อิๆ รู้สึกกระทู้ชักจะหวาดเสียว 18+ นิดๆ
เรื่องกระจกสองข้างพับ/กางเสร็จไม่เท่ากันนั้น
เป็นคำถามที่ผมถูกถามมากสุด ในช่วงปี 2006-2007
เหตุผลก็เป็นอย่างที่พี่ๆ แต่ละท่านแจ้งไว้ก่อนหน้า
ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกต้องครับ ว่ามุมของฐานกระจกสองข้าง มันกางไม่เท่ากัน
แต่รายละเอียดเพิ่มเติม ผมขอนำข้อความบางส่วนที่ผมเคยเขียนไว้อธิบาย
ท่านที่ติดตั้งอุปกรณ์กับผม มาให้ลองอ่านดูเล่นๆครับ
-----------------------------------------------------------------------------------
ตามปกติรถของเรานั้น ตำแหน่งของผู้ขับขี่
ซึ่งเป็นคนที่จะต้องใช้งานเจ้ากระจกมองข้างนั้น
จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางรถแบบรถแข่ง F1 หรือรถสปอร์ทบางรุ่นเช่น Mclaren F1 ซึ่งมีตำแหน่ง
เบาะนั่งของคนขับพิสดารจากรถทั่วไปคือ อยู่ตรงกลางรถ
ส่วนเบาะผู้โดยสารนั้นจะขนาบอยู่ทั้ง 2 ข้าง
เยื้องไปทางด้านหลังของเบาะคนขับ
นั่นคือปกติรถพวกนี้จะขับไปไหนมาไหนคนเดียว
แต่ถ้าวันไหนท่านอยากจะพาสาว ไปนั่งรถชมวิวกับท่านด้วย
โดยที่รถของท่านยังคงมีสมดุลน้ำหนักที่ดีอยู่
ก็ต้องคงจะต้องควงไปทีละสองคน ขนาบซ้ายขวา
แต่อาจจะไม่มีสมาธิในการขับเท่าไหร่นัก
เพราะ side airbag คงจะกระแทกไหล่คนขับไปตลอดทาง
ซึ่งถ้าเป็นรถที่เบาะนั่งคนขับอยู่กลางรถแบบนี้
มุมของฐานกระจกข้างทั้งสองข้าง ก็กางออกเท่าๆกัน
ดูจากมุมตกกระทบและมุมสะท้อน ในภาพประกอบ
แต่หากเป็นรถทั่วไปแล้ว ในที่ขับชิดซ้ายแบบในเมืองไทย
ตำแหน่งของเบาะคนขับจะต้องอยู่ด้านขวา (ไม่ใช่อยู่กึ่งกลาง)ซึ่งการที่จะออกแบบให้ฐานกระจกสองข้างกางออกเท่าๆกัน
มันจะไม่สามารถปรับเนื้อกระจกด้านในให้พอดีได้
นั่นคือปรับมุมกระจกสุดๆแล้ว มุมมองที่ได้ก็ยังไม่พอดีกับการขับขี่
ในทางปฏิบัติ ฐานของกระจก ก็เลยต้องกางออกไม่เท่ากัน
โดยด้านที่อยู่ฝั่งเดียวกับคนขับฐานจะต้องกางออกมากกว่า
ส่วนด้านที่ไม่ใช่ด้านคนขับฐานกระจกจะกางออกน้อยกว่าซึ่งก็จะทำให้ได้มุมตกกระทบมุมสะท้อน ออกมาในตำแหน่งพอดีกับการขับได้
ทั้งๆที่คนขับอยู่เยื้องไปด้านใดด้านหนึ่ง
สำหรับของรถพวงมาลัยขวา
มุมของฐานกระจกด้านขวา กะกางออกมากกว่า ด้านซ้าย
โดยถ้าเราสมมุติให้ มอเตอร์ของกระจกทั้ง 2 ข้างหมุนด้วยอัตราเร็วคงที่เท่าๆกัน
นั่นคือสมมุติให้ในขณะพับ/กาง มุมของฐานกระจกจะกวาดเป็นองศาได้เร็วเท่าๆกัน
ในขณะที่สั่งพับ หรือ สั่งกางกระจก
กำหนดให้
A คือ อัตราเร็วในการพับของฐานกระจก หน่วยเป็น องศา/วินาที
B คือ องศาในการพับ จากพับสุดไปถึงกางสุดของกระจก หน่วยเป็น องศา
T คือ เวลาที่ใช้ในการพับ
จากความสัมพันธ์[องศาที่พับ ]/ [ความเร็วในการพับ] = เวลาที่ใช้ในการพับ
B/A = T ...........................(1)
และจากในภาพ
B1 คือ องศาในการพับ จากพับสุดไปถึงกางสุดของกระจก
ซ้าย หน่วยเป็น องศา
B2 คือ องศาในการพับ จากพับสุดไปถึงกางสุดของกระจก
ขวา หน่วยเป็น องศา
แทนค่าลงในสมการที่ 1
B1/A = T1...........................(2)
B2/A = T2...........................(3)
จากภาพจะเห็นได้ว่า B1 < B2
และเราสมมุติให้ A เท่ากัน ดังนั้นผลหารที่ได้
T1 จึง “น้อยกว่า” T2นั่นคือ กระจกข้างซ้ายจะใช้เวลาในการพับที่น้อยกว่ากระจกข้างขวา
สรุปเป็นคำพูดง่ายๆ ก็คือ กระจกข้างซ้ายจะพับ/กางเสร็จก่อนกระจกข้างขวา
ซึ่งก็สอดคล้างกับความเป็นจริง ซึ่งผมเจอกระจกซ้ายพับเสร็จก่อนข้างขวา
มากกว่า 98 % ครับ จะมีบ้างบางคันที่เสร็จเกือบจะเท่ากันเป๊ะ
หรือบางคันที่ข้างขวาพับเสร็จก่อน
ซึ่งกรณีหลังนี้มักจะเกิดจากมอเตอร์ข้างซ้ายหมุนช้าผิดปกติครับ
เช่นอาจเคยถูกเฉี่ยวชนมาก่อน ทำให้ความเร็วในการหมุนช้ากว่าปกติ
และในทางกลับกัน รถพวงมาลัยซ้ายฐานของมุมกระจกข้างซ้าย
ก็จะกางออกมากกว่ามุมฐานกระจกข้างขวา ทำให้รถพวงลัยซ้ายส่วนใหญ่
กระจกข้างซ้ายจะพับเสร็จช้ากว่าข้างขวา
อย่างที่ผมพูดเสมอครับ สูตรต่างๆที่นำมาคำนวณ
ผมไม่ได้นำมาใช้เพื่อประโยชน์ในการคำนวณอย่างเดียว
(ผมเองก็ไม่ได้ชอบคำนวณเท่าไหร่นะครับ)
แต่ประโยชน์ที่ได้มากกว่าคือ ความสัมพันธ์ของแต่ละตัวแปรที่เกี่ยวข้อง
ทำให้เราทราบทิศทางและแนวโน้นที่จะเกิดขึ้นมา
เมื่อมีความเปลี่ยนแปลงของตัวแปรแต่ละตัว
ยังมีรายละเอียดอีกนิดหน่อยเกี่ยวกับการวิเคราะห์ฺผลของปัจจัยต่างๆ ถ้าสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.po-40.com/webboard/index.php?topic=431.0