เรื่องมีอยู่ว่า..เพื่อนผมคนนึง เค้าเพิ่งถอย Triton มาน่ะครับ แล้วไปติดสวิตช์ลับมา หลังจากนั้นประมาณ 2-3 วัน ไฟที่หน้าปัดมันโชว์
ก็เลยตัดสินใจเข้าศูนย์ เพื่อที่จะเข้าไปเคลียร์โค๊ต ช่วงที่ขับออกจากบ้านไปที่ศูนย์ ก็ขับปกตินะครับ ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ
มาถึงศูนย์มิตซู (ขอไม่บอกหล่ะกันนะครับว่าที่ไหน) ช่างเลยถามว่า พี่ไปทำไรมา เพื่อนผมก็เลยตอบไปตามความจริงว่า ไปติดตั้งสวิตช์ลับกันขโมย
ศูนย์ก็รับเคลียร์โค๊ตให้ โดยเสียค่าบริการให้ประมาณ 480 บาท อันนั้นยังไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหามีอยู่ว่า ช่างศูนย์บอกให้ถอดสวิตช์ลับนั่นออก
โดยให้เหตุผลว่า ..."พี่ไม่ต้องไปติดให้เสียตังค์หรอก สวิตช์ลับเนี่ย เดี๋ยวจะมีผลต่อเครื่อง รถมิตซู ยังงัยก็ไม่หาย เพราะมีระบบ Immobilizer!!!!!
"
เพื่อนผมเลยถามต่อไปว่า "มั่นใจยังงัยว่า รถจะไม่ถูกขโมยไปแน่ๆ "
ช่าง : "โธ่พี่ ถ้าหัวขโมยมันไปปั้มกุญแจข้างนอกมา เข้าเปิดสวิตช์ที่รถ สตาร์ทยังงัยก็ไม่ติดแน่นอน"
เพื่อนผม : "ยืนยันว่าไม่หายจริงๆ ขโมยเอาไปไม่ได้จริงๆใช่มั้ย "
ช่าง : "ผมยืนยัน นอนยันเลย ว่าระบบ Immobilizer ป้องกันได้แน่นอน"
เพื่อนผม :
เพื่อนผมเลยฝากคำปรึกษาจากป๋าๆในบ้านเราว่า .....
1. การติดสวิตช์ลับอีกชั้นนึง เพื่อป้องกันการโจรกรรมรถนั้นดีหรือไม่ครับ
2. ต่อคำพูดของช่างที่ศูนย์บริการมิตซูว่า ระบบ Immobilizer ป้องกันการโจรกรรมรถได้จริงๆหรือ เห็นเค้ามั่นใจมากมายขนาดนั้น
แต่สำหรับความคิดผมต่อคำพูดของช่างศูนย์ ผมมมองว่า ในบางครั้ง ช่างเองก็ขาดการประเมินความรู้ของลูกค้าไปมาก เพราะคนใช้รถบางส่วน มีความรู้เรื่องรถมากพอสมควร
ซึ่งบางครั้ง บางท่านอาจจะมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องรถมากกว่าช่างบางคนซะอีก ยกตัวอย่างป๋าๆในบ้านของเราหลายๆท่าน การให้คำแนะนำแบบงูๆปลาๆ เหมือนคนใช้รถ
เป็นตาสีตาสา ผมฟังแล้ว รู้สึกว่า ไม่สมกับการเป็นช่างรถของศูนย์บริการเลยนะครับ การให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนและขาดความถูกต้อง มันอาจจะมีผลต่อความเชื่อมั่นในการนำรถ
เข้าศูนย์บริการไปเหมือนกัน....ฝากคำปรึกษาให้ป๋าๆรับไว้พิจารณานะครับ จาก เพื่อนของเรา Triton
ป.ล. Immobilizer เป็นแค่ระบบป้องกันการโจรกรรมรถแบบธรรมดาๆ ที่โจรที่ไหนก็เข้าใจ