Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปาเบนซิน เบรคไม่อยู่  (อ่าน 6428 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tierak
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178



« ตอบ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2012, 09:43:59 pm »

เมื่อวานขับรถลุยฝนมา เจอไฟแดงเบรคกระทันหันแต่ไม่ถึงกับเร็วมาก ประมาณ 60. กม/ชม.  เบรคเหมือนจับไม่อยู่ ใครเคยเปนมั่งครับ หรือว่าเป็นระบบ ABS. ผมเริ่มลังเล

ว่าจะให้ศูนย์เช็คดีไหม. หรือเช็คเองเบื้องต้นอย่างไรบ้างครับ

ระยะความเร็วนี้ รถที่มี ABS จะมีปัญหากับการกะระยะเบรกครับ ทั้งๆที่เรากะว่าช่วงระยะที่เบรกนั้น "เอาอยู่" แต่พอ ABS ทำงานระยะเบรกไม่เป็นดังที่คิด โดยเฉพาะการขับในเมืองต่อท้ายกันไกล้ๆ และยิ่งสภาพพื้นไม่ปกติด้วยแล้ว อาจจะจิ้มตูดคนอื่นได้
บันทึกการเข้า

พูดเพียงครึ่งในสิ่งที่คิด ย่อมดีกว่าคิดเพียงครึ่งในสิ่งที่พูด
chanavorn
Jr. Member
**

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 947



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2012, 12:19:16 am »

ลองอัพเกรดผ้าเบรคดูครับ
หรือเปลี่ยนยางเกรดดีขึ้นก็ดีครับ
บันทึกการเข้า
driller
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2012, 02:55:33 am »

อาการของ ABS ทำงาน จะรู้สึกน่ากลัวมากครับ เหมือนลูกสูบเบรคมันจะหลุดยังไงยังงั้น ผมเคยเบรคจน ABS ทำงานตอนจังหวะคาบลูกคาบดอกหยุดไฟแดงครับ ขับมาเร็ว 100 นิดๆ แต่เบรคลากจนถึงความเร็วต่ำๆ 40-50 ผมกดย้ำหนักจน ABS ทำงาน (ABS ทำงานที่ความเร็วต่ำนะครับ ในเคสของผม) ทั้งเสียงและแรงสั่นขึ้นมาตามเท้าน่ะครับ

ปาเจโรหนักประมาณ 2 ตัน ถือว่ามีมวลก็มากกว่ารถยนต์ทั่วไป ตามสมการง่ายๆ f(แรง)=ma (มวล x ความเร่ง) ครับเลยต้องใช้แรงเบรคและระยะเบรคที่ยาวครับ แต่ผมว่าเบรคของปาเจโร่ก็ดีในระดับขับขี่ทั่วไป รถสแตนดาร์ด เบรคเดิมก็โอเคครับ
อีกอย่างนึงสภาพยางก็มีส่วนครับ ยางเนื้อยางนิ่มๆ เกาะดีๆ ช่วยในการทรงตัวและระยะเบรคที่สั้นลงครับ
บันทึกการเข้า
PattySG80
Sr. Member
****

like: 40
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1963


ชื่อ "ป่าน" 2WD T64 ครับ


อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2012, 01:16:12 pm »

อาการของ ABS ทำงาน จะรู้สึกน่ากลัวมากครับ เหมือนลูกสูบเบรคมันจะหลุดยังไงยังงั้น ผมเคยเบรคจน ABS ทำงานตอนจังหวะคาบลูกคาบดอกหยุดไฟแดงครับ ขับมาเร็ว 100 นิดๆ แต่เบรคลากจนถึงความเร็วต่ำๆ 40-50 ผมกดย้ำหนักจน ABS ทำงาน (ABS ทำงานที่ความเร็วต่ำนะครับ ในเคสของผม) ทั้งเสียงและแรงสั่นขึ้นมาตามเท้าน่ะครับ

ปาเจโรหนักประมาณ 2 ตัน ถือว่ามีมวลก็มากกว่ารถยนต์ทั่วไป ตามสมการง่ายๆ f(แรง)=ma (มวล x ความเร่ง) ครับเลยต้องใช้แรงเบรคและระยะเบรคที่ยาวครับ แต่ผมว่าเบรคของปาเจโร่ก็ดีในระดับขับขี่ทั่วไป รถสแตนดาร์ด เบรคเดิมก็โอเคครับ
อีกอย่างนึงสภาพยางก็มีส่วนครับ ยางเนื้อยางนิ่มๆ เกาะดีๆ ช่วยในการทรงตัวและระยะเบรคที่สั้นลงครับ
like like เคยเบรกในสถานการณ์คล้ายๆกับป๋าครั้งนึงอ่ะครับ มันดัง กึกๆๆๆๆๆ เหมือนย้ำเบรกเเรงๆ ถี่ๆ อันนี้ใช่เอบีเอสรึเปล่าอ่ะครับป๋า
บันทึกการเข้า

"จะหลบหนีให้พ้นการถูกนินทา ไม่ใช่เรื่องง่าย คนที่เราคบหานั้นมีอัธยาศัยแตกต่างกันไป
เหตุอย่างหนึ่งทำให้คนหนึ่งได้รับการสรรเสริญ แต่เหตุอย่างเดียวกันนั่นแหละ กลับทำให้อีกคนหนึ่งถูกนินทา" :: ว.วชิรเมธี
driller
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2012, 12:20:31 am »

ครับป๋าป่าน มันดัง กึกๆๆๆๆ มีจังหวะ จับ ปล่อย สลับกันอย่างเร็วครับ ผมเองก็ตกใจเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า
toffy
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 191


อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2012, 12:49:44 am »

เท่าที่ทราบ ABS ไม่ได้ช่วยทำให้เบรคอยู่ดีขึ้น แต่จะช่วยให้ไม่เกิดอาการล้อตาย หรือล้อล็อค (ในกรณีที่เบรคกระทันหัน หรือในสถาพถนนที่เปียก) ซึ่งจะส่งผลให้ควบคุมรถไม่อยู่ หรือเกิดอาการไถลตอนเหยียบเบรค ถ้ามีABS จะสามารถควบคุมรถโดยการหักหลบสิ่งกีดขวางแบบกระทันหันโดยรถไม่ไถลและสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมรถได้ดีขึ้น

หลักการของ ABS คือการจับปล่อยๆจังหวะของผ้าเบรคกับจานเบรคแต่จะถี่มาก ดังนั้นถ้ารถไม่มี ABS ก็แค่เหยียบเบรคแล้วปล่อยให้ถี่ๆ ก็เหมือนกับการทำงานของ ABS เหมือนกัน แต่ในความเป็นจริง ณ นาทีนั้น ส่วนใหญ่จะเหยียบเบรคไม่ปล่อยซะมากกว่า
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.059 วินาที กับ 21 คำสั่ง