Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ  (อ่าน 9309 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
mongkol88
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2013, 12:38:07 pm »

ขอบคุณคับ พี่สงวน ครับผมจะโทรไปครับ สาธุ ปาเจโร่สปร์ตไทยแลนด์ดีมากๆๆๆๆคับแบ่งปันกันได้ตลอด
บันทึกการเข้า
Pa-Ferio
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 64


อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 12:17:32 am »

ติดแก๊สมานานยังครับป๋า เคยตั่ง วาล์ว บ้างมั้ย เสียงแบบนี้น่าจะวาล์วยัน ปรับตั่งน่าจะดีขึ้น

ใช้แก๊สมักจะพบปัญหานี้ในเครื่องเบนซิน  สาธุ สาธุ สาธุ

บันทึกการเข้า

ไม่ต้องรู้หรอกว่าคนขับชื่ออะไร   รู้แค่ขับ "pajero sport" ก็พอ
deposite4
Pajero Sport2975
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 77



อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 03:22:39 pm »

ใช้กรองอากาศแบบไหนคับ แล้วทำเครื่องอะไรมาบ้าง ลองเช็คเทอร์โบดูรึยังคับ บางทีโข่งด้านในอาจเป็นรอยกะได้น่ะคับ
บันทึกการเข้า
benzd
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 98


อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2013, 07:49:05 pm »

ของผมดังก่อนดมแก๊สแล้วอ่ะครับ  ช่างบอกมันปกตินี่นา สรุปว่าไงครับนี่  โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
pajero-RY
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 01:10:53 am »

ถ้าเป็นเครื่องเบนซิน  อาการเหมือนกับไฟแก่   ครับจะเข้า 0 เช็ค องศาการจุดระเบิด ครับ ก็คือมันจุดระเบิดล่วง หน้ามาก  คือต้องลองฟังดู ตอนลากรอบสูง ทันที ทันใด  ถ้ามีเสียง เคาะ ในห้องเครื่องสม่ำเสมอ ก็น่าจะใช่   หรือใช้ timing light  กับคนที่ใช้เป็น
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 11:00:57 am »

ว่าแต่ว่า ป๋าครับ ของป๋าที่ดังนี่ v6 ใช่ไหมครับ
 เอางี้ก่อนอื่นป๋าได้เคยจอดเทียบกับ v6 แบบเดียวกันแบบ จอดข้างกันเลยหรือยัง  จะได้รู้ไปเลยว่ามันผิดปรกติไหม  ใน 0 น่าจะมี v6 มา Service มั่งละนะ
หรือถ้าป๋าผ่านมาพัทยา  ผมจะตามไปจอดเทียบให้ป๋าเปรียบมวย เอ๊ย เปรียบเทียบเสียงเลย  อีกอย่างป๋าตอนรอบสูงที่ MIVEC มันเริ่มทำงานน๊ะนะ  เราไม่เรียกว่าเสียงแตกผิดปรกตินะ  เราเรียกว่าเสียงสววรค์ของผู้ที่ชื่นชอบความเร็วเรียกว่าเสียงมันหวาน  ยิ่งถ้า 6B31 เราเป็น Double OHC  ละก็มันจะหวานมากกว่านี้เลยนา MIVEC มันจะยกที่ประมาณ 4750 RPM  ช่วงนี้ละกินน้ามันได้วูบวูบดีมากเลย แต่ได้ความแรงตามมาเลย โดยไม่ต้องเพิ่ม CC. แต่สวนทางกับประหยัด
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
mongkol88
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: มีนาคม 02, 2013, 11:44:34 am »

ใช่ครับเครื่องV6ติดแก๊สด้วยคับ ตอนนี้ปกติแล้วคับตอนที่มันดังมันดังผิดปกติมากไม่ต้องไปเปรียบกับใครเลยคับ ก่อนดับเครื่องผมจะลงมาฟังเสียงเครื่องก่อนดับเครื่องครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 12:38:10 pm »

ขอถามป๋า V6 ที่มีเสียงดังที่กล่าวกันมา 2-3 ข้อครับ  หมายเหตุ..ที่จะกล่าวต่อไปนี้ไม่ได้เป็นช่าง หรือผู้รู้คำตอบแน่นอน  แต่อ่านมาก ซนมาก คิดมาก เห็นว่ายังแก้ปัญหาหรือเจาะปัญหาไม่แตก เห็นใจผู้ใช้รถ V6 ด้วยกันว่ามันเป็นเรื่องใหม่ของเราและช่างที่ 0 Mitsu ด้วยซ้ำ
ถ้าสรุปแล้วไม่ใช่อย่าว่ากันนะครับ  ไม่อยากเป็น "นิ่งเสียตำลึงทอง.  เลยขอจอยความเห็นครับ เผื่อตรงประเด็น

--- ติดเครื่องเปิดฝากระโปรง ไม่เร่งเครื่องไม่ดังใช่ไหมครับ
--- เสียงดังกล่าว มีเสียงเหมือนมีน๊อทตัวนึงหลุดแล้วดิ้นขลุกขลุกเหมือนเอาน๊อท 2ตัวใส่ถาดเหล็กแล้วทำให้ถาดมันสั่นอย่างเร็ว  เสียงเหมือนอยู่ในท่อร่วมไแอดี (ท่อพลาสติคสีดำที่หน้าตาเหมือนปืนกลของAllien) เวลาเร่งรอบแล้วดังแกร๊กแกร๊ก ตามแรงดูดของไอดีที่ไหลเข้ามาใช่หรือไม่ครับ
--- แต่การทดสอบนี้ต้องใช้คนสองคนนะครับ  คนหนึงเปิดฝากระโปงรถ แล้วรอฟัง  อีกคนเหยียบคันเร่งไล่รอบขึ้นมาช้าช้า   เพราะจะดังตอนเหยียบคันเร่งเท่านั้น   คนยืนหน้ารถเร่งเครื่องเองไม่ได้ เพราะ V6 ไม่มีสายสลิงคันเร่ง ถ้าผ่อนคันเร่งที่รอบเดินเบา ก็จะไม่ได้ยินเสียงน็อทใช่ไหม (เปรียบเทียบว่าแค่เสียงเหมือน  ไม่ได้บอกว่าเป็นน็อทหลุดข้างในครับ  ถ้าใช่ที่กล่าวมาทั้งหมด  ขอบีบโจทย์มาที่ 
เฉลย...... วาวล์ควบคุมการปิดเปิดลิ้น EGR (เคยไปนอนไล่ทั้งท่อไอเสียใต้ท้องรถไล่มาจนถึงฝาสูบ  ไม่เห็นมีท่อดูดไอเสียกลับไปเผาใหม่ จึงคิดว่าไม่มี  พอไปซนซนแถวท่อร่วมไอดี เอ๊ะ ชักแปลกใจว่ามันดูเหมือนน่าจะมีการเอามาเผาใหม่ หรืออาจเซาะเป็นช่องอยู่ในฝาสูบ  แต่มีวาวล์แวคคั่มเหมือน จะใช่อยู่   ลองดูก็ได้ครับ  ทดสอบแบบเดิมให้ดังจนชินหู  แล้ว เอาใหม่หาท่อดูดแวคสายยางดำเล็กเล็กแถววาวล์นี้  แล้วชักออก แล้วเสียงจะหายดังทันที ละก็ YES......

---ถ้าไม่ใช่ก็แสดงว่่าไม่อยู่ในการเดาอันนี้ หาต่อไป
---ถ้าใช่ เปิดเบียร์ฉลองได้เลยขับต่อไปแบบสบายใจ  เพราะ ถ้านั่งขับในรถไม่น่าจะได้ยินได้ ถึงมันดัง แต่พอรอบสูงมากเสียงเงียบไป
-- เด๋วถ้ามีป๋าท่านใดตอบมาว่าใช่ ละก็ค่อยมาหาวิทีแก้กัน  แต่สบายใจได้ Step นึงแล้วขับต่อไปได้

***** ถ้าใช่อาการดังกล่าว  น่าจะเกิดจากถ้าการจูนแก็สไว้แบบบางประหยัดมากเกิน  ช่วงวิ่งแซงแรงแรงเราเหยียบมิด เกียร์ลดเกียร์ลงมา step นึง แล้วรอบมันขึ้นสูงมาก หรือแซงแบบขาโหด  การที่แก็สจูนบางอาจทำให้ห้องเผาไห้มได้ความร้อนสูงมากมาก ต่อเนื่อง แล้วส่งผลเรื่องความร้อนมากกว่าปรกติไปตามไอเสียที่ไหลกลับไปบางส่วนที่ท่อร่วมไอดี  ส่งผลให้ชุดลิ้นวาวล์ EGR ร้อนมาก  อาจทำให้เกิดผลจากควาร้อนมากไปทำลายหรือทำให้การลื่นไหลคล่องตัวเป็นเสียงจากการฝืดหรือคลอนของลิ้นวาวล์ตัวนี้  ไปกินข้าวกลับมาต่อครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
e20uwq
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 111


« ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 09:57:45 am »

ขอถามป๋า V6 ที่มีเสียงดังที่กล่าวกันมา 2-3 ข้อครับ  หมายเหตุ..ที่จะกล่าวต่อไปนี้ไม่ได้เป็นช่าง หรือผู้รู้คำตอบแน่นอน  แต่อ่านมาก ซนมาก คิดมาก เห็นว่ายังแก้ปัญหาหรือเจาะปัญหาไม่แตก เห็นใจผู้ใช้รถ V6 ด้วยกันว่ามันเป็นเรื่องใหม่ของเราและช่างที่ 0 Mitsu ด้วยซ้ำ
ถ้าสรุปแล้วไม่ใช่อย่าว่ากันนะครับ  ไม่อยากเป็น "นิ่งเสียตำลึงทอง.  เลยขอจอยความเห็นครับ เผื่อตรงประเด็น

--- ติดเครื่องเปิดฝากระโปรง ไม่เร่งเครื่องไม่ดังใช่ไหมครับ
--- เสียงดังกล่าว มีเสียงเหมือนมีน๊อทตัวนึงหลุดแล้วดิ้นขลุกขลุกเหมือนเอาน๊อท 2ตัวใส่ถาดเหล็กแล้วทำให้ถาดมันสั่นอย่างเร็ว  เสียงเหมือนอยู่ในท่อร่วมไแอดี (ท่อพลาสติคสีดำที่หน้าตาเหมือนปืนกลของAllien) เวลาเร่งรอบแล้วดังแกร๊กแกร๊ก ตามแรงดูดของไอดีที่ไหลเข้ามาใช่หรือไม่ครับ
--- แต่การทดสอบนี้ต้องใช้คนสองคนนะครับ  คนหนึงเปิดฝากระโปงรถ แล้วรอฟัง  อีกคนเหยียบคันเร่งไล่รอบขึ้นมาช้าช้า   เพราะจะดังตอนเหยียบคันเร่งเท่านั้น   คนยืนหน้ารถเร่งเครื่องเองไม่ได้ เพราะ V6 ไม่มีสายสลิงคันเร่ง ถ้าผ่อนคันเร่งที่รอบเดินเบา ก็จะไม่ได้ยินเสียงน็อทใช่ไหม (เปรียบเทียบว่าแค่เสียงเหมือน  ไม่ได้บอกว่าเป็นน็อทหลุดข้างในครับ  ถ้าใช่ที่กล่าวมาทั้งหมด  ขอบีบโจทย์มาที่  
เฉลย...... วาวล์ควบคุมการปิดเปิดลิ้น EGR (เคยไปนอนไล่ทั้งท่อไอเสียใต้ท้องรถไล่มาจนถึงฝาสูบ  ไม่เห็นมีท่อดูดไอเสียกลับไปเผาใหม่ จึงคิดว่าไม่มี  พอไปซนซนแถวท่อร่วมไอดี เอ๊ะ ชักแปลกใจว่ามันดูเหมือนน่าจะมีการเอามาเผาใหม่ หรืออาจเซาะเป็นช่องอยู่ในฝาสูบ  แต่มีวาวล์แวคคั่มเหมือน จะใช่อยู่   ลองดูก็ได้ครับ  ทดสอบแบบเดิมให้ดังจนชินหู  แล้ว เอาใหม่หาท่อดูดแวคสายยางดำเล็กเล็กแถววาวล์นี้  แล้วชักออก แล้วเสียงจะหายดังทันที ละก็ YES......

---ถ้าไม่ใช่ก็แสดงว่่าไม่อยู่ในการเดาอันนี้ หาต่อไป
---ถ้าใช่ เปิดเบียร์ฉลองได้เลยขับต่อไปแบบสบายใจ  เพราะ ถ้านั่งขับในรถไม่น่าจะได้ยินได้ ถึงมันดัง แต่พอรอบสูงมากเสียงเงียบไป
-- เด๋วถ้ามีป๋าท่านใดตอบมาว่าใช่ ละก็ค่อยมาหาวิทีแก้กัน  แต่สบายใจได้ Step นึงแล้วขับต่อไปได้

***** ถ้าใช่อาการดังกล่าว  น่าจะเกิดจากถ้าการจูนแก็สไว้แบบบางประหยัดมากเกิน  ช่วงวิ่งแซงแรงแรงเราเหยียบมิด เกียร์ลดเกียร์ลงมา step นึง แล้วรอบมันขึ้นสูงมาก หรือแซงแบบขาโหด  การที่แก็สจูนบางอาจทำให้ห้องเผาไห้มได้ความร้อนสูงมากมาก ต่อเนื่อง แล้วส่งผลเรื่องความร้อนมากกว่าปรกติไปตามไอเสียที่ไหลกลับไปบางส่วนที่ท่อร่วมไอดี  ส่งผลให้ชุดลิ้นวาวล์ EGR ร้อนมาก  อาจทำให้เกิดผลจากควาร้อนมากไปทำลายหรือทำให้การลื่นไหลคล่องตัวเป็นเสียงจากการฝืดหรือคลอนของลิ้นวาวล์ตัวนี้  ไปกินข้าวกลับมาต่อครับ
แล้วถ้าเราอุดวาวล์ตัวที่ว่า เพื่อไม่ให้เอาไอเสียไปเผาไหม้ใหม่ ลดอุณหภูมิไอดี ก่อนเข้าเครื่อง จะได้ไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2013, 09:59:54 am โดย e20uwq » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 10:17:40 am »

ไม่ทราบเลยครับป๋า....  ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นดูครับ   แต่ถ้าให้ผมรื้อศึกษาดู  ผมคงถอดใจแน่เลย   V6 นี่แค่เปลี่ยนหัวเทียน ก็ต้องใช้ความพิถีพิถันกันสุดสุดเลยเด๋วประกอบท่อร่วมไอดีไม่สมบูรณ์เหมือนเก่า  ว่าแต่ว่ามันเป็นเคสที่ผมว่าเหรอครับเสียงที่ดังน๊ะ
ถ้ามันเป็นเคสนั้น  ก็ไม่ต้องห่วงมากหรอกมังครับ  ตอนขับเราไม่น่าจะได้ยินนะ   แต่ถ้าใช่แล้วมันดัง  เคสที่แย่สุด  เจ้างวงช้างท่อร่วมไอดีคล้ายปืนกลต่างดาวน๊ะ ถ้าซื้อใหม่เลยยกทั้งยวงเคยถาม 0 ไม่เกิน 2 หมื่นบาท  อันนี้แย่สุดสุดแล้วนะ  

ถ้ามันไม่ได้รบกวนเรื่องเสียงมาก  ก็ปล่อยมันไปครับ  แต่ต้องแน่ใจก่อนนะว่าแค่เสียง   ผมเข้าใจดีมันดังน่ารำคาญเวลาเราเปิดฝากระโปรงฟัง    แต่อยกให้ชัวร์ป๋าครับ  ลองให้ใครเหยียบคันเร่งดู ที่รอบสูงสูง  ถ้าเรายืนฟังอยู่เสียงมันจะเงียบไปที่รอบสูงใช่หรือไม่ครับ  มันจะเงียบที่รอยสูงสูง
ถ้าเป็นอย่างนั้น  ก็น่าจะมีเสียงแบบนั้นกันหลายคันพอควรครับ   หรือถ้าวันไหนป๋าจะเปลี่ยนหัวเทียนลองขอดูการถอดเจ้าปืนกลตัวนี้แล้วไล่ดูรายระเอียดแถวแถวนั้นดู  ถ้าเป็นช่างพวกกันก็ tear off กัน Review ด้วย vdo มาฝากพวกเราก็ดีมากเลยครับ

เสียงมันเหมือนน๊อทหลุดขลุกขลุกอยู่ในท่อไอดีใช่ไหมครับ   หรือป๋าลองถอดสายแวคคัมแถวนั้นดูแล้ว  มันจะเงียบทันทีใช่ไหมครับ


ข้อสังเกตถ้าในกรณีเป็นดังกล่าว  ถ้าท่อร่วมไอดีตัวนี้ไม่ได้ถูก design มาเป็นแบบพลาสติค แต่เป็นแบบเหล็กหล่อ หรืออัลลอยแบบโบราณ  เสียง Resonance ที่ก้องและเปล่งเสียงออกมาแบบที่ทำด้วยพลาสติคนี้น่าจะดังมากว่าโลหะหลายเท่านะ  เพราะตัววัสดุมันเอง

 มันมีหลายเสียงเหลือเกินใน v6 ส่วนเครื่องยนต์ในฝากระโปรงนี่  พอไล่คร่าวคร่าวน่าจะมีไล่กันดังนี้

---- เสียงหัวฉีดน้ำมัน ฟุ๊ด ฟิ๊ด ..ฟุ๊ด ฟิ๊ด..ฟุ๊ด ฟิ๊ด เป็นจังหวะสมำเสมอ  อันนี้ทุกคัน
---- เสียง เครื่องตอนที่ Mivec ยก องศาแคมชาร์ฟท์ ที่ 4000 กว่ารอบขึ้นไป อันนี้เพราะมากว่าได้อารม อันนี้ทุกคัน
---- เสียงวาวล์เปิดปิด( ไม่ใช่วาวล์ไอดีไอเสียในเครื่องนะ) ตามรอบที่สูงขึ้นที่น่าสงสัยอันนี้  ไม่ทุกคัน  เร่งรอบสูงสูงจะไม่ดัง
---- เสียงห้วฉีดแก็ส LPG  ที่มีเสียงดังเป็นบางยี่ห้อ ไม่ทุกคัน

แต่เสียงทั้งหมดนี้ถ้าขับเปิดแอรฺ์ ปิดกระจก  แทบไม่ได้ยินเลย  ยกเว้น เสียง MIVEC ตอนทำงาน
แต่ถ้าวิ่งบนทางด่วนชิดขวา ขอบกำแพงทางด่วนเปิดกระจก  อูว..เหมือนท่อไอเสียแตกเลย อิ....

มีอะไรคืบหน้าจะมา update ให้ครับป๋า  จริงจริงแล้วน่าจะมีอาการคล้ายกันดังนี้หลายคันป๋า แต่ไม่ได้เปิดฝากระโปรงฟังเลยไม่ได้ยิน ก็คิดว่าไม่มี  แต่่ตอนที่ออกมาวันแรกอาจไม่มีเลยนอกจาก ฟุ๊ด ฟิ๊ด ..ฟุ๊ด ฟิ๊ด..ฟุ๊ด ฟิ๊ด เป็นจังหวะสมำเสมอ  จากหะัวฉีดน้ำมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2013, 09:58:06 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 08:06:30 am »

V6 เกมือนกันครับ มีสองเสียง
ฟิ้ดๆ ๆ ๆ   กับ   แต็ก ๆ ๆ

แต่ต้องเปิดกระโปรงฟัง
บ้านอยู่แถวนนท์  ยินดีเจอกันเพื่อเปรียบเทียมครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.047 วินาที กับ 21 คำสั่ง