Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง  (อ่าน 3519 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
likitr
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« เมื่อ: มิถุนายน 17, 2014, 02:31:11 pm »

หลังจากใช้น้องปามาเกือบสองปี เคยอ่านข้อกล่าวหาเกี่ยวกับช่างไม่ยอมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องของบอร์ดมาแต่ต้น แต่ก็เหลือเชื่อตั้งแต่ออกรถมา ผมไม่เคยติดใจจะเข้าไปถามหรือเช็คเลยแม้แต่ครั้งเดียว อาจจะเพราะกลัวเจอก็เป็นไปได้หรือไม่ก็เพราะรถใช้มายังไม่เคยมีปัญหามาก่อน   Huh?
จนกระทั่งเมื่อวันเสาร์เอารถไปเช็คระยะหกหมื่น ตอนรับรถดันอยากรู้ขึ้นมา เลยเปิดฝากระโปรงน้องปามาเช็คซะหน่อย แล้วก็ได้ผลเจอซิครับ น้ำมันเครื่องดำสนิทยังกะวิ่งมาซักร้อยสองร้อยโล อารมณ์ขึ้นเดินไปต่อว่าช่าง ช่างก็มาตรวจดูให้พร้อมกับยืนยันว่าน้ำมันใหม่ครับ ซึ่งผมก็ไม่ยอมเชื่อ ช่างก็ยิ้มมุมปากเล็กๆ พร้อมกับบอกว่า ถ้าไม่สบายใจเดี๋ยวเอารถขึ้นฮ้อย แล้วเปลี่ยนถ่ายกันแบบจะๆ แบบไม่คิดค่าใช้จ่ายก็ได้ครับ  Sad
แล้วก็เจอสัจธรรม เห็นๆครับ  ถ่ายน้ำมันออกมาทั้งหมดรวมทั้งในไส้กรอก  แล้วเทจากกระป๋องใหม่สีใสๆ เดินเครื่องแค่สองนาที  ออกมาดำสนิทเลยครับ มีแค่สภาพความหนืดใสของน้ำมันเท่านั้นที่การันตีได้ว่านำ้มันยังใหม่อยู่  หน้าเป็นริ้วกลับมาเลยครับท่านพี่น้อง ต้องกลับไปทริปช่างพร้อมกับขอบคุณอย่างสุภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้  สาธุ
หลังจากสอบถามช่างบอกว่าเป็นกับรุ่นแรงมาม้าสูงๆพวกร้อยเจ็ดสิบทุกคัน แต่ถ้ารุ่นร้อยสี่สิบ กลับไม่เป็น ท่านผู้รู้ช่วยขยายให้ข้าน้อยได้เรียนรู้บ้างเป็นวิทยาทานได้ไหมครับ งานนี้จะได้กระจ่างแจ้งสักที หากเป็นเรื่องเก่าก็ขอโทษเพื่อนๆด้วยกันนะครับ  u
 โอ๊ยมึน   kiki
 
บันทึกการเข้า
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940

piyapong.ppm@gmail.com
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2014, 03:45:32 pm »

ดำครับ   แต่ไม่เคยได้ยินว่ามีการแบ่งสีด้วยแรงม้าครับ ต้องให้ผู้รู้แจ้ง มาวิเคราะห์อีกทีครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=10029.0

ในนี้มีคำอธิบายครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4872.0

บันทึกการเข้า
Boy_ID.NO.4545
Jr. Member
**

like: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 323


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2014, 05:47:56 pm »

น้ำมันดำถ้าเป็นดีเซลปกติครับ ใส่ใหม่ไปติดเครื่อฃก็ดำแล้ว


แต่...ถ้าเบนซิน จะไม่ดำครับ ถ้าเบนซินดำแสดงว่าโดนลักไก่แล้วครับ
บันทึกการเข้า

Boy : Pajerosport Thailand : ID.NO.4545
Pajero V6 3.0 GT 2013 "SNOW MAN" LPG Prins VSI2 K9 Injector
Two Meter Stand by 145.1625 MHz Callsign : HS0TLC
CB Stand by CH78
ป๋าตู่
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 183



« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2014, 05:50:07 pm »

เครื่องดีเซลแรงม้ามาก แรงม้าน้อย น้ำมันเครื่องดำ ทั้งนั้นแหละครับ 
บันทึกการเข้า

ID:3886 2.5 GT ช่วงล่าง Ozy Westcoast Monotube + สปริง Dobinson
toonze
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2014, 06:16:12 pm »

เกี่ยวนะครับ เครื่องเล็กแรงม้าเยอะจ่ายน้ำมันเยอะดำกว่า ครับ แต่ปรกติ ดีเซลมันก็ดำอยู่แล้ว 

ยกตัวอย่าง d-max หรือ วีโก้ ตัว 2500 มันจะดำใสๆๆมองออกว่า พึ้งเปลี่ยนมา
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2014, 06:48:23 pm »

ประสพกาณณ์ส่วนตัวนอกประเด็นนิดนะครับ  ไหนไหนก็คุยกันเรื่องนี้แล้ว   Cheesy Cheesy   ผมสังเกตดู ถ้าจูนรถแก็สได้สมบูรณ์ดี  เครื่องเบนซิน  V6 ใช้แก็สไป 90% ของระยะทางรวม 10000 โล  น้ำมันเครื่องที่ถ่าย ไม่ค่อยดำเลย  ออกจะน้อยกว่าเบนซินเพรียวเพรียวสะด้วย ที่เห็นได้เองเพราะถ่ายน้ำมันเครื่องทีไรไปแอบดูตลอด 0 Mitsu พัทยาจอมเทียน ไม่ว่าอะไรเดินดูได้ตลอด     อีกอย่างผมว่ารถแก็สนี่สะอาดสุดสุดเลย ยกเว้นกลิ่นที่เติมลงไปในแก็ส (Durian Smell)

เวลาถ่ายน้ำมันเครื่องผมมักมองดูจากไกลไกล  ถ้า 0 อื่น  อย่างที่ขอนแก่น 0 ใหญ่   ผมก็เล็งไปทุกทีว่ามีน้ำมันเครื่องไหลลงกรวยไหมครับ  แต่ถ้า 0 Pattaya Jomtien ละก็เข้าไปยืนคุยกับช่างได้เลย... รถไม่มากดีด้วย  แถมพนักสาวที่รับงาน  ตอนพักเที่ยงยังเดินมาถามอีกว่า  ทานข้าวหรือยังคะ ไปด้วยกันหรือซื้อมาฝากไหมคะ... ป๊าด... ถึงจะพูดตามเจ้านายบอกไว้ก็เถอะ  ยอมไปกินด้วยแล้วเลี้ยงทั้งโต๊ะยังไหวเลย   Cheesy Cheesy Cheesy  นานนานจะได้มีคนสวยไปกินข้าวด้วย  อิ... มันนานมากจนลืมไปแล้วว่ารสชาติอาหารมื้อแบบนั้นมันเป็นยังไง   นอกเรื่องมาไกลและ ...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
kong_za
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 170


« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2014, 07:38:12 pm »

 kiki

ของผมยืนเฝ้าเลยครับ ตอนถ่ายออก เดินวนดูใต้ท้องรถ ที่ปกติไม่เห็น ดูความเรียบร้อยทั่วไป

ดูโช๊คเยิ้มรึเปล่า ที่น้ำมันดำนั้น ผมไม่แน่ใจกับเครื่องดีเซลอ่ะครับ แต่เบนซินเปลี่ยนใหม่ ใสกริ๊กครับ

อีกเรื่อง ไม่แน่ใจครับว่า ไอ้พวกสารชะล้างเครื่องที่ศูนย์ชอบหลอกขายเนี่ย ช่วยล้างเครื่องได้ขนาดไหน

ถ้าเอาคราบเขม่าของเก่าออกมาได้เยอะ เวลาเติมน้ำมันเครื่องใหม่เข้าไปมันน่าจะใสนะครับ
บันทึกการเข้า
kratip
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 57


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2014, 08:10:20 pm »

หน้าที่ของน้ำมันเครื่องมีดังนี้ครับ
1. หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ที่เคลื่อนไหวภายในเครื่อง ลดแรงเสียดทาน และป้องกันการสึกหรอ
เครื่องยนต์ประกอบด้วยชิ้นส่วนโลหะที่เคลื่อนไหวอยู่หลายส่วนด้วยกัน เมื่อเครื่องยนต์ทำหน้างาน ชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีการเคลื่อนที่จะเสียดสีกัน ทำให้เกิดความฝืด เกิดแรงเสียดทาน และเกิดการสึกหรอ น้ำมันเครื่องจะสร้างฟิล์มบางๆ เข้าไปแทรกอยู่ระหว่างผิวหน้าของชิ้นส่วนต่างๆ เหล่านั้น เพื่อป้องกันการสัมผัสกันโดยตรงของโลหะ ลดการเสียดสี ลดแรงเสียดทาน และลดการสึกหรอ ทำให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
2. ช่วยระบายความร้อนให้แก่เครื่องยนต์
ขณะเครื่องยนต์ทำงานจะเกิดความร้อนขึ้นกับชิ้นส่วนภายในเครื่อง น้ำมันเครื่องจะเข้าไปช่วยดูดซับความร้อนที่เกิดขึ้นกับชิ้นส่วนต่างๆ ออกมา และควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้เหมาะสม เพื่อจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
3. ชะล้างสิ่งสกปรกต่างๆ ที่เกิดจากการเผาไหม้
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะก่อให้เกิดสิ่งสกปรกหรือเขม่าตกค้างจากการเผาไหม้เกาะติดอยู่เป็นจำนวนมาก น้ำมันเครื่องจะมีสารชะล้างสิ่งสกปรกต่างๆ เมื่อไหลเวียนไปตามจุดต่างๆ ของเครื่องยนต์ก็จะชะล้างสิ่งสกปรกหรือเขม่า และตะกอนที่สะสมอยู่ไหลปะปนมากับน้ำมันเครื่อง แล้วเข้าสู่ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
4. ช่วยในการรักษากำลังอัดของเครื่องยนต์
น้ำมันเครื่องจะแทรกเข้าไประหว่างลูกสูบ แหวนลูกสูบ และกระบอกสูบ ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างแรงดัดให้กับเครื่องยนต์ ป้องกันก๊าซที่เป็นส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศไม่ให้เล็ดลอดผ่านช่างห่างระหว่างแหวน เพื่อไม่ให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ที่อยู่บริเวณบนหัวลูกสูบรั่วไหลออกจากห้องเผาไหม้ จนทำให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง
5. ป้องกันสนิมและการกัดกร่อนของชิ้นส่วนเครื่องยนต์
กรดที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงทำให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ถูกกัดกร่อน น้ำมันเครื่องจะเคลือบผิวชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ ป้องกันการเกิดสนิม และทำให้ความเป็นกรดลดลง
ข้อมูลจาก : http://www.veloil.com/TestimonialsContent.php?tmid=OA==

ในหน้าที่ข้อที่ 3 เหมือนซักผ้าครับ ถ้าน้ำยาซักผ้าดีก็จะดึงคราบสกปรกออกมาจากผ้ามาอยู่ในน้ำได้เยอะน้ำก็จะดำแทน แต่ถ้าน้ำยาไม่ดีเสื้อผ้าก็สกปรกเหมือนเดิมแต่น้ำที่ซักผ้าก็ยังคงความใส
ถ้าอยากให้สะอาดต้องล้างหลายๆน้ำครับ แต่กรณีของน้ำมันเครื่อง ใสแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ดำแล้ว


บันทึกการเข้า
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
****

like: 81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1832


ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2014, 08:52:57 pm »

ไม่รู้ว่าเกี่ยวมั้ยว่าน้ำมันดีเซลมันเป็นb5 ไม่ใช่ดีเซลเพียวๆการเผาไหม้เลยเกิดเขม่าเยอะ
บันทึกการเข้า

ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2014, 12:47:22 am »

 Cheesy ผมตกใจครั้งเดียวตอน1พันกิโล เพราะเคยใช้แต่รถเบนซิน  ตอนนี้น้ำมันดำเป็นเรื่องปกติ ผมใช้ carol edge  มา 3ชุดแล้ว จากศูนย์ถึงบ้าน 5 กิโลก็ดำแล้วครับ
บันทึกการเข้า
Mhee_poo
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 120



« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2014, 07:47:14 am »

ยอมรับนะครับว่าตัว VG น้ำมันเครื่องจะดำไว เคยสังเกตตัวไทรทัน 116 ม้า จะค่อยๆ ดำ ช่างอาจพูดถูกก็ได้ แต่เหตผลอย่างอื่นก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 07:23:24 pm »

 Cheesy ตัว VG-178 น้ำมันเครื่องจะดำไวมาก ๆครับ   เนื่องจากการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงคงจะหนากว่ารุ่นอื่น ๆ
บันทึกการเข้า
likitr
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2014, 01:35:48 pm »

 Cheesy หายไปกลับมาได้คำตอบและคำถามในตัวเพียบ คงต้องเอาความรู้ของทุกคนมาศึกษาละครับ ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นต่อ เพราะมีหลายแง่ (สำหรับเรื่องนี้เป็นตัวเครื่องดีเซล VG 2.5 Pajero sport 2012ครับ น้องปาคันนี้ของผมเป็นดีเซลตัวแรกครับ)  secret_smile
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.057 วินาที กับ 21 คำสั่ง