ถ้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด ไม่พังหรอกครับ
แต่หาก คันไหน ที่ ขับแบบ ย่องๆ เต่ากัดยาง เป็นประจำ เวลาเอามากดหนักๆที ควันท่วมถนน มากกว่า คันที่อุด นี่หละ ครับ
อื่นๆ ที่ตามมา ก็ เช่น น้ำมันเครื่อง เสื่อมสภาพเร็วกว่ารถที่อุด การกัดกร่อนชิ้นส่วนที่เป็นโลหะมีมากกว่า รถที่ไม่อุด
ซัลเฟอร์ในดีเซล ทำปฏิกริยา กับออกซิเจนในอากาศ เจอกับความชื้น บางส่วน จากกระบวนการเผาไหม้ =
?? เขียนมาก เดี๋ยวเรื่องยาว พอละ