ใช่ครับ ประหยัดสมกับตัวรถ และอรรถประโยชน์ของมัน
คนส่วนใหญ่ที่รับไม่ได้ (เท่าที่เคยสัมผัสโดยตรง) คือ คนที่ไม่เคยขับรถดีเซลคันใหญ่ๆ และชอบเอาไปเปรีบบเทียบกับรถคันเก่า ซึ่งเป็นรถเก๋งติดแก๊ส
Pajero เติมน้ำมันเต็มถังที เกือบ 2,000 บาท แต่รถเก๋งเติมที 1,200-1,500 บาท บางคนติดแก๊สอีก เติม LPG เต็มถังก็ 500-600 บาท
แต่พอมาขับ Pajero ต้องควักทีละ 2,000 ในระยะวิ่งพอๆกัน เลยรู้สึกว่าแพง แพงจนเครียด พาลด่าว่ารถกินน้ำมัน
ผมมี D-max อีกคัน ที่โฆษณานักว่า ประหนัดนักหนา เทียบกันจริงๆ ก็ไม่ต่างกันครับ โฆษณาว่าถังเดียววิ่งสุดแหลมมาลายู หรือถังเดียววิ่งเชียงใหม่-ภูเก็ต เป็นไปได้ยังไง ผมไม่เข้าใจจริงๆ
และผมก็มี รถเก๋งติดแก๊สอีกคัน ถ้าไปไหนคนเดียว ผมก็จะเอาคันนี้ไป แต่ถ้าไปไหนทั้งครอบครัว ผมก็เอา Pajero ไป นั่งได้ตั้ง 5 คนสบายๆ แถมคันใหญ่ ดูมั่นคง ปลอดภัย ในแง่อรรถประโยชน์ ผมว่าประหยัดและคุ้มค่ากว่าครับ
พี่มีรถหลายคันให้เลือกเหมาะสมกับการใช้งานแต่
สำหรับคนที่มีรถปาเจโร่คันเดียวเขาไม่มีทางเลือกต้องทนแบกน้ำหนักสองพันกิโลไปทุกสถานการณ์เลยต้อง
แบกค่าสิ้นเปลืองถึงแม้จะนั่งคนเดียวที่ผมพูด หมายถึง เปรียบเทียบความประหยัดกับรถรุ่นอื่นๆ และรถทั้งหมดที่กล่าวถึงไม่ใช่ของผมคนเดียว เป็นรถของบ้าน ที่บ้านทำธุรกิจ เป็นรถกงสี ใช้ส่วนกลาง เลยมีโอกาสได้เปรียบเทียบกับรถหลายๆ รุ่น ก็ไม่เห็นว่า Pajero มันจะสิ้นเปลืองกว่าตรงไหนเท่านั้นครับ ยังมี VIGO Prerunner ของพี่เขยอีกคัน วิ่งไปเชียงใหม่ เชียงราย ก็เติมน้ำมันพอๆกัน หนีกันไม่เกิน 3-5 ร้อยบาท
ผมจึงสงสัยว่า ที่ว่าบ่นๆกันว่าสิ้นเปลืองนั้น หรือกินน้ำมันนั้น ท่านเทียบกับอะไร ถ้าเอาเทียบกับรถเก๋งล่ะก็ สิ้นเปลืองกว่าแน่ๆครับ
ถ้าตัดสินใจซื้อ Pajero หรือรถค่าย MITSU แล้ว ก็ต้องศึกษาข้อมูลล่วงหน้าและรู้แล้วว่ามันไม่ประหยัด เพราะแบรนด์นี้ ไม่เคยชูธงว่ารถประหยัดน้ำมันอยู่แล้ว เน้นแรงอย่างเดียว ซึ่งสวนทางกับความประหยัดครับ