Here, It is... ถ้ามองจากรูปข้างบน จะเห็นเหมือนกระป๋องนมหงายเปิด ถุงกาแฟ เป็นกรองหยาบอยู่ในนั้น มันนอนอยู่ครับป๋า
อีกความเห็น ไปไปมามา ผมกลับชอบที่เขาขายผมเป็นชุดมาเลยแบบนี้ มีครบยกยวงเลย ได้เป็นของใหม่หมดทั้งระบบ แค่ยกออกมาทั้งลูด ใส่ใหม่ลงไปทันทีทั้งลูก ใช้เวลาแค่ 15 นาทีก็จบ ได้ระบบปั๊มพร้อมกรองแบบรถใหม่ออกห้างเลย แรงดันก็กลับมาสู่สภาวะปรกติรถใหม่เลย แต่อดแปลกใจนิดว่า ครั้งแรกเดาเองว่าราคาหากบวกปั๊มแล้ว เดาว่าปั๊มอย่างเดียวคงแพงมาก ปรากฎว่าเดาผิดหมดเลย ทั้งชด 4100+7% ได้ครบ ผมกลับมองว่าราคา Ok เลยนะนี่ และอีกอย่างนึง ประมาณการณ์อายุมันก็ราว 80000 km. โดยทั่วไป หรือมากกว่าน้อยกว่าก็แล้วแต่ความสะอาดของน้ำมันที่เราเติม บางคันก็ไม่สกปรกเลยก็มี แต่ที่แน่แน่อยากแนะนำรถแก็สนิดว่า เติมน้ำมันให้เหลือในถังอย่างน้อยก็ให้ท่วมท่วมกรองปั๊มนิดนึง หรือประมาณ สัก 600 บาทก็ยังดี อย่าปล่อยแห้งเลย เพราะมอเตอร์มันทำงานตลอดเวลา โดยเฉพาะรถพวกเราส่วนใหญ่ไม่ได้ตัดการทำงานปั๊ม ( ไม่รับคุยเรื่องตัดปั๊มหรือไม่ตัดนะครับ มันเป็นเรื่องที่ต้องแยกกระทู้ออกไปโต้วาทีกันได้เลย ยาว ยาว...)
แต่ก็ไม่น่าตกใจอะไรหาก motor มันไหม้ เพราะ 4100+vat ก็จบปัญหาปั๊มเชื้อเพลิงพัง พร้อมได้กรองใหม่อีกด้วย
แต่ก็มีอีกกรณีนึงที่ต้อง Concern กัน หากเราปล่อยให้กรองเริ่มตัน ปั๊มเริ่มเอื่อย เรคกูเรทเตอร์ คุมแรงดันกระพร่องกระแพร่ง ผลของมันก็จะทำให้เครื่องยนต์เราโทรมได้ทีเดียว จากแรงดันที่ไม่พอ หรือหัวฉีดเองอาจเริ่มตัน จากการสกปรกที่เล็ดลอดมากับน้ำมัน และรถ V6 หากเจอปัญหานั้น เรื่องมันจะยาว เพราะกว่าจัถอดหัวฉีดน้ำมันได้ ก็พอพอกับการรื้อเปลี่ยนหัวเทียนทีเดียว kill the elephant to get ivory กันทีเดียว แตกต่างจาก 2.4 Service ง่ายไปหมด เพราะมันไม่มีอะไรบังมากมายเหมือน 6B31 เรา
เรื่องแรงดันหากไม่เพียงพออาจจะเกิดอาการที่เรียกว่า วน loop ของ การปรับลดเชื้อเพลิง เช่น พอรูเริ่มตัน น้ำมันที่ได้จากหัวฉีดปล่อยออกมาตามเวลาการเปิด ก็น้อยลงกว่าปรกติที่มันควรจะได้ปริมาณ cc. ต่อ Dose ของ 1 รอบการจ่ายในแต่ละสูบ หากมันไม่ได้พอเกิดการเผาไหม้บางที่สูบใดสูบหนึ่ง Ox sensor (Upsteam) ตรวจพบว่า Bank 2 สูบ 2 หรือ 4 หรือ 6 จ่ายบางไป มันก็จะไปบอก Ecu น้ำมันให้ปรับเพิ่ม Dose เวลาการเปิดหัวฉีดน้ำมันเพิ่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่มันควรทำหน้าที่อยู่แล้ว แต่ปรากฎว่าเมื่อเพิ่ม Dose เวลาการจ่ายหัวฉีดน้ำมันมากจนค่า Trim น้ำมันไปเกินกว่าปรกติอนุโลมมากกว่า 20-30 หรือมากกว่า ขึ้นไปมาก อาจมีไฟ Engine ขึ้นได้ บอกว่ารถเรามีการ misfire บ้าง ไอ้นั่น ไอ้นี่บ้าง ox low voltage บ้าง หากเราหาไม่ตรงประเด็น เราก็อาจหลงไปแปลความหมายของ code error ตามตัวเลขผิดไป และหลงไปเปลี่ยนตัวนั้นตัวนี้ จนบานปลายออกไปได้ ไปไล่หัวเทียน coils ระยะตั้งวาวล์ไอดี และ Etc., มากมาย
แต่พอเราไปหาจุดเจอแค่เรื่องแรงดันน้ำมันตก หรือหัวฉีดน้ำมันเกิดเริ่มตัน มันก็จบได้ง่ายกว่า รถติดแก็สพอเห็นไฟ Engine เกิดขึ้นก็จะถูกมองไปที่ระบบแก็สก่อน แต่พอ reset ดับไปแล้ว พอวิ่งน้ำมันเฉยเฉยก็เจอไฟ Engine ได้ ก็จะแปลกใจได้ และก็อาจจะเจออีกกรณีนึงพอแก็สหมด มันตัดไปน้ำมัน พอตัดปั๊บ รถเราก็เข้า mode น้ำมัน พอวิ่งน้ำมันปั๊บ ไฟ Engine โชว์เลยก็ได้ เพราะแรงดันน้ำมันไม่ได้ ปริมาณน้ำมันก็ไม่ม่เต็มที่ เท่าที ECU น้ำมันคำนวณ พอเลยมาถึงเรื่องแบบนี้แล้ว ก็เลยมาอีกเรื่องละกัน อาจจะเจอกรณีที่รถแก็สระบบเรามันจ่ายบางมากมากมาตลอด แต่พอแก็สหมดปั๊บ มันตัดมาน้ำมัน พอ ECU น้ำมันมันจ่ายน้ำมันครั้งแรกมันอ่านเจอค่า Trim ที่สูงมากมาก shot แรกที่มันจะปล่อยมันก็อ่านจากค่า Trim ที่แก็สทำทิ้งเอาไว้ใน Memory ของ ECU น้ำมัน พอมันจะจ่ายที่รอบนั้นนั้นมันก็อ่านเอาค่านี้แหละ ไปคำนวณการจ่าย ในจังหวะนั้นหาก ECu จำได้ว่าการจุดระเบิดที่รอบนั้นนั้นสภาวะนั้น ตอนแก็สทำงานอยู่มันมีค่า LT.Trim ที่เยอะมาก Ecu น้ำมันมันก็จัดการปล่อย Dose เพิ่มไปมากใน shot นั้น ปรากฎว่า Ox1. เจอไอเสียที่มีน้ำมันเหลือออกมาก มันก็ส่ง Voltage ออกไปหา ECu น้ำมันว่า ไม่ไหวแล้ว จ่ายหนามากแบบ วิกริด (สะกดไม่ถูก) Ecu โชว์ Code error ไฟ engine เปิด
เราก็อ่าน Code ก็หลงว่าแก็สจ่ายหนา แต่จริงแล้ว แก็สมันจ่ายบางมากมากก่อนจะตัดมาน้ำมันต่างหาก แต่ Ecu น้ำมันมันเอาค่า Long Term Trim นั้นไปสั่งน้ำมันจ่ายหนาชดเชยใน Shot แรกนั่นเอง code ที่ได้ก็เลยอาจดูว่าแก็สจ่ายหนา ก็อาจสับสนกันได้ ส่วนใหญ่หากแก็สใกล้หมด หม้อต้มบางตัวก็อาจแรงดันตกไปด้วยได้ ทำให้หัวฉีดแก็สจ่าย Dose แก็สออกไปค่อนข้างบางไป แต่เป็นข้อมูลที่เราใหม่กับระบบแก็สที่จะทำความเข้าใจที่ว่า ECU แก็สที่ไม่ได้ใช้การอ่านค่า ( Obd แบบถูกต้องหรือไม่มี Obd ที่ทำงานถูกต้อง) ไม่สามารถรับรายงานผลจาก Ox Upsteam มาจัดการปรับลดเชื้อเพลิงแก็สได้ หากหนาหรือบางหรือปรกติ จากการจูนไว้อย่างไร มันก็จ่ายไปแบบนั้น ไม่เหมือนระบบน้ำมัน sensitive แม่นยำกว่า
ไหลมาเรื่อยขออภัยครับ มือมันไม่หยุดตาม หากปล่อยผมไว้อีก 1 ชม. เด๋วไปยาว