วันนี้เพิ่งได้เข้ามาเวลาแรกของวันเลยครับ.. ป๋า Cherd ครับ ผมไม่รู้ทั้งหมดหรอก อิ.... แต่ที่มีปัญหาอะไรกันมา ผมมักจะไปตามหาจนเจอเองก็แค่นั้น
khunkaew_V6 ครับ เสียง แซก นี่เป็นเสียงแดัง แตกแตกแแซ็ก แซ็ก ตามรอบเครื่องยนต์ ใชไหมครับ เด๋วผมบรรยายอาการแล้วช่วยดูว่าตรงไหมนะครับ
-- อาการที่เกิดคือ เวลาติดเครื่องยิ่งตอนเช้าแล้วขับออกไป เริ่มจะแซงรถคันอื่นในขณะที่เหยีบยบแซงนั้น ก็จะมีเสียงเหมือนท่อไอเสียแตก น้อยน้อย แล้วพอไปที่รอบมากกว่านั้นก็หายใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นอย่างนั้นก็เพราะ มันจะวาวล์ที่คอยเปิดเอาไอเสียส่วนนึงวนมาเผาไหม้ใหม่ วาวล์ตัวนี้คล้สยปีผีเสื้อ ที่คอยปิดเปิด ตำแหน่งมันอยู่ที่ท่อร่วมไอดี ช่วงติดกระจกหน้ารถ เหมือนมันเป็นลิ้นแผ่นเส้นผ่า กลางประมาณ 1 นิ้วกว่า ถ้าจำไม่ผิด มันจะเปิดเมื่อเครื่องเย็นอยู่ พอร้อนได้ที่แล้วมันก็ปิด ตัวนี้แหละมันกระพือ เสียงเหมือน กราว กราว .. หรือเหมือนมีน็อทหลุดอยู่วิ่งรวนอยู่ในท่อไอดี หรือที่ผมเรียกว่า ปืนกล alien สีดำ อาการนี้จะเป็นบ้างหายบ้าง ก็คือเจ้าแผ่นลิ้นนี้แหละกระพือ เคยออยากถอดออกมาดูจริงจัง แต่โอ้โหมันรื้อยากมากมาก และดูแล้วมันมีปัยหาแค่เสียงคลอน แต่มันไม่มีผลกับเครื่องยต์ พอเข้าใจว่ามันดังจากอะไรก็เลยไม่ได้สนใจ เพราะเสียงมันมาบ้างไม่มาบ้าง
เคยถาม 0 Mitsu ศรีราชา เขาบอกว่ามันเรียกว่าลิ้น EGR พอร้อนได้ที่เสียงมันจะหายไปเอง และเป็นมั่งไม่เป็นมั่ง แต่ถ้าอยากได้ของใหม่เปลี่ยนต้องยก ปืนกล Alien หนึ่งท่อนเลย มัน Built in อยู่ในท่อนี้ ช่วงก้นมัน ให้ทดสอบโดย มันจะมีสาย แวคคั่ม เส้นนึงมาเลี้ยววาวล์สั่งงานลิ้นตัวนี้ ถ้าดึงออกมันจะเงียบหายไปเลยไม่ว่ารอบจะขึ้นน้อยหรือมาก แต่ถ้าถอดตอนมันมีเสียงอยู่ ก็จะเห็นว่ามันแตกต่าง และถ้าอยากได้ปืนกล alien ใหม่ทั้งยวงก็ หมื่นกว่าบาท และไม่รู้ว่าจะดังอีกตอนไหน เหมือนมันคลอนคลอนที่ลิ้นตัวนี้นั่นเอง แต่แปลกนะพอเลิกสนใจฟังมันมันก็หายไปเลย นานนานโผล่มาที ผมก็เลยทิ้งไว้อย่างนั้น แต่วันไหนถ้าได้มีการถอดปืนกลตัวนี้ปหรือท่อดำอันนี้ออกมาทำอะไร จะตามไปดลิ้นตัวนี้สักหน่อย จะโมให้มันไม่กระพือได้หรือไม่
แต่ถ้าอาการเดียวกัน พอเครื่องมันร้อนได้ที่ เสียงนี้จะหายไป ไม่รู้ว่าอาการเดียวกันไหมครับ และก็เ็นตามที่ป๋าว่าจริง เรื่องการไม่เหยียบคันเร่งแล้วรอบมันเหมือนกับตัดการจ่ายน้ำมันไปเลย และเสีียงแซก ดังกล่าวเป็นทั้งน้ำมันและแก็สครับ