สังเกตุดูช่วงนี้ข่าวรถติดแก๊สทั้ง LPG และ NGV ขยันไฟไหม้กันเหลือเกิน คนใช้รถติดแก๊สอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ถึงจะดูแลรถดีแค่ไหนก็มีเสียวกันไม่มากก็น้อยแหละ!! ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะเกิืดจาำกการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน + อายุการใช้งาน + การดูแลรักษา อาจเป็นสาเหตุสำคัญ แต่อีกอย่างที่ผมชักเริ่มกังวลคือส่วนที่เป็นหัวฉีดน้ำมันที่ไม่ได้ใช้งานจนเกิดการกรอบและรั่วจนเป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้ในหลายกรณี เรื่องการดูแลรักษาพื้นฐานอ่ะผมไม่กังวลหรอกคร้าบบ แต่ไอ้ส่วนหัวฉีดน้ำมันที่พูดถึงไปนี่เราจะดูแลยังไงได้บ้างครับ เพราะถ้าจะให้สังเกตุก็ บ่องตง! ไม่รู้จะมองตรงไหน สังเกตุอย่างไร ยังไงสำหรับป๋า ๆ ที่เซียนดูแลรักษารถใช้แก๊สที่รู้กรุณามาบอกด่วน!! จักขอบคุณมากครับ
ส่วนตัวผมที่ดูแลรถใช้แก๊สที่ทำอยู่ปัจจุบันซึ่งไม่รู้ว่าควรเพิ่มอะไรรึเปล่า คือ
1. ใช้น้ำมันควบคู่มากพอสมควร
2. เปิืดกระโปรงรถทุกครั้งที่โอกาสอำนวย
3. ดูแลน้ำหม้อน้ำไม่ให้ลด
4. ถ้าขับทางไกลจะจอดทุก 200 กิฺิโลเพื่อเปิดผากระโปรงและพักเครื่่อง