ผมลืมแจ้งไปเรื่องหนึ่ง สอบถามเจ้าของร้านแจ้งว่าได้ เปิด Obd Adaptation ไว้ตั้งแต่การจูนแก๊สครั้งแรกแล้วครับ ก่อนมอบรถก็มีการนำรถไปวิ่งจูนน่าจะมากกว่า 30 นาที (เวลาไม่แม่นเท่าไหร่ครับ) หมายถึงในการติดตั้งครั้งแรกนะครับ ส่วนครั้งนี้มีเพียงปรับค่าที่ error บอกว่าให้เท่าเทียบกับหัวอื่น ๆ ตามที่รับข้อมูลมานะครับ
เท่ากับว่าตอนนี้เวลานี้รถป๋า มีการเปิด Obd ADT. อยู่ หากป๋าขับในช่วงนี้แล้วไม่พบปัญหาใดใดก็ปล่อยไปก่อนได้ แต่หากพรุ่งนี้มะรืนนี้เจอไฟ ENgine มาอีก และหากทางร้านไม่พบปัญหาหรือเจอปัญหาอื่น ป๋าพอจะพูดกับเขาได้ไหมว่า ขอให้มีการปิด Obd Adaptation ไว้ก่อน และลบค่า Adaptation ให้ด้วย ปุ่มที่เขียนว่า Reset Adaptation กดลงไปเลย มันจะลบกระดาษทดเลขของค่า trim แก็สที่ ECU ใช้แบบกระดาษทดเลขเอาว้ให้เป็น Reset 0.. จะได้กลับมาที่ระบบ manual แบบ 100%
เพราะหากพบว่ามีไฟ Engine และอาการ Error อื่น มีเข้ามาในการจูน ยังไงยังไงก็น่าจะมีการหยุดการทำงานของ Obd Adaptation อยู่แล้ว และทำการปรับจูนรวมทั้งดูแล hardware ให้อยู่ในย่าสภาวะปรกติให้จบก่อน จะได้มีไปเสียเวลาแยกเหตุที่เกิดออกจาการทำ Obd Adaptation ให้สับสน
อนึง... Obd Adaptation มันเป็น option ที่มีมาให้ เราจะใช้หรือไม่ใช่ก็ได้ หากจะใช้ก็ต้องเข้าใจหลักกการทำงานและวิธี set ที่เหมาะสมที่สุด แต่ไม่ขอพูดว่าต้องให้ช่างร้านแก็ส set ให้ เพราะช่างบางคนก็ไมได้หมายความว่าจะเข้าใจมันได้ดีไปกว่าเรา เพื่อเป็นการตัดประเด็นเรื่องนี้ออกไปไม่ให้ช่างเอามาเป็นข้ออ้าง ผมแนะนำว่า ปิด Obd Adaptation ก่อนเลย จะได้ไม่ได้เป็นเหยื่อในความผิดพลาด หากหาที่ลงที่อื่นไม่ได้