Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กระจกข้างพับเก็บเสร็จไม่พร้อมกันใช่มั้ยครับ  (อ่าน 5929 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Pooh_PJS
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 968


PJS No.1515


« ตอบ #15 เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 12:20:59 pm »

ถึงปากแม่น้ำแระ อีกนิ๊สสสสเดียวก็ออกทะเลล่ะ  haha haha haha haha
บันทึกการเข้า
Tee_Lek
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 135



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 05:48:33 pm »

ถึงปากแม่น้ำแระ อีกนิ๊สสสสเดียวก็ออกทะเลล่ะ  haha haha haha haha

 haha
บันทึกการเข้า

...ค่อยๆ แต่ง เดี๋ยวก็แรงเอง...
Po-40
merchant
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 01:25:29 pm »

อิๆ รู้สึกกระทู้ชักจะหวาดเสียว 18+ นิดๆ

เรื่องกระจกสองข้างพับ/กางเสร็จไม่เท่ากันนั้น
เป็นคำถามที่ผมถูกถามมากสุด ในช่วงปี 2006-2007

เหตุผลก็เป็นอย่างที่พี่ๆ แต่ละท่านแจ้งไว้ก่อนหน้า
ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกต้องครับ ว่ามุมของฐานกระจกสองข้าง มันกางไม่เท่ากัน

แต่รายละเอียดเพิ่มเติม ผมขอนำข้อความบางส่วนที่ผมเคยเขียนไว้อธิบาย
ท่านที่ติดตั้งอุปกรณ์กับผม มาให้ลองอ่านดูเล่นๆครับ
 

-----------------------------------------------------------------------------------

ตามปกติรถของเรานั้น ตำแหน่งของผู้ขับขี่
ซึ่งเป็นคนที่จะต้องใช้งานเจ้ากระจกมองข้างนั้น
จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางรถแบบรถแข่ง F1
หรือรถสปอร์ทบางรุ่นเช่น Mclaren F1 ซึ่งมีตำแหน่ง
เบาะนั่งของคนขับพิสดารจากรถทั่วไปคือ อยู่ตรงกลางรถ
ส่วนเบาะผู้โดยสารนั้นจะขนาบอยู่ทั้ง 2 ข้าง
เยื้องไปทางด้านหลังของเบาะคนขับ






นั่นคือปกติรถพวกนี้จะขับไปไหนมาไหนคนเดียว
แต่ถ้าวันไหนท่านอยากจะพาสาว ไปนั่งรถชมวิวกับท่านด้วย
โดยที่รถของท่านยังคงมีสมดุลน้ำหนักที่ดีอยู่
ก็ต้องคงจะต้องควงไปทีละสองคน ขนาบซ้ายขวา
แต่อาจจะไม่มีสมาธิในการขับเท่าไหร่นัก
เพราะ side airbag คงจะกระแทกไหล่คนขับไปตลอดทาง  joob


ซึ่งถ้าเป็นรถที่เบาะนั่งคนขับอยู่กลางรถแบบนี้
มุมของฐานกระจกข้างทั้งสองข้าง ก็กางออกเท่าๆกัน
ดูจากมุมตกกระทบและมุมสะท้อน ในภาพประกอบ






แต่หากเป็นรถทั่วไปแล้ว ในที่ขับชิดซ้ายแบบในเมืองไทย
ตำแหน่งของเบาะคนขับจะต้องอยู่ด้านขวา (ไม่ใช่อยู่กึ่งกลาง)
ซึ่งการที่จะออกแบบให้ฐานกระจกสองข้างกางออกเท่าๆกัน
มันจะไม่สามารถปรับเนื้อกระจกด้านในให้พอดีได้
นั่นคือปรับมุมกระจกสุดๆแล้ว มุมมองที่ได้ก็ยังไม่พอดีกับการขับขี่

ในทางปฏิบัติ ฐานของกระจก ก็เลยต้องกางออกไม่เท่ากัน

โดยด้านที่อยู่ฝั่งเดียวกับคนขับฐานจะต้องกางออกมากกว่า

ส่วนด้านที่ไม่ใช่ด้านคนขับฐานกระจกจะกางออกน้อยกว่า


ซึ่งก็จะทำให้ได้มุมตกกระทบมุมสะท้อน ออกมาในตำแหน่งพอดีกับการขับได้
ทั้งๆที่คนขับอยู่เยื้องไปด้านใดด้านหนึ่ง





สำหรับของรถพวงมาลัยขวา
มุมของฐานกระจกด้านขวา กะกางออกมากกว่า ด้านซ้าย
โดยถ้าเราสมมุติให้ มอเตอร์ของกระจกทั้ง 2 ข้างหมุนด้วยอัตราเร็วคงที่เท่าๆกัน

นั่นคือสมมุติให้ในขณะพับ/กาง มุมของฐานกระจกจะกวาดเป็นองศาได้เร็วเท่าๆกัน
ในขณะที่สั่งพับ หรือ สั่งกางกระจก





กำหนดให้ 
A คือ   อัตราเร็วในการพับของฐานกระจก หน่วยเป็น องศา/วินาที
B  คือ องศาในการพับ จากพับสุดไปถึงกางสุดของกระจก หน่วยเป็น องศา
T  คือ เวลาที่ใช้ในการพับ

จากความสัมพันธ์

[องศาที่พับ ]/ [ความเร็วในการพับ]     =   เวลาที่ใช้ในการพับ
                                    B/A  =   T ...........................(1)

และจากในภาพ

B1 คือ องศาในการพับ จากพับสุดไปถึงกางสุดของกระจกซ้าย หน่วยเป็น องศา
B2 คือ องศาในการพับ จากพับสุดไปถึงกางสุดของกระจกขวา หน่วยเป็น องศา

แทนค่าลงในสมการที่ 1

B1/A  = T1...........................(2)

B2/A  = T2...........................(3)
 
จากภาพจะเห็นได้ว่า B1 < B2
และเราสมมุติให้ A เท่ากัน ดังนั้นผลหารที่ได้ T1 จึง “น้อยกว่า” T2

นั่นคือ กระจกข้างซ้ายจะใช้เวลาในการพับที่น้อยกว่ากระจกข้างขวา
สรุปเป็นคำพูดง่ายๆ ก็คือ กระจกข้างซ้ายจะพับ/กางเสร็จก่อนกระจกข้างขวา


ซึ่งก็สอดคล้างกับความเป็นจริง ซึ่งผมเจอกระจกซ้ายพับเสร็จก่อนข้างขวา
มากกว่า 98 % ครับ จะมีบ้างบางคันที่เสร็จเกือบจะเท่ากันเป๊ะ
หรือบางคันที่ข้างขวาพับเสร็จก่อน

ซึ่งกรณีหลังนี้มักจะเกิดจากมอเตอร์ข้างซ้ายหมุนช้าผิดปกติครับ
เช่นอาจเคยถูกเฉี่ยวชนมาก่อน ทำให้ความเร็วในการหมุนช้ากว่าปกติ

และในทางกลับกัน รถพวงมาลัยซ้ายฐานของมุมกระจกข้างซ้าย
ก็จะกางออกมากกว่ามุมฐานกระจกข้างขวา ทำให้รถพวงลัยซ้ายส่วนใหญ่
กระจกข้างซ้ายจะพับเสร็จช้ากว่าข้างขวา

อย่างที่ผมพูดเสมอครับ สูตรต่างๆที่นำมาคำนวณ
ผมไม่ได้นำมาใช้เพื่อประโยชน์ในการคำนวณอย่างเดียว
(ผมเองก็ไม่ได้ชอบคำนวณเท่าไหร่นะครับ)

แต่ประโยชน์ที่ได้มากกว่าคือ ความสัมพันธ์ของแต่ละตัวแปรที่เกี่ยวข้อง
ทำให้เราทราบทิศทางและแนวโน้นที่จะเกิดขึ้นมา
เมื่อมีความเปลี่ยนแปลงของตัวแปรแต่ละตัว

ยังมีรายละเอียดอีกนิดหน่อยเกี่ยวกับการวิเคราะห์ฺผลของปัจจัยต่างๆ ถ้าสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.po-40.com/webboard/index.php?topic=431.0
บันทึกการเข้า
Kaka
Sr. Member
****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1645



อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 02:15:12 pm »

ของผมพับเสร็จไม่พร้อมกัน ใกล้เคียงกันครับ   
บันทึกการเข้า

No:1438 นายพิชัย อร่ามจันทร์ (เค) 081-3489470 line:p12976694p
วันนี้ขับ PJS SPORT VG 178 HP ขาวมุข 4x4 ปี 2012 เพราะเมื่อก่อนขับ TRITON PLUS 140 HPดำ 4x2 ปี 2009
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.053 วินาที กับ 21 คำสั่ง