ปกติคับ ผมเคยอ่านเจอคร่าวๆประมาณว่า สตาทรถขณะเครื่องเย็นในช่วงนั้นผนังเสื้อสูบจะยังไม่ร้อน และโดยปกติแล้วเผาไหม้น้ำมันก็จะได้น้ำเป็นส่วนประกอบด้วย ซึ่งในสภาวะนั้นจึงทำให้มีน้ำถูกดันออกมาจากการเผาไหม้ แต่พอถึงจุดที่อุณภูมิเครื่องได้น้ำที่เผาไหม้ก็จะระเหยทำให้ไม่พบตอนอุณภูมิเครื่องได้ที่แล้ว อ่อ ซึ่งน้ำที่ปรากฎนั่นแหละจะทำให้เครื่องสึกหรอเร็วกว่าปกติเพราะจะไปผสมกับน้ำมันเครื่องและทำลายฟิล์มน้ำมันที่เคลือบกระบอกสูบ จึงเป็นที่มาของต้องวอร์มเครื่องในขณะสตาทรถตอนเครื่องเย็นให้ได้อุณหภูมิทำงานก่อนจะใช้รอบสูงคับ คร่าวๆประมาณนี้