สวัสดีครับป๋า ๆ หลังจากที่ถอยปา 2.4 เกียร์แมวน่วม มาได้ 1 เดือนด้วยจุดประสงค์ "ฉันจะติดแก๊ซ" ก็ได้เวลามาเล่าใ้ห้ฟังกันครับ
สิ่งที่ชอบใน Pajero Sport ตัวนี้คือ ห้องโดยสารกว้าง เบาะนั่งสบายพอสมควร (Sales แถมเบาะหนังให้) เบาะแถวสองแถวสามพับได้เรียบกับพื้น อันนี้ชอบมาก ได้ใช้ประโยชน์จริง เช่น พาพวกเหมียว ๆ ที่บ้าน 4 ตัวใส่กรงใหญ่ไปหาหมอได้ในคราวเดียว
พาเพื่อน ๆ ไปกินข้าวได้อย่างสบาย
ส่วนสิ่งที่ไม่ค่อยถูกใจคือ
1. เสียงดังมาก Start เฉย ๆ เสียงก็ดังพอสมควรแล้ว ขับสัก 100+ รอบเครื่องเกิน 3000 ดังจนไม่อยากเยียบคันเร่งต่อ เลยกลายเป็นคนขับรถช้าไปเลย
2. วิทยุรับสัญญาณได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ อันนี้ Front Sony ยังไม่ได้เปลี่ยนครับ
3. วัสดุภายใน อันนี้คงต้องยอมรับว่าเป็นรอง Toyota อยู่พอสมควร เพราะผมก็มี Altis อยู่อีกคัน มันดูต่างกันมาก ไม่ใ่ช่ว่าเป็นปา 2.4GLS มันเลยโลว์นะครับ ผมไปดูตัว GT มาแล้ว ก็วัสดุแบบเดียวกัน จะว่าไปพลาสติกก็อาจจะเกรดเดียวกัน แต่การขึ้นรูป การ Design พื้นผิวมันเรียบ ๆ ลื่น ๆ ตลก ๆ อ่ะนะ
4. พวงมาลัยหนักมาาากก ไม่รู้จะหนักไปไหน แถมลื่นอีกต่างหาก กำลังคิดว่าจะหุ้มหนังอยู่
5. ตัว 2.4 นี้กินน้ำมันมากมายมหาศาล ถ้าเอามาขับน้ำมันแนะนำว่าอย่าครับ กระเป๋าจะฉีกได้
หลังจากติดแก๊ซ...
ผมเลือกติดแก๊ซของ Europe Gas เป็น OBD-CAN-SAS หม้อ MAGIC III หัวฉีด Europe (HANA OEM) ถังโดนัท 68 ลิตร (ถ้าจำไม่ผิด) หุ้มยางอะหลั่ย รวม ๆ แล้วก็ตกประมาณ 1.75 บาท/km @ ค่าแก๊ซ 12.90 ซึ่งก็ถือว่าคุ้มมาก ๆ กับรถ Function แบบนี้ ขับลื่น ไม่มีสะดุด แก๊ซหมดกลางอากาศก็ไม่มีการสะดุดใด ๆ เรียกได้ว่า ไม่ต่างกับน้ำมันครับ
สรุป..รวม ๆ ก็ Happy ครับ ถ้าให้คะแนน
ประโยชน์ใช้สอย 9/10
ความสวยงามหรูหรา 7/10
ความประหยัด (ก่อนติดแก๊ซ) 1/10
ความประหยัด (หลังติดแก๊ซ) 9/10
สมรรถนะ 7/10 (เครื่องยนต์เล็กไปหน่อย เหยียบ 140 นี่ปาเข้าไปจะ 4000 รอบแล้ว)
ตรงตามความคาดหวัง 7/10
ก็ว่าจะแก้ไขบางอย่าง....
1. เดี๋ยวจะไปหา Stuffit มาติดซะหน่อย ว่าเสียงมันจะลดลงไปไหม
2. คงต้องเปลี่ยน front ติด TV เพื่อความหรูหรา และเป็นรถที่ใช้เดินทางไกลจริง ๆ (ปกติกลับบ้านที่สงขลา ปีละครั้ง)