* บังเอิญปลั๊กที่มีปัญหาที่ถูกตัดออกมานั้นผมยังไม่ได้ทิ้งพอดีนะครับ
ทำให้ได้เห็นภาพของปลั๊กที่มีปัญหาอันจริงๆอยู่ด้วย
โดยในภาพไหนที่เป็นปลั๊กจริงที่มีปัญหา ผมก็จะแจ้งไว้ในภาพนะครับ
เพื่อที่่ท่านอื่นที่มีอุปกรณ์คล้ายๆกันอยู่นี้ และมีปัญหาคล้ายๆกัน
จะได้นำไปใช้เป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------
เริ่มต้นผมขอท้าวความถึงปัญหาที่เกิดขึ้นที่ทำไมเนื้อกระจกถึงไม่สามารถปรับได้
เหตุผลมาจากตัวการหลักๆอยู่ที่ ชุดสาย Y-socket ที่มีปัญหา
ซึ่งตามปกติการติดตั้งวงจรพับกระจกอัตโนมัติ แบบไม่ตัดสายนั้น
จะต้องมีชุดสายไฟ ที่มีปลายปลั๊กด้านหนึ่งเป็นหัวปลั๊กตัวผู้ อีกด้านหนึ่งเป็นตัวเมีย
แบบเดียวกันกับที่อยู่หลังสวิตช์ปรับกระจก
เพื่อให้สายไฟสามารถวนผ่านกล่องคอนโทรลได้โดยที่ไม่ต้องไปตัดสายไฟ
ซึ่งภายในปลั๊กตัวเมียและปลั๊กตัวผู้ก็จะมีหางปลาตัวเมียและหางปลาตัวผู้อยู่ฝั่งละ 9 ตัวตามลำดับ
โดยในแต่ละช่องหรือแต่ละ pin ของปลั๊ก ก็จะมีสายไฟที่ทำหน้าที่ต่างๆกันเสียบไว้อยู่
โดยสายไฟ 5 เส้นบนตามตำแหน่งในภาพ ของปลั๊กทั้งสองฝั่ง (ในกรอบสีแดง)
จะเป็นสายไฟที่ทำหน้าที่ควบคุมการปรับมุมของเนื้อกระจกทั้งสองข้าง
ส่วนอีก 4 เส้นด้านล่างจะเป็นแหล่งจ่ายไฟที่เข้าสวิตช์กระจก และสายไฟที่เกี่ยวกับการพับ/กางตามลำดับ
ซึ่งตามปกติแล้วตอนที่เสียบปลั๊กเข้าหากัน หางปลา(terminal) ฝั่งตัวผู้กับตัวเมีย
จะต้องเสียบเข้าหากันสนิท
ในขณะช่างเริ่มลงมือติดตั้งจะต้องถอดชิ้นส่วนแผ่นครอบพลาสติกสีขาวหน้าแผงฟิวส์
ก็พบว่ามีชุดสายของอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่ก่อนหน้าคือ Turbo timer และกล่องคอนโทรลกระจกพับ
ซึ่งตัวสายนี้มีความจำเป็นต้องปลดปลั๊กออกเพื่อให้สามารถเข้าไปเชื่อมต่อสายไฟที่หน้าแผงฟิวส์ได้
ตอนที่ช่างถอดชุดสายปลั๊กคอนโทรลกระจกออกมา จากหลังสวิตช์
และถอดสายอีกฝั่งออกทางช่างได้พบเห็นหางปลาตัวปลั๊ก Y-socket ที่มีปัญหาอยู่
จึงได้บ่นกับคุณพี่เจ้าของรถว่า ต้องมีปัญหาในการปรับเนื้อกระจกแน่ๆ
เหตุผลที่ช่างรู้อย่างมั่นใจว่ามีปัญหาแน่ๆ แม้ว่าไม่ได้ลองก็เนื่องจากว่า
ลักษณะที่มองเห็นได้จากภายนอกด้วยการตรวจสอบด้วยสายตาก็คือ
มีหางปลาตัวผู้มีที่บิดเสียรูปอย่างเห็นได้ชัดอยู่ 1 ตัว ซึ่งเป็นหางปลาที่อยู่ในตำแหน่งหนึ่งในสายไฟ 5 เส้นที่ทำหน้าที่ปรับมุมเนื้อกระจก
เป็นการบิดที่คล้ายกับในรูปจำลองด้านล่างคือ งอแล้วโก่งขึ้นด้านบน
ทำให้ระยะความยาวของปลายของปลาตัวผู้จะหดสั้นลงกว่าปกติ
ถ้าเราพยายามเสียบปลั๊กกลับเข้าไป มีโอกาสสูง ที่ใช้ไปเรื่อยๆแล้ว
หางปลาทั้งสองฝั่งก็จะสัมผัสโดนกันบ้างไม่โดนบ้าง หรืออาจจะไม่สัมผัส
ทำอาการเนื้อกระจกปรับไม่ได้ก็จะหวนกลับมาอีก
นี่คือเหตุผลครับที่ทำให้ช่าง มั่นใจเป็นอย่างมากว่า การปรับมุมเนื้อกระจกต้องมีปัญหาแน่ๆ
ทั้งๆที่ไม่ได้ลองปรับเนื้อกระจกดู และพี่เจ้าของรถก็ยังไม่เคยได้บอกว่าเคยมีปัญหานี้เกิดขึ้นมาแล้วและนี่ไม่ใช่กรณีแรกครับ ทีช่างเจอปัญหาของชุดสายในกลุ่มอาการเดียวกันนี้
ไม่ใช่การทึกทักหาเรื่องโจมตีงานอื่นๆแต่ประการใด ที่ช่างเค้าบ่น
นั่นคือเค้าจะแก้ให้นะครับ ถ้าอันไหนเค้าไม่ิคิดจะแก้ให้ ผมเชื่อเลยว่าเค้าจะปล่อยผ่านไปเฉยๆซึ่งในขณะนั้นคุณพี่เจ้าของรถ ก็ยังไม่เห็นด้วยกับช่างเพราะ
ช่างสรุปว่าของมีปัญหาได้ยังไงทั้งๆที่ยังไม่ได้ลอง ปรับเนื้อกระจกดูเลยด้วยซ้ำ
จึงได้แย้งกับทางช่างว่า
“กระจกเคยมีปัญหามาแ้ล้ว” แต่ว่าได้เคยแก้ไขหายไปแล้ว
และตอนขับมาก็ไม่เป็นอะไร ยังปรับกระจกได้ปกติ
และทางผมเองก็ยังได้พูดคุยกับคุณพี่เจ้าของรถว่า
ที่ผมทราบกันเป็นอย่างดีเพราะ หางปลาบางอันที่นำมาใช้ทำปลั๊กสำเร็จรูปแบบนี้
ผมเองก็ยังเคยเจอปัญหาแบบนี้นี้คุณพี่เจ้าของรถน่าจะช่วยยืนยันได้ครับว่าผมพูดจริงๆ
ตรงนี้ข้อมูลก็ถือว่าสมเหตุสมผลกันทั้งสองคนครับ
ทั้งคุณพี่เจ้าของรถและก็สิ่งที่ช่างแจ้ง (ท้วงติงกึ่งบ่น) ออกมาตรงนี้ขอน้อมรับผิดครับ
ไม่ควรบ่น ควรพูดดีๆ จะน่าฟังกว่า และผมเชื่อว่ากระทู้ก็จะไม่เกิดขึ้นครับ ซึ่งจากข้อมูลที่คุณพี่เจ้าของรถแจ้งมานั้น
ว่าเคยมีปัญหาปรับมุมกระจกไม่ได้ แต่มีการแก้ไขไปแล้ว
จึงไม่ใช่เรื่องแปลกนะครับที่จะมีลักษณะอาการ ที่มีหางปลาตัวผู้บิดงอ
แบบในรูปจำลองที่แสดงอยู่
เป็นได้สูงครับว่าครั้งแรกที่มีติดตั้งเกิดอาการปรับมุมกระจกไม่ได้
ตอนที่เสียบชุดปลั๊ก y-socket เข้ากับปลั๊กเดิมของรถ
หางปลาตัวผู้นี้อาจจะไม่ได้เสียบเข้ากับตัวเมียอย่างถูกต้อง
จึงถูกดันให้งอ ไม่มาสัมผัสกับหางปลาตัวเมีย
พอมีอีกท่านหนึ่งมาแก้ไขให้ถอดปลั๊กออกก็คงจะช่วยดัดหางปลาให้ตรงขึ้น
และเสียบกลับปลั๊กกลับเข้าไป มันก็จะไม่ตรงเป๊ะเสียทีเดียว
จึงมีอาการงอแบบที่เห็น แต่โชคดีที่ปลายหางปลาทั้งสองฝั่งยังแตะกันอยู่
ก็เลยทำให้เนื้อกระจกกลับมาปรับขึ้นลงซ้ายขวาได้ จึงไม่ได้เช็คอะไรกันต่อ
ตามมาตรฐานของงานนั้น
ผมมักจะไม่ไปก้าวล่วง กับอุปกรณ์มีการติดตั้งมาก่อนหน้าในรถ
ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ใดๆ ก็ตาม และหลีกเลี่ยงการไปพ่วงสายฝากกับอุปกรณ์อื่นๆ
เพื่อไม่ให้ท่านเจ้าของรถมีปัญหากับการรับประกันของสินค้านั้นๆแต่ในกรณีนี้ผม ตัดสินใจที่จะแก้ไขอาการเบื้องต้นให้
ด้วยเหตุผลที่ว่า การแก้ไขที่เกิดขึ้นก่อนหน้า ไม่ได้แก้ปัญหาให้หมดไปอย่างสมบูรณ์
และก่อนหน้าที่รถจะเข้ามาติดตั้งอุปกรณ์กับทางผม อาการปรับกระจกไม่ได้ ยังไม่แสดงออกมา
อีกทั้งคุณพี่เจ้าของก็ไม่ได้ติดต่อสั่งซื้ออุปกรณ์ที่มีปัญหานี้โดยตรงจึงไม่สะดวกที่จะไปเคลมกับ
ทางผู้จำหน่าย ผมจึงตัดสินใจให้ทางช่างปรับแก้ไขหางปลาตัวที่เราเห็นว่ามีปัญหานั้น
โดยการ ถอดหางปลาตัวที่บิดงอนี้ออก แล้วย้ำหางปลาเข้าไปใหม่
ในตอนนี้หละครับที่หางปลาเดิมย้ำไว้ไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าที่ควร
จะอ้วนและอัดแน่นเกินช่องของปลั๊ก ทำให้ไม่สามารถถอด หางปลาออกได้โดยง่าย
คุณพี่เจ้าของรถ จึงเข้าใจว่าช่างไปใช้ความรุนแรงกับปลั๊กของวงจรกระจกนั้น แต่แน่นอนเลยครับว่าไม่มีกา่ีรไปประทุษร้ายอุปกรณ์ใดๆในรถเลยครับ
ที่ดูจะใช้แรงมากหน่อยมีแค่ตอนที่ช่างพยายามถอดหางปลาที่มีัปัญหานี้ออกเท่านั้นครับ
ส่วนอื่นๆของรถ ก็ทะนุถนอมเป็นอย่างดีครับ (ตรงนี้เชื่อว่าคุณพี่เจ้าของรถยืนยันให้ได้)
ภาพด้านล่างนี้เป็นหน้าตา y-socket ฝั่งตัวผู้ของจริงที่มีปัญหา
ซึ่งตอนที่ถอดหางปลาออกมา ก็พบว่า มีความไม่เรียบร้อยในส่วนอื่นอีกหลายช่อง
ร่วมอยู่ด้วยคือความแน่นหนา มั่นคงของของการย้ำสายไฟ ให้สังเกตที่ปีกหางปลาที่กอดรัดสายไฟอยู่
หางปลาที่ย้ำอยู่อย่างถูกต้องปีกของหางปลาจะม้วนเข้าหากันเพื่อยึด ตัวสายไฟ และในส่วนปลาย
ของสายไฟ ไม่ควรจะมีฝอยของตัวนำทองแดงโผล่ออกมา
เพราะจะทำให้มีโอกาส มาสัมผัสกับหางปลาตัวอื่น
และอาจทำให้ลัดวงจรได้
หลังจากย้ำหางปลาตัวที่มีปัญหานี้กลับเข้าไปนี้
เพียงตัวเดียวกลับเข้าไป แล้วก็จึงทดสอบการทำงาน
ซึ่งประเด็นตรงนี้ชัดเจนครับว่า เราแก้ไปตามอาการที่พบได้ก่อน
เป็นขั้นเป็นตอนไปถ้าปัญหาจบ ก็ไม่ไปยุ่งส่วนอื่นๆต่อ
แต่ถ้าไม่จบค่อยแก้ไขในส่วนถัดๆไป
ตอนที่ย้ำสาย ช่างได้เอาตัวอย่างหางปลาตัวผู้ให้คุณพี่เจ้าของรถดูนะครับ
ด้วยเจตนาผมเข้าใจว่าเพื่อให้ทราบว่า ทำไมถึงไม่ดัดหางปลาที่งออยู่เดิม
แล้วเสียบกลับ
เพราะว่าความแข็งแรงของเนื้อวัสดุ ไม่แข็งแรงพอครับถ้าเสียบกลับ ก็น่าจะเกิดปัญหางอแบบเดิมอีก และถ้า งอมากกว่า 1 ช่อง
ก็อาจสัมผัสกัน และช็อตได้ ตรงนี้ผมขอชี้แจงในฐานนะที่รู้จักและทางทีมช่างร่วมงานกับทาง Po-40 เป็นเวลานาน
ผมกล้าพูดได้เลยว่า หลายครั้งครับที่อาจมีกรณีการพูดแล้วไม่เข้าใจกัน แต่เป็นคนใจดีครับ และจริงใจ
และการติดตั้งแบบ
ติดไปบ่นไป เป็นสไตล์ของเค้าซึ่งคนที่ไม่รู้ใจ ก็จะเข้าใจคลาดเคลื่อนกันได้แบบนี้ครับ
รับประกันได้บางท่านเจอด้วยซ้ำ ที่ติดอุปกรณ์ของผมไปแล้วต่อมา เข้ามาติดอุปกรณ์เพิ่มอาจจะเคยได้ยินเค้าัยังบ่นเลยว่า
ใครฟะ เก็บงานซะัวุ่นวายแกะลำบากจริงๆ (ซึ่งจริงๆแล้วก็คือตัวเค้าเองนั่นแหละครับที่ติดตั้้งไว้ตอนแรก)
โดยปกติถ้าเค้าคิดจะช่วย ก็ช่วยจริงๆ
และพยายามที่จะอธิบายให้คนที่ได้รับการช่วย
นั้นเข้าใจด้วยว่า ปัญหาเกิดจากอะไร เพราะว่าถ้าเข้าใจถึง
“เหตุแห่งปัญหา” และรับทราบถึงแนวทางที่ใช้แก้ไขปัญหา
จะไม่กังวลใจหรือลังเลสงสัยว่าปัญหาจบจริงหรือไม่เพราะได้ร่วมวิเคราะห์และรับทราบแนวทางในการแก้ปัญหาไปด้วยกัน
ไม่ได้มีเจตนาไปดูถูกหรือกล่าว สินค้าอื่นๆในทางลับหลังครับ ตามที่เข้าใจผิดในตอนแรกครับ
แต่ผลปรากฏว่าอาการปรับกระจกยังไม่ได้ยังคงอยู่ครับ
ซึ่งตัวปลั๊กทั้งฝั่งตัวผู้ตัวมี มีการย้ำหางปลาที่ไม่ถูกต้องและหลวมหลายจุดครับ
จึงจำเป็นต้องถอดออกมาดูอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบโดยละเอียด
และได้ให้คุณพี่เจ้าของรถได้ลองถอด/เสียบ ปลั๊กที่มีปัญหาเทียบกับของที่ไม่มีปัญหา
ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่าปลั๊กที่มีปัญหานั้นหลวมมากๆซึ่งตัวผมก็มาตรวจสอบด้วยตัวเองด้วยนะครับ
สิ่งที่พบก็คือ
ปลายของหางปลาตัวมี มีฝอยทองแดงเกินออกมา
มีความเสี่ยงสูงที่จะข้ามไปสัมผัสกับสายไฟเส้นข้างเคียง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปลั๊กฝั่งตัวเมียที่ไม่มีปัญหาก็จะเห็นตามภาพด้านล่างครับ
จากภาพจะเห็นได้เลยว่ามีความเสี่ยงสูงปล่อยปลั๊กชุดนี้ไว้ในรถของลูกค้า
และทางผมเอง ก็ไม่สามารถที่จะให้ช่างไล่ย้ำหางปลาให้ใหม่ทุกเส้น
ทางผมก็ไม่สะดวกที่จะช่วยแก้ไขให้ได้ทั้งหมด
เพราะที่กทม.นี้ผมไม่ได้มีเครื่องจักรที่ใช้ย้ำสายแบบนี้อยู่ ฝั่งตัวผู้ 9 และฝั่งตัวเมีย 9 รวมเป็น 18 เส้น
หากใช้คีมทั่วไปย้ำทีเดียวทั้งหมด 18 เส้นไม่เรียบร้อยแน่นอนครับ
ประกอบกับคุณพี่เจ้าของรถไม่สะดวกที่จะเคลมกับคนขายโดยตรง
แนวทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดนะครับ ผมและช่างก็ตัดสินใจแก้ไขให้
โดยจะต้องตัดในส่วนของสาย Y-socket ที่เป็นปัญหานี้ออกไปครับแล้วเชื่อมต่อสายให้ใหม่กับปลั๊กหลังสวิตช์กระจกเดิมของรถ
เอาเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพับ/กาง ของกระจกจริงๆ
โดยเส้นไหนที่ต้องตัดวนผ่านกล่อง ช่างจะไม่ตัดสายครับ
จะย้ำหางปลาให้ใหม่และเสียบกลับแทนที่สายในช่องเดิม
ซึ่งการตัดสายมาย้ำใหม่นี้ ผมกล้ารับประกันได้ว่าช่างไม่ได้ตัดต่อมั่วๆครับเพราะว่าผมเองได้ใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพของตำแหน่งสาย ของปลั๊กที่เราจะตัดออกไว้ก่อน
เริ่มลงมือตัดครับ
หลังจากตัดปลั๊กที่มีปัญหาออก ผมใช้แนวทางในการเชื่อมต่อสายให้ไปแบบนี้นะครับ
ซึ่งหลังจากปรับแก้ให้แล้ว ก็ไม่พบปัญหาอีกต่อไปครับ
เพราะสัญญาณทุกเส้น ไม่วนผ่านชุดปลั๊กที่มีปัญหา
วิ่งตรงๆจากสวิตช์ออกที่สายไฟเดิมแต่ละเส้นโดยตรงครับ
เชื่อว่าข้อมูลที่ผมชี้แจงไว้ในตรงนี้
จะช่วยเสริมความเข้าใจที่ตรงกัน
กับทางคุณพี่เจ้าของรถ และพี่ๆท่านอื่นๆที่พบเห็นกระทู้
รวมถึงประเด็นการวิเคราะห์ และแนวทางในการแก้ปัญหา
ในกรณีที่เจอปัญหาที่มีรูปแบบที่คล้ายๆ
จะได้แก้ไขได้ด้วยตัวเองนะครับ
และสาย ไฟที่เป็นฝอยโผล่ออกมานั้น ผมค่อนข้างกังวลครับ
เพราะในของล็อตเดียวกัน คงไม่ได้มีแบบนี้ชุดเดียว
ถ้าไม่เสียหายอะไรก็ลองตรวจสอบดูสักนิดครับ เพื่อความปลอดภัย
ในส่วนของผมเองชุดสายในล็อตแรกๆ
ก็พบว่ามีปัญหาความไม่เรียบร้อยของหางปลาคล้ายๆแบบนี้อยู่บ้างครับ
แ่ต่ทันทีที่ทราบก็ได้แก้ไขปัญหาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
สุดท้ายนี้กราบขอบพระคุณ คุณพี่เจ้าของกระ่ทู้อีกครั้งครับ
ที่ได้ให้โอกาสชี้แจ้ง และช่วยกรุณาโพสชี้แจงให้เมื่อทำความเข้าใจตรงกันแล้ว
ขอบพระคุณอีกครั้งครับ
พี Po-40
089-203-9172