง 4.1 รอบ รอบการหมุนของล้อ ก็เกี่ยวข้องกับขนาดยางโดยตรงครับ เพราะยางที่มีเส้นรอบวงไม่เท่ากัน ก็ได้ระยะทางไม่เท่ากันด้วย ในแต่ละรอบ การเลือกเฟืองท้ายให้เหมาะกับความต้องการ มีตัวแปล 4 ตัวคือ 1 ขนาดยาง (Tire Size ) 2 อัตราทด เกียร์ (Transmission Ratio ) 3 อัตราทดเฟืองท้าย (Final Gear Ratio ) 4 รอบเครื่องยนต์ ที่เราใช้วิ่งแบบสบายๆ ซึ่งก็ประมาณ 55 MPH.(Engine RPM At Cruise Speed) สูตรข้างล่าง คือสูตรคำนวญ เลือกเฟืองท้าย โดยมีรอบเครื่องยนต์เป็นตัวชี้วัด MPH x Gear Ratio --------------------- x 336 = Engine RPM Tire Diameter สมมุติว่ายางเดิมติดรถ คือ 195-60 R15 ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางยาง 24.2 นิ้ว ผมเปลี่ยนแมก เปลี่ยนยางเป็น 235 45 17 ซึ่งทำให้ยางใหญ่ขึ้น มีเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับ 25.33 นิ้ว 25.33 - 24.2 = ใหญ่กว่าเดิม 1.13 นิ้ว นี่ละครับประเด็น เพราะหนึ่งรอบของยางใหม่ ผมไปไกลกว่าเดิมนิดหน่อย ตัวอย่าง เมื่อใช้ยางเดิม 55 x 3.73 --------------------- x 336 = 2848.36 RPM 24.2 ถ้าใช้ยางเดิมแล้วเปลี่ยนเฟืองท้ายล่ะ จะเป็นไง 55 x 4.1 --------------------- x 336 = 3130.9 RPM 24.2 ปัญหาของผมคือ เฟืองท้ายเดิม ยางใหญขึ้น รอบปกติของผม จะต่ำกว่าตอนที่ใช้ยางเดิมๆ 55 x 3.73 --------------------- x 336 = 2721 RPM 25.33 อูว์ เหลือแค่ 2721 รอบต่อนาทีเอง รอบต่ำดีจริงๆ น่าจะประหยัดเนอะ จากตัวอย่าง พี่จะเห็นว่าเฟืองท้ายเลขน้อย เมื่อเทียบกับขนาดยาง จะใช้รอบเครื่องน้อยกว่า และก็จะประหยัดน้ำมันด้วย อ้าว แล้วอยากเปลี่ยนเฟืองท้ายไปเป็น 4.1 กันทำไมหว่า.................... ก็แหมพี่ รถซิ่งอ่ะครับ รถผมวางเจ สมมุติว่าเทอร์โบรถผมทำงานดีดีที่ 3500 รอบต่อนาที แรงม้าสูงสุดของผม มันอยู่ที่ 5500 รอบต่อนาที ถ้าผมขับอยู่ที่ 2721 รอบเรื่อย เกิดต้องการเร่งแซง ผมก็ต้องใช้เวลาไต่รอบนานมาก กว่าจะไปถึง 3500 รอบ แต่ถ้าผมเปลี่ยนเป็น เฟืองท้าย 4.1 ล่ะ จะเป็นไง 55 x 4.1 --------------------- x 336 = 2991 RPM 25.33 รอบเล็กๆ น้อย คิดกันเป็นเสี้ยววินาที นี่ล่ะครับ ชิงจังหวะกันบนถนนด้วยจุดนี้ รอรอบนิดเดียว เพื่อนหนีไปแล้ว ปล. เครดิต ชมรมกระบะไทย (http://www.krabathailand.com/forum.php?mod=viewthread&tid=676) หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย 3.73 3.9 4.1 เลือกอย่างไรให้เหมาะสม เริ่มหัวข้อโดย: naruto ที่ กรกฎาคม 13, 2012, 03:42:11 pm ชุดเฟืองท้ายเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนของรถยนต์เพราะกำลังงานที่ถูกถ่ายทอดผ่านเพลากลางมา จะถูกชุดเฟืองท้ายเปลี่ยนทิศทางการส่งถ่ายกำลังงานไปยังล้อรถยนต์ จึงทำให้รถยนต์สามารถเคลื่อนที่ไปได้ นอกจากนี้ชุดเฟืองท้ายยังช่วยแบ่งแยกกำลังงานที่จะส่งไปยังล้อรถยนต์ ในกรณีรถยนต์ เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ จะทำให้ล้อด้านในหมุนช้ากว่าล้อด้านนอก จึงทำให้ไม่มีการลื่นไหล
โครงสร้างและการทำงานของชุดเฟืองท้าย ภายในชุดเฟืองท้าย ประกอบด้วยชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่จะทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังงานไปยังล้อรถยนต์ ได้แก่ เฟืองเดือยหมู,เฟืองบายศรี, เฟืองดอกจอก,เฟืองขับเพลาข้าง ซึ่งจะประกอบกันในตำแหน่งต่าง ๆ ดังรูป (http://www.phithan-toyota.com/technic/pic5/faungoil.gif) ชุดเฟืองท้ายทำงานโดยอาศัยการหมุนขบกันของเฟืองต่าง ๆ ซึ่งจะทำหน้าที่ต่าง ๆ กันดังนี้ 1. เฟืองเดือยหมู ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังงานของเครื่องยนต์ไปยังเฟืองบายศรี 2. เฟืองบายศรี ทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทางการถ่ายทอดกำลังงานที่ถ่ายทอดจากเฟืองเดือยหมู90 องศา เพื่อขับเพลาข้าง และลดอัตราทดเกียร์ คือ ลดความเร็วรอบ ให้เหมาะสมกับขนาดของล้อรถยนต์โดยเฟืองบายศรีจะหมุนช้ากว่าเฟืองเดือยหมู 3. เฟืองดอกจอก ทำหน้าที่ แบ่งแยกกำลังงาน ที่จะส่งไปยังเพลาข้างซ้ายและขวา เพื่อความเร็วแตกต่างกันในขณะขับรถเลี้ยวโค้ง 4. เฟืองข้าง ทำหน้าที่ ขับเพลาข้างเพื่อไปหมุนล้อรถยนต์
|