Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครแก้เรื่องความกระด้างได้บ้างครับ  (อ่าน 3993 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
thana
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


« เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 08:30:33 am »

รบกวนแชร์ประสบการณ์ด้วยครับ รถผม PJS 2012 ขับ2 ดีเซล ล้อเดิม245/65/17 เปลี่ยนสปริง DO ทั้ง 4 ต้น โช้ค EMU nitro ทั้ง 4 ต้น ลมยางหน้า 29 หลัง 30 วิ่งทางเรียบเกาะถนนดีมากทั้งเร็วและช้าครับ เจอถนนคอนกรีต หรือลาดยางที่มีรอยต่อ มันจะดังตึกๆ และสะท้านมาที่พวงมาลัย อาการสะท้านมาที่พวงมาลัยไปแก้มาแล้วที่พี่เอ ดีขึ้นมาก เหลือ ตึกๆนี้ล่ะครับ มีใครแก้แล้วหายบ้างครับ ช่วยบอกวิธีด้วยครับ
ขอบคุณครับ   
บันทึกการเข้า
chow
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 122



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 27, 2014, 07:01:17 am »

รบกวนแชร์ประสบการณ์ด้วยครับ รถผม PJS 2012 ขับ2 ดีเซล ล้อเดิม245/65/17 เปลี่ยนสปริง DO ทั้ง 4 ต้น โช้ค EMU nitro ทั้ง 4 ต้น ลมยางหน้า 29 หลัง 30 วิ่งทางเรียบเกาะถนนดีมากทั้งเร็วและช้าครับ เจอถนนคอนกรีต หรือลาดยางที่มีรอยต่อ มันจะดังตึกๆ และสะท้านมาที่พวงมาลัย อาการสะท้านมาที่พวงมาลัยไปแก้มาแล้วที่พี่เอ ดีขึ้นมาก เหลือ ตึกๆนี้ล่ะครับ มีใครแก้แล้วหายบ้างครับ ช่วยบอกวิธีด้วยครับ
ขอบคุณครับ   
โช๊คEMU Nitrocharger หรือ Nitrocharger Sport ครับ เท่าที่ทราบมา Nitrocharger Sport ตัวนี้มีลักษณะฟิวที่ค่อนข้างแข็ง น่าจะเหมาะประะเภท วิ่ง130+
อันนี้ขอแชร์ประสบการณ์ของตัวผมเองครับ
คือ ตอนลมยาง32 รู้สึกว่านุ่มดี แต่มีอาการดึ๋งๆเด้งๆ แล้วลองเติมลมที่35 ปรากฏว่า อาการดึ๋งๆเด้งๆดีขึ้น รถนิ่งขึ้น ประหยัดน้ำมันขึ้น โช๊คทำงานเต็มประสิทธิภาพ(คือจับฟิวลิ่งตอนโช๊คทำงานได้ดีกว่า)แต่จะมีอาการกระด้างนิดๆจากยางที่แข็งขึ้น
จากการคาดคะเนของผมคือ พอลมยางน้อย แก้มยางจะทำหน้าที่คล้ายๆสปริงในการรองรับแรงกระแทกที่เกิดจากถนนหรือแรงกดของตัวรถเอง(อาการยุบยืดของแก้มยาง) จึงทำให้โช๊คและสปริงทำงานไม่เต็มที่อย่างที่ควรทำ จึงเกิดอาการเด้งๆดึ๋งๆ พอลมยางแข็ง  แก้มยางจะให้ตัวเหมือนสปริงได้น้อยลง จะรู้สึกว่าโช๊คกับสปริงทำงานได้เต็มที่ คือสปริงยุบในขณะที่โช๊คมีแรงต้านทำให้รถยุบตัวน้อยลง เข้าโค้งดีขึ้น และเมื่อช่วงสปริงยืดตัวโช๊คจะรั้งสปริงไม่ให้ยืดตัวเร็ว(หนึบ)
แต่!!!!! ถ้าหากโช๊คไม่เข้ากับสปริงก้อมีอาการได้เช่นกันครับเช่น
-โช๊คหนึบมากๆกับสปริงที่นุ่ม จังหวะยุบตัวไม่มีปัญหานุ่มดี แต่จะมีอาการตอนคืนตัว คือจะมีอาการหน้าหิ้ว
-โช๊คนุ่มสปริงแข็ง อันนี้ไม่ดีแน่ๆ รถแข็ง กระด้าง คือ จังหวะยุบจะแข็งตามค่าKของสปริง จังหวะยืดคืนตัวโช๊คไม่สามารถรั้งสปริงไว้ได้ ทำให้คืนตัวเร็วเกินไป ลักษณะแบบนี้ตอนเวลาวิ่งทางขรุขระหรือรูดหลุดนั้นจะมีอาการปัดกรือแถได้ อันตรายมากๆ
บันทึกการเข้า
thana
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 27, 2014, 08:13:31 am »

ขอบคุณครับ พูดแล้วเห็นภาพตามเลยอิๆ(อธิบายได้เข้าใจมากครับ) จะลองเติมเปลี่ยนลมยางตามดูครับ อีกทางที่คิดไว้ว่าจะเปลี่ยนแม้กเป็นขอบ16 ยาง toyo 265/70-75/16 น่าจะดีขึ้นไหมครับ
 
บันทึกการเข้า
thana
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 27, 2014, 08:14:50 am »

ขับเร็วไม่กระด้างแบบพี่ว่าจริงๆครับ ยิ่งเข้าโค้งยิ่งรู้สึกได้เลยครับ 
บันทึกการเข้า
Kaka
Sr. Member
****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1645



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 27, 2014, 05:21:44 pm »

 
บันทึกการเข้า

No:1438 นายพิชัย อร่ามจันทร์ (เค) 081-3489470 line:p12976694p
วันนี้ขับ PJS SPORT VG 178 HP ขาวมุข 4x4 ปี 2012 เพราะเมื่อก่อนขับ TRITON PLUS 140 HPดำ 4x2 ปี 2009
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.052 วินาที กับ 21 คำสั่ง