ตามป๋า sira ว่าครับ กับปาเดิมๆไม่ถึงกับจำเป็นแต่มีไว้ก็ดี
แต่ถ้ามีการปรับแต่งเครื่องยนต์หรือใช้งานหนัก (ใช้ความเร็วสูง ขึ้นเขาบ่อย) ก็ควรจะมีไว้ดูค่าต่างๆโดยค่าที่ควรดูมากที่สุดสำหรับปาเราคือ ECT (อุณหภูมิน้ำยาหล่อเย็น)
จะเลือก smart gauge, OBDII Adapter + Android หรือ iOS, HUD (แบบนี้น่าจะใช้ดูได้อย่างเดียว) หรือตัวอื่นๆที่อ่านค่าจากรถตามมาตรฐาน OBDII ก็ได้ครับ
ส่วนติดเกจเพิ่มเติมก็มีประโยชน์ (นอกจากความชอบ ความสวยงาม)
แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า ในรถเราเดิมๆนั้นก็มีเซ็นเซอร์เพื่อดูข้อมูลต่างๆเท่าที่จำเป็นอยู่ครบแล้ว และเราสามารถอ่านค่าต่างๆตามมาตรฐาน OBDII ผ่าน ECU ออกมาแสดงผลได้ (ใช้ smart gauge และอื่นๆ)
ส่วนการติดเกจเพิ่มก็คือการติดเซ็นเซอร์ต่างๆเพิ่มเติม (เช่นดูบูส โวลท์ อุณหภูมิน้ำยาหล่อเย็น พวกนี้เดิมๆในรถมีอยู่แล้ว)
ซึ่งผู้ที่เลือกติดเกจเพิ่มอาจมีความต้องการประมาณว่า
- มีการปรับแต่งค่าต่างๆที่เซ็นเซอร์เดิมในรถอ่านได้เพื่อหลอก ECU ให้จ่ายน้ำมันมากขึ้น (รถแรงขึ้น) ต้องการติดเกจเพิ่มเพื่อดูค่าจริง (ก่อนหลอก)
- ไม่อยากใช้ smart gauge หรืออื่นๆที่อ่านค่าจาก OBDII
- อื่นๆ (ความพอใจเป็นหลัก บางคันติดเกจหกเจ็ดตัวและยังมีเกจที่อ่านค่าจาก OBDII อีกด้วย
)