20 กิโลยังไม่มากครับป๋า เปิดกล่องกรองดำออกมา เอาผ้านุ่มเช็ดทำความสะอาดก็น่าจะพอแล้วครับ ไม่น่เครียดมาก
แต่ถ้าถามว่าไม่มีกรองอากาศมีผลเสียกับส่วนไหน ป่าก็ลองดูไล่ไปจันถึงเครื่องเลยครับ และเด๋วสมาชิกจะมาตอบอีกครับ
แต่ขอเข้าไปในเรื่อง ecu หน่อยเลยครับเผื่อจะเป็นพื้นฐานให้กับรถแก็สที่จะไปใส่กรองพวกไหลดีกว่า Standard ครับ คือ...
-- ecu เมื่อได้รับอากาศไหลเข้ามมากทางไอดี ecu น้ำมันก็จะจัดการเพิ่ม Doseน้ำมันอีกเพื่อลดอาการเผาไหม้บางลง ( Intake Air Temp) และถ้ารถแก็สเราเริ่มจูนจากกรองไหลดีที่เพิ่มมาแทนก็ Ok แต่ถ้ามาใส่เปลี่ยนทีหลังจูนแก็สแล้ว ECU น้ำมันก็จะส่งผลปรับชดเชยให้ Dose น้ำมัน หนาอีกนิด และการจูนแก็สก็อาจต้องปรับ Dose แก็ส ตามด้วยในบาง ECU เพราะอาจส่งผลเผาไหม้บางลงได้หากบางอยู่แ้ลวมากมากก็ไฟ Engine มาได้เลยครับ ก็เเปิดประเด็นเผื่อรถแก็สที่จะใส่กรองที่ไหลผ่านดีขึ้นครับ และอีกอย่างนึงเกร็ดความรู้นิดครับ กรองถ้าเลอะเพราะฝุ่นลัเอียดเข้าไปฝังเยอะแล้ว เปลี่ยนไปเลยจะคุ้มกว่าครับเพราะเป่าหลายครั้งไม่ได้ช่วยอัตตราการไหลผ่านอากาศเท่าไร เพราะฝุ่นที่เล็กมากมันไปฝังในเนื้อรูพรุนเยอะ เป่าไม่ออก กรองดูดีพอได้แต่อัตตราการไหลผ่านอาจแย่มากแล้วก็ได้ เปลืองน้ำมันแน่นอนครับ แถมอีกนิดป๋าผมใช้กรองร้านอะไหล่ทั่วไปเทียมแม้ แม้เทียมอะไรพวกนี้ 300 กว่าเท่านั้น คุณภาพไม่แท้แต่พอได้ เปลี่ยบ่อยเอา อีกนิดครับ รถ Pajero Sport เรา ทั้งเวบทุกรุ่นใช้กรองอากาศอันเดียวกันเลยครับ น้องชายเรา Triton ก็ด้วย