ผมไม่เคยเรียนรู้ 2.4 เลย เรื่อง Ox sensor หรือ Cat ว่ามีกี่ตวอยู่ตรงไหนบ้าง งั้นขอเดาเพื่อขยายความเป็นที่ละขั้นให้นะครับ
หาก 2.4 มี cat ที่ผมเดาว่าอยู่ ตรงท่อไอเสียช่วงแรกที่ออกมาจากเครื่อง และหากมี ox sensors 2 ตัว ก็น่าจะเป็นตัวก่อน Cat กับตัวหลัง Cat และมี อีกลูกเป็นท่อพัก Main Cat. ที่เผาไหม้กากเชื้อเพลิงที่เหลือเพื่อลดมลพิษ หากเป็นแบบนั้น มขอเข้าเรื่องเลยละกันนะครับให้เห็นเป็นขั้นตอนไปเลย
-- ทะลวง Cat ตัวแรกออกไปแล้ว อนุมานตามช่างไปก่อนนะครับ ว่ามีการละลายเพราะเจอความร้อนจัดจากการสะสมของกากเชื้อเพลิงที่หลุดมา ซึ่งมีข้อน่าสงสัยอยู่ ยังไงขออนุมานต่อว่าเกิดจากระบบแก็สไปก่อนเลยนะครับ
1. การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์มีการจ่ายเชื้อเพลิงหนาในบางย่าน หรือทุกย่าน อาจจะเกิดจากการจูนไม่ลงตัว, หัวฉีดสกปรกมีคราบเหนียว เปิดปิดหนืด, ปิดไม่สนิท หัวฉีดปล่อยแก็สรั่วออกมากองรอ พอจ่ายมาใหม่จุดระเบิดก็หนาไป
2. จูนติดตั้งระบบไม่สมบูรณ์ ทำให้มีการจ่ายหนา และเมื่อเกิดขึ้นนานสะสม กากเชื้อเพลิงมาเผาไหม้ตัวเองที่ Cat แบบมากกว่าปรกติ ทำให้ความร้อนไต่สูงมากจนนานเข้า เลยละลายรังผึ้งของ CAT ให้ Melt หรือละลายจนอุดตัน
หากมาถึงขั้นตอนนี้แล้ว ช่างก็ทำการทะลวง Cat เอาเหล็กแหลมแทงรังผึ้ง Cat ให้แตกทะลุไหลออกมาอีกด้าน (โดยถอดมาทำลาย ซึ่งมี 2 แบบที่มักทำกัน ทะลวง 100% และ ทะลวงแค่เปิดรูกลางให้รูใหญ่พอระบาย )
และหากผมเดาถูกว่า มี Ox. Sensors 2 ตัว
-- ตัวแรก Upsteam ก่อน Cat จะทำหน้าที่หลัก ตรวจว่ามีส่วนผสมเหลือน้อยหรือมากอย่างไร โดยแสดงค่าเป็น Voltage ไปหา ECU เป็นการตรวจสอบผลการเผาไหม้ให้ ECU รู้ว่า หนาไป บางไป และ ECU จะเอาค่าที่ได้ไปปรับลดเพิ่มเชื้อเพลิงอีกทีให้ลงตัว ในระหว่างนี้หากมีการใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน มันก็จะทำแบบนั้น แต่เมื่อเราใช้แก็สแทน มันก็ทำแบบนั้นเช่นกัน แต่ แต่..ว่า ECU น้ำมันก็ยังสั่งปรับเพิ่มลดเชื้อเพลิงอยู่ดี แต่มันไม่ส่งผลไปหา ECU แก็สให้ทำตามได้ ฉนั้นมันจึงหนาก็หนาไป บางก็บางไป เมื่อเป็นเช่นนั้นตอนใช้แก็สก็มีอาการที่จะเกิดขึ้น หากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
.. เมื่อค่า ECU น้ำมันพบว่ามีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ หากเกินที่มันจะอนุโลมให้ผ่านไปได้แล้ว มันจะแสดง ไฟ Engine ขึ้นมาเพื่อเตือน ซึ่งหากอ่านค่าจาก Obd จะได้ความหมายของ code ออกมาเพื่อบอกเรา หากมีการเก็บเป็น Pending ไว้แล้วสะสม ก็ยังยืนยันว่ามี Code เดิมเกิดขึ้นอยู่ถี่และบ่อย ถึงจุดนึง ECU จะตัดการทำงานของตัวเองเข้าสู่ Safe mode เพื่อป้องกันการเสียหายหนัก
-- ตัวที่สอง Downsteam หลัง Cat จะทำหน้าที่แตกต่างออกไปคือ จะทำการตรวจสอบความผิดพลาดของ Cat ตัวแรกหากเสียหาย และ รายงานผลว่า CAT เสียหาย หรือไม่มีเหลืออยู่เลย (อย่างในกรณีนี้) ไฟ Engine ทีเกิดขึ้นนี้ก็จะมี Code กลุ่มนี้รวมอยู่ด้วยเข้าไปอีก
-----------------------------------------------------------------------------------
หากเป็นผมผมจะทำให้ code ที่บอกว่า CAT เสียหายหรือหายไป ออกไปก่อน โดย 2 วิธีให้เลือกตามกระเป๋าเรา
1.. เปลี่ยน CAT ใหม่เลย (ไม่อยากแนะนำแบบนี้ ทนเรื่องเสียงไปก่อนดีกว่า หากมันจบทุกอย่างแล้วค่อยว่ากัน หรือไม่ใส่อีกเลย ประหยัดเงิน)
2.. หลอกให้ Ox sensor ตัวหลัง Cat มันอ่านค่าไม่ตรง โดยดู Vdo ในการทำข้างบน ให้ร้านท่อไอเสียทำให้โดยเลียนแบบก็ได้ หากหาอุปกรณ์ม่ได้ แต่ใช้หลักการเดียวกันคือการถอยห่างของหัว Ox. ตัวหลังนี้ออกมาจากตำแหน่ง เพื่อให้อ่านค่าไอเสียผิดพลาดแบบจงใจของเรา มันจะได้ไม่ปล่อย voltage ออกมาเท่ากับ ox ตัวแรก เหมือนกับการเลียนแบบว่ามีการเผาไหม้กากเชื้อเพลิงโดยมี Cat ปรกติอยู่
3.. ทดสอบผลโดยการ reset ecu โดยการถอดขั้วแบทสักพักใหญ่ หลังจากปรับระยะ Ox-2 ถอยออกมาแล้ว จะเป็นการลบ Code ไฟ Engine พร้อมกับลบค่า Trim น้ำมัน (LTFT) ที่ปรับตัวรออยู่ใน ECU จากการเผาไหม้ที่แย่ของระบบแก็สอยู่แล้ว หากเรา reset ครั้งนี้ ค่า LTFT นี้จะหายไปเป็น 0
หลังจากนั้นให้ใช้น้ำมันเท่านั้นในการทดสอบผลการขยับ OX-2 ถอย หาก Ok เดินเครื่องด้วยน้ำมันและทิ้งให้เดินเบาไว้สักพัก เพื่อ ECU จะปรับค่า Trim ใหม่สดขึ้นมาจากการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ของน้ำมัน (อนุมานว่าระบบน้ำมันปรกติดี) หากไม่พบไฟ Engine ใดใดมาให้เห็นอีกก็เท่ากับว่า รถเราเผาไหม้สมบูรณ์ดี ECU โดนเราหลอกว่าใส่ CAT ใหม่เข้าไปแล้ว และหากวิ่งด้วยน้ำมันไปสักวัน 2 วัน ก็ไม่พบไฟใดใด รถยนต์วิ่งดีปรกติ
4.. คราวนี้แหละเจอกันร้านแก็ส เราจะยืนยันเลยว่ารถเราสมบูรณ์ด้วยระบบน้ำมันมาพักนึงแล้ว มานั่งทดสอบขับดูได้ คราวนี้คุณต้องแก้ไขระบบแก็สของคุณ ไล่ให้หมดโดยเฉพาะการจูนและหัวฉีดที่กล่าวตอนขึ้น Intro มา หรือทำยังไงก็ได้ให้ออกมาดีพอพอกับน้ำมัน และหากผลออกมาพอขับด้วยแก็สสักพัก ไฟ Engine โชว์อีกหรือรถวิ่งไม่ดีตอนใช้แก็ส ก็เลือกต่อว่าจะเอาด้วยกับระบบแก็สและร้านนี้หรือ หากจะตัดใจเลิกใช้มันก็จะเหลือแค่ถังที่พอจะไปได้กับระบบยี่ห้ออื่นและร้านอื่น ขึ้นอยู่กับตัดสินใจ หรือจะหันไปเลือกเชื้อเพลิงทางเลือกอื่นเอา
5.. หากร้านแก็สไม่สามารถ ปรับปรุงให้ระบบทำงานได้ดีขึ้น หรือมีไฟ Engine โชว์ และอ่าน code ได้ว่า หนาหรือบางเกินกว่า ECU น้ำมันอนุโลมให้ได้โดยรวม ก็ค่อยมาว่ากันอีกทีว่าจะเล่นมันต่อหรือเลิกคบกันไปเลย แต่อย่าเนิ่นนานนัก เครื่องมันจะพังก่อน
์Note.. จริงอยู่ 2.4 มันมีระบบปรับตั้งระยะวาวล์อยู่แล้วแบบ Auto แต่เราต้องไม่ลืมว่าในขณะที่มันปรับทุกครั้งที่ Run เครื่อง บ่าวาวล์มันก็ยังทรุดตัวไปตามการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์อยู่ด้วย นานเข้ามันก็ปรับจนบ่าวาวล์มันทรุดจนวาวล์จมเข้าไปเยอะมา ถึงตอนนั้นได้เปิดฝามาจักดการกันแน่ อาการก็จะแบบว่าเดินเบาสั่น รถไม่มีแรง เอะ หรือว่ามีอาการนั้นแล้ว
------------------------------------------------------------
ผมพยายามเรียบเรียงให้เข้าใจไปทีละขั้นตอนแล้วนะครับ แต่อาจไม่ละเอียดหรือขาดเนื้อหาไปบ้าง ก็พอจะเป็น Guideline ให้บ้างนะครับ ว่าจะไปยังไงต่อครับ แต่ไม่อยากคิดแทนเลยครับ ช่างที่ทะลวงแน่ใจแล้วนะครับว่า CAT มันตันแน่แน่ แต่ไหนไหนก็ทะลวงไปแล้วว่ากันต่อและกัน เดินหน้าต่อไป ไม่ย้อนไปหาตะเข็บ อยากถามนิดครับตอนติดแก็สมาแล้วมีไฟ Engine มาเยือนบ่อยไหมครับ หากมันถึงขนาดแคทละลายตันนี่มันน่าจะมาบ่อยแล้วหายไปแล้วมาอย่างนั้นไหมครับ?