ของผมเวลาคอมแอร์ทำงานบ้างครั้งวิ่งขึ้นไปถึง 1600-1800 รอบ แต่เป็นบ้างจังหวะ (ไม่ทุกครั้งของขณะคอมแอร์ทำงาน) หลังจากคอมแอรืตัดก็ลงมาเหลือ 900 นิดๆ ไม่ทราบว่าปกติหรือเปล่าครับ รถรุ่น2.4 ติดแก๊สมาด้วยครับ
ถ้าดีดขนาดนี้ คงใกล้กลับบ้านเก่าแล้วหละครับ เพราะปกติมันจะชดเลยรอบไม่น่าจะเกินสองร้อยรอบ จากรอบการ noload
ปกติ ไม่เปิดแอร์ ควรจะอยู่ 800 เปิดแอร์ ขึ้นไป 1000 แล้วกลับมาที่ 800 เหมือนเดิม ถ้าเป็นรถเก๋งมันจะขยับนิดเดี๋ยวน๊ะครับ กระดิ๊ก แล้วก็ลงมาเหมือนเดิม
แต่ถ้ามอร์เตอร์รอบเดินเบาเสีย สมมุติว่า ยังไม่เปิดแอร์อยู่ที่ 800 รอบ พอเปิดแอร์ มันจะโดนฉุดตกไปที่ 600 รอบ ทำให้เครื่องสัน
กล่อง ECU ก็จะสั่งให้มอร์เตอร์ทำงานโดยปล่อยให้อากาศเข้าไปยังท่อไอดี จึงเห็นได้ว่า รอบเครื่องขยับขึ้นเกินกว่า 800-1000 และจะลดลงมาเท่าเดิม 800
ผิดพลาดขออภัย
รอบเดินเบา(น่าจะน๊ะครับ ไม่แน่ใจว่ามีมากกว่านี้อีกหรือไม่) จะทำงานก็ต่อเมือ
- แอร์ทำงาน
- หมุนพวงมาลัย (กรณีใช้ปั๊มพาวเวอร์)
- เหยียบเบรกย้ำๆ
ก่อนหน้ามอร์เตอร์เดินเบาของผมก็อาการแบบนี้ครับ
ตอนยูเทริ์น หมุนพวงมาลัย รอบดีดขึ้น เหยียบเบรกแทบไม่ทัน(เกียร์ออโต้) กับถึงบ้าน เข้าเกียร์ว่าง ลองหมุมพวงมาลัย ดีดไปที่ 2500 รอบ พระเจ้า
เปลี่ยนใหม่หายเลย แอร์ทำงาน รอบกระดิ๊กนิดเดียวเอง