ป๋าสังเกตุดูว่ามันไม่ใช่ไฟ เตือนเบรคมือนะครับ ไฟ Engine มันรูปร่างเครื่องยนต์นะครับ แต่อันนี้แค่ถามเผื่อครับ เพราะป๋าบอกว่าขั้วสายไฟน้ำมันเบรคมันน่าจะหลวม ถ้าป๋าอยากชัวร์ให้ไม่คาใจ ป๋าถอดขั้วไฟน้ำมันเบรคแล้วลองดูสิครับ จะมไฟขึ้นใช่ดวงนั้นไหมครับ ไฟเบรคมือในหน้าปัทย์จะใช้ร่วมกับน้ำมันเบรคพร่องและเบรคมือค้างร่วมกันครับ ถ้าเป็นรถแพงไปอีก ผ้าเบรคหมดไฟดวงนี้ก็ขึ้นครับ
กรณีที่สอง ป๋าบอกว่ารถป๋าติดแก็ส เข้า 18000 โลแล้ว เคยได้เปลี่ยนกรองแก็สครั้งแรกหรือยัง ถ้ายังเอาเลยป๋า เพราะกรองลูกแรก 15000 ก็เยอะแล้ว เอาก่อนเลยครับ ถ้าเป็นไฟ Engine ที่เป็นเพราะแก็สบาง เหตุให้เกิดเพราะกรองแก็สเริ่มตันแล้ว ทำให้แรงดันตก โอกาศถึงไฟโชว์มีมากครับ กรองลูกแรกจะสกปรกมากกว่าเพื่อน กรองลูกต่อไปจะใช้เวลานานกว่าครับโดยทั่วไป
แต่ถ้าไฟ Engine โชว์แล้วดับ มันไม่ดับไปง่ายง่ายครับ แบบแป๊บเดียวที่ป๋าว่ามา มันจะใช้เวลานาน และถ้าเป็นเพราะระบบแก็ส ต้องวิ่งด้วยน้ำมันอีกนานพอควรกว่าจะดับ มันคงไม่หายไปเร็วขนาดที่ป๋าเล่ามาครับ กลัวว่าป๋าจะเห็นว่าไฟหน้าปัทย์ที่แสดงระบบเบรคเป็น ไฟ Engine Check Light และการที่ป๋าบอกอีกว่าอ่านจากคู่มือแล้วบอกว่าจะทำให้ระบบเบรคไม่สมบูรณ์นั้น ยิ่งทำให้ผมมองว่าป๋าเรียกชื่อไฟดวงนั้นสับกันระหว่าง Brake system warning light กับ Engine Check Light ครับ
แต่ยังไงก็แล้วแต่ครับป๋า ถึงแก้จบเรื่องนี้ไปแล้ว กรองแก็สของป๋าควรจะเปลี่ยนครับได้เวลาก่อนกำหนดแล้ว หากร้านบอกยังไม่ต้อง ก็ขอเขาก่อนเวลาเลยครับ โอกาศ 18000 โล กรองลูกแรกนี่ ลดอัตราเสี่ยงหัวฉีดยกไม่ขึ้นและไฟ Engine โชว์ออกไปได้เยอะครับ ครั้งต่อไปจะตามคู่มือ หรือ 20000 โลก็ว่ากันไปครับ เพราะรถเราเลือกปั๊มแก็สโดยดูจากภายนอกไม่ได้เลย เราอยู่กับความเสี่ยงแก็สสกปรกอยู่ทุกพื้นที่ครับ ดูเหมือนหงส์ทองที่ติดแก็สจะเริ่มระบุระยะเวลาการเปลี่ยนกรองแก็สลูกแรกให้กับลูกค้าใหม่แล้วครับ กำหนดโดยเจ้าของสินค้า มันดูนานไปสำหรับที่เราเป็นอยู่ในการใช้งานบ้านเราจริงจริง
อันนี้เป็นไฟ engine ครับ ไม่สับสนกับไฟเบรคมือแน่นอน ครับ ไฟ engine สีเหลืองส้ม ไฟเบรคมือสีแดง ถูกต้องไหมครับ
ยืมรูปเค้ามา แบบนี้ละครับ
เดี๋ยว 20000 โล จะจัดตามที่ป๋าแนะนำนะครับ เปลี่ยนกรองแก๊สจัดไป ครับ และก็แจ้งช่างตรวจเช็คระบบแก๊สเบื่้องต้นด้วย