มือมันคันป๋า อ่านแล้วอยากออกความเห็นมั่งเรื่องสายลำโพงนี่ แต่ไป ออกที่ไหนไหนก็โดนตอกหงายทุกที แต่เอาเหอะขอนิดนะป๋า ดีก็รับฟังกัน ไม่ถูกใจก็วางไว้ตรงนี้
จากที่ผ่านมากับตัวแล้ว มีคำถามแบบนี้มาจากพวกเล่นเครื่องเสียงด้วยกัยเยอะมาก แต่มันโจทย์มันกว้าง ขอบีบเข้ามานิดนะครับ ถ้า system โดยรวมแล้วไม่ได้แพงถึง
-end ก็เอาสายลำโพงแบบบ้านหม้อราคาสายไฟนี่แหละครับ เอาใส้ทองแดง อวบอ้วน ให้มีหน้าตัดของเส้นทองแดงโดยรวมเยอะไว้ เอาทองแดงนะครับ เพราะต้องเทียบกับราคาโดยรวมของระบบด้วย
สำหรับผมเอาเพดานโดยรวมชนที่ 5 หมื่นผมยังคิดว่าก็สายแบบที่กล่าวมานี่แหละ ถ้าต้องไปจ่ายค่าสายอีก 7-8 พันหรือ more ผมเอาไปซื้ออย่างอื่นในระบบดีกว่า สายมันสำคัญแต่มันให้ความแตกต่างคุ้มค่าไหมกับสัดส่วนโดยรวม ถ้าระบบ 5 หมื่นราวราว ผมยอมค่าสายแค่ 2 พันพอแล้วครับ ก็ได้สายอ้วนโต คุณภาพเหรอ ผมบอกตรงตรงเลยว่าหูผมไม่ได้ยินความแตกต่าง (หูทองเหลือง อิ) มันมี factor อื่นอื่นอีกมากมายให้เอาเงินส่วนสายแพงจัดไปทำอย่างอื่นแล้วได้คุณภาพมาเกินราคาครับ
***สายลำโพงราคาแพงจะด้อยประสิททิภาพลงไปโดย copper oxide ตามอายุของสาย oxygen ในอากาศจะไปทำปติกิริยา สังเกตุดู ยิ่งทองแดงดีมากมาก จะมีคราบดำมาเกาะ อยากแนะนำ อย่างน้อยให้ตัดขั้วสายปลอกใหม่ 2-3 ปีครั้ง จะหายไปราวราว 1 นิ้วตอนตัดทิ้ง*****
ปล... เป็นการเขียนที่ขัดใจหลายคนแน่ อิ...
การเลือกสายไฟ สายลำโพง ที่ใช้ในรถยนต์ ส่วนตัวผมว่าควรเลือกให้เหมาะสมกับอุปกรณ์หลัก ถ้าอุปกรณ์หลักดี แต่สายไฟ สายลำโพงไม่ดี เสียงที่ได้มันก็ออกมาดีเหมือนกันนะคับ
แต่มันดีไม่สุด (คอขวดอยู่ที่สายไฟ สายลำโพง) กลับกันถ้าอุปกรณ์หลักไม่ดี แต่เลือกใช้สายไฟ สายลำโพงดี เสียงที่ออกมามันก็ดีเหมือนกัน แต่มันก็ดีไม่สุดเช่นกัน (คอขวดอยู่ที่
อุปกรณ์หลัก) แต่ทั้งนี้ไม่สูตรตายตัวหรอกว่า ถ้าอุปกรณ์หลักราคาเท่านี้ จะต้องลงสายไฟ สายลำโพงราคาเท่าโน้นเท่านี้ แต่ที่แน่ๆ ให้ลองหารถที่ใช้สายไฟ สายลำโพงดี กะไม่ดี ฟังดู
คับ ของยังงี้มันต้องฟังด้วยหูของตัวเองคับ อย่าเชื่อคำบอกเล่า และถ้ามีเวลาลองเข้าไปฟังรถสมาชิกที่ร้าน QC ก็ได้คับ มีให้ฟังหลายคัน แล้วจะรู้ว่าพวกสายไฟ สายลำโพง มันมีส่วน
สำคัญยังไงในระบบเครื่องเสียงรถยนต์