![](https://www.pajerosport-thailand.com/forum/Smileys/soldier/oh ...png)
ระบุคนตอบกันเลยนะครับเด๋วนี้..
![](https://www.pajerosport-thailand.com/forum/Smileys/soldier/eie.png)
เอา เอา... ผมพยายามรวมหัวข้อที่ว่าอะไรทำให้การสิ้นเปลืองของโจทย์นี้จากประสพการณ์ซึ่งไม่มากเท่าไรครับ
--- ตามที่ป๋าบอกคือลักษณะและวิธีการขับก็มีผลมากมากทีเดียว แต่ในกรณีนี้ ถือว่าเท่ากันไปก่อน
--- ตามที่ป๋าบอก อีกอันก็คือ รถ เครื่องยนต์ อายุเครื่งยนต์ ขนาดหน้ายาง น้ำหนักรถ เส้นรอบวงของยาง ก็ถือในกรณีนี้อีกว่า เท่ากัน
--- ตามที่ป๋าบอก อีกอันก็คือ วิ่งเส้นทางระยะทางเดียวกันครับ และชุดเเก็สก้อเหมือนกันครับ
เหตุผลเพิ่มเติมที่น่าจะทำให้ Pa V6 เรากินต่างออกไปนอกเหนือจากเหตุที่เหมือนกันข้างบนก็คงบีบแคบให้เหลือ สัก 2-3 ข้อครับ
--- เปิดแอร์ท่อนหลังวิ่งเหมือนกันไหม
--- ระบบแก็สเดียวกัน แต่วิธีการปรับจูนต่างกัน อันนี้ ส่งผลมาก แต่อยากจะแจมด้วยว่า การบริโภคเชื้อเพลิงน้อยกว่า มันวัดกันแบบนั้นอย่างเดียวไม่ได้ เพราะมันมีดรรชนีการสึกหรอจากการจูนที่ค่อนข้างออกจะบางไปได้ แต่ถ้าไม่บางไปในทุกย่าน แลัวประหยัดนั่นจะดีกว่า
--- กรณีที่เห็นชัดจากประสพการณ์ตรงเลยก็คือ การซึมของแก็ส ยกตัวอย่างที่ถังมาเลย จนถึงหม้อต้ม และระบบท่อแก็ส รอยต่อทุกจุด อันนี้จะเห็นได้ชัดมากหากมีการซึม บางที่หากมันซึมแถวคอวาวล์ถัง บางทีมันซึมก็ต่อเมื่อแรงดันมีเยอะเท่านั้น พอแก็สเหลือน้อยมันก็ซึมน้อยหรือหยุดซึม และเราส่วนใหญ่่ก็ใช้ Donut ใต้ท้อง หากซึม เราก็แทบไม่ได้กลิ่นอะไรหากมันน้อย เพราะมันโล่งระบายได้ดี อย่าลืมว่ามันจะตัดวาวล์ Solenoid ก็ต่อเมื่อ ECU พบว่าแรงดันทรุดหายไปมากเท่านั้น หากซึมกะจิดลิ๊ดมันไม่ตัดนะ รวมถึงยี่ห้อที่บอกว่ารั่วตัด เขาไม่ได้บอกว่าซึมก็ตัด และทุกวันนี้ระบบที่ Pa เราติดทั้งหลาย รั่วมันก็น่าจะตัดทั้งนั้น แต่เขาไม่เอามาเป็น Main ของการทำโคสนา (ไม่ได้ตั้งใจจะพิมพ์ผิด Keyboard ผมหา คอ ระ คัง ไม่เจอมานานแล้ว)
--- การตัดเข้าใช้แก็สจากระบบน้ำมัน ถูกตั้งให้เข้าแก็สช้ากว่ารถคันอื่นอื่น เช่น เข้าเมื่อน้ำร้อนสูงมากถึง 70 Up และอาจต้องรอรอบเครื่องยนต์ถึง 1500 rpm. เป็นตัวอย่าง แต่รถผมเข้าที่ 50 c. (Water Temp.) และพอได้ที่ก็ตัดเข้าแก็สที่รอบต่ำเลย แต่การตั้งไว้สูงก็มีเหตุมีผลที่จะทำ โดยตั้งใจหลายอย่าง เช่น เพื่อให้ระบบน้ำมันได้ใช้งานบ้างในตอนเช้าเดินเครื่อง และหากรถแก็สที่จูนเบาไม่ดี ก็หมกเม็ดให้ทำงานรอบต่ำตอนเช้าด้วยน้ำมันไปเลย เพื่อไม่ให้โชว์อาการของแก็สเดินเบาแล้ว ไม่นิ่ง หรือเหตุผลอื่นอีกมาก
ยังนึกไม่ออกมากไปกว่านี้ ขอมาเติมเพิ่มตอนหลังนะครับ มันก็มีอีกหลายกรณียิบย่อย แต่หลักใหญ่ผมว่านะ ลักษณะการขับขี่นี่เห้นความต่างเรื่องการกินมากที่สุด วัดง่ายง่ายจากตัวเราเองนี่แหละ เราเคยลองมาแบบขับเรื่อยเรื่อย และพรวดพราดมาแล้วทั้งนั้น ขนาดเราเอง ยังแตกต่างได้มากเลย
แหมเด๋วนี้ Lock การเข้ามาตอบแบบระบุตัวตนกันเลยนะป๋า .....
![kiki](https://www.pajerosport-thailand.com/forum/Smileys/soldier/kiki.png)
เด๋วคนอื่นเขาจะหมั่นไส้เอาได้นะ อิ..... เชิญสมาชิกมาแจมกันได้ครับ มาเพิ่มมาเติมประเด็นของโจทย์นี้ต่อกันครับ