ทำไมถึงอยากทำ Flushing Oil Gear หรือครับ รถป๋ามีอาการอะไรเกี่ยวกับเกียร์หรือป่าวครับ
ปัญหาเรื่องเกียร์ ก็คงมีแต่เรื่อง กระตุกเบาๆตอนช่วงความเร็ว 30 ปล่อยไหลแล้วแตะคันเร่งใหม่ (ซึ่งเคย learning แล้วก็หาย แต่..ระยะหลังรู้สึกว่าจะกลับมาอีกแล้ว)
ที่อยากจะ Flushing Oil Gear ก็เพราะเห็นว่ามันน่าจะครบกำหนดเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์แล้ว ก็เลยอยากให้ห้องเกียร์สะอาดหมดจด โดยใช้น้ำมันใหม่ไปไล่น้ำมันเก่าออก
อีผุผุ คันเก่าผมที่เป็นเกียร์ Auto เวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ก็ใช้วิธี Flushing Gear เหมือนกัน ซึ่งก็ใช้มาตลอดสิบกว่าปี ก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์เลย
หรือตามความคิดเห็นของป๋าอ๊อดว่า การที่เราจะทำ Flushing Oil Gear ควรทำเฉพาะเวลาเกียร์มีปัญหาเท่านั้นครับ
ผมมองว่า Flushing เร็วไปสำหรับรถแค่ 20000 โลเอง อยากให้เปลี่ยนถ่ายตามคู่มือไปก่อนครับ
ส่วนเรื่อง กระตุกเบาๆตอนช่วงความเร็ว 30 ปล่อยไหลแล้วแตะคันเร่งใหม่ เท่าที่ผมได้ลองมาเป็นกันแทบทุกคันครับหากยังไม่เคยอัพโปรแกรมเกียร์ใหม่
แต่ก่อนจะมีอาการนึงที่เราเรียกกันว่า shift shock ซึ่งจะเกิดตอนที่เราปล่อยไหล เกียร์ 3 กำลังลงมา 2 แล้วเรากดเติมคันเร่ง ช่วงประมาณความเร็ว 30-35
จะเกิดอาการกระตุก ซึ่งแก้โดยการอัพโปรแกรมเกียร์ใหม่ครับ(ผมคิดว่าในรถที่ขายปัญจุบัน MY12 น่าจะอัพโปรแกรมมาใหม่อยู่แล้ว)
หากเป็นน้องปา MY09-10 หากยังไม่เคยอัพ ให้บอกศูนย์ให้จัดการอัพโปรแกรมเกียร์ให้ ช่วยแก้อาการนี้ได้ครับ
แต่ข้อเสียก็คือ จะรู้สึกว่าออกตัวอืดๆกว่าเดิมนิดนึง ยังมีกระตุกบ้างช่วงความเร็ว 30 ลงมา แต่นานๆๆเป็นครั้งเฉพาะตอนที่เลียคันเร่งขับช้าๆเท่านั้น
อีกอย่างป๋าได้ใส่พวงกล่องคันเร่งไฟฟ้าบ้างหรือป่าวครับ มันมีส่วนบ้างนิดหน่อยที่มันทำให้เหมือนยกคันเร่งเร็วไป ก็กระตุกได้เช่นกัน
แต่อันนี้กระตุกได้ทุกช่วงความเร็วเมื่อมีการยกคันเร่ง