Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปั๊ม LPG อนาคตไม่รุ่ง รัฐจ่อขึ้นภาษีสรรพสามิต-ป้ายทะเบียน..งานเข้าชาว LPG  (อ่าน 2306 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Choke PK
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


choke.w@hotmail.com
อีเมล์
« เมื่อ: เมษายน 22, 2015, 10:06:43 am »

กรมธุรกิจพลังงานออกโรงเตือนผุดปั๊มแอลพีจีเพิ่มอนาคตร่วงแน่ เหตุนโยบาย ก.พลังงานไม่หนุนใช้ในภาคขนส่งเพราะต้องนำเข้าจ่อปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตให้เท่าน้ำมัน และเตรียมหารือกรมการขนส่งทางบกขึ้นภาษีป้ายทะเบียนรถแอลพีจี รวมถึงขยับภาษีนำเข้าอุปกรณ์ ตัวถังดัดแปลงใช้แอลพีจี
       
       นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธพ.ได้ส่งสัญญาณไปยังผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ในการหยุดพัฒนาปั๊มแอลพีจีเพิ่มขึ้น เนื่องจากนโยบายกระทรวงพลังงานปัจจุบันจะไม่ส่งเสริมการใช้แอลพีจีในภาคขนส่งด้วยเหตุผลที่ไทยมีการผลิตไม่เพียงพอต้องนำเข้าในปริมาณที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นธุรกิจปั๊มแอลพีจีในอนาคตอันใกล้จะถือเป็นธุรกิจที่จะเติบโตน้อยลง หรือ Sunset Industry
       
       ทั้งนี้ มาตรการสำคัญที่กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาคือการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตของแอลพีจีภาคขนส่งให้เท่ากับน้ำมันเพื่อความเท่าเทียมกันตามค่าความร้อน ซึ่งปัจจุบันน้ำมันมีการเก็บภาษีสรรพสามิตเฉลี่ย 4-5 บาทต่อลิตร โดยแนวทางจะพิจารณาจัดเก็บภาษีฯ ที่หัวจ่ายเพื่อให้ง่ายต่อการปฏิบัติและไม่มีการใช้ข้ามประเภท ดังนั้น หากมาตรการดังกล่าวถูกนำมาใช้ราคาแอลพีจีก็จะสูงขึ้นอีกทำให้ราคาแอลพีจีภาคขนส่งขายปลีกไม่ต่างจากน้ำมันมากนัก
       
       นอกจากนี้ ธพ.ยังได้เตรียมหารือกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อเก็บภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์แอลพีจีเพิ่มขึ้น รวมไปถึงอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะเก็บภาษีนำเข้าอุปกรณ์ ตัวถังแอลพีจีที่จะดัดแปลงนำมาติดตั้งใช้ในรถยนต์เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งหากมาตรการเหล่านี้เกิดขึ้นได้ทั้งระบบก็จะทำให้ปริมาณรถยนต์ที่จะหันมาติดตั้งแอลพีจีลดต่ำลง ดังนั้นหากปั๊มแอลพีจีที่มีมากขึ้นต่อเนื่องก็จะยิ่งประสบปัญหาขาดทุนในอนาคต
       
       “ราคาแอลพีจีขนส่งจะสูงขึ้นอีกแน่นอน ยิ่งช่วงราคาน้ำมันถูกยิ่งจะชะลอให้รถที่จะดัดแปลงไปใช้แอลพีจีจะชะลอตัวที่สุดรถแอลพีจีจะลดลงในอนาคต ซึ่งล่าสุดเดือน ก.พ. 58 แค่น้ำมันถูกลงรถแอลพีจีก็ลดลง 10% แล้วเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยจากเดิม 1.2 ล้านคันเหลือเพียง 1 ล้านคันเศษๆ เท่านั้น ซึ่งคาดว่าไม่มีการดัดแปลงเพิ่มขึ้นและที่หายไปน่าจะเกิดจากรถเก่าที่หมดอายุ” นายวิฑูรย์กล่าว
       
       ทั้งนี้ ปั๊มบริการแอลพีจีเดือน มี.ค. 58 อยู่ที่ 2,003 แห่ง เพิ่มขึ้น 15 แห่งจากเดือน ก.พ. 58 และเพิ่มขึ้นจากเดือน มี.ค. 57 จำนวน 215 แห่ง
 โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน
ลิ้งค์ข่าว    http://www.manager.co.th/iBizchannel/viewNews.aspx?NewsID=9580000044779
บันทึกการเข้า

"ประสบการณ์ คือ สิ่งที่คุณได้ เมื่อคุณไม่ได้สิ่งที่คุณต้องการ"
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 22, 2015, 10:54:10 am »

 โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
perm
เพื่อชาติ ราชบัลลังก์ และประชาชน
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 03:59:29 pm »

นโยบายเอื้อ NGV ของ ปตท.  ในขณะที่ ปตท.ขายอยู่เจ้าเดียว แต่ไม่ดูแลกลุ่มลูกค้า ไม่ขยายสาขา   ....บอก LPG ไม่ดีเท่า NGV  ต้องนำเข้า โน้น นี่ นั้น 
ถามหน่อยเถอะ ปั๊มแก๊สที่เปิดใหม่ของ ปตท. ทำไมมีแต่ LPG (วะ) ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.033 วินาที กับ 21 คำสั่ง