ตอนนี้แก๊ส 13 บาท
V6 ผมวิ่งได้ 7.5 โลลิตร = 13 / 7.5 = 1.73 บาทต่อกิโลเมตร
ผมคิดเล่นๆ ว่า
ถ้าแก๊ส 16 = 2.13 บาทต่อกิโลเมตร
ถ้าแก๊ส 18 = 2.4 บาทต่อกิโลเมตร
ก็ยังพอถูไถครับ อาจจะไม่ประหยัดเหมือนเก่าแต่ก็ยังไม่เจ็บหนัก
แต่ถ้าไปถึง 18 ผมว่าข้าวของคงแพงหูดับตับไหม้เลยละ
แต่ถ้าแก๊สแพงขนาดนั้นเบนซิลเราก็ยังพอไปทาง E85 ได้ค่าติด 6000 -8000
E85 วันนี้ลิตรละ 22.88 บาท
ถ้าสมมุติวิ่งได้ 7.5 โลลิตรเหมือนกัน เดานะไม่เคยใช้
= 3.04 บาทต่อกิโลเมตร
โห... V6 กินแก๊สเท่า 2.4 เลยครับ ประหยัดจริงๆ หรือของผมมันกิน แก๊ส
ตัวเลขนี้ของจริงครับ ผมวัดระยะทางคำนวณตลอด
เอาสถิติที่เคยลงไว้มาให้ดู
รายงานสมาชิก Pajero V6 ติด LPG ของ Prins
เมื่อวานผมไปติดตั้งตัวปรับองศาไฟจุดระเบิดที่หงษ์ทองมาแล้วครับ ขอเรียกว่า TAP แล้วกันนะครับ
เนื่องจากทางหงษ์ทองขอเก็บข้อมูลนี้เป็น Know how ของทางบริษัทก่อน ผมเลยไม่ได้เดินไปดูตอนติดตั้ง ไม่เห็นตัวอุปกรณ์ด้วยครับ
คุณเอสบอกว่าใช้เวลาคิดและพัฒนาร่วมกับเมืองนอกมาจนกว่าจะได้อุปกรณ์ตัวนี้ร่วม 2 ปี จึงอยากทำให้เฉพาะลูกค้าที่ติดแก๊สกับหงษ์ทองก่อน
รถผม Pajero V6 MY13 ใช้แก๊ส Prins เลขไมล์ 24,000 KM ใกล้เวลาเชคระยะแก๊สที่ 3 หมื่นโลพอดี เลยถือโอกาสเข้าไป service เปลี่ยนกรองแก๊ส พร้อมกับติดตั้ง TAP ทีเดียว
เลย รวมเวลา 2 ชมเสร็จ
ความรู้สึกหลังจากติดตั้ง TAP รู้สึกว่ารถแรงขึ้น เหยียบคันเร่งเบาๆ รถก็พุ่งแล้ว
ยังจำความรู้สึกก่อนติดได้ว่า ถ้าจะออกตัวเร็วๆ เวลาออกตัวต้องกดคันเร่งลึกกว่านี้ เพื่อให้รถมีกำลังแรงบิด รอบเครื่องจะสูงกว่านี้ (ม้ามารอบสูง)
แต่หลังติด TAP เวลาเหยียบคันเร่งไม่ต้องกดลึกมาก แต่รถพุ่ง จิ๊ดจ๊าดมากกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ ไม่ได้อุปทาน โดยเฉพาะที่เกียร์ 2 3 รู้สึกได้ชัดเจน (ม้ามาไว)
Happy ครับ
ส่วนเรื่องความประหยัด อันนี้เด๋วผมจะลองจับเลขไมล์ คำนวณดูว่าจะประหยัดขึ้นจริงหรือเปล่า ขอลองสัก 2-3 อาทิตย์ (ขับเหมือนเดิม ไม่ซิ่งกว่าก่อนติด TAP)
เพราะผมคิดว่า ความแรงกับความประหยัดน่าจะสวนทางกัน รถแรงแต่ประหยัดเป็นไปได้หรือ?
แต่คุณเอสบอกว่าตามทฤษฏี เนื่องจากน้ำมันมีออกเทน 95 , แต่ LPG มีออกเทน 105 ทำให้ก่อนติด TAP การเผาไหม้ LPG ไม่หมด ยังเหลือ LPG ทิ้งไปบางส่วน
หลังการติด TAP ทำให้เราเผาไหม้ LPG ได้หมด จึงไม่สูญเสีย LPG ส่วนนี้ไปเปล่าๆ ทำให้ประหยัดขึ้น แรงขึ้น ได้กำลัง ได้ม้ามาเพิ่ม
ถ้าข้อมูลเทคนิคผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ
ตามสัญญาครับ หลังจากที่ใช้งานมาครบ 1 เดือนลองมาดูสถิติ อัตราสิ้นเปลืองกัน
เรื่องความประหยัด ไม่ค่อยเห็นความแตกต่างมากนัก อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย 7.xx โลลิตรครับ
ที่เห็นผลชัดเจนเป็นเรื่องความแรง กำลัง ความกระฉับกระเฉง คันเร่งเบาขึ้นมากกว่า
รถที่ใช้เป็นน้องปา 2013 V6 ติดแก๊สชุด Prins นะครับ
วิ่งใช้งานเข้าเมือง บางใหญ่ - ด่วนงามวงศ์วาน - สุขุมวิท - อโศก มีติดนรกบ้างในบางวัน
สลับกับวิ่งนอกเมือง บางใหญ่ - พระราม 2 - ด่วนสุขสวัสดิ์ - บางนา รถไม่ค่อยติดวิ่งยาวๆ สลับกันไป
เป็นคนขับรถไม่เร็วนะครับ ถ้าใช้ความเร็วได้ ความเร็วเฉลี่ยวิ่งอยู่ไม่-เกิน 100-110
นอกจากรีบๆ ก็ 120 ไม่บ่อย
สังเกตข้อมูลที่ลงไว้ตรงลูกศรนะครับ (ระยะทางที่คำนวณลบระยะทางที่วิ่งด้วยน้ำมันออกแล้ว)
ทางซ้ายคือ ข้อมูลเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มติดแก๊ส Nov 2013 - Oct 2014
= แก๊ส 1 ลิตรวิ่งได้ 7.49 กิโล / เฉลี่ยกิโลละ 1.7 บาท
ทางขวาคือ ข้อมูลเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มติด Tap เพิ่ม 1 Sep - 1 Oct
= แก๊ส 1 ลิตรวิ่งได้ 7.7 กิโล