รบกวนนิดนะครับ...
ตอบคำถามสัก 4-5 ข้อนะครับ เพื่อรวบรวมข้อมูลให้แน่น ป๋าป๋าท่านอื่นจะได้มองโจทย์ แล้วพอจะช่วยกันดูกันแลครับ
--- ที่รถยังมีท่อไอเสีย แคทเทอไรติค อยู่ไหมครับ ทะลวงหรือตัดออกไปไหม ?
--- รถวิ่งน้ำมันปรกติดีไหมครับ มีกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงหลงออกมาเยอะไหม ? ( อาการแสบจมูก )
--- เคยมีไฟ Engine โชว์บ้างหรือไม่ครับ หากมีแก้ไขอย่างไรไปบ้าง ? หรือหากเคยมีแล้วพอรู้ Code ที่อ่านออกมาได้
--- อัตตราการกินแก็ส หมู่นี้เปลืองหรือกินมากกว่าเดิมไหมครับ ?
แน่ละ เมื่อมีเหตุแบบนี้ เราได้กลับไปปรึกษา ร้านที่ติดแก็สเรามาไหมครับ เขาว่าอย่างไรบ้าง ? กรุณาไม่เอ่ยชื่อร้านนะครับ เด๋วไม่กล้าวิเคราะห์ต่อครับ..
กลิ่นที่ว่านี่ออกมาจากท่อไอเสียใช่ไหมครับ เวลาขับด้วยแก็สมีอาการสะอึกมั่งไหมครับ ในขณะที่ระบบน้ำมันไม่มี....
อยากให้ทดสอบอีกอันครับ หากตอนเวลาเดินเบาด้วยแก็ส ทิ้งไว้ เราลองมาดมกลิ่นแก็สอีกทีครับ ตอนติดเครื่องนั่นแหละ บางทีการรั่วอาจไม่รั่วเยอะ แค่ซึมเฉพาะตอนวาวล์ Solenoid ใหญ่ที่ทั้งเปิดอยู่เท่านั้น เวลาดับเครื่องวาวล์ shut off กลิ่นก็อาจจะค่อยหายไป เพราะไม่มีแรงดันปล่อยออกมาอีกตั้งแต่หลังหลุดมาจาก Solenoid ใหญ่ครับ ที่อยากพอสูจน์ตรงนี้ก็คืออยากดูเวลาติดเครื่องอยู่กับที่ กลิ่นน่าจะไม่หยุดหายไป สังเกตกลิ่นนิดนะครับ ว่าออกมาที่ท่อไอเสียเลยหรือรอบรอบชิ้นส่วนท่ออื่นอื่นที่เดิใต้ท้องรถ
อาการหากรั่วเลย แรงดันตก Ecu จะสั่งตัด Shut off ระบบวาวล์ครับ แต่หากแค่ซึมซึม ตุ่มตุ่ม ไม่ตัดนะครับ ยังทำงานต่อได้ รั่วตัดซึมไม่ตัด...
ยังไงให้ปลอดภัยก็ หาจุดให้เจอนะครับ มองภาพให้เข้าใจลางลาง ก็มองแบบนี้นะครับ
--- รถแก็สเรามี ประตูปิดเปิดแก็สทำงานด้วยแรงดูดแม่เหล็กที่เรียกว่า แกน Solenoids ใหญ่ใหญ่เลยมี 2 จุด
1. ที่ถังเลย มีวาวล์เม็ดมะยมปิดด้วยมือด้วย ตัวนี้ควรเรียนรู้วิธีปิดไว้ทุกคนที่ใช้รถแก็ส อย่ามองข้ามไป
2. ที่หม้อต้มแก็สในห้องเครื่อง
3. ที่หัวฉีดเราทุกตัวเป็นระบบเดียวกันทั้ง 4 หัว แต่ตรงนี้ปล่อยไปก่อน
เมื่อ Ecu พบว่าแรงดันตกเกินกำหนด ก็จะตัดระบบโดยปิดวาวล์เหล่านี้ 1-2 แต่ถ้าแค่ซึมนิดนิด ไม่ตัดยังคงทำงานไปต่อ
อีกกรณีนึงสังเกตดูนะครับ กลิ่นที่ว่าจะหายไปไหมเวลาแก็สไม่เต็มถังมาก บางกรณีเมื่อแก็สในถังน้อย แรงดันที่ทำให้ซึมก็ลดลงไปด้วยบ้าง กลิ่นนี้หากซึมเพราะเหตุนี้ก็จะมีอาการแบบว่า Dynamic ขึ้นขึ้นลงลง มีกลิ่นเมื่อเติมแก็สเต็ม
ทุกกรณีไล่เก็บอาการไปทุก step ก็จะเจอครับ มีคนพูดว่า เราจินตนาการกลิ่นแก็สหุงต้มเอง ไม่ได้.. มีกลิ่นก็คือมีนั่นเอง
---------------------------------------
----- เพิ่มเติมนะครับ อยากทราบว่า ..
-- หัวฉีดแก็สที่ใช้อยู่ พอทราบยี่ห้อ รุ่นไหมครับ หรือหัวฉีดแก็สสีอะไรครับ
-- ใช้มานานกี่ km. แล้วครับ หัวฉีดนี้ หากเป็นหัวฉีดแบบ Eco เคยมีการคาริเบทและทำความสะอาดที่ประมาณ 50000 km ไหมครับ ?
**** ที่ถามมานั้น หากให้เดาโดยไม่รอคำตอบข้างบนละก็ เอาแบบหยาบหยาบเดาเดาเลย ส่วนตัวผมเองนะครับข้อมูลยังไม่เต็มมา แต่สงสัยกรณีหัวฉีดหนืด ปิดแก็สไม่อยู่ เวลาดับเครื่องยังมีการไหลหลุดออกมาของแก็สที่ค้างท่อยางระหว่างหม้อต้มมาถึงชุดหัวฉีด ลองสังเกตดูด้วยนะครับว่า ตอนเช้าติดเครื่องยากไหมครับ ******