เกียร์ +/- หรือ paddle shift ทำงานเหมือนกัน ต่างเพียงตำแหน่งการความคุม
การทำงานคล้ายกับเกียร์ manual แต่เค้าเรียกว่ากึ่งโอโต้ เพราะยังไงก็มี สมองเกียร์คอยดูแล safety อีกขั้น หากลากรอบสูงนาน หรือกดไปจน red line สมองเกียร์ก็สั่งให้เปลี่ยนเกียร์อยู่แล้วครับ
เมื่อก่อนรถคันเก่าใช้บ่อยแต่ตอนลงเขา ลงทางชันเพื่อเชนเกียร์ต่ำ แต่กับน้องปาดันไม่ต้องซะงั้น พอลงทางชัน แค่แตะเบรคนิดเดียว สมองเกียร์สั้งให้เชนเกียร์ลงได้เอง (สุดยอด)
ผมว่ามันเป็น option ที่เอาไว้เล่นสนุก ๆ ยามคึก หรือเวลาขับขึ้นดอยให้เครื่องยนต์เปลี่ยนเกียร์ได้เหมาะกับเส้นทาง แต่ผู้ขับก็ต้องคุ้นเคยการมาบ้าง ไม่งั้นลากรอบมากก็พาให้เครื่องร้อนได้เหมือนกันนะครับ
เป็นหนึงความเห็นตามความเข้าใจของผมครับ