Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สตาร์ทเครื่องแล้ววิทยุดับ  (อ่าน 3614 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Thada
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 341


ID 4167


« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 06:25:04 am »

สวัสดีครับ รถผม ปา 2.4 สีดำ

1.เวลาสตาร์ทเครื่องแล้ววิทยุดับแป๊บนึงแล้วมาติดใหม่ มันเป็นปกติหรือไมครับของท่านอื่นเป็นเหมือนผมมั๊ย อันนี้วิทยุสื่อสารก็ดับแป๊บนึงด้วย ถ้าเปิดไว้

2.วิทยุสื่อสาร(ปิดอยู่)ตอนสตาร์ทรถจะมีไฟแว๊ปที่หน้าจอแล้วก็หายไป มันปกติมั๊ยครับ ตัวนี้ต่อตรงจากแบตฯครับ

ไม่ทราบว่าจะมีวิธีแก้ไขมั๊ยครับ กลัวเครื่องพัง

ในลักษณะเดียวกัน รถเก๋งที่ผมใช้อยู่ไม่เป็นอาการเหล่านี้นะครับทั้งวิทยุและวิทยุสื่อสาร เปิดเครื่องไว้ก็สตาร์ทได้ไม่ดับ มาเป็นกับน้องปานี่แหละ เลยงง 
บันทึกการเข้า

ปาดำ ระยอง
apichai 139
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 549



« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 08:10:47 am »

เป็นเหมือนกันครับ คงเป็นการเซฟอุปกรณ์ที่เปิดค้างไว้ในรถไม่ให้เกิดความเสียหาย ในกรณีที่เกิดอาการไฟกระชากตอนที่สตาร์ทเครื่องครับ Cheesy
บันทึกการเข้า

ID 1663
ปาดำ 2.5 VG GT 2WD
MY 2012
 
aotoday
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 11:03:44 am »

การสตาร์ทเครื่องยนต์ต้องการกำลังไฟจากแบตเตอรรี่สูงสุด เพื่อให้มอเตอร์สตารท์ฉุดล้อช่วยแรงให้สามารถติดเครื่องยนต์ให้ได้เร็วที่สุด ระบบสตารท์จึงจำเป็นต้องปิดโหลดทางไฟฟ้าทั้งหมดและเหลือเท่าที่จะเป็นเอาไว้ (ECU,Flue Pump) จึงจะเห็นได้ว่าในขณะกำลังสตารท์เครื่องยนต์นั้น(บิดกุญแจไปที่ IG) จะทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นหยุดการทำงานทั้งหมด(ไม่มีไฟไปจ่ายที่อุปกรณ์)และเมื่อเราปล่อยสวิทช์กุญแจมาในตำแหน่ง ACCก็จะทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นกลับมาทำงานเหมือนเดิม
ซึ่งถ้าเราต้องการที่จะให้อุปกรณ์ยังคงทำงานอยู่ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังสตารท์ สามารถทำได้โดยการต่อไฟจากแบตเตอรรี่มาจ่ายให้อุปกรณ์นั้นโดยตรง แต่จะทำให้มี่โหลดเพิ่มมากขึ้นในขณะกำลังสตารท์เครื่องยนต์
 
บันทึกการเข้า
นายสบาย
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 596


สัน สายสาม (ปา สป)


« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 11:48:32 am »

การสตาร์ทเครื่องยนต์ต้องการกำลังไฟจากแบตเตอรรี่สูงสุด เพื่อให้มอเตอร์สตารท์ฉุดล้อช่วยแรงให้สามารถติดเครื่องยนต์ให้ได้เร็วที่สุด ระบบสตารท์จึงจำเป็นต้องปิดโหลดทางไฟฟ้าทั้งหมดและเหลือเท่าที่จะเป็นเอาไว้ (ECU,Flue Pump) จึงจะเห็นได้ว่าในขณะกำลังสตารท์เครื่องยนต์นั้น(บิดกุญแจไปที่ IG) จะทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นหยุดการทำงานทั้งหมด(ไม่มีไฟไปจ่ายที่อุปกรณ์)และเมื่อเราปล่อยสวิทช์กุญแจมาในตำแหน่ง ACCก็จะทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นกลับมาทำงานเหมือนเดิม
ซึ่งถ้าเราต้องการที่จะให้อุปกรณ์ยังคงทำงานอยู่ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังสตารท์ สามารถทำได้โดยการต่อไฟจากแบตเตอรรี่มาจ่ายให้อุปกรณ์นั้นโดยตรง แต่จะทำให้มี่โหลดเพิ่มมากขึ้นในขณะกำลังสตารท์เครื่องยนต์
 

 like like like  การสตาร์ทแล้วอุปกรณ์ไฟฟ้าดับนี่เป็นปกติกับรถทุกยี่ห้อน่ะครับ ยกเว้นเราไปทำต่อไฟตรงจากแบตเตอรี่อุปกรณ์ไฟฟ้าถึงไม่ดับ กรณีวิทยุสื่อสาร ถึงแม้ต่อตรงกับแบตเตอรี่ แต่ถ้าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมจากการใช้งานมากว่า 2 ปี เวลาสตาร์ทรถวิทยุสื่อสารก็จะดับไปเหมือนกันครับ (อันนี้เป็นข้อมูลจากรถของผมเอง) ถ้าแบตฯ อายุน้อยๆ อยู่ไม่มีปัญหาครับ
บันทึกการเข้า
Thada
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 341


ID 4167


« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 12:20:27 pm »

ขอบคุณทุกๆท่าน ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ ค่อยสบายใจหน่อย เป็นที่ระบบเค้านั่นเอง  สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

ปาดำ ระยอง
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.055 วินาที กับ 21 คำสั่ง