ขอเดาสั้นสั้นเลยนะครับ และไม่น่าจะผิดเลยคือ
-- Prins บอกว่า Service ครั้งแรกที่ กีกิโลก็ตาม เข้าไป Service ก่อนเวลาเลยครับ กรองเริ่มตันเป็นเรื่องแรกที่น่าสงสัยที่สุดในกรณีนี้
เมื่อเราไป Service รอบแรกนี้ กรองจะสกปรกกว่ารอบต่อไป ทางร้านจะปรับแรงดันหม้อต้มให้หลังจากเปลี่ยนกรองและ Service ส่วนอื่นแล้ว ถ้าเป็น Prins หงส์ทองละก็ เขาอาจมีส่วนลดให้อีกนะครับ เรื่องเปลี่ยนกรองรอบแรกก่อนเวลานิด เพราะมาตรฐาความสะอาดของเนื้อแก็สแต่ละที่ในไทย สกปรกมั่งสะอาดมั่ง ก็ลดเวลา Service ในแต่ละรอบลงหน่อยก็ดีครับ ถ้าปล่อยไว้และมันมาจากเหตุดังกล่าว อาการต่อไปก็คือหัวฉีดหนืดยกไม่ไหว
โทรเข้าไปขอนัดเวลาเลยครับ ผมเดาว่าแค่เปลี่ยนกองปรับแรงดันหม้อต้มหรืออาจจะไม่ในส่วนนี้ ก็เดินเบาเงียบแล้วละครับ ลองดูครับ ส่วนเรื่องการจูน Prins VSI2 คงไม่ต้องปรับมังครับ ถ้าไม่มีเหตุมากกว่านั้น เพราะ ECU มันฉลาดเอาการเลยครับ มันขอ Hardware สะอาด และค่ากลับมาคงที่ก็ลุยต่อได้อีกครับ กรอง Prins เป็นแบบ Combination Buit เปลี่ยนแบบกรองแก็ส Kit ทั่วไปไม่ได้ครับ เป็นเฉพาะของ Prins เองเท่านั้น ได้ผลยังไงก็จะเห็นทันทีเลยหลังจากเปลี่ยนแล้วมาเม๊าส์ให้ฟังกันด้วยนะครับ
ถ้าชุดดังกล่าวมาตอนผมเริ่มคิดติดแก็สละก็ ผมเป็นสมาชิก Prins ไปนานแล้วครับ เสียดายมาช้ากว่าครับ ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นของ Prins เป็นสุดยอดทั้งนั้นเลย ไม่ว่าหม้อต้ม ซึ่งมีประสิทธิภาพมากและแพงมาก หัวฉีด KN8 ก็แพงสุดสุด พูดง่ายง่ายก็คือต้นทุนระบบแพงทั้งชุดเลย สมกับรถคันละ 1.3 ล้านเลยครับ แต่รับประกันกันยาวเกินกว่าคู่แข่งทุกยี่ห้อ
ตอบแบบเชิงเทคนิคอลเทอร์ม...
-- รอบเดินเบาสั่นเพราะ เชื้อเพลิงเผาไหม่ไม่สมบูรณ์ ในรอบย่านั้นนั้น ในกรณีนี้เดาว่าแรงดันแก็สไม่ได้จุดที่ ECU คำนวณไว้ อาจจะแรงดันกระพร่องกระแพร่งจากอาการกรองเริ่มตัน เคสแบนี้เป็นเคสบื้องต้น แต่หลังจากเปลี่ยนแก้ไขแล้ว ก็ถ้าไม่จบถึงจะไปกรณีอื่น พวกหัวฉีดและอื่นอื่นอื่นต่อไป แต่ถ้าปล่อยอาการนี้ไว้นานนานจนมีเมือกเหลวหลุดไปถึงหัวฉีด ก็จะไปสร้างปัญหาลามออกไปครับ มีให้เห็นในหลายกระทู้ที่ผ่านมา จริงอยู่ใน Book บอกว่า Service ที่กี่กิโล แต่มันมีปัจจัยหนึ่งซึ่งคาดเดาไม่ได้จากปรกติ คือคุณภาพของแก็สที่เราเติมมาในแต่ละที่