Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การเปรียบเทียบยางครับ ว่าชนิดไหนเหมาะกับใคร ใช้งานประเภทไหน (ตอนที่1)  (อ่าน 1857 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
amornpan
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 165



อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 06:29:02 pm »

วันนี้ลองรื้อดู เผื่อเป็นประโยชน์กับบรรดาป๋าๆทั้งหลายครับ


ยาง เป็นชิ้นส่วนเดียวที่สัมผัสกับถนน ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อนสู่พื้นผิว รวมถึงแบกรับภาระน้ำหนักของรถทั้งหมด โดยเฉพาะรถ 4x4 ต้องวิ่งบนสภาพเส้นทางหลากรูปแบบ แบกรับภาระทุกอย่าง ยางประเภทไหนจะเหมาะสม เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตล้ำหน้าเพียงใด สัญลักษณ์ที่ติดบนแก้มยางบอกอะไร การดูแลรักษาต้องทำอย่างไร และทริคในการใช้งานมีอะไรบ้างนั้น 4 WHEELS...จัดให้

ยางแต่ละประเภท ออกแบบให้มีคุณสมบัติเพื่อการใช้งานที่ต่างกันออกไป สำหรับยางที่ใช้กับรถพิคอัพ และเอสยูวี แบ่งได้ถึง 4 ประเภทดังนี้

HIGHWAY TERRAIN (HT) ยางประเภทนี้นิยมใช้กันหลากหลาย จะติดตั้งมากับรถพิคอัพที่ออกจากโรงงานผู้ผลิต เพราะเด่นเรื่องของสมรรถนะบนถนนหลวง ทั้งเรื่องการยึดเกาะ รีดน้ำ แถมยังนุ่มเงียบกว่ายางสำหรับรถ 4x4 ทุกประเภท โครงสร้างของยางไม่ซับซ้อนไปกว่ายางเรเดียลสักเท่าไร จึงทำความเร็วได้สูง แต่ไม่เหมาะกับการบรรทุกหนัก และเอาไปลุยหรือปีนป่ายเนินชัน เนื่องจากการออกแบบดอกยางที่เรียบ รวมถึงแก้มยางที่บอบบาง มักมีปัญหากับกิ่งไม้ หรือเศษหินที่แหลมคม

ALL TERRAIN (AT) เด่นที่ดอกยาง หนา โต ใส่แล้วเสริมหล่อให้กับรถคันรักได้อย่างดี จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มของผู้ใช้รถ 4x4 เพราะโครงสร้างของยางชนิดนี้แข็งแรงกว่าแบบแรก บนถนนหลวงก็ยังให้การยึดเกาะที่ดีและเสียงรบกวนก็ไม่ดังมากนัก สมรรถนะในการลุยเส้นทางทุรกันดาร ทำได้ดีพอสมควร แต่ก็ไม่ถึงขั้นของการลุยหนัก ส่งผลให้มียางให้เลือกมากรุ่น แต่ก็มีความแตกต่างกันในแต่ละรุ่น เช่น หน้ายาง ดอกยาง จำนวนชั้นผ้าใบ และใยเหล็กไม่เท่ากัน ทำให้ยางชนิดนี้หนักกว่ายางแบบ HIGHWAY TERRAIN รวมถึงความนุ่ม เงียบ และสมรรถนะในการใช้ความเร็วก็จะลดลงเช่นกัน

MUD TERRAIN (MT) สำหรับขาลุยหนักคงถูกใจ เพราะทำให้รถ 4x4 ที่ใช้ดูดุดันขึ้น รูปแบบของดอกยางที่เป็นบั้งลึก มีโครงสร้างที่แข็งแกร่ง เนื้อยางยังมีมากกว่ายางลุย 2 ชนิดแรก ทำให้เรื่องของการตะกุย รวมถึงการปีนป่ายในสภาพเส้นทางโหด เป็นหน้าที่หลักของยางชนิดนี้ การใช้งานบนถนนหลวงไม่ต้องพูดถึง เพราะเสียงค่อนข้างดัง เนื่องจากดอกยางมีขนาดใหญ่ การบิดตัวของโครงสร้างจึงเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดเสียงรบกวนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ส่วนเรื่องการยึดเกาะก็ยังเป็นรอง 2 รุ่นก่อนหน้า เพราะหน้ายางที่สัมผัสพื้นผิวค่อนข้างน้อย แถมยังทำให้ดอกยางสึกหรอเร็วกว่าการใช้งานบนสภาพเส้นทางที่ทุรกันดารอีกด้วย

ยางสำหรับรถพิคอัพเพื่อการบรรทุก นิยมใช้ในกลุ่มรถพิคอัพเพื่อการพาณิชย์ เพราะได้รับการออกแบบเพื่อใช้ในการขนส่งโดยเฉพาะ โครงสร้างยางออกแบบพิเศษให้ความแข็งแรง คงทน แก้มยางมีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะได้เป็นอย่างดี แม้ขณะบรรทุกเต็มพิกัด รวมถึงมีความสึกหรอน้อยกว่าเมื่อเทียบกับยางขนาดเดียวกันทั่วไป แต่ผลิตสำหรับล้อขนาด 14-15 นิ้ว เท่านั้น

TYRES DIRECTORY คู่มือตรวจสอบข้อมูลยาง บแรนด์ต่างๆ หลังจากที่ทำความรู้จักลักษณะยาง ของรถ 4x4 กันไปแล้ว ถ้าคิดจะซื้อยางสักชุด คงปวดหัวไม่ใช่น้อย ! และเพื่อให้การตัดสินใจทำได้ง่ายขึ้น 4 WHEELS จึงรวบรวมยางรถยนต์เกือบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ในตลาดเมืองไทย โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ H/T, A/T, M/T และยางเพื่อการบรรทุก

ติดตามตอนต่อไปครับ

บันทึกการเข้า

คุณชายเอ็มครับ หนุ่มเจียงหม่าย
The time traveller
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.034 วินาที กับ 21 คำสั่ง