ขอแจมป๋าเล็กน้อยนะครับ ถ้าป๋าเปลี่ยนกรองอากาศให้รถมันได้อากศดีมากกว่าปรกติแล้ว เมื่อไรท่เปลี่ยนแล้วป๋าอาจต้องไปจูนแก็สใหม่นะครับ แอบดูป๋าเป็น 2.4 ไม่รู้ว่าติดแก็สไหม แต่ถ้าไม่ก็ผ่านได้ครับ ส่วนเรื่องเครื่องโทรมเร็วทำนองนั้นเชิญป๋าท่านอื่นมาแนะนำแชร์กันต่อครับ แต่ขอคั่นรายการหากรถป่าเป็นรถแก็สนิดนะครับ
ถ้าป๋าติดระบบแก็สแบบ ไม่มี OBD ECu พวกนี้เวลาเราจูนแก็สออกมาจากร้าน ECU มันคำนวณจากสภาพรถที่มีกรองอากาศเดิมอยู่ หากเราไปเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเข้าของอากาศดีมากขึ้น (ตัดเรื่องฝุ่นออกไปก่อนนะครับ) ในขณะที่ใช้น้ำมัน ECU พบว่าอากาศหนาแน่นขึ้นมันก็จะปรับชดเชยจ่ายน้ำมันเพิ่มอีกนิดเท่าที่มันถูก design มา เพื่อป้องกันการเผาไหม้บาง และเมื่อถึงตอนใช้แก็สการจูนที่ดีอยู่แล้วเมื่อมีเรื่องอากาศเข้าได้มากกว่าเดิม ข้อมูลการจูนไม่มีการปรับตามได้เหมือน ECU น้ำมันหากไม่มีการจูนใหม่ ถ้าหากมีการจูนดีอยู่แล้วก็อาจเจอกับการบางไปนิด หรือถ้าบางอยู่แล้วก็บางจัดไปอีกได้ครับ ถ้าเปลี่ยนแล้วรู้สึกว่าวิ่งน้ำมันดีขึ้น เมื่อมีเวลก็ควรไปปรับจูนระบบแก็สใหม่ด้วยครับ เพราะ ECU แก็สมันไม่ฉลาดขนาด ECU น้ำมันสะส่วนใหญ่ครับ แต่การที่รถวิ่งดีขึ้นแรงขึ้น หมายถึงมีการเพิ่มน้ำมันให้ด้วย อัตตราการกินก็เพิ่มได้นะครับ หลายท่านอาจจะคิดว่ายิ่งอากาศเยอะยิ่งประหยัด ก้ไม่เชิงนะครับ หากเลยการจ่ายที่ลงตัวไม่หนาไปบางไปดีอยู้่แล้ว การเพิ่มอากาศเข้าไปอีก ก็ทำให้เผาไหม้บางลงได้ หาก ECU ปรับการจ่ายเพิ่มให้ไม่พอกันครับ โยเฉพาะ ecu แก็ส ไม่เก่งเท่า ECU น้ำมันนะครับ ถึงมันจะเลียนแบบ หรือใช้ ECU น้ำมันเป็นทาส มันก็ไม่เก่งเท่าอยู่ดี
ขอบคุณป๋าที่ให้ความรู้นะครับ ของผมติดชุดแก๊ส Europegas OSCAR-N OBD CAN / S.A.S จากร้านช่างเจ jautogas ครับ น่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการจูนใช่มั๊ยครับ