รีวิว Pajero Sport V6 ติดแก๊สระบบฉีดเหลว LiquidSi (LPSi)
ระบบนี้ใช้ท่อทนแรงดันสูงเป็นท่อสำหรับ LPG โดยเฉพาะ ทดสอบแรงดันถึง 100 บาร์ และ หลีกเลี่ยงการใช้เข็มขัดรัดสาย
เพราะจะไม่มีการตัดต่อท่อน้ำและสายไฟเดิมของรถยนต์ ตัดปัญหาเรื่องความร้อน และการรั่วซึม ด้วยการเข้าสายแบบ Benjo ผสม Ferrule ทำให้การต่อสายมีความแข็งแรง
รูปด้านหน้าเครื่องยนต์ หลังจากติดตั้งอุปกรณ์ของ ระบบ LPSi
รูปด้านหน้าเครื่องยนต์ หลังจากติดตั้งอุปกรณ์ของ ระบบ LPSi(ยังไม่ได้ปิดฝาครอบเครื่อง)
ชุด ECU SET สำหรับ 6 สูบ
ควบคุมการทำงานทั้งหมดของระบบแก๊ส รวมไปถึงการคำนวณการจ่ายแก๊ส อ่านค่าที่ได้จากเซนเซอร์ต่างๆ ประมวณผลการจ่ายแก๊สอย่างแม่นยำ
ระบบ LPSi จะมีอุปกรณ์ที่ติดอยู่ห้องเครื่องด้านหน้าเพียง 2 ตัว คือ หัวฉีด และ โซลีนอยด์
หัวฉีด (Injector)
หัวฉีด SIEMENS รุ่น DEKA II ผลิตภัณฑ์ระดับเดียวกันกับโรงงานประกอบรถยนต์ ผลิตจากเยอรมันนี มาตรฐาน EC R 67-01
โซลีนอยด์ (OMB Solenoid Valve 11W with Filter)
ผลิตโดย บริษัท OMB Italy ประเภท NC (ปกติ ปิด) ตามมาตรฐาน EC R 67-01 ทำหน้าที่เป็นตัว ปิด/เปิด แก๊สในระบบ
Pajero sport V6 คันนี้ใช้ถังโดนัทวาล์วนอก 72 ลิตร ติดได้ท้องรถ
มัลติวาล์ว (Fuel Module)
มัลติวาล์วที่มาพร้อมกับปั๊มเชื้อเพลิง LPG เซ็นเซอร์วัดแรงดัน และลูกลอยยกระดับ โดยจะมีหลักการทำงานเช่นเดียวกับ ระบบน้ำมัน ระบบจะทำการปั๊มส่งเชื้อเพลิง LPG เข้าเครื่องยนต์ ปั๊มนี้จะสร้างแรงดันเสถียร รักษาสถานะของเหลว (เพิ่มจากแรงดันในถัง 4-6 bars) เข้าสู่หัวฉีด ทำการฉีดเข้าเครื่องยนต์ในสถานะของเหลว เชื้อเพลิงที่เกินจะกลับเข้าสู่ถัง เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่
ในชุดจะประกอบด้วย มัลติวาล์ว ตามข้อกำหนด มาตรฐาน EC R67-01 ทุกฟังก์ชั่นเป็นไปตามข้อกำหนด และ ยังเพิ่มการกรองเชื้อเพลิงในตัวด้วย
-ค่าความต้านทานของระดับวัด 0-90 Ohm แม่นยำมาพร้อมชุดจากโรงงาน
-ปั๊มเชื้อเพลิง (Turbine) ประกอบการติดตั้งในกระเปาะยาง เพื่อรักษาระดับเชื้อเพลิงเข้าปั๊ม ระบบความปลอดภัย หรือ ใช้งาน เช่นเดียวกับปั๊มในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
เรือนกักก๊าซ (Gas Tight Housing Set) ทำด้วยยาง ใช้กับมัลติวาล์วนอก และ ถังทรงกระบอก ใช้เป็นอุปกรณ์ครอบมัลติวาล์ว
เพื่อความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย และเพื่อป้องกันเศษหิน ดิน น้ำ ฝุ่นละออง ฯลฯ
หัวเติมแก๊ส ทำหน้าที่รับแก๊สจากสถานีจ่ายแก๊ส โดยหัวเติมจะมีลิ้นกันกลับเพื่อป้องกันแก๊สไหลย้อนกลับเมื่อถอดหัวจ่ายแก๊สออก
ในการติดตั้งหัวเติมจะต้องอยู่ห่างจากปลายท่อไอเสียมากกว่า15ซม. โดยปกติจะติดตั้งด้านท้ายรถฝั่งตรงข้ามท่อไอเสีย
สวิทซ์ควบคุม (Fuel Switch) ควบคุมการเปลี่ยนเชื้อเพลิง บอกระดับแม่นยำ
จากการทำงานร่วมกับ Level Sensor ค่า 90 ohm ที่มาพร้อมกันจากโรงงาน และ สั่งสตาร์ทด้วย LPG ได้