อุด EGR ความร้อนสูงขึ้นครับเนื่องจากการเผาไหม้ที่รุ่นแรงขึ้นจากการที่เอาอากาศบริสุทธิ์เข้าไปในการเผาไหม้ ลองคิดตามง่ายๆนะครับ ปกติในอากาศ มี O2 (Oxygen) ประมาณ 21% ในช่วงที่เราอุด EGR ปริมาณO2จากแรงดูดจากลูกสูบก็จะได้ O2 21% เข้ามาในห้องเผาไหม้ แต่ตอนที่ยังมีระบบ EGR เอาไอเสียเข้ามาซึ่งใน ไอเสียมี O2 เหลือน้อยมากดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์ดูดอากาศเข้ามาปริมาณ O2 ในอากาศมีการผสมของแก๊สไอเสียก็จะลดลงการเผาไหม้ก็จะด้อยลง ความร้อนที่เกิดขึ้นก็จะน้อยลง วิทยาศาสตร์นิดนึงนึงนะครับ ในอากาศที่เราหายใจและรถดูดเข้าไปเผาไหม้มี oxygen=21%, nitrogen=78%และก๊าซอื่นอีกมากมายประมาณ1% สิ่งที่ต้องการในการเผาไหม้คือ oxygen หากตัวนี้มากการเผาไหม้ก็จะรุนแรงความร้อนก็จะสูงมากตามไปด้วย ยกตัวอย่างโรงงานหลอมเหล็กเพื่อเป็นการลดเชื้อเพลิงในการผลิตเค้าจะใช้ pure oxygen เข้าไปในการเผาไหม้เพื่อให้เกิดความร้อนสูงๆจนทำให้เหล็กละลายได้ครับ oxygen ที่ใช้มีความบริสุทธิ์>99.5% แน่นอนครับในบรรยากาศทั่วไปจะไม่สามารถหาได้จะมาจากการกลั่นจากโรงแยกอากาศ ซึ่งก็มีหลายที่ในบ้านเราไม่ว่าจะเป็น BIG,LINDE,Airliquid ครับ นอกเรื่องซะไกลเพราะอยากยกตัวอย่างให้เห็นภาพครับ อิอิ ง่ายๆคือ O2 เข้าไปมากแรงและร้อนแต่แค่อุด EGR ก็ไม่ได้ทำให้แรงอะไรมากมายนะครับถ้าอยากแรงโดยการอุด EGR คิดใหม่ แต่ถ้าจะอุดเพื่อไม่อยากรื้อเครื่องทำความสะอาดท่อร่วมไอดีอันนี้ก็จัดไปครับ