...ก็คิดอยู่เหมือนกันว่าน่าจะปกติอยู่
อันนี้ค้นหาเจอลองดูครับ น่าจะเป็นประโยชน์กับป๋าครับ....
ตรวจสอบหม้อลมเบรคในเบื้องต้น
1. ดับเครื่องยนต์
2. ย้ำหรือเหยียบเบรคปรกติ 5-6 ครั้ง จนเเว๊คคั่มหมดหม้อลม แป้นเบรคจะแข็งสู้เท้าขึ้นมา
3. กดเหยียบเบรคค้างเอาไว้ (ทั้งๆที่มันเเข็งๆอยู่แบบนั้น)
4. ติดเครื่องยนต์ เมือเครื่องยนต์ติด จะมี แว๊คคั่มในระบบจากแว๊คคั่มปั๊มที่อยู่ท้ายฝาวาล์วเครื่องยนต์
5. แป้นเบรคจะต้องกดต่ำลงตามแรงกดของเท้าที่เยียบเบรคค้างเอาไว้ ....
ถ้าแป้นเบรคกดต่ำลง แสดงว่าหม้อลมเบรคปรกติ
แต่ถ้าแป้นเบรคไม่ต่ำลงตามเท้า...แสดงว่าระบบผิดปรกติ
ให้ตรวจสอบดังต่อไปนี้
1. สายลมเบรครั่ว หลุด
2. แผ่น diaphragm ภายในหม้อลมชำรุด
3. ท่อ One way valve หรือ check valve ชำรุด
ตรวจการกักเก็บ แว๊คคั่ม ในระบบ
1. ติดเครื่องยนต์ให้เดินเบา 2 นาที
2. ดับเครื่องยนต์
3. เหยียบแป้นเบรคเหมือนปรกติ แล้วปล่อย คอย 5 วินาที
4. เหยียบแป้นแบรคเช่นเดิมอีก 3 ครั้ง
ทุกครั้งที่เหยียบเบรคใหม่ แป้นเบรคจะต้องสูงกว่าเดิมเล็กน้อยทุกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นปรกติ
เพราะทุกครั้งที่มีการเหยียบเบรค แว๊คคั่ม จะลดน้อยลงไปจึงทำให้แรงดูดในแผ่นไดอะเฟรมลดลงไปด้วย
ถ้ากรณีที่แป้นเบรคกดต่ำเท่ากันทุกครั้ง แสดงว่าระบบ แว๊คคั่ม ไม่ปรกติ หรือมีการรั่วเกิดขึ้น
ให้ตรวจสอบ
-One way valve หรือ check valve
-ท่อ แว๊คคั่ม จากเครื่องยนต์ไปที่หม้อลม
-เหล็กรัดท่อแว๊คคั่มต่างๆให้แน่นดี
ถ้าอุปกรณ์ท่อและวาวล์ปรกติ ปัญหาอาจมาจากตัวหม้อลมรั่วก็เป็นไปใด้
ตรวจสอบในขณะที่แผ่นไดอะเฟรมทำงาน
1. ติดเครื่องยนต์
2. เหยียบแป้นเบรคค้างเอาไว้
3. ดับเครื่องยนต์
4. เหยียบค้างแป้นเบรคเอาไว้มากกว่า 30 วินาที
หลังจาก 30 วินาที
ถ้าแป้นเบรคไม่มีการตื้นขึ้น แสดงว่าปรกติ
แต่ถ้าแป้นเบรคดันขึ้นมา แสดงว่าผิดปรกติ อาจมีการรั่วในระบบ(แผ่นไดอะเฟรมรั่วหรือขาด) หรือหม้อลมชำรุด