ปัญหาโลกแตกจิงๆคับเรื่องนี้ผมหาข้อมูลมา 1 อาทิตย์ไม่มีเว็ปไหนฟันธงได้เลย ต่างมีข้อดีข้อเสียทั้งคู่ในที่สุดผมเลือกที่จะไม่ตัดเนื่องจาก
1. เท่าที่ผมสรุปได้คือปัญหาที่บอกว่าปั๊มติ๊กจะไหม้อันนี้ป้องกันง่ายๆคือเติมน้ำมันอย่าให้ต่ำกว่า 1/4 ของถัง ปั๊มก็จะเสียตามอายุของมัน ซึ่งมิตซูปั๊มติ๊กไม่อ่อนแอเหมือนตระกูลมาสด้าที่สมควรตัด แต่มิตซูกว่าจะพังตามอายุคงใช้กันจนลืม
2. อันที่ 2 นี่แหละคับผมว่าคือประเด็นสำคัญมากๆกว่าอันแรกคือ ถ้าไม่ตัดเวลารับขับแก๊สเกิดมีเรื่องสายน้ำมันรั่วที่จุดไหนน้ำมันมันจะฉีดออกมาโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจุดนี้ถ้าไม่ตัดปั๊มเราคงต้องดูแลแล้วหมั่นสังเกตุบ่อยๆ แต่ถ้าตัดปั๊มซะช่วงเราขับแก๊สนานๆอาจจะไม่มีน้ำมันไปหล่อเลี้ยงสายซึงก็อาจทำให้สายท่อน้ำมันเจอความร้อนจากเครื่องแล้วอาจเสื่อมกรอบแตกเร็วขึ้น อ่อรวมทั้งหัวฉีดน้ำมันก็จะไม่มีอะไรไปเลี้ยงเพื่อระบายความร้อนด้วยคับ
3. ส่วนข้อ 3 อันนี้ผมหาข้อมูลนานมากเพราะเค้าบอกว่าในระบบน้ำมันจะมีท่อน้ำมันไหลกลับถังเพื่อป้องกันแรงดันเกินไม่ต้องกลัวแรงดันในระบบอั้นเนื่องจากในสภาวะใช้แก๊สแล้วเราไม่ตัดปั๊มยังคงอัดน้ำมันตลอดแต่หัวฉีดน้ำมันปิดอาจเกิดการอั้นและแรงดันในระบบสูงได้ แต่พอผมไปดูในตัว 2.4 ของเรา อ้าวเฮ้ย...!!!มันมีท่อน้ำมันมาเพียงท่อเดียวมันไม่ไหลกลับถังหรือ ผมเลยหาข้อมูลจนได้มาว่ารถรุ่นใหม่ๆปั๊มติ๊กกับเรกกูเรเตอร์คุมจะอยู่ชุดเดียวกันสามารถควบคุมแรงดันในถังเลยคือถ้าแรงดันเกินก็ปล่อยกลับในถังทันทีไม่ปล่อยให้น้ำมันเดินไปที่รางแล้วค่อยปล่อยกลับซึ่งจะทำให้แรงดันในระบบไม่สูงมากจนทำให้สายแตกหรือหัวฉีดรั่วได้(อันนี้สาเหตุที่รถรุ่นใหม่ทำคือเพื่อลดมลพิษนะคับที่น้ำมันจะไปเจอความร้อนแล้วกลายเป็นไอน้ำมัน)
ทั้งหมดนี้ผมเลยสรุปความคิดเห็นส่วนตัวที่จะยังไม่ตัด อันนี้เป็นบทความที่ผมอ่านเจอนะคับ ถูกผิดประการใดรบกวนชี้แนะด้วย