หน้าแรก
ช่วยเหลือ
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์
>
Pajerosport Room
>
น้องปากับพลังงานLPG/ NGV
> หัวข้อ:
ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR (อ่าน 6398 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pornchai_u
Newbie
like: 4
ออฟไลน์
กระทู้: 222
ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR
«
เมื่อ:
ตุลาคม 25, 2014, 10:31:01 pm »
ป๋าของแต่ละท่านตั้งปล่อยแก๊ส LPG กี่ BAR กันครับ แล้วควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
like: 105
ออฟไลน์
กระทู้: 2652
Re: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR
«
ตอบ #1 เมื่อ:
ตุลาคม 26, 2014, 11:12:00 am »
มันขึ้นอยู่กับว่าเราใช้หม้อต้มของอะไร หัวฉีดรูจ่ายแค่ไหน และการปรับจูนแก้ไขและอื่นอื่นด้วยครับป๋า
ผมเอาตัวอย่าง specification ของหม้อลูกนึงมาให้ดู มันจะบอกถึง Working Pressure ที่เหมาะสมกับการทำงานของหม้อ แต่ไม่ได้ตายตัวว่าต้องไปตั้งตรงตามนั้นแบบเป๊ะครับ เพราะโจทย์มันดิ้นได้ไปตามหลายอย่าง เช่นขนาดของรูการจ่ายของหัวฉีด ., etc..
เด๋วผมว่างผมจะมาช่วยทำโจทย์ของป๋าให้แตกประเด็น จนเข้าใจเห็นภาพโดยรวมให้ครับ มันมีมากกว่าแค่ตั้งที่เท่าไร ตามที่ถามมาครับ เอา Spec ตัวอย่างมาดูกันก่อนนะครับ
โดยปรกติเราจะเริ่มตั้งแรงดันหม้อต้มตาม Working Pressure ของ spec. ของหม้อที่เราใช้ก่อน โดยหัวฉีดที่ใช้ก็จะถูกคำนวณคร่าวคร่าวว่าควรจะใช้เบอร์อะไรดี หรือหากเป็นหัวฉีดแบบเจาะรูเอง ก็จะดูจากเสปคจาก Ecu ในเรื่องควรเจาะรูการจ่ายของหัวฉีดเท่าไรที่จะพอเหมาะกับขนาดของกระบอกสูบรถเราทั้งหมด แล้วส่วนใหญ่ที่มักจะทำกันก็เอาค่าจาก Working Pressure ในเสปคของหม้อ มาร่วมคำนวณการจ่ายและเจาะรูหรือเลือกเบอร์หัวฉีดร่วมกัน ยกตัวอย่างใช้หม้อ KMe Gold แรงดันที่เป็นค่าที่เหมาะสมกับการทำงานของมันอยู่ที่ 1.2 bar ตามเสปคมัน แต่หากเราใช้หัวฉีดที่มีรูการจ่ายเล็กไปใหญ่ไป เราก็จะทำการปรับตั้งแรงดันที่หม้อต้มให้มันสมมาตรกัน ทำงานร่วมกันได้ดี โดยโปรแกรมการจูนใน ECU จะบอกเราได้ว่าเราควรจะใช้หัวฉีดขนาดรูการจ่ายอย่างไร และควรจะปรับเพิ่มแรงดันแค่ไหนถึงจะสมมาตรกันดี
มันเป็นเรื่องความสัมพันธ์กันของ
--- แรงดัน Working Pressure ที่ตั้งใช้ จากการปรับแบบมือที่หม้อต้ม (Passive Tune)
--- ขนาดรูการจ่ายของหัวฉีด มี 2 แบบดังนี้
------------- 1.1 แบบกำหนดขนาดรูมาจากโรงงานแบบเบอร์เลย เช่นพวก Keihin, Hana, อื่นอื่น อีกมาก
------------- 1.2 แบบ ECO คือเราจะเลือกเจาะขนาดรูการจ่ายเอง กำหนดเอง โดยดูว่าเราใช้หม้อต้มที่มี Working Pressure แนะนำจากผู้ผลิต และดูขนาด CC ของรถเราโดยแต่ละสูบกี่ CC. มีกี่สูบ ดูรูปตัวอย่างที่ 3
เด๋วมาต่อเรื่อยเรื่อยครับ...
Pajero ของแต่ละท่านตั้งปล่อยแก๊ส LPG กี่ BAR กันครับ แล้วควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ?
ไม่มีคำตอบที่ฟันธงแบบนั้นได้ครับป๋า ขึ้นอยู่กับใช้อุปกรณ์ร่วมอะไร ผมยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดนิดนึงครับ
--------------------------------------------------------------------------
รถ Pajero V6 พัทยาคันนึง กับอีกคัน ป๋าที่เพชรบูรณ์ ระบแก็สมีเสปคเหมือนกันหมด แต่มีหัวฉีดที่ขนาดเบอร์ต่างกัน คันนึง Keihin Yellow 73 cc. อีกคัน Prins/Kehin จำเบอร์ไม่ได้ คัน Keihin ใช้แรงดัน 1.2 bar อีกคัน Prins/Kehin ใช้แรงดันที่ 1.5 bar
รถทั้ง 2 ใช้ ECU 300ISA2 หม้อต้ม KME Gold ติดร้านเดียวกัน ทุกอย่างเหมือนกันต่างกันที่ขนาดรูการจ่าย (หรือการจ่ายปริมาณแก็สในระยะเวลการยกที่เท่ากัน ) รถทั้งสองจึงใช้แรงดันที่ตั้งจากหม้อต้ม (แบบ Static) ที่ ต่างกัน แต่ตอนจบขั้นตอนการทำงาน จึงมีประสิทธิภาพออกมาใกล้เคียงกัน
--------------------------------------------------------------------------
ส่วนเรื่องการปรับตั้งแรงดันนั้นจึงต้องมีความสัมพันธ์กันแบบสมมาตรของอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน ระหว่างหม้อต้ม กับ หัวฉีด เราจึงอนุโลมให้ปรับแรงดัน เพื่อไปแก้อาการของขนาดรูการจ่าย แต่ตามเสปคของหม้อต้มแต่ละอันก็จะบอก Working Pressure ที่ แนะนำมาให้ว่า ถ้าเราสามารถเลือก set ให้ลงตัวได้ดีที่ Working Pressure เท่านี้ หม้อต้มจะทำงานได้ดีมากจากการทดสอบของเขา เราจึงมักเลือกปรับรูการจ่ายให้ลงตัวตามแรงดันที่แนะนำ แต่เมื่อมันไม่ลงตัวเราก็เลือกที่จะปรับหม้อต้มตามสภาพโดยรวมแทน แต่ก็ไม่ควรเกิน + - Working Pressure มากเกินไปหากทำได้ โดยการเลือกเบอร์ขนาดหัวฉีด หรือเจาะรูเล็กหรือใหญ่ปรับตามกันไป
ที่ตอบยาวมาเพราะอยากทิ้งสิ่งที่เป็นประโยชน์มากสุดกับสมาชิกไว้ในห้องแก็สเราครับ มันเป็นคำถามที่สั้น แต่น่าจะมีการได้ขยายาความแบบจริงจัง เพราะมันเป็นข้อสงสัยตั้งต้นที่ดีเพื่อมุ่งไปสู่ความเข้าใจเรื่องหม้อต้มและแรงดันครับ อาจจะเขียนขาดตกไปบ้างแต่ขออภัยนะครับ เพราะตอบแบบลำตัดเลย แบบสดสด เพียวเพียว ไม่ได้เียบเรียงแบบบทความครับ...
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2014, 12:15:19 pm โดย Punpun
»
บันทึกการเข้า
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
suPreme
Global Mod
Hero Member
like: 46
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2418
ปาไทยแลนด์ 2805
Re: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR
«
ตอบ #2 เมื่อ:
ตุลาคม 26, 2014, 03:28:09 pm »
สุดยอดส์จริงๆครับอาจารย์ปันปัน
บันทึกการเข้า
"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
like: 105
ออฟไลน์
กระทู้: 2652
Re: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR
«
ตอบ #3 เมื่อ:
ตุลาคม 26, 2014, 07:39:21 pm »
เพิ่มเติมครับ..
แรงดันในอุดมคติของระบบแก็สที่มาจากหม้อต้ม ก็คือแรงดันที่จ่ายมาได้นิ่งดี มีการสวิงน้อย และเรื่องการปล่อยแรงดันที่เรียบนิ่งได้ดี ก็จะแสดงประสิทธิภาพของมันก็ตอนที่มีการเรียกใช้แบบ dynamic หรือ น้อยบ้าง มากบ้าง อย่างฉับพลันบ้าง แต่โดยปรกติมันจะมีการสวิงอยู่เสมอ ECU แก็สจะรับรู้ว่าแรงดันสวิงมากน้อยอย่างไร มันมีเครื่องมือตัวหนึ่งที่เรียกว่า Map Sensor จะคอยวัดแรงดันที่ผ่านจากหม้อต้มก่อนวิ่งมาสู่หัวฉีดโดยผ่านกรองละอียดมาก่อน เมื่อแรงดันที่อ่านค่าได้สวิงไปอย่างไร ECU ก็สามารถรับรู้ได้ เพี่อเอาไปคำนวณหาระยะเวลาชดเชยเวลาการยกของหัวฉีด คอยปรับช่วยเหลือแก้อาการให้หม้อที่มีการสวิงมากอยู่ด้วย เช่นปรกติ ECU รับรู้ว่าแรงดันปรกติสมมุติอยู่ที่ 1.20 bar เพื่อเป็นการคำนวณในพื้นฐานแรก แต่พอ Gas Pressure มันสวิง แบบ 1.12-1.34 bar หรือมากน้อยกว่านั้น ECU บางตัวสามารถท่จะเอาค่าสวิงในขณะนั้นมาหักลบหรือเพิ่มเวลาการยกหัวฉีดได้ด้วย
ยกตัวอย่าง.. หม้อปล่อยแรงดันแก็สมา 1.20 bar ที่รอบ 640 rpm. หัวฉีดแก็สได้เวลาการยกที่ 2.7 ms. แต่พอแรงดันสวิงด้วยเหตุผลกรองตันกระพร่องกระแพร่ง ในขณะที่กำลังถึงรอบการจ่ายเวลาให้หัวฉีดยก แต่แรงดันสวิงลดลงไปที่ 1.10 bar ดังนั้น ECU ที่ฉลาดบางตัวก็สั่งชดเชยเพิ่มระยะเวลการยกหัวฉีดมากขึ้นช่วยอีก สมมุติเป็น 3.1 ms. การที่ ECU บางตัวที่ทำเช่นนี้ได้ ก็เท่ากับว่า ecu ได้มีส่วนช่วยในเรื่องแรงดันสวิงได้บ้าง จะเห็นว่า เมื่อแรงดันต่ำลงกว่าที่ทำการ คาริเบทไว้ในตอน set ระบบ หากไม่มีการปรับแรงดันชดเชยด้วยวิธีนี้ การจ่ายปริมาณแก็สของแต่ละรอบการจ่ายจะทำให้ output พลังงานหลังเผาไหม้ออกมาไม่เท่ากัน แต่หากขดเชยข่วยได้บ้างก็จะดูได้ที่ Output ตอนเผาไหม้ออกมาได้พอเท่ากัน ไม่บางไปหรือหนาไปตามแรงดันที่สวิง แต่อย่างไรก็แล้วแต่ การเลือกที่จะให้หม้อต้มและกรองแก็สที่ไม่ตันปล่อยแรงดันมาแบบค่อนข้างวสม่ำเสมอก็เป็นการแก้ไขที่กายภาพ ที่จะลดภาระกับ ECU ที่ทำการชดเชยด้วยระบบ Active และช่วยได้มากกับ ECU ที่ไม่มี Option การชดเชยแบบนี้
หลุดมานอกเรื่องนิดครับ... แต่มันไหลมาเองก็หยวนหยวนนิดครับ พยายามจะเลี้ยวเข้าจุดและเดาใจว่า ทำอย่างไรถึงจะแจงให้เห็นภาพว่ามันทำงานอย่างไร แต่ขอเดาคำถามแรกนิดนะครับ ที่ตั้งถามมานี้ผมเดาว่า กำลังจะเข้าถึงว่า กลัวว่าแรงดันที่เราใช้หากมากไปกว่าคนอื่นนี่ จะมีผลทำให้กินแก็สหรือไม่ ? ถ้าเป็นแบบนั้นผมจะช่วยอธิบายให้เห็นภาพชัดอีกนะครับ
การที่รถเราถูกตั้ง set ระบบมาครั้งแรกนั้น ช่างเขาจะต้องผ่านขั้นตอนที่เรียกว่า คาริเบท หรือ Autotune ก่อน แล้ว ECU ก็จะจำค่าแรงดันที่เริ่มต้นนั้น เป็นฐานในการคำนวณทั้งหมด เช่น ECU อาจจะจำไว้ว่าการคำนวณเริ่มต้นจะถูกเอาเป็นฐานแรก สมมุติ
--- แรงดันที่ 1.26 bar
--- อุณหภูมิเนื้อแก็สที่ 60 c.
เวลา ECU มันเริ่มคำนวณ มันก็เอาตัวเลขเหล่านี้มาคำนวณร่วมเป็นฐานไว้ก่อน แต่พอ Map Sensor ได้ผลตัวเลขปัจจุบันมาใหม่ มันก็เอาไป บวกเพิ่ม หรือลดลง ออกจากฐานนั่นเอง
เพราะฉนั้นหากรถเราถูกตั้งแรงดันที่เหมาะสมไว้ที่ 1.40 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกินมากกว่ารถที่เหมือนกัน อีกคันที่ตั้งแรงดันไว้ที่ 1.10
หรือหากเป็นอีกประเด็นนึง ก็คืออยากให้รถเรามีค่าแรงดันที่ถูกต้อง ?
ตรงนี้แหละที่เราไม่สามารถเอาเรื่องแรงดันแก็ส มาเทียบกันได้ ยกเว้นเสียแต่ว่า อุปกรณ์ เช่นหม้อต้ม ขนาดท่อ ขนาดหัวฉีด ทุกอย่าง ต้องเหมือนกันเลย ก็อาจจะพอเทียบได้
ท้ายสุดก็ต้องขอบคุณเจ้าของกระทู้มากครับ.. ที่ตั้งประเด็นดีดีที่ผมเคยผ่านมาตอนเล่นแก็สใหม่ใหม่แล้วขบคิดอยู่นาน ก็เลยอยากออกมาช่วยแจงให้ตรงประเด็น เป็นคำถามที่ผมก็เคยถามตัวเองในตอนเริ่มเล่นเหมือนกัน ก็เลยไปค้นไปหาจนเข้าใจเลยเอามาแชร์กันครับ ถ้าผู้อ่านชอบหรือติดใจสงสัยอีก Factor นึงที่น่าสนใจก็คือเรื่อง Gas Temperature ละก็ สะกิดมาได้ครับ จะช่วยแจงประเด็นตามที่พอทราบครับ มันก็คล้ายกับแรงดันนี่แหละคับ มาทางเดียวกันเลย Map Sensor นี่อีกนั้นแหละที่เป็นตัวรับรู้และทำงานรูปแบเดียวกัน หากชอบอ่านสะกิดมานะครับ เอา 5 หน้ากระดาษเลยก็ยังไหวครับ.... จะได้เป็นห้องแก็สที่มีคุณภาพคับแก้วครับ
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2014, 07:54:32 pm โดย Punpun
»
บันทึกการเข้า
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
pornchai_u
Newbie
like: 4
ออฟไลน์
กระทู้: 222
Re: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR
«
ตอบ #4 เมื่อ:
ตุลาคม 26, 2014, 07:53:40 pm »
ขอบคุณมากครับกับเกล็ดความรู้ พอดีของผมวันแรกที่ติดตั้งมาตั้งไว้ที่ 1.3 bar พอนำไปเปลี่ยนกรองแก๊สแล้วมีการบันทึกในสมุดคู่รถเปลี่ยนเป็น 1.45 bar ก็เลยเกิดความสงสัยว่าสามารถปรับลดเพิ่ม เพื่อให้ประหยัด หรือจ่ายให้มากๆ รถก็จะแรงมากยิ่ง ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือผิดครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
like: 105
ออฟไลน์
กระทู้: 2652
Re: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR
«
ตอบ #5 เมื่อ:
ตุลาคม 26, 2014, 08:06:16 pm »
เดานะครับว่า 1.3 ตอนแรก พอเปลี่ยนกรองแล้ว มีการปรับตั้งคาริเบทใหม่ หรือ Autotune ใหม่หรือไม่ครับ หากทำใหม่ทางร้านก็บันทึกตามโปรแกรมที่ทำการจูนละครับ ก็ไม่ผิดอะไร แต่เราก็ไม่ควรปรับเองโดยไปปรับที่หม้อต้มเองครับ เพราะเราไม่รู้ว่ามีการทำ คาริเบทใหม่หรือไม่
แต่หากไม่มีการทำเช่นนั้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเท่าไร เพราะโปรแกรมทำการใช้ฐานที่ 1.3 อยู่ แล้วพอเปลี่ยนกรอง แรงดันไหลดี หรือสปริงตัวปรับหม้อเคลื่อนไปบ้างไปอยู่ที่ 1.45 ก็เท่ากับว่า ไม่ได้ดูค่าเก่าเลย (จากโปรแกรมที่บันทึกไว้) และไม่ยอมปรับกลับมาให้คืนที่ 1.3 bar หากไม่นับเรื่องแรงดันที่สวิงลงขึ้นบ้างในบางเวลา การปล่อยแรงดันมากกว่าที่โปรแกรมบันทึกก็เท่ากับว่า จะมีการจ่ายเชื้อเพลิงออกไป ค่อนข้างหนานิดจากเดิม แต่อาจจะพอดีหากบางอยู่แล้ว หรือถ้าหนาอยู่ก็จะหนาไปอีก
เอางี้ป๋าหากตอนเปลี่ยนกรองแล้วร้านไม่ได้ทำการปรับจูนด้วยคอม ก็ควรจะปรับหม้อมาที่ 1.3
----หมายเหตุ .. เรื่องแรงดันที่มากกว่านิดนิด น้อยกว่านิดนิด ในสายตาร้านแก็สอาจจะเห็นว่าเล็กน้อย แต่จริงแล้วมันเป็นแบบนี้เลยดูรูป
จะเห็นว่าผลต่างมันอยู่ถึง 11.5 % + - แต่ก็อีกนั่นแหละ แรงดันที่ใช้งานจริงมันสวิงไปมาบ้างอยู่แล้ว ตัวเลขมันก็นัวเนียกันไปพอได้ เพราะบางเวลาก็อาจได้ค่า 1.30-1.45
ยังไงฏ้ลองแวะร้านแก็สเดิมคุยกันครับ ถ้าป๋าสามารถเปิดโปรแกรมดูเองได้ก็จะเห็นค่าที่ ECU บันทึกไว้แล้วก็ปรับตามนั้นครับ
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2014, 08:11:03 pm โดย Punpun
»
บันทึกการเข้า
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
like: 19
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1188
Re: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR
«
ตอบ #6 เมื่อ:
พฤศจิกายน 10, 2014, 03:55:21 pm »
มีทุกคำตอบจริงๆ ผู้ชายคนนี้
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์
>
Pajerosport Room
>
น้องปากับพลังงานLPG/ NGV
> หัวข้อ:
ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
ประชาสัมพันธ์
-----------------------------
=> ประชาสัมพันธ์/ประกาศ/ข่าวสาร
=> ลงทะเบียน-สั่งสติกเกอร์-สั่งเสื้อ
=> คู่มือการใช้บอร์ดและคำถามที่ใช้กันบ่อยๆ
-----------------------------
All New Pajero Sport Room
-----------------------------
=>
พูดคุยเรื่องทั่วไป ALL NEW ปา
===>
แนะนำตัว ALL NEW ปา
=>
ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไข All new ปา
=>
DIY (Do it yourself) / Modify All new ปา
-----------------------------
Pajerosport Room
-----------------------------
=>
พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา
===>
แนะนำตัว
=>
ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา
=>
เรื่องเล่าจากเฟสบุ๊ค
=>
DIY (Do it yourself) / Modify น้องปา
=>
Entertainment for you
=>
น้องปากับพลังงานLPG/ NGV
=>
แนะนำ ติชม ศูนย์บริการน้องปา
=>
ห้องเก็บความประทับใจในอดีต
-----------------------------
Small Room
-----------------------------
=>
มิตติ้งกิจกรรมต่างๆ เดินทาง ท่องเที่ยว
===>
PajeroSportภาคกลาง
===>
PajeroSportภาคเหนือ
===>
PajeroSportภาคตะวันออก
===>
PajeroSportภาคตะวันตก
===>
PajeroSportภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
===>
PajeroSportภาคใต้
===>
กินลม........ชมวิว
=>
ห้องนั่งเล่น
=>
ประชาสัมพันธ์/ข่าวสาร/บทความ/ข้อมูล/ความรู้ต่างๆ
=>
โชว์อ๊อฟ
=>
แก็งค์ถ่ายรูป
Powered by SMF 1.1.18
|
SMF © 2006-2009, Simple Machines
by
Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.062 วินาที กับ 21 คำสั่ง
กำลังโหลด...